posttoday

วิตามินจำเป็นหรือไม่สำหรับคุณ

29 มิถุนายน 2560

เราควรเลือกวิตามินอย่างไรให้เหมาะกับตนเองเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดกับร่างกาย

     หลายคนกินวิตามินเสริมเพื่อทดแทนสารอาหารที่ขาดไป อย่างไรก็ตาม การกินวิตามินต้องเลือกกินให้พอดี วิตามินบางตัวกินมากเกินไปกลับให้โทษ แล้วเราควรเลือกวิตามินอย่างไรให้เหมาะกับตนเองเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดกับร่างกาย

     พญ.กฤดากร เกษรคำ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเวชศาสตร์ ชะลอวัยจาก AddLife Anti - Aging Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) แนะนำหลักในการเลือกวิตามินให้ได้ประโยชน์สูงสุดมาฝากกัน

1. มาทำความรู้จักวิตามินก่อนว่าคืออะไร

วิตามิน คือ สารอาหารที่จำเป็นต่อการทำงานของเซลล์และร่างกาย มีแบบที่ร่างกายสังเคราะห์ได้เอง แต่อาจมีปริมาณน้อยต้องได้รับจากแหล่งอาหารเพิ่ม เช่น โคเอนไซม์คิวเทน (Coenzyme Q10) และวิตามินที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ และจำเป็นต้องได้รับจากอาหาร หรือเสริมเพิ่มในกรณีที่กินอาหารไม่ครบทั้ง 5 หมู่ เช่น วิตามินซี (Vitamin C) และไลโคพีน (Lycopene) เป็นต้น

2. ควรเลือกกินวิตามินอะไรบ้าง

ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่าร่างกายเราขาดวิตามินอะไรบ้าง บางคนเลือกวิตามินกินเอง โดยในบางครั้งบางคนกินในปริมาณมากและเป็นระยะเวลาที่นานเกินความจำเป็น ทำให้ร่างกายขับออกได้ไม่หมดก็อาจเป็นอันตรายได้ วิธีที่ดีและเหมาะสมที่สุด คือ ให้แพทย์เป็นผู้ตรวจวินิจฉัยและวิเคราะห์ ว่าขาดวิตามินอะไร ควรเสริมอย่างไร เพราะร่างกายของแต่ละคนต้องการวิตามินในชนิดและปริมาณที่แตกต่างกัน โดยขึ้นอยู่กับ
  •  สารอาหารวิตามินที่ได้รับจากอาหาร
  •  การทำงานของร่างกาย ถ้าทำงานหนัก เครียด พักผ่อนน้อย ออกกำลังกายมาก ก็ต้องการวิตามินเสริมมากขึ้น

3. วิตามินแบบใดที่ซื้อกินได้เอง

ควรเป็นวิตามินที่สามารถละลายน้ำได้ เพราะร่างกายขับออกได้ง่าย เช่น วิตามิน B, C และแคลเซียม แต่แนะนำว่าควรเลือกชนิดที่มีคุณภาพและมาตรฐานการผลิตสูงเท่านั้น ส่วนวิตามินที่สามารถละลายน้ำได้ชนิดอื่นๆ ไม่แนะนำให้ซื้อกินเอง เพราะบางชนิดมีการสะสมอาจทำให้เกิดอันตรายได้

     ดังนั้น ควรได้รับการตรวจรับระดับสารอาหารวิตามินและเกลือแร่ในเลือด และตรวจความเสื่อมของเซลล์โดยวิธีการเฉพาะ เพื่อที่จะทำให้เราทราบว่าร่างกายขาดวิตามินและเกลือแร่ตัวใด เพื่อเสริมวิตามินและเกลือแร่ให้เหมาะสมจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุด

คอนเทนต์จาก M2F