posttoday

เป้าปลดระวางชีวิต สมคิด ลวางกูร

25 กุมภาพันธ์ 2560

จากเด็กวัดสู่นักสร้างแบรนด์ระดับโลก สมคิด ลวางกูร ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานบริหาร เพย์ออล กรุ๊ป

โดย...ปิยนุช ผิวเหลือง

จากเด็กวัดสู่นักสร้างแบรนด์ระดับโลก สมคิด ลวางกูร ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานบริหาร เพย์ออล กรุ๊ป ด้วยประสบการณ์การทำงานที่ยาวนาน หลากหลาย นำไปสู่การสร้างความสำเร็จให้องค์กรหลายแห่งอย่างยั่งยืน

 สมคิด ลวางกูร ประธานบริหาร เพย์ออล กรุ๊ป หรือนักสร้างแบรนด์มืออาชีพ เล่าว่า ในช่วงวัยเด็กครอบครัวค่อนข้างลำบาก เติบโตในรั้ววัด แต่ด้วยเป็นคนมุ่งมั่นต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต จึงดิ้นรนจนสามารถทำงานในสายการบินไทยประมาณ 2 ปี ในขณะนั้นสแกนดิเนเวียเป็นพี่เลี้ยงด้านการบริหารงานให้แก่การบินไทยกว่า 20 ปี ถือว่าเป็นบริษัทที่บริหารสายการบินและโรงแรมที่เก่งที่สุดในโลก มีระบบที่ดีที่สุดในโลกขณะนั้น และสามารถทำให้การบินไทยติด 1 ใน 3 ของโลก ในด้านการบริหารจัดการสนามบิน

 “ผมต้องการได้รับประสบการณ์การบริหารงานอย่างมืออาชีพ จึงตัดสินใจลาออกจากการบินไทยไปอยู่กับแซด (SAS) โดยได้ประจำอยู่ต่างประเทศถึง 6 ปี เรียนรู้ในการบริหารจัดการ การวางแผนสนามบินขนาดใหญ่ ซึ่งเคยได้ดำเนินการบริหารสนามบินใหม่ใหญ่ที่สุดในโลก เช่น สนามบินเมืองริยาด ประเทศซาอุดิอาระเบีย”

 จากนั้นในปี 2526 จึงตัดสินใจเดินทางกลับบ้าน ด้วยอาชีพใหม่ รับจ้างบริหารงานให้แก่องค์กรต่างๆ

 “ผมรับจ้างบริหารองค์กรที่มีปัญหา กำลังจะเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ เข้าไปแก้ไขระบบ เป็นสัญญาระยะสั้นในแต่ละแห่ง”

 หลังจากนั้นจึงผันตัวเป็นนักสร้างแบรนด์มืออาชีพ จากประสบการณ์ที่คร่ำหวอดในแวดวงธุรกิจมายาวนาน จนปัจจุบันได้เข้ามาสร้างแบรนด์ให้กับเพย์ออล์

 เขาเชื่อว่าการสร้างแบรนด์สำคัญที่สุด ต้องทำให้ผู้บริโภคจดจำได้ แล้วจึงเกิดการผลิตเสมือนสร้างความต้องการก่อนแล้วผลิตออกสู่ตลาด ซึ่งต่างกับการทำการตลาดในแง่ที่การตลาดจะคิดว่าทำอย่างไรให้สินค้าขายได้เมื่อผลิตออกมาแล้ว การสร้างแบรนด์ต้องเกิดก่อนการทำการตลาด

 สมคิด มองว่าความเป็นมืออาชีพมีผลในการเติบโตของธุรกิจ ที่ธุรกิจยังไม่ประสบความสำเร็จ เพราะยังไม่ครบวงจร เมื่อสร้างความสะดวกให้แก่ลูกค้าได้มากที่สุด การตอบรับสินค้าของเราจะดีขึ้น อีกทั้งปัญหาของคนไทยในการทำธุรกิจประการหนึ่ง คือมักแก้ไขแค่ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งไม่คิดค้นวิธีการที่จะป้องกันการเกิดปัญหาไว้ก่อน

 ดังนั้น การมีวิสัยทัศน์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ กล่าวคือ การประเมินเหตุการณ์จากในอดีตเชื่อมโยงกับองค์ประกอบปัจจุบันนำไปสู่การทำนายอนาคต ถอดเป็นสมการได้ดังนี้ (อดีต+องค์ประกอบปัจจุบัน+การเปลี่ยนแปลงของโลกในแต่ละปี = วิสัยทัศน์)

 ที่สำคัญที่สุดอย่าลืมว่า “ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและยั่งยืนต้องมีความเป็นธรรมชาติ” รวมทั้งต้องไม่ฝืนความต้องการของตลาด ผลิตสินค้าที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคน และเป็นที่ต้องการในตลาดจริงๆ ยิ่งหากเป็นสินค้าหรือบริการใหม่ที่มีนวัตกรรม การเติบโตยิ่งมั่นคงมากขึ้นเท่านั้น

 สำหรับ สมคิด ในวัย 60 ปี ยังสนุกกับการทำงาน มองว่าการทำงานคือการพักผ่อนอย่างหนึ่ง เพราะได้ทำในสิ่งที่รัก ในชีวิตประจำวัน มี 3 สิ่งหลักที่ทำเป็นประจำ คือการออกกำลังกาย การทำงาน และการอ่านหนังสือ

 ในทุกวัน วันละ 1-2 ชั่วโมงใช้ไปกับการออกกำลังกาย นอกจากทำให้สุขภาพดี ยังช่วยให้นอนหลับสนิท ซึ่งผู้สูงวัยส่วนมากจะมีปัญหาเรื่องการนอนหลับ และใช้เวลาไปกับการอ่านหนังสืออีก 2-3ชั่วโมง ซึ่งเป็นคนรักการอ่านตั้งแต่เด็ก ชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับการพัฒนาตนเอง และความรู้ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยรู้ และสามารถนำมาปรับใช้กับงานที่กำลังทำอยู่ โดยปัจจุบันได้ดูแล ด้านการบริหาร และการตลาดของบริษัท เพย์ออล โดยในอนาคต วางเป้าหมายรับงานใหญ่อีก 1 โครงการ และจะวางมือรับงานเล็ก ๆ น้อย ๆ และวางแผนอ่านหนังสือมากขึ้น และท่องเที่ยวในสถานที่ธรรมชาติ