posttoday

กิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา แข่งรถ-วิ่งมาราธอน กีฬาสร้างสมาธิ

25 กุมภาพันธ์ 2560

รักกีฬาแข่งรถร่างกายมันต้องฟิต เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ กิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

รักกีฬาแข่งรถร่างกายมันต้องฟิต เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ กิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สัมมากร ให้ความสำคัญกับการวิ่งควบคู่กับการแข่งรถ เพราะการแข่งขันต้องใช้สมาธิเยอะมาก เฉือนกันชนะเพียงเสี้ยววินาที ฉะนั้นร่างกายจะต้องได้ สำคัญที่สมองต้องได้ การสัมผัสต่างๆ และจะต้องไม่เหนื่อย

“รถแข่งนั้นเป็นรถที่ไม่มีแอร์ และเวลาขับต้องใส่ชุดกันไฟ ชุดแข่งก็หนา หมวก ถุงมือ ทุกอย่างมันร้อนมาก ตอนแข่งขันก็อยู่ช่วงเวลาบ่ายโมง บ่ายสองและเป็นช่วงเวลาที่พีกสุดๆ แถมรถร้อนด้วยเพราะไอของเครื่องยนต์ ซึ่งต้องติดกระจกเพื่อไม่ให้มันตีกับลมมากจนเกินไป เหมือนกับการแข่งขันนั่งอยู่ในเตาอบ เพราะหากร่างกายไม่ไหวแข่งไป 10 กว่ารอบ หรือครึ่งนึง เสียเหงื่อปริมาณเยอะมาก จะต้องฟิตเป็นอย่างมากโดยเฉพาะการแข่งรถเอฟวัน” กิตติพล ย้ำ

กิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา แข่งรถ-วิ่งมาราธอน กีฬาสร้างสมาธิ

 

สำหรับแรงบันดาลใจที่เริ่มทำให้มาสนใจกีฬาแข่งรถนั้นเป็นคนที่ชอบรถมาตั้งแต่เด็ก สะสมรถ พอไปเริ่มขับโกคาร์ตและเพื่อนสมัยเด็กๆ ไปแข่งรถก่อนผมแล้วก็ขายรถเก่าให้ก็ได้เข้าไป ซึ่งเพอร์ฟอร์มานซ์ในการแข่งดีก็เลยแข่งต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งเริ่มแข่งรถมาตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ก็อยากจะแข่งแต่แข่งไม่ไหวเพราะไม่มีเงิน เนื่องจากเป็นรถที่ต้องใช้เงินค่อนข้างมาก ค่ายางในการแข่งขันสนามหนึ่งใช้ไปไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นบาท ยังมีค่าช่างต่อเสาร์-อาทิตย์ คือค่าใช้จิปาถะเยอะมาก

“เมื่อก่อนไม่มีสตางค์จ่ายพอทำงานก็เลยตัดสินใจว่ามาเริ่มที่กีฬาแข่งรถอย่างจริงจัง จ่ายมาจนถึงขั้นนึงที่จะเลิกแล้ว เพราะว่ามันไม่ไหวเผอิญเพื่อนผม วรวุฒิ ภิรมย์ภักดี มีรถอยู่แล้วต้องการคนขับก็เลยไปขับให้ เวลานี้เลยขับให้แบบไม่ต้องจ่ายเงินแล้วเพราะมีสิงห์เป็นสปอนเซอร์ให้อย่างจริงจังเมื่อ 2 ปีก่อน อย่างการแข่งรถรุ่นซูเปอร์ 2,000 ที่ผมแข่งนั้นรถห้ามเกิน 2,000 ซีซี ทุกอย่างโมดิฟายได้หมดแต่ในนั้นจะแบ่งเป็นนักแข่งเกรดเอ คือพวกมืออาชีพ เกรดบี และเกรดซีหรือพวกน้องใหม่ แข่งด้วยกันแต่เวลาให้ถ้วยนั้นจะให้แยก ไม่มีแยกอายุ แต่จะพิจารณาจากฝีมือถ้ามองว่าฝีมือคุณได้ก็สามารถขึ้นโปร ถ้าน้องใหม่มาก็อยู่น้องใหม่หรืออยู่ซี

กิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา แข่งรถ-วิ่งมาราธอน กีฬาสร้างสมาธิ

 

กิตติพล เล่าว่า เพิ่งมาขึ้นเกรดเอหรือโปรเมื่อปี 2559 ซึ่งหลักการต้องแข่งในรุ่นบีแล้วชนะรุ่นบีก่อนจึงจะสามารถขึ้นรุ่นเอได้ แต่ผมไม่เคยชนะบีเพราะว่าติดภาระเรื่องงานแต่เขาพิจารณาว่าฝีมือใช้ได้คือข้อดีของบี เวลาแข่งเขาจะมีถ้วยโอเวอร์ออล ซึ่งถ้วยรวมใครเข้า 1 ใน 5 ก็จะได้ถ้วยนึง แต่ถ้าอยู่บี ได้ที่หนึ่งในบีก็จะได้อีกถ้วยหนึ่ง ซึ่งแข่งครั้งนึงอาจจะได้กลับมาสองใบ ซึ่งการแข่งขันไม่ได้เงินแต่ได้ถ้วยกลับมาเราจะภูมิใจ

จนถึง ณ วันนี้แข่งจนแทบจะไม่มีที่วางถ้วยรางวัลที่บ้านแล้ว จนเมื่อคะแนนมากขึ้นก็ถูกสนับสนุนให้มาขับเกรดเอ แล้วก็สามารถทำแชมป์ได้ ซึ่งการแข่งขันนั้นจะจัดขึ้น 4 สัปดาห์/ปีเท่านั้น โดยจะไปแข่งสนามบุรีรัมย์เป็นหลัก สนามพีระฯ และปิดถนนบางแสนเป็นการแข่งขันที่สนุกมากสำหรับคนที่ชื่นชอบการแข่งรถเป็นการปิดเมืองแข่ง แข่งขึ้นเขาสามมุข กลางคืนก็จะมีปาร์ตี้ ระยะทางอย่างที่บางแสนจะอยู่ที่ 3.5 กม.ต่อรอบ บุรีรัมย์ 4.5 กม.ต่อรอบ พีระฯ แค่ 2 กม.ต่อรอบ แต่แข่งจริงบางแสนวิ่งประมาณ 12 รอบ อย่างบางแสนช่วงพีกจริงมีผู้เข้าแข่งขันประมาณ 30 คัน แม้ว่าการแข่งขันก็ย่อมมีอุบัติเหตุบ้างแต่ว่าโชคดีที่ไม่เยอะ แต่ระบบเซฟตี้ในรถนั้นมันดีไม่ค่อยมีอุบัติเหตุรุนแรง

กิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา แข่งรถ-วิ่งมาราธอน กีฬาสร้างสมาธิ

 

 จะเห็นได้ว่าการแข่งรถแข่งนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานที่ทำทางด้านอสังหาริมทรัพย์สักเท่าไหร่ แต่จะได้ความเป็นทีมเวิร์ก ทำควบคู่ไปกับกีฬาวิ่งมาราธอนเริ่มมาเมื่อสองปีก่อน โดยเริ่มวิ่งจังเมื่อต้นปี 2558 ซึ่งเริ่มต้นฟูลมาราธอนเลย 42 กม. จากการแข่งขันกรุงเทพมาราธอน เนื่องจากในช่วงแรกของการวิ่งจะลงฮาล์ฟ มาราธอน แต่เพื่อนก็แนะนำว่าไหนๆ จะลงแล้วฟูลไปเลย ตอนนั้นก็ไม่รู้ว่ามันจะยากแต่ก็วิ่งไปได้ 4 ชั่วโมง 46 นาที แต่ก็ตั้งเป้าว่าต่ำกว่า 5 ชม.ก็สามารถทำได้ ซึ่งก่อนวิ่งก็มีการซ้อมและผมก็มาฝาแฝดทีเป็นนักวิ่งแบบไอรอนแมน เขาขี่จักรยาน ว่ายน้ำและวิ่ง ซึ่งผมวิ่งเพื่อความฟิตของร่างกาย ที่เขานิยมวิ่งคือที่จอมบึงกับขอนแก่นที่สามารถทำสถิติ ผมก็วิ่งที่ขอนแก่นและเป็นความท้าทาย ซึ่งตอนนี้ผมตั้งเป้าวิ่งให้ต่ำกว่า 4 ชม. 15 นาที แต่ทำได้ 4 ชม. 13 นาที ตอนนี้ตั้งเป้าทำเวลาให้ได้ต่ำกว่า 4 ชม. ต้องหายไปอีก 13 นาที เพราะอากาศดีจะทำสถิติการวิ่งได้ดี ฉะนั้นคนจะชอบวิ่งจอมบึงกับขอนแก่น เป้าหมายคือวิ่งให้ได้ 10 กม.ภายในเวลา 1 ชม.

การวิ่งแล้วมาแข่งรถสิ่งสำคัญคือได้เรื่องจิตวิทยา การแข่งรถบางที่ฝีมือใกล้เคียงกัน รถใกล้เคียงกันแต่มันอยู่ที่ใจ ซึ่งคู่แข่งส่วนใหญ่จะรู้จักกันหมด งั้นการที่เราเหนือกว่าเขาทางด้านจิตวิทยานั้นจะช่วยได้เยอะมาก ซึ่งในใจเวลาไปวิ่งผมจะโพสต์ในเฟซบุ๊ก เพราะผมมีเพื่อนที่เป็นนักแข่งรถเยอะพวกนี้เขาจะรู้ว่าเราฟิต ซึ่งความที่ฟิตคือการที่เรามีสมาธิ คือไม่พลาดโอกาสที่แซงน้อยมากก็จะไม่มาบี้ในการแข่งขัน หรือคนที่ไม่ฟิต เรารอสักพักเดี๋ยวเขาก็พลาดในการแข่งขัน เช่น เบรกเร็ว หรือล้อล็อก ซึ่งจะต้องมีสติต้องคิดตลอด ความฟิตนั้นจะผสานไปกับการเข้าคันเร่ง

กิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา แข่งรถ-วิ่งมาราธอน กีฬาสร้างสมาธิ

 

“ก่อนมาแข่งก็ไม่เห็นมีใครทำอย่างผม โดยจะอ้างว่ารถไม่เร็วก็ไปโทษช่าง โมดิฟายโน่น เปลี่ยนลูกสูบ เขาจะบอกว่าเครื่องไม่ดี ซึ่งในสนามจะต้องใช้อุปกรณ์เยอะมาก เช่น จะเปลี่ยนโช้กชุดใหม่ใช้เงิน 4 แสนบาท เมื่อก่อนเข้าทำอย่างนี้แต่ผมไม่ได้ทำแบบนี้ แต่จะของแค่เครื่องทนๆ ล่าสุดผมได้แชมป์ซีรี่ส์ 2000 ถือว่าเป็นรุ่นท็อปสุดของเมืองไทย เพราะถ้าเกินจากนี้ไปจะเป็นรถซูเปอร์คาร์ เป็นรถนำเข้า รายการสุดท้ายจะแข่งสัปดาห์ 26 ก.พ.นี้ เนื่องจากมีการเลื่อนการแข่งขันมาจากเดือน พ.ย. แต่คะแนนสะสมผมได้เกินแล้วถ้าไม่ได้แข่งก็ยังเป็นแชมป์เพราะว่าทำคะแนนได้ดีมาตลอด ครองแชมป์ของปี 2559” กิตติพล กล่าว

การแข่งรถไม่ใช่สักแต่จะแข่งแต่เราต้องฟิตด้วย แข่งก็แข่งได้แต่จะไม่ได้คะแนนหรือตำแหน่งที่ดี อย่างสิงห์เขาให้เราเป็นสปอนเซอร์ก็ต้องทำให้ดีที่สุด ซึ่งก็จะสนับสนุนให้ขับซูเปอร์คาร์ด้วย โดยจะให้ไปขับรุ่นเฟอร์รารีที่เป็นรุ่นสมัครเล่น เวลานี้ถือว่าเวลานี้ถือว่าเป้าหมายในการแข่งขันรถนั้นไปถึงจุดหมายที่วางไว้แล้ว เนื่องจากเข้ามองว่าหากออกไปแข่งรถระดับซูเปอร์คาร์นั้นการแข่งขันมันจะไม่ค่อยสูสีแล้ว เพราะการแข่งขันนั้นจะขึ้นอยู่กับรถมากกว่าฝีมือที่แท้จริง

กิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา แข่งรถ-วิ่งมาราธอน กีฬาสร้างสมาธิ