posttoday

นักเดินทางผู้น่าหลงใหล ‘ค น ห ล ง ท า ง’

01 กรกฎาคม 2560

ใครๆ ก็บอกว่าเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก ค น ห ล ง ท า ง (มีวรรคทุกตัวอักษร) เป็นบล็อกเกอร์ที่หล่อที่สุดในเวลานี้

โดย...รอนแรม ภาพ : วรานนท์ บุญชิต

 ใครๆ ก็บอกว่าเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก ค น ห ล ง ท า ง (มีวรรคทุกตัวอักษร) เป็นบล็อกเกอร์ที่หล่อที่สุดในเวลานี้

 เขาคือ แบงก์-วรานนท์ บุญชิต วัย 30 ปี ที่นอกจากจะหน้าตาดี ยังรักการเดินทางจนอยากจะหลงทางไปด้วยกัน

 แบงก์เริ่มเล่าว่า ตนเป็นเพียงพนักงานบริษัททั่วไปที่ท่องเที่ยววันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และอาศัยวันลาพักร้อนสำหรับวันหยุดยาว ซึ่งคำว่า งานประจำ ไม่ใช่ข้ออ้างที่ทำให้เขาไม่อยากออกไปหลงทาง

 "ผมชอบเที่ยวแบบลุยๆ หน่อย อย่างไปเดินป่าเดินเขา เวลาที่เราเดินจนเหนื่อยแล้วขึ้นไปเห็นวิวข้างบนนี่ความรู้สึกมันสุดๆ เลย แต่ถ้าช่วงไหนไม่ใช่เทศกาลเดินป่า ผมก็จะชอบไปเที่ยวแบบใช้ชีวิตในเมืองเงียบๆ สงบๆ ผมจะไม่ชอบไปที่ที่คนเยอะๆ เพราะมันทำให้เราเที่ยวได้ไม่เต็มที่ แย่งกันกินแย่งกันเที่ยว

 "แล้วผมเองเวลาจะเลือกสถานที่เที่ยว ก็จะเลี่ยงที่ดังๆ ที่มันช้ำจนหมดแล้ว พยายามหาที่ใหม่ที่ดูแล้วน่าจะมีอะไรซ่อนอยู่ แล้วลองไปใช้ชีวิต ไปคลุกคลีอยู่กับคนที่นั่น เน้นไปเพื่อไปลองใช้ชีวิตเลยจริงๆ กินอยู่เรียนรู้ความเป็นท้องถิ่นให้เหมือนคนในพื้นที่ ซึ่งมันทำให้เราได้มุมมองอะไรที่แตกต่างจากการเที่ยวทั่วไปอย่างสิ้นเชิง"

 โดยทริปที่เป็นจุดเริ่มต้นของการทำเพจเฟซบุ๊กคือ เบตง ซึ่งนับเป็นการออกทริปแบบจริงจังครั้งแรก ได้ไปใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น คลุกคลีอยู่กับคนเบตงจนเขามีเรื่องเล่ามากมาย จึงอยากลองทำรีวิวเป็นครั้งแรก และต่อมาได้เปิดตัวเพจด้วยรีวิวเบตงนี้ อันเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางจากศูนย์ถึงกว่า 2.2 แสนไลค์ในตอนนี้

 "หลักๆ จะเน้นเที่ยวภายในประเทศไทย แค่ในไทยก็มีที่เที่ยวเยอะมาก ไปทั้งชีวิตก็ไม่หมดแล้ว อีกอย่างคือเรากำหนดค่าใช้จ่ายได้ง่าย เดินทางสะดวก เหมาะกับลูกเพจของเราที่ใครๆ ก็สามารถเดินทางตามรอยได้

 "ส่วนสไตล์การถ่ายภาพ ผมจะเน้นสไตล์คลีน ดูแล้วสบายตา แบบเลื่อนดูเรื่อยๆ แล้วรู้สึกเพลิน เพราะโทนสีดูสมูท อ่านไปดูภาพไปไม่รู้สึกเบื่อ และที่สำคัญคือ ต้องไม่ทำภาพเยอะจนเกินความเป็นจริง เพราะคนที่เขาอ่านแล้วจะคาดหวังว่าไปแล้วต้องเจอแบบนั้นแบบนี้ ซึ่งภาพส่วนใหญ่ผมจะแค่ปรับโทนสีให้ดูสมูทขึ้นแค่นั้น นอกนั้นแทบไม่ได้ทำอะไรเลย และเน้นสมจริงด้วย"

