posttoday

มนัสนันท์ ตันติประสงค์ชัย อยากได้ต้องลงมือทำ

11 มีนาคม 2560

ในความทรงจำวัยเด็กตั้งแต่เริ่มจำความได้ เป๋าไม่เคยสร้างความฝันเลยว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร แต่บอกและตอกย้ำกับตัวเอง

โดย...เบ็ญจวรรณ

“ในความทรงจำวัยเด็กตั้งแต่เริ่มจำความได้ เป๋าไม่เคยสร้างความฝันเลยว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร แต่บอกและตอกย้ำกับตัวเองไว้ตั้งแต่อายุ 12 ปี ว่าโตขึ้นมาจะช่วยที่บ้านทำงาน เราจะเป็นและประกอบอาชีพนั้น ไม่ใช่ไม่มีความคิดเป็นของตัวเอง แต่เพราะได้เห็นและสัมผัสกับความยากลำบากและจุดที่พีกที่สุดในการทำงานหาเงินของครอบครัวมาตั้งแต่เด็ก ทั้งๆ ที่ที่บ้านไม่เคยขอเลยว่าโตขึ้นแล้วต้องมาช่วยงานที่บ้าน”

มนัสนันท์ ตันติประสงค์ชัย หรือเป่าเป๋า กรรมการผู้จัดการสถาบัน การบิน ฟลาย แอนด์ เซนส์ สถาบันน้องใหม่วงการการบิน ที่เตรียมเปิดตัวในเดือน มี.ค.นี้ เล่าว่า ตัวเองเป็นลูกสาวคนโตจากพี่น้องทั้งหมด 3 คน ในวัยเด็กเป็นคนเดียวที่เห็นถึงความเหนื่อยยากของครอบครัว ในช่วงที่คุณพ่อบุกเบิกเส้นทางการบินในประเทศกัมพูชา ต้องเดินทางไปมาระหว่างประเทศ การทำงานอย่างไม่มีวันหยุด จึงเกิดการเรียนรู้และซึมซับสิ่งเหล่านั้น จนรู้สึกถึงความรับผิดชอบขึ้นมาเราเป็นพี่สาวคนโตของบ้าน ต้องเป็นหัวแรงหลักให้กับครอบครัวในอนาคต

“การเริ่มทำงานตั้งแต่วัยเด็ก ความรับผิดชอบกับการบริหารงานที่มากกว่าเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน การต้องคิดแผนธุรกิจด้วยตัวเอง ทำให้บุคลิกเรานิ่งๆ และดูเป็นผู้ใหญ่ ตอนที่บริหารจัดการคุณอุดมได้ปล่อยอิสระเต็มที่ในด้านการคิด การอ่านสถานการณ์ทำงาน จนบางครั้งกระทบกระทั่งกับพนักงาน แต่ก็ไม่ได้ใช้อัตตาการเป็นเจ้าของบริษัทมาตัดสินปัญหา ส่วนหนึ่งมาจากการสอนของคุณพ่อคุณแม่ที่ไม่ให้ท้ายลูกสาวตัวเองเลย” มนัสนันท์ กล่าว

การไม่มีอภิสิทธิ์เหนือใครได้ สร้างระเบียบวินัยการใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดี ทำให้บุคลากรกล้าที่จะเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเรา ครั้งหนึ่งถือเป็นประสบการณ์ที่สามารถปรับมาใช้ในชีวิตการทำงานจนถึงปัจจุบัน เมื่อครั้งถูกกัปตันต่างชาติด่า เรื่องผิดกฎการบิน จำเป็นต้องแก้สถานการณ์ด้วยตัวเอง ในช่วงแรกที่เกิดปัญหายอมรับว่ามีร้องไห้ แต่การบริหารจัดการต้องดำเนินต่อไป เมื่อถูกด่าครั้งที่สองมีเพียงโมโห เมื่อเกิดครั้งต่อไป ประสบการณ์ต่างๆ ยิ่งเพิ่มพูนและมีแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น

มนัสนันท์ ตันติประสงค์ชัย อยากได้ต้องลงมือทำ

มนัสนันท์ บอกว่า ชีวิตช่วงที่ผ่านมาได้หยุดการทำงานกว่า 4 ปี เพื่อไปทำหน้าที่แม่ดูแลลูกอย่างเต็มที่ เมื่อส่งเขาเข้าโรงเรียน ได้มองถึงศักยภาพและประสบการณ์ ที่เรามีในวงการการบิน ประกอบกับคอนเนกชั่นที่มีในช่วงเป็นอาจารย์สอนพิเศษกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพ จึงมีแนวคิดในการเปิดสถาบัน เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์และปั้นบุคลากรทางการบินของไทยให้มีประสิทธิภาพทัดเทียมประเทศอื่น

การกลับมาเป็นผู้บริหารอย่างเต็มตัว และเป็นธุรกิจของตัวเองในครั้งนี้ ได้ปรับรูปแบบการทำงาน จากเดิมที่เราเองเป็นเจ้าของบริษัทมีบุคลากรที่เป็นลูกจ้าง แต่ปัจจุบันการติดต่อประสานงานต้องพลิกบทบาทพูดคุยกับอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญที่เป็นผู้ใหญ่กว่า ในส่วนนี้จำเป็นต้องเรียนรู้อย่างมาก

สิ่งหนึ่งในการใช้ชีวิต และเป็นหลักแนวคิดของการบริหารจัดการที่นำมาปฏิบัติอยู่เสมอ และมองว่าแนวทางนี้สามารถใช้ได้กับคนทุกวัย คือ การเป็นคนมีความรับผิดชอบ อ่อนน้อมถ่อมตน และการตรงต่อเวลา ถือเป็นแรงส่งที่จะผลักดันให้ การดำเนินชีวิตประสบความสำเร็จในทุกๆ ด้าน

มนัสนันท์ บอกว่า สิ่งหนึ่งที่ครอบครัวสอนเสมอมาว่า อยากได้อยากเป็นอะไรต้องทำด้วยตัวเอง อย่าหวังแต่จะใช้มรดกจากพ่อแม่เท่านั้น เช่นเดียวกับการตั้งสถาบันครั้งนี้ ได้เลือกตึกบริเวณถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งเป็นพื้นที่เช่าจากคุณอุดม พร้อมเล่าติดตลกว่า ต้องจ่ายค่าเช่าพื้นที่เองตามปกติไม่มีอภิสิทธิ์ว่าเป็นลูกสาวแต่อย่างใด

ถือเป็นตัวอย่างของนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ก่อร่างธุรกิจที่เกิดจากความรู้และประสบการณ์ที่สั่งสมมากับธุรกิจครอบครัว จนเป็นธุรกิจของตัวเองในที่สุด