posttoday

ท่องเที่ยวสไตล์นักกอล์ฟ แบบครอบครัว ‘โทนี่ มีชัย’

20 พฤษภาคม 2560

นอกจากช่วงเวลาที่ได้ท่องเที่ยวด้วยกันแล้ว ครอบครัวนักกีฬาของ กฤษดา มีชัยพันธุมะบำรุง หรือที่รู้จักกันในนาม โทนี่ มีชัย

โดย...ฤดูกาล

 นอกจากช่วงเวลาที่ได้ท่องเที่ยวด้วยกันแล้ว ครอบครัวนักกีฬาของ กฤษดา มีชัยพันธุมะบำรุง หรือที่รู้จักกันในนาม โทนี่ มีชัย ยังสร้างเวลาแห่งความสนุกผ่านกีฬากอล์ฟ ที่เขายืนยันว่า กอล์ฟเป็นกีฬาที่สามารถเล่นได้ทุกเพศ ทุกวัย และทุกคนในครอบครัว

 “ครอบครัวเราเล่นกอล์ฟเพื่อความสนุก ผ่อนคลาย” เขากล่าวถึง อาย-ศรสวรรค์ ภู่วิจิตร (ภรรยา) และน้องเอมมี่ (ลูกสาว)

“เวลาเบื่อการเดินห้างหรือเบื่อกีฬาในร่ม ก็จะลองชวนกันไปออกกำลังกายด้วยการตีกอล์ฟ ไปไดรฟ์กอล์ฟ วัดระยะความไกล หรือไปที่สนามกอล์ฟทำสกอร์แข่งกันในครอบครัว หรือหากเบื่อสนามเดิมๆ ก็จะเปลี่ยนบรรยากาศไปเที่ยวต่างจังหวัด แล้วเลือกพักรีสอร์ทที่มีสนามกอล์ฟให้เล่น เราก็จะได้ชื่นชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามรอบๆ รีสอร์ท อีกทั้งยังได้เจอกับความยากง่ายในแต่ละสนามที่ต่างจากที่เคยตีในเมืองด้วย”

 เมื่อพูดถึงการตีกอล์ฟ หลายคนอาจนึกถึงแต่นักกอล์ฟมืออาชีพที่ตระเวนแข่งขันตามทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ซึ่งที่จริงแล้ว กีฬากอล์ฟไม่จำกัดอาชีพเหมือนกับกีฬาชนิดอื่น

 โทนี่ยังกล่าวด้วยว่า กอล์ฟอาจดูเหมือนเป็นกีฬาที่ไม่ต้องออกแรงอะไร แต่กลับเป็นกีฬาที่ต้องอาศัยการทำงานประสานกันระหว่างกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพื่อให้ได้วงสวิงที่สวยงาม และต้องใช้สมาธิสูง ต้องวางแผนกะระยะ ดูความลาดชันและทิศทางลม ดังนั้นสิ่งที่ได้จากการตีกอล์ฟ นอกจากจะได้ฝึกสมาธิให้จิตใจสงบแล้ว ยังได้ฝึกคิดวิเคราะห์วางแผน ฝึกความอดทน และพัฒนากล้ามเนื้อด้วย

 “ก่อนเริ่มตีกอล์ฟ เราต้องวอร์มอัพกล้ามเนื้อให้มีความยืดหยุ่นก่อนเช่นเดียวกับกีฬาชนิดอื่นๆ เพื่อป้องกันกล้ามเนื้อไม่ให้ฉีกขาดง่าย จึงทำให้เรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง นอกจากนี้ ถ้าเราได้ตีกอล์ฟออกรอบกับครอบครัวจะเป็นการสานสัมพันธ์กันระหว่างครอบครัว ให้ได้หัวเราะไปด้วยกัน มีช่วงเวลาแห่งความสุขและความอบอุ่นร่วมกัน”

ท่องเที่ยวสไตล์นักกอล์ฟ แบบครอบครัว ‘โทนี่ มีชัย’

 สำหรับมือใหม่อยากตีกอล์ฟ เขาแนะนำว่า ก่อนอื่นต้องเริ่มหัดจากการไดรฟ์กอล์ฟ เพื่อเตรียมร่างกายและหัวใจ พร้อมรองเท้าผ้าใบ เพื่อมาเรียนรู้ทักษะกีฬาใหม่ๆ ที่แตกต่างจากกีฬาชนิดอื่นๆ ซึ่งยังไม่จำเป็นต้องซื้อไม้กอล์ฟของตัวเอง แต่สามารถเช่าไม้กอล์ฟจากสนามไดรฟ์กอล์ฟก่อนได้

ไม้ที่ควรเลือกใช้สำหรับมือใหม่ คือ ไม้เหล็กเบอร์ 7 ขนาดพอดีกับมือใหม่ ส่วนถุงมือจะช่วยให้จับไม้ถนัดขึ้น และป้องกันเหงื่อที่มือทำให้มือลื่น นอกจากนี้ สิ่งที่ต้องเรียนรู้ในขั้นตอนแรกของการตีกอล์ฟ คือ การจับไม้ ท่ายืน ตำแหน่งของมือและแขน การเล็ง การถ่ายน้ำหนักตัว การวางลูก การขึ้นไม้ และท่าจบวงสวิงที่ถูกต้อง ซึ่งอาจจะดูเหมือนยาก แต่ถ้าได้ลองแล้วจะติดใจในกีฬากอล์ฟอย่างแน่นอน

 สำหรับผู้ที่ชื่นชอบและสนใจในกีฬากอล์ฟ โทนี่ได้ฝากถึงมหกรรมเพื่อคนรักกอล์ฟในงาน ไทยแลนด์ กอล์ฟ เอ็กซ์โป 2017 ภายในงานได้รวบรวมสินค้าและบริการด้านท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟแบบครบวงจร ทั้งโรงแรม รีสอร์ท สนามกอล์ฟ และโรงเรียนสอนตีกอล์ฟ พร้อมอุปกรณ์และเสื้อผ้า จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-14 พ.ค. 2560 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/ThailandGolfExpo