posttoday

ผลวิจัยชี้กินผักผลไม้10ส่วนต่อวันอายุยืนห่างไกลโรค

26 กุมภาพันธ์ 2560

ผลศึกษาจากราชวิทยาลัยลอนดอนของอังกฤษชี้ การรับประทานอาหารกลุ่มพืช 10 ส่วนต่อวัน ยังช่วยให้ผู้คนอายุยืน

โดย...www.m2fnews.com

เป็นที่ทราบกันดีว่า การบริโภคผักและผลไม้ดีต่อสุขภาพ แต่ผลการศึกษาล่าสุดโดยราชวิทยาลัยลอนดอนของอังกฤษยังพบข้อมูลด้วยว่า การรับประทานอาหารกลุ่มพืช 10 ส่วนต่อวัน ยังช่วยให้ผู้คนอายุยืนขึ้นด้วย

ผลการค้นคว้าซึ่งตีพิมพ์ในวารสารด้านระบาดวิทยานานาชาติ มาจากการศึกษาพฤติกรรมการกินของผู้คนกว่า 2 ล้านคน จากผลการศึกษา 95 ฉบับ ซึ่งพบว่า ผู้ที่รับประทานผักและผลไม้ในแต่ละวัน เสี่ยงต่อโรคหัวใจ มะเร็งและการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรน้อยกว่าผู้ที่ไม่แตะต้องผักและผลไม้เลย

นอกจากนี้ ปริมาณการรับประทานยังมีผลต่อระดับความเสี่ยงด้วย เมื่อเทียบกับคนที่ไม่รับประทานผักหรือผลไม้ คนที่รับประทานอาหารกลุ่มผักและผลไม้ 200 ก. ลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ 13% ส่วนคนที่ทานมากถึง 800 ก. หรือคิดเป็น 10 ส่วนต่อวัน ความเสี่ยงลดลงสูงถึง 28%

ด้านความเสี่ยงโรคมะเร็ง คนที่รับประทานอาหารกากใยลดความเสี่ยงให้ตัวเอง 4% และมากถึง 13% เมื่อทาน 800 ก.ต่อวัน ขณะที่ภาวะการเสียชีวิตก่อนวัย ผู้ที่ทานผักและผลไม้ 200 ก. จะเสี่ยงน้อยกว่า 15% ขณะที่ 800 ก. จะห่างไกลไปอีก 31%

ประเภทของผักยังมีส่วนในการลดความเสี่ยงของโรคร้ายด้วย เช่น ผักใบเขียวอย่างผักโขม ผักสีเหลืองอย่างพริกหยวก หรือผักตระกูลกะหล่ำ ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง แต่ถ้าต้องการป้องกันโรคหัวใจ ควรทานแอปเปิล แพร์ ผลไม้รสเปรี้ยว สลัดผัก ผักใบเขียว หรือผักกะหล่ำเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ ปริมาณ 10 ส่วน หรือ 800 ก.ต่อวัน เทียบเท่ากล้วยใบเล็ก 10 ลูก หรือผักชามโตชามหนึ่ง ซึ่งมากน้อยขึ้นอยู่กับมุมมองหรือลักษณะการกินของผู้บริโภคเป็นสำคัญ แต่โดยทั่วไป องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้รับประทานผักและผลไม้อย่างน้อย 5 ส่วนหรือ 400 ก.ต่อวันอยู่แล้ว แต่ผลการศึกษาเรื่องนี้ต้องการบ่งชี้เพิ่มเติมว่า ผู้คนจะยิ่งมีสุขภาพดี ห่างไกลจากความเจ็บป่วยและเสียชีวิตมากขึ้น หากปรับเพิ่มปริมาณรับประทาน