 แบงก์กล่าวด้วยว่า การทำงานของตนแทบไม่มีเทคนิคเรียกยอดไลค์ หรือมีแผนอะไรเป็นเรื่องเป็นราว แต่จะเน้นการใช้ใจใช้ความรู้สึกทำ คือเที่ยวแบบลุยและเข้าถึง เน้นหาที่เที่ยวใหม่ๆ ในมุมที่ไม่เคยมีใครไป

นักเดินทางผู้น่าหลงใหล ‘ค น ห ล ง ท า ง’

 "เราต้องเที่ยวให้เป็นไปตามฤดูกาล และช่วงเวลาที่เหมาะสม หลักจากนั้นสิ่งที่ยากที่สุด คือการเลือกสถานที่ที่จะไป สำคัญมาก คือต้องใหม่และไม่เหมือนใคร ยิ่งการไปเจาะพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งแล้วลงไปลุยในที่นั้นๆ ได้จะยิ่งดีมาก ไปให้ถึง ไปให้แม้แต่คนในพื้นที่ยังรู้สึกว่า 'เฮ้ย ทำไมมีตรงนั้นตรงนี้ด้วย ไม่เคยเห็นไม่เคยรู้จักมาก่อนเลย' หรือบางคนก็เห็นแล้ว 'รู้สึกคิดถึงบ้าน หรือมีประสบการณ์ในสถานที่เหล่านั้น' แบบนี้เราจะได้คนพื้นที่และคนเหล่านี้ในการช่วยบอกเล่ารีวิวเราปากต่อปากไปโดยปริยาย"

 การเขียนเนื้อหาจึงเน้นไปที่การใช้ชีวิตในที่ใดที่หนึ่ง เล่าเป็นเรื่องราวและใส่อารมณ์ความรู้สึกลงไป โดยมักจะมีตัวละครที่เป็นคนในพื้นที่เข้ามาแทรกเสมอๆ ซึ่งจะทำให้คนที่รู้จักคนเหล่านี้มาแท็กและมีส่วนร่วมกับโพสต์นั้น มันก็จะมีความอบอุ่น และความน่ารักจากคอมเมนต์ของคนที่ได้เห็นคนรู้จัก ทำให้เวลาอ่านจะรู้สึกเหมือนได้เที่ยวไปด้วยกัน

 "ผมแค่อยากให้คนรู้สึกชอบในการเดินทางของเรา สนุกไปกับเรา แต่ตอนนี้ก็ดูเหมือนทุกอย่างเดินทางมาได้ไกลและไวมาก ตอนนี้ทำมาได้ประมาณ 10 เดือนกว่าๆ ก็ขึ้นมาถึง 2 แสนแล้ว ผมต้องขอบคุณทุกคนที่ชอบการเดินทางในแบบของผม ซึ่งคนที่เข้ามาอ่านคุณจะได้รู้จักสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ในมุมที่ไม่เคยมีใครไป ผมแค่อยากมีความสุขกับการเดินทาง ได้ทำให้คนไทยรู้จักประเทศไทยมากขึ้น ในมุมที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีสิ่งเหล่านี้อยู่ในบ้านเรา"

 ที่มาของชื่อ ค น ห ล ง ท า ง มีความหมาย 2 อย่าง อย่างแรก คือ มาจากตัวแบงก์ที่ไปไหนก็มักจะหลงทางต่อให้มีแผนที่ จีพีเอส หรือกูเกิลแมพ ก็ยังหลงและเป็นแบบนี้ทุกครั้งที่เดินทาง และอย่างที่สอง คือ ความหลงใหลในการเดินทาง โดยทุกคนสามารถหลงไปพร้อมกับเขาได้ที่เพจเฟซบุ๊ก ค น ห ล ง ท า ง (มีวรรคทุกตัวอักษร) และร่วมติดตามเว็บไซต์ของเขาได้ในเร็วๆ นี้