posttoday

กินปลาไทยถูกดีมีประโยชน์

25 มกราคม 2560

โอเมก้า 3 เป็นที่นิยมกันในปัจจุบัน เพราะช่วยบำรุงร่างกายในหลายๆ

โดย...กันย์ ภาพ... คลังภาพโพสต์ทูเดย์

โอเมก้า 3 เป็นที่นิยมกันในปัจจุบัน เพราะช่วยบำรุงร่างกายในหลายๆ ด้าน ทั้งหัวใจ สมอง ผิวพรรณ ลดคอเลสเตอรอลและลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง แต่หลายคนอาจทราบแค่เพียงว่า โอเมก้า 3 อยู่ในปลาทะเลน้ำลึก เช่น แซลมอน แต่ที่จริงแล้วกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข บอกว่า ปลาไทยของเรานี่แหละมีโอเมก้า 3 สูงไม่แพ้ปลาจากต่างประเทศเลยทีเดียว มาดูรายชื่อกันดีกว่าว่ามีปลาอะไรบ้าง ปลาไทยราคาบ้านๆ โอเมก้า 3 สูงไม่แพ้แซลมอน มีทั้งปลาทะเลและปลาน้ำจืด

ปลาจะละเม็ดขาว ปลาจะละเม็ดมีลักษณะรูปร่างป้อมสั้นพบได้ทั้งในฝั่งอ่าวไทยรวมถึงฝั่งทะเลอันดามัน นิยมนำไปนึ่ง หรือทอด เช่น นึ่งบ๊วย นึ่งซีอิ๊ว

ปลาสำลี นิยมนำไปทอด ทำปลาสามรส นึ่งซีอิ๊ว หรือเผาแล้วทานกับน้ำจิ้มซีฟู้ด

ปลากะพงขาว ปลากะพงขาวสามารถอาศัยอยู่ได้ทั้งน้ำจืด และน้ำกร่อย  นิยมนำไปทำอาหารได้หลากหลาย ต้ม ผัด แกง ทอด นึ่ง

ปลาทู ปลาทูมีลำตัวแป้นยาวเพรียว ทำอาหารได้ทั้งนึ่ง ทอด ต้มยำ หรือทำน้ำพริกปลาทู โดยใช้เนื้อปลาทูโขลกผสมรวมกับกะปิ และบ้านเรามีขายทั้งปลาทูนึ่งใส่เข่ง และปลาทูสด

ปลาเก๋า ปลาเก๋าเป็นปลาขนาดใหญ่ สามารถนำมาทำเมนูได้หลากหลาย ทั้งสามรส นึ่งซีอิ๊ว ผัดฉ่า ราดพริก และลวกจิ้ม

ปลาดุก ปลาดุกเป็นปลาไม่มีเกล็ด นิยมนำไปทอดกรอบ ผัดฉ่า เมนูที่มีรสชาติร้อนแรงเพื่อกลบความคาว ที่นิยมกันมากก็น่าจะเป็น ยำปลาดุกฟู นั่นเอง

ปลาสวาย ปลาสวายอาจจะคาวได้ ดังนั้นวิธีที่นิยมนำมาปรุงอาหารจึงเป็นการทอดกระเทียม หรือนำไปทอดแล้วค่อยราดน้ำยำมะม่วงสับ

ปลาช่อน  ปลาช่อนน่าจะเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวไทยเป็นอย่างมาก  นิยมนำไปใส่ในแกงส้ม ปลาช่อนลุยสวน หรือต้มยำ

ปลานิล  ปลานิลสามารถอาศัยอยู่ได้ในน้ำจืดและน้ำกร่อย มีรสชาติดี ทำได้หลายอย่างทั้งทอด สามรส ราดพริก นึ่งซีอิ๊ว หรือนึ่งมะนาว

ปลากราย ที่ได้ยินบ่อยๆ คงจะเป็นลูกชิ้นปลากราย ทอดมันปลากราย หรือผัดเผ็ดปลากราย

เลือกเอาสักปลาหนึ่ง แล้วทำอาหารให้คนที่คุณรักได้ทานกันดีกว่า แต่ถึงปลาเหล่านี้จะมีโอเมก้า 3 สูง แต่ก็มีไขมันอิ่มตัวสูงเช่นกัน เช่น ปลาสวาย ปลาดุก ดังนั้นควรสลับรับประทานทั้งปลาทะเลและปลาน้ำจืด และอาจสลับทานกับเนื้อสัตว์ไม่ติดมันบ้าง เพื่อให้ได้สารอาหารที่หลากหลายเพิ่มขึ้น