posttoday

เดรสสวย ‘คุณภาพดี’ สร้างสรรค์ความฝันสวยงาม

31 พฤษภาคม 2560

เดือน พ.ย.ปีที่แล้ว นักทำกิจกรรมเพื่อสังคมหนุ่มสาวคนรุ่นใหม่ วัย 23-27 ปีได้ก่อตั้งกลุ่ม “เดรส เดอะ ดรีม (Dress The Dream)”

โดย...ปอย   ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

เดือน พ.ย.ปีที่แล้ว นักทำกิจกรรมเพื่อสังคมหนุ่มสาวคนรุ่นใหม่ วัย 23-27 ปีได้ก่อตั้งกลุ่ม “เดรส เดอะ ดรีม (Dress The Dream)” บริหารงานในรูปแบบกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise) เปิดตัวกลุ่มอย่างเป็นทางการไปเมื่อเร็วๆ นี้ โดยชักชวนเหล่าสาวแฟชั่นนิสต้าบริจาคชุดสวย หรือชุดเดรสสภาพดีไม่ใช้แล้ว เพื่อนำมาจำหน่ายโดยผ่านออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ Dressthedream.com หารายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้แก่สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีในพระอุปถัมภ์

สาววัยทำงานบุคลิกปราดเปรียว เมธาวี ทัศนาเสถียรกิจ อายุ 26 ปี  บิลลี่แวน เดอร์ ลู หนุ่มหล่อเนเธอร์แลนด์ อายุ 22 ปี และตี๋มาดนักธุรกิจ พลเดช อนันชัยอายุ 24 ปี ทั้งสามคนรับตำแหน่ง Co-Founderสามหนุ่มสาวมีแนวคิดเดียวกันกับการทำงานอุทิศตัวเองเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคม ให้เกิดได้ด้วยการแบ่งปันกัน ฟากคนมีมากถ่ายเทให้แก่ฟากคนมีน้อย เพื่อสร้างสรรค์ความสุขให้โลกใบนี้

ใครเป็นใครในกลุ่ม‘เดรส เดอะ ดรีม’

รับหน้าที่แม่ทัพหญิงกลุ่ม “เดรส เดอะ ดรีม” จูน เมธาวี บอกว่าโอกาสการทำงานเริ่มต้นที่สถานทูตสหรัฐ ซึ่งมีโครงการ Young South East Asia Leadership Initiative (YSEALI) สนับสนุนเยาวชนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 10 ประเทศ ให้ได้พัฒนาศักยภาพของตัวเองในทุกๆ ด้าน ทั้งเรื่องเน้นการพัฒนาสังคมหรือสิ่งแวดล้อม หรือด้านต่างๆ ตามที่นักกิจกรรมวัยเยาวชนสนใจโดยให้เขียนโครงการเสนอกันเข้ามา

แล้วมีการคัดเลือกโครงการน่าสนใจโดยไปศึกษาต่อในด้านนั้นๆ โดยจัดคอร์สให้ 5 เดือนที่สหรัฐ หรือบางครั้งจัดคอร์สอบรมในภูมิภาคอาเซียน

“จูนได้ไปเรียนทางด้าน Social Enterprise & Economic Development ครั้งนั้นประธานาธิบดี บารัก โอบามา เป็นประธานจัดประชุมที่ประเทศมาเลเซีย กลุ่มเยาวชนไทยพวกเราหลายๆ คนก็ได้เจอกันที่นั่นค่ะ พัฒนาความสัมพันธ์จากคนมีแนวคิดเดียวกัน มีพลัง อยากพัฒนาอยากเปลี่ยนแปลงสังคมที่ดีขึ้น

ทุกๆ ปีสถานทูตสหรัฐตั้งกองเงินทุนให้เปล่า (Grants) เพื่อให้เยาวชนเขียนโครงการเข้ามาค่ะ จูนเคยทำองค์กรเกี่ยวกับเอ็นจีโอ ช่วยเหลือนักศึกษาระดับปริญญาตรีกลุ่มผู้พิการทางสายตา ชื่อโครงการ The Guide Light ก็ได้รู้ว่างานระดมเงินยากมากสำหรับคนวัยเพิ่งเรียนจบปริญญาตรี จูนจบจากนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ตอนนั้นอายุ 24 ปีค่ะ แล้วที่มหาวิทยาลัยก็มีรุ่นน้องพิการสายตาเรียนเก่งมาก จึงอยากหาทุนการศึกษาให้น้อง ก็ได้ข้อมูลคนตาบอดทั่วประเทศมีราว 1,000 คน ไม่มีทางขยายกลุ่มไปได้มากกว่านี้เลยนะคะยิ่งกว่านั้นเงินสนับสนุนก็จะได้เพียงองค์กรหลักไม่กี่แห่ง

