posttoday

น้ำผึ้ง หวาน ดีมีประโยชน์

22 มีนาคม 2560

มนุษย์เรานั้นรู้จักลิ้มรสน้ำผึ้งมานานนับหมื่นปีกันมาแล้ว จากหลักฐานภาพวาดบนผนังถ้ำของมนุษย์ยุคเมโซลิกธิกในประเทศสเปน

โดย...โยโมทาโร่ ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพานิช, วิศิษฐ์ แถมเงิน

มนุษย์เรานั้นรู้จักลิ้มรสน้ำผึ้งมานานนับหมื่นปีกันมาแล้ว จากหลักฐานภาพวาดบนผนังถ้ำของมนุษย์ยุคเมโซลิกธิกในประเทศสเปน ซึ่งเป็นภาพคนกำลังปีนขึ้นไปตีรังผึ้งที่อยู่ในโพรงไม้ และเก็บน้ำผึ้งใส่หม้อดิน แสดงให้เห็นถึงการรู้จักนำน้ำผึ้งมารับประทานตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์

ไม่เพียงแค่นั้นน้ำผึ้งยังถูกนำไปใช้เป็นเครื่องบรรณาการจากประเทศที่เป็นเมืองขึ้น และในพระพุทธประวัติก็มีเอ่ยถึงน้ำผึ้งว่า มีลิงนำรวงผึ้งมาถวายพระพุทธเจ้าเป็นที่มาของพระพุทธรูปปางปาลิไลยก์นั่นเอง

ในประเทศจีนเองถึงจะมีประวัติศาสตร์เกี่ยวกับตีผึ้งป่ามานานกว่า 3,000 ปี แต่เพิ่งจะเริ่มเลี้ยงผึ้งกันจริงจังเมื่อประมาณ 300 ปีมานี้เอง โดยนำผึ้งจากในป่ามาเลี้ยงกันตามบ้าน และเก็บน้ำผึ้งมาใช้เมื่อมี
น้ำผึ้งเต็มรัง

น้ำผึ้ง หวาน ดีมีประโยชน์

น้ำผึ้งมีกลิ่น รส สี ที่ต่างกันออกไปตามชนิดของพืชของแต่ละท้องถิ่น จึงทำให้สามารถระบุชนิดของน้ำผึ้งตามชนิดของพืชนั้นได้ๆ เช่น น้ำผึ้งจากดอกส้ม ดอกลำไย ดอกลิ้นจี่ ก็จะแตกต่างกันออกไป แต่ทว่าตามท้องตลาดก็มีการจำหน่ายน้ำผึ้งปลอมอยู่มากมาย

วิธีการดูน้ำผึ้งแท้หรือปลอมนั้นดูได้จากความเข้มข้นและความหนืดเป็นหลัก สีต้องเป็นสีธรรมชาติ คือสีเหลืองอ่อนถึงน้ำตาลใส ไม่ขุ่นทึบ ต้องมีกลิ่นหอมตามชนิดของดอกไม้นั้นๆ เช่น น้ำผึ้งจากดอกลิ้นจี่ น้ำผึ้งจากดอกลำไย เมื่อทิ้งไว้นานๆ น้ำผึ้งต้องไม่แยกชั้น ยังคงเป็นเนื้อเดียวกันเสมอไม่ว่าจะทิ้งไว้นานแค่ไหน และน้ำผึ้งแท้เมื่อนำมาหยดใส่กระดาษไข ถ้าเป็นน้ำผึ้งแท้จะไม่ซึมอย่างแน่นอน

ในน้ำผึ้งมีส่วนผสมของน้ำตาลกลูโคส มีวิตามินและแร่ธาตุ เช่น วิตามินเอ, วิตามินบี 2, วิตามินบี 3, วิตามินบี 5, วิตามินบี 6, กรดโฟลิก, วิตามินซี, แคลเซียม และแมกนีเซียม เป็นต้น

ประโยชน์ของน้ำผึ้งทางยานั้นมีบันทึกเอาไว้มากมาย ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงสมอง ช่วยในเรื่องของความจำ นิยมนำมาใช้ผสมในเครื่องต่างๆ เช่น นม ชา กาแฟ โยเกิร์ต น้ำมะนาว หรือแม้กระทั่งเบียร์หรือไวน์และนำมาใช้เป็นส่วนผสมในขนมหวานต่างๆ หรือผลิตภัณฑ์ธัญพืชต่างๆ บางสูตรมีการนำเอาน้ำผึ้งแทนสารกันบูดในน้ำสลัด ซึ่งจะทำให้น้ำสลัดไม่เสียและเก็บได้นานถึง 9 เดือน

น้ำผึ้ง หวาน ดีมีประโยชน์

สำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักการรับประทานน้ำผึ้งประมาณ 1 ช้อนโต๊ะจะช่วยในควบคุมน้ำหนักและลดความอ้วน ช่วยบำรุงเลือดในร่างกาย คนที่มีอาการไอเรื้อรังใช้น้ำผึ้งครึ่งช้อนโต๊ะใส่แก้ว แล้วบีบมะนาว 1 ซีก ใส่เกลือเล็กน้อย แล้วเติมน้ำร้อนดื่มจะช่วยรักษาอาการหวัดให้หายเร็วขึ้น

อีกทั้งยังมีฤทธิ์ช่วยปรับสมดุลในร่างกายให้คงที่ เพราะน้ำผึ้งมีฤทธิ์เป็นยาระงับประสาทอ่อนๆ จึงช่วยลดอาการหงุดหงิด ความกังวลได้ เขาถึงบอกว่าก่อนนอนให้รับประทานน้ำผึ้งตามด้วยน้ำอุ่นจะช่วยให้หลับสบายขึ้นนั่นเอง

แต่ข้อดีของการรับประทานน้ำผึ้งที่เราชอบมากที่สุดก็คือ ช่วยชะลอวัย เพราะน้ำผึ้งมีสารต้านอนุมูลอิสระ มีสารช่วยให้ผ่อนคลายไม่เครียดจึงไม่แก่เร็วบางท่านนอกจากจะนำน้ำผึ้งมาใช้แทนส่วนผสมของน้ำตาลในเครื่องดื่มแล้ว น้ำผึ้งที่รับประทานไม่ทันก่อนหมดอายุก็ยังสามารถนำมาทาหน้า ทาผิว บำรุงผิวให้นุ่มชุ่มชื่นได้อีกต่างๆ หวานอร่อยแล้วยังมีประโยชน์ตั้งแต่ภายในถึงภายนอกอีกด้วย