posttoday

พจนีย์พร ชำนาญภักดี ค้นพบความสุขระหว่างเดินทาง

03 มิถุนายน 2560

นอกจากเธอจะสรรค์สร้างความสุขให้ผู้อื่นแล้ว เจี๊ยบ-พจนีย์พร ชำนาญภักดี ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท บัตรกรุงไทย

โดย...ฤดูกาล ภาพ : พจนีย์พร ชำนาญภักดี

 นอกจากเธอจะสรรค์สร้างความสุขให้ผู้อื่นแล้ว เจี๊ยบ-พจนีย์พร ชำนาญภักดี ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท บัตรกรุงไทย ยังสร้างความสุขให้ตัวเองพร้อมครอบครัว

 ด้วยตำแหน่งเธอมีหน้าที่สร้างความสุขให้พนักงานองค์กร ผ่านการสร้างกิจกรรมให้พนักงานมีส่วนร่วม และพัฒนาพนักงานให้มีประสิทธิภาพในอนาคต เพราะเธอเชื่อว่าทุกงานทุกหน้าที่ล้วนมีความเครียด

 ดังนั้น ฝ่ายทรัพยากรบุคคลต้องสร้างความสนุกและความสุขให้เกิดขึ้นในการทำงาน แต่สำหรับเวลาว่างของเธอนั้น เธอเลือกการท่องเที่ยว

 "ต้องบอกว่าเวลาไปเที่ยว ทริปที่เราไปเราชอบไปเที่ยวกับครอบครัว เพราะคุณพ่อคุณแม่ของเจี๊ยบเสียหมดแล้ว เพราะฉะนั้นเวลาไปเที่ยวจะชอบไปเที่ยวกับที่บ้าน คือพี่สาวและหลานๆ เรารู้คิดว่าการท่องเที่ยวคือการเรียนรู้ ได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ถามว่าเรียนรู้อะไร มันเรียนรู้ทุกเรื่อง เพราะการท่องเที่ยวไม่ได้สำคัญแค่ปลายทาง แต่ระหว่างต่างหากว่าเราเจออะไรบ้าง"

 เจี๊ยบเล่าถึง ทริปครอบครัวที่ยุโรปเมื่อกลางปีที่แล้ว (2559) โดยเป็นการวางแผนเที่ยวเองของสมาชิก 5 คน ซึ่งเป็นทริปแรกที่ทุกคนไปเที่ยวพร้อมหน้ากัน ได้เดินทางจากเบลเยี่ยม ขับรถเที่ยวไปเนเธอแลนด์ และสิ้นสุดที่ฝรั่งเศส รวมระยะเวลา 10 วัน

พจนีย์พร ชำนาญภักดี ค้นพบความสุขระหว่างเดินทาง

 "สิ่งที่เจี๊ยบประทับใจทริปนี้คือ เราเห็นหลานมาตั้งแต่เด็กๆ แต่วันนี้หลานทุกคนทำงานแล้ว จากความคิดที่เราเห็นเขาเป็นเด็กตลอด กลับเป็นว่าตอนนี้พวกเขาโตแล้วจริงๆ เรื่องราวที่เขาคุยกันเป็นผู้ใหญ่ เห็นวิธีการคิดของเขา และเราได้เข้าใจชีวิตของเขา ที่ผ่านมาเราอยู่บ้านเดียวกันก็จริง แต่ทำงานกลับบ้านดึกทำให้ไม่ได้คุยกัน ไม่ได้อัพเดทชีวิตกัน แต่การเดินทางมันทำให้เราอยู่ด้วยกันแทบตลอดเวลา จนทำให้เจี๊ยบกับพี่สาวมองหน้ากันและคิดเหมือนกันว่า เขาต้องมีชีวิตของเขาแล้วจริงๆ"

 สถานที่ท่องเที่ยวสุดโปรดของครอบครัวนี้ยกให้ 2 แห่ง คือ โบสถ์กับพิพิธภัณฑ์ เธอกล่าวถึง วิหารมงต์แซงต์มิเชล บนเกาะขนาดเล็กในแคว้นนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส ที่ถูกยกให้เป็นมรดกโลกและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับ 3 รองจากหอไอเฟลและพระราชวังแวร์ซายน์

 "เราได้เรียนรู้ประสบการณ์แปลกใหม่ตลอดเวลาเลย แล้วเราตัดเรื่องงานออกหมดเลย ซึ่งนอกจากจะได้ความสัมพันธ์ เห็นวัฒนธรรม แต่สิ่งหนึ่งที่เจี๊ยบเห็นระหว่างทาง มันน่ารักตรงที่ว่าเวลาไปเห็นคนไทยคนอื่น เขาจะก้มหน้าเล่นมือถือตลอดเวลา แต่สำหรับฝรั่งเวลามื้ออาหาร เขาจะคุยกัน ไม่มีใครหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเล่นเลย ซึ่งมันทำให้เราคิดว่า ความเป็นมนุษย์มันหายไปเยอะมาก ดังนั้นเราจึงตกลงกันว่า เราจะไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวแบบนี้ทุกปี ใช้เวลาร่วมกันแบบนี้ ทุกคนต้องมาใช้ชีวิตร่วมกันอย่างน้อยปีละครั้ง"

 นอกจากนี้ การเดินทางยังชาร์จพลังให้เธอ ซึ่งส่งต่อให้กลับมาทำงานได้อย่างเต็มที่ ได้แรงบันดาลใจจากสิ่งใหม่ และได้เห็นเทรนด์ใหม่ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปซึ่งสามารถเป็นไอเดียให้นำมาใช้กับงานได้

 "บางคนอาจไม่มีเวลาไปเที่ยวต่างประเทศ ก็ไปเที่ยวใกล้ๆ ก็ได้ อย่างเจี๊ยบเองทุกๆ วันเสาร์จะไปตลาดนัดกับครอบครัว ไปซื้อของด้วยกัน แค่นี้ก็เป็นเวลาของครอบครัว ดังนั้นระยะทางไม่ใช่เรื่องสำคัญเลย แต่เวลาต่างหากที่สำคัญที่สุด" เธอกล่าวทิ้งท้าย

พจนีย์พร ชำนาญภักดี ค้นพบความสุขระหว่างเดินทาง