เดรสสวย ‘คุณภาพดี’ สร้างสรรค์ความฝันสวยงาม

จูนลองคุยกับเพื่อนๆ ที่ทำโครงการกับสถานทูตสหรัฐ ที่นี่มีทั้งคนรุ่นใหม่ ทั้งนักธุรกิจ ทั้งเอ็นจีโอ ปรึกษากันว่าเราน่ามาร่วมงานเขียนขอทุน เช่น ทุนกลุ่ม Seeds for the Future มีเด็กทั่วอาเซียนเขียนโครงการแข่งขันกันเพื่อขอทุน จำนวน 5 แสนบาท ปีละ 20 โครงการ แล้วปีก่อนนั้นไม่มีโครงการของเด็กไทยผ่านเลยนะคะ เราก็อยากทำให้ผ่าน ใครทำได้ก็บ่งบอกศักยภาพของเยาวชนแต่ละประเทศได้เลยค่ะ

จูน เมธาวี สาวร่างบอบบางบุคลิกผู้นำ กล่าวถึงที่มาที่ไปของการทำงานเพื่อสังคมกลุ่มที่มีคนทำงาน 8 คน ล้วนเป็นคนรุ่นใหม่อยากเห็นสังคมก้าวต่อไปอย่างยั่งยืน

“การเขียนโครงการเสนอตามองค์กรต่างๆ เป็นงานยากมาก บางโครงการกว่าจะผ่านต้องแก้ไขหลายๆ ครั้ง จูนทำ The Guide Light กว่าจะเข้าถึงผู้ใหญ่มีอำนาจตัดสินใจต้องพึ่งพาคอนเนกชั่น ตอนนั้นเราเป็นเด็กเพิ่งจบปริญญาตรี บอกเลยค่ะว่ากลายเป็นปัญหาใหญ่ในการทำงาน การเขียนโครงการขอเงินทุนสนับสนุนดึงเวลาไปจากชีวิตเรากว่าครึ่งเลยนะคะ จึงเกิดไอเดียแทนที่รอเงินจากภาครัฐอย่างเดียว การทำงานหารายได้เพื่อเลี้ยงตัวเองได้ก็น่าจะดีกว่า เหมือนกับการ Explorer เราได้โอกาสทำงานที่ไม่แค่พัฒนาตัวเอง แต่ได้ให้คนอื่น Take and Give ได้ทั้งให้และรับ”

โครงการกลุ่มเดรส เดอะ ดรีม มุ่งเป็นกิจการหาเลี้ยงตัวเองได้ด้วยตัวเอง ไม่แค่รับของบริจาค สตางค์ พลเดช หนุ่มนักธุรกิจย้ำว่าต้องไม่ใช่จบในแคมเปญครั้งเดียว ซึ่งเป็นจุดเด่นให้ได้รับเงินทุน 5 แสนบาท สำหรับบริหารงานในรูปแบบกิจการเพื่อสังคม ระดมทำกิจกรรมขอบริจาคชุดสวย มีคุณภาพเพื่อนำไปขายต่อได้ดีที่สุด

“หลายๆ องค์กรทำงานเพื่อสังคมโดยนำเงินสนับสนุนจากภาครัฐ ซึ่งต่างจากเรานะครับ เรารับบริจาคก็จริง แต่ไม่หยุดไว้แค่การรับ มีการวางแผนบริหารเพื่อให้ตัวเองอยู่ได้อย่างยั่งยืนด้วย”

อีกหนึ่งหนุ่มน่าสนใจ บิลลี่ ได้เข้ามาเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม เดรส เดอะ ดรีม จุดเริ่มต้นย้อนไปเมื่อ 2 ปี หนุ่มน้อยจากเมืองดอกทิวลิป วัย 20 ปี มีโอกาสเข้ามาฝึกงานแผนก Food and Beverage โรงแรมพลาซ่า แอทธินี ใกล้ๆ สถานทูตสหรัฐ จ้างให้โรงแรมจัดงานฉลองวันชาติ 4 กรกฎาคม บิลลี่ทำงานนี้จึงได้เจอกับเพื่อนคนไทยจิตสาธารณะ

เดรสสวย ‘คุณภาพดี’ สร้างสรรค์ความฝันสวยงาม

ได้คุยกันก็ถูกคอแล้วมีวิสัยทัศน์ทำงานเพื่อสังคมเหมือนกัน การร่วมโครงการดีจึงเริ่มต้น

“ช่วงทำธีสิสก่อนจบปริญญาตรีที่เนเธอร์แลนด์ ผมได้ติดต่อขอฝึกเขียนโครงการกับบริษัทของสตางค์ พลเดช ซึ่งทำธุรกิจใช้เทคโนโลยีช่วยแรงงานพม่าในการโอนเงินข้ามประเทศ บริษัททำกิจกรรมซีเอชอาร์เพื่อสังคมผมก็ได้ทำด้วยครับ ช่วยงานกันบ่อยๆ เมื่อมีการก่อตั้งกลุ่ม เดรส เดอะ ดรีม เพื่อนๆ จึงชวนผมให้ร่วมงานเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งด้วยครับ” บิลลี่ บอกพร้อมรอยยิ้มหล่อ

“บิลลี่เป็นนายแบบด้วยค่ะ งานนี้เขาช่วยเราได้เยอะมาก คือไปชักชวนนางแบบให้ช่วยกันบริจาคเดรส และชวนนางแบบใส่เดรสโชว์ นับเป็นการแมตชิ่งที่ดีมาก” เมธาวี ช่วยแนะนำโปรไฟล์เพื่อนฝรั่งหน้าตาดี
แถมงานนี้โดนเพื่อนๆ แซวเล็กๆ พลเดช บอกแน่นอนว่ากลุ่มเป้าหมายคือสาวแฟชั่นนิสต้า ถ้ากลุ่มคนทำงาน 8 คนโพสต์ออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ Dressthedream.com ขอบริจาคเดรส ไม่มีใครได้กระแสตอบรับดีโดดเด่นเท่าบิลลี่ โพสต์ปุ๊บ สาวๆ กระหน่ำสนใจซักถามกันมาปั๊บ

ทำไมต้องเป็นเดรส?

พลังของผู้หญิงและชุดสวยตัวเก่งสร้างฝันสวยงามให้กับผู้หญิงและเด็กต้องการความช่วยเหลือในสังคมได้ แนวคิดนี้ได้ผู้ร่วมสนับสนุนกลุ่มเดรส เดอะ ดรีม เจ้าใหญ่ ฮาบิโตะ รีเทล มอลล์ สถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทย จัดงานเปิดตัว “Habito x Dress The Dream”  ที่ฮาบิโตะ รีเทล มอลล์ ชวนบรรดาสาวยุคใหม่และเหล่าแฟชั่นนิสต้า ร่วมสร้างพลังให้กับผู้หญิงผ่านพลังของเสื้อผ้า บริจาคชุดสวย

รวมไปถึงการระดมรับบริจาคชุดเดรสสภาพดี สาวสวยคนดังๆ ร่วมบริจาคในงานนี้ เช่น อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์ มิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2015 ชนกวนันท์ รักชีพ อรอนงค์ ปัญญาวงศ์ หทัยรัตน์ เจริญชัยชนะ สาวอาร์ติสต์คนนี้ทำคอลเลกชั่นไฮไลต์ D.I.Y. วาดภาพคาแรกเตอร์ของตัวเองลงไปบนชุดบริจาคตัวโปรดอมตา จิตตะเสนีย์ บริจาคชุด D.I.Y. ในฉบับเมกอัพอาร์ติสต์สุดเปรี้ยว พัชชา พูนพิริยะ บริจาคชุดมินิมอลคอลเลกชั่นแรกหาไม่ได้แล้ว นางเอกดัง ณฐพร เตมีรักษ์ บริจาคชุดตัวเก่งมาให้อีก 1 ชุดในคอลเลกชั่นชุดประมูลสุดเก๋คนดัง

เดรสสวย ‘คุณภาพดี’ สร้างสรรค์ความฝันสวยงาม

รวมถึงชุดสวยจากสปอนเซอร์รายใหญ่ ฮับบาโตะ คอนเซ็ปต์ “The Affection” By HUBBA-TO ดีไซน์เครื่องแต่งกายสะท้อนความรัก นับเป็นการเปิดตัวโชว์การรวมพลังสร้างสรรค์พลังของผู้หญิงผ่านชุดเดรส
กับงานศิลปะได้งดงาม

ทำไมต้องเป็นเดรส...? คำถามนี้ผู้หญิงตอบชัดเจนที่สุด “ธุรกิจแฟชั่นเป็นอีกปัจจัยกระตุ้นให้โลกร้อน ปีหนึ่งเสื้อผ้าทิ้งเยอะมากค่ะ เพียง 20% เท่านั้นที่รีไซเคิลอีก 80% ฝังกลบใต้ดิน แล้วยิ่งวันนี้แข่งขันกันด้วยธุรกิจฟาสต์แฟชั่น คนซื้อเร็วทิ้งเสื้อผ้าเร็วขึ้นนะคะ ถ้าเราไม่ทำอะไรเสื้อผ้าพวกนี้ก็ถูกฝังกลบ แล้วกว่าจะย่อยสลายได้นานมาก เพราะผ้าบางชนิดก็เคลือบสารเคมี ที่กว่าจะย่อยสลายได้ใช้เวลาอาจนับร้อยปี การหมุนเวียนเสื้อผ้าเหล่านี้จะได้ช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อมได้ด้วยนะคะ นอกจากช่วยเหลือสังคมโดยนำส่วนที่เกินมาบรรเทาให้ส่วนขาด ถ้าเราทำได้สำเร็จสังคมบาลานซ์ขึ้นด้วยค่ะ” เมธาวี อธิบาย

“เราบริหารงานในรูปแบบกิจการเพื่อสังคม หรือเอสอี  ซึ่งมองต่างจากการรับเงินบริจาคในแบบเอ็นจีโอ คือเราต้องอยู่ด้วยตัวเองให้ได้ด้วยครับ เป้าหมายคือเดรสที่ได้จะนำไปขายเพื่อระดมทุน โชคดีครับได้ร่วมงานกับฮาบิโตะ ช่วยทำอีเวนต์เชิญเซเลบทำกิจกรรมนำร่องบริจาคเดรสสวย คุณภาพและสภาพดี เพราะเป้าหมายนี้ไม่ใช่การนำเดรสไปบริจาคต่อนะครับ แต่เพื่อขายอีกทอด เพื่อระดมทุนให้ได้มากที่สุดผ่านเว็บไซต์ Dressthedream.com ซึ่งเป็นอี-คอมเมิร์ช ซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเราตั้งเป้าไว้ว่าถ้าคนซื้อออนไลน์เสื้อผ้ามือหนึ่งก็จะคิดถึงซาโลรา โพเมโล ลาซาด้า

ตอนนี้เราอยากปักธงให้คนคิดซื้อเสื้อผ้ามือสองก็คือ เดรส เดอะ ดรีม เสื้อผ้ามือสองคุณภาพดี แล้วได้ช่วยเหลือสังคมอีกด้วย”

เป้าหมายตอนนี้คัดเดรส 100 ชุดสวยคุณภาพดีที่สุด และประชาสัมพันธ์เพื่อให้มีฐานแฟนคลับมากขึ้น ก้าวต่อไปมีการประมูลชุดใหญ่ ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มได้เดรสแบรนด์เนมเข้ามาบริจาคกันบ้างแล้ว อีกหน้าที่สำคัญ บิลลี่ รับหน้าที่ชักชวนเพื่อนช่างภาพชาวอังกฤษมืออาชีพ และเพื่อนนางแบบสวมโชว์เสื้อผ้ามือสองที่สวย & ชิกที่สุด เพื่อการระดมทุนทางออนไลน์ โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย มอบให้แก่สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีในพระอุปถัมภ์ เพื่อช่วยเหลือผู้หญิงและเด็กถูกทำร้าย

ใครอยากทำบุญด้วยชุดสวยงามสภาพดี หรือช็อปชุดมือสอง “คุณภาพดี”ลองเข้าไปส่องกันได้เลยผ่านเว็บไซต์ Dressthedream.com หรือบริจาคชุดสวยที่ATT Skybox บนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป