posttoday

‘จัสมิน’ พัชราวลี ดำรงค์ธรรมประเสริฐ นักร้องวัยใสขวัญใจโซเชียล

14 มกราคม 2560

ย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีก่อน ตอนที่เห็นคลิปวิดีโอของ “จัสมิน” พัชราวลี ดำรงค์ธรรมประเสริฐ

โดย...อินทรชัย พาณิชกุล ภาพ : วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี/เฟซบุ๊ก Jasmin Ahpu Patchalarwaree

ย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีก่อน ตอนที่เห็นคลิปวิดีโอของ “จัสมิน” พัชราวลี ดำรงค์ธรรมประเสริฐ สาวน้อยชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงแห่ง อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี แล้วรู้สึกสะดุดตาสะดุดใจเหลือเกิน

ภาพเด็กหญิงผมสั้น หน้าตาน่ารัก กำลังดีดกีตาร์ร้องเพลงด้วยน้ำเสียงหวานซึ้ง มีฉากหลังเป็นสะพานมอญทอดยาวข้ามแม่น้ำซองกาเลียอันสวยสดงดงาม นาทีนั้นคิดในใจว่าน