posttoday

สไตล์ ‘พีรพัฒน์ ตุลยาเดชานนธ์’

20 พฤษภาคม 2560

เพจเฟซบุ๊กที่อร่อยและนัวที่สุดในเวลานี้ต้องยกให้เพจ 'กินกับพีท เที่ยวกับผม' ของ พีท-พีรพัฒน์ ตุลยาเดชานนธ์

โดย...รอนแรม ภาพ : พีรพัฒน์ ตุลยาเดชานนธ์

 เพจเฟซบุ๊กที่อร่อยและนัวที่สุดในเวลานี้ต้องยกให้เพจ 'กินกับพีท เที่ยวกับผม' ของ พีท-พีรพัฒน์ ตุลยาเดชานนธ์ นักกินและนักเดินทางที่สร้างพื้นที่แชร์รสชาติและประสบการณ์ให้กับคนคอเดียวกัน

 เริ่มแรกเขาสร้างเพจในชื่อ กินกับพีท เป็นพื้นที่สำหรับคนชอบกิน โดยเน้นร้านอร่อยและราคาเหมาะสมจากการกินเองกับปากและรีวิวเองกับมือทุกร้าน ซึ่งเพจจะมีอายุครบ 6 ปีเต็มในเดือน ก.ค.นี้

 "เราชอบตระเวนกินนู้นกินนี่กับเพื่อนกับครอบครัว แล้วเขียนลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวบ่อยๆ ทำให้คนที่ไม่รู้จักมาตามแอดเฟรนด์เยอะ จนมีเกือบ 50 คน เราเลยตัดสินใจเปิดเพจกินกับพีทขึ้นมาให้คนมาพูดคุยเรื่องกินกันในเพจนี้" เขากล่าว

 ปัจจุบันเพจมียอดไลค์อยู่ที่ 1.9 แสนคน พร้อมเนื้อหาเรื่องท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ต่างๆ เพิ่มเติมจากการรีวิวอาหาร ให้สมกับการเปลี่ยนชื่อเป็น กินกับพีท เที่ยวกับผม โดยมีเนื้อหาเรื่องกินร้อยละ 70 เรื่องเที่ยวร้อยละ 20 และอื่นๆ เช่น ของสะสมและการออกกำลังกายอีกร้อยละ 10

 "ตอนนี้เพจมีคนไลค์เกือบสองแสนคน ถ้าเทียบกับระยะเวลาเราถือว่าช้า" เขากล่าวต่อ

สไตล์ ‘พีรพัฒน์ ตุลยาเดชานนธ์’

 "แต่มันก็ไหลไปอย่างต่อเนื่อง คือมียอดไลค์เพิ่มขึ้นเดือนละหนึ่งพันคนสม่ำเสมอ ซึ่งสาเหตุหนึ่งอาจเป็นเพราะเราทำเพจที่เปิดเผยหน้าตัวเอง ทำให้คนเกรงใจที่จะคอมเมนต์หรืออาจจะไม่อิน คนที่ตามเราก็เพราะเราเป็นแบบนี้ เน้นการพูดคุยกับลูกเพจ และชอบสไตล์เดียวกัน"

 เรื่องการถ่ายรูป สำหรับอาหารเขาจะถ่ายเจาะเป็นเมนูบนแนวคิด "กลับมาดูรูปต้องรู้สึกหิว" ส่วนเรื่องเที่ยวจะถ่ายภาพกว้าง เน้นถ่ายทอดจากมุมของตัวเอง ไม่เชี่ยวชาญเทคนิค และเนื้อหาจะเขียนเหมือนแชร์ให้เพื่อนฟัง อ่านง่าย เข้าใจง่าย ได้ใจความ และไม่ยาวจนเกินไป

 "คนที่ติดตามเรา เขาจะได้ลายแทงใหม่ๆ ทั้งที่กินและที่เที่ยว ทั้งที่รู้จักแล้วและยังไม่รู้จัก ได้เปิดมุมใหม่ ได้เห็นเมนูใหม่ เป็นเหมือนการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กินเที่ยว เพราะเราชอบตระเวนกินแบบเปลี่ยนแนวไปเรื่อยๆ อย่างอาหารไทยกับอาหารญี่ปุ่นจะเป็นตัวหลัก นอกนั้นอย่างอาหารจีน ฝรั่ง อิตาลี จะกินสลับไปเรื่อยๆ ส่วนเรื่องเที่ยวชอบไปตามแหล่งช็อปปิ้งของเล่น ของมือสอง ชอบไปเดินในสวนและตามตรอกซอกซอย แม้ว่าเราจะไม่ใช่คนไปเที่ยวปีนเขา ถ่ายรูปวิวอลังการ แต่คนที่ติดตามจะได้อีกมุมหนึ่งที่อาจชอบเหมือนกันก็ได้"

 จากงานอดิเรกในวันนั้นกลายเป็นอาชีพได้ในวันนี้ ซึ่งนอกจากอาชีพบล็อกเกอร์แล้ว พีทยังเป็นพ่อค้าขายของเล่นออนไลน์ และที่ปรึกษาร้านอาหาร ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่เขาชอบกิน ชอบเล่น และชอบทำ โดยสามารถติดตามได้ที่เพจเฟซบุ๊ก กินกับพีท เที่ยวกับผม และเว็บไซต์ eatwithpete.com

สไตล์ ‘พีรพัฒน์ ตุลยาเดชานนธ์’