posttoday

ตรวจสุขภาพสำคัญแค่ไหน

16 กุมภาพันธ์ 2560

การใช้ชีวิตที่เร่งรีบของคนส่วนใหญ่ในปัจจุบัน บวกกับหน้าที่ความรับผิดชอบและภารกิจที่รัดตัว มักทำให้เกิดความเครียด รับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ และไม่ค่อยใส่ใจต่อสุขภาพตนเอง จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมา

 

การใช้ชีวิตที่เร่งรีบของคนส่วนใหญ่ในปัจจุบัน บวกกับหน้าที่ความรับผิดชอบและภารกิจที่รัดตัว มักทำให้เกิดความเครียด รับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ และไม่ค่อยใส่ใจต่อสุขภาพตนเอง จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมา เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน หัวใจ และแม้บางคนจะดูแลสุขภาพตัวเองเป็นอย่างดีแล้ว ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ที่ทำให้เกิดโรคได้ ดังนั้น การตรวจสุขภาพจึงเป็นเรื่องที่ทุกคนควรใส่ใจและให้ความสำคัญ

การตรวจสุขภาพคืออะไร

คือการตรวจร่างกายเพื่อดูว่ามีโรคบางชนิดซ่อนอยู่หรือไม่ ซึ่งเป็นการตรวจที่ยังไม่มีอาการผิดปกติใดๆ เช่น ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ โรคมะเร็งในระยะเริ่มต้น และยังเป็นการตรวจเพื่อดูว่ามีพฤติกรรมหรือปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคอะไร เช่น ถ้ามีอายุ 40 ปี บิดาเป็นโรคเบาหวาน รับประทานอาหารไม่ระวังและไม่ค่อยออกกำลังกาย เมื่อมาตรวจสุขภาพพบว่าระดับน้ำตาลสูง มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน เมื่อได้คุยและได้รับคำแนะนำจากแพทย์ ทำให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมส่งผลให้ไม่เป็นโรคเบาหวาน

ความถี่ในการตรวจสุขภาพ

ความถี่ของการตรวจสุขภาพขึ้นอยู่กับอายุ เพศ และโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรค ซึ่งผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น รับประทานอาหารรสจัดทุกวัน (เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม) หรือผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรค เช่น เบาหวาน มะเร็ง หลอดเลือดหัวใจ ก็อาจจะต้องตรวจบ่อยมากกว่าผู้ที่ไม่มีความเสี่ยง

ทำไมต้องตรวจสุขภาพ

- หากตรวจเจอโรคหรือความเสี่ยงตั้งแต่ระยะแรก จะได้บำบัดรักษาและป้องกันได้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะบางโรคสามารถรักษาให้หายได้ และบางโรคสามารถป้องกันไม่ให้อาการลุกลามรุนแรงได้

- เป็นการป้องกันมากกว่าการรักษาจึงเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่า เพราะหากไม่ตรวจสุขภาพและพบว่าเป็นโรค ค่าใช้จ่ายที่หมดไปกับการรักษาจะสูงกว่า

- ช่วยให้ปรับเปลี่ยนทัศนคติในการใช้ชีวิตประจำวันต่างๆ ให้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทานอาหาร การออกกำลังกาย และการพักผ่อน ทำให้มีสุขภาพที่แข็งแรง ซึ่งเป็นที่มาของการมีจิตใจที่ผ่อนคลายและใจที่มีความสุข

ดังนั้น การมีสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจเกิดขึ้นได้ เพียงคุณใส่ใจดูแลสุขภาพ ซึ่งในระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม 2560 เวลา 10.00-16.00น. โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ได้จัดงาน Bangkok Health Fair 2017 ณ ชั้น G อาคารโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และชั้น 10 Sky Lobby อาคารบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล คลินิก เพื่อส่งมอบสุขภาพที่ดีให้คุณและคนที่คุณรักกับแพ็กเกจตรวจสุขภาพหลากหลายแบบเอ็กซ์คลูซีฟที่มีทั้งการตรวจเลือด ไขมันในเลือด การทำงานของไตและตับ คลื่นไฟฟ้าหัวใจ และอัลตราซาวน์ช่องท้องทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังมีแพ็กเกจตรวจสุขภาพที่เฉพาะเจาะจง เช่น แพ็กเกจตรวจสุขภาพหัวใจ ตา คัดกรองข้อเข่าเสื่อม คัดกรองภาวะสมองเสื่อม คัดกรองหาความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง และแพ็กเกจตรวจสุขภาพสตรี เช่น แพ็กเกจตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก แพ็กเกจตรวจมะเร็งเต้านม แพ็กเกจตรวจก่อนตั้งครรภ์ และแพ็กเกจสำหรับสตรีวัยหมดประจำเดือน*** ซึ่งนอกจากการตรวจสุขภาพแล้ว ต้องหมั่นดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อสุขภาพที่ดีซึ่งเริ่มต้นได้จากตัวคุณเอง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับแพ็กเกจตรวจสุขภาพได้ที่เบอร์ 0 2667 2000 นัดแพทย์ 0 2667 1555 www.bumrungrad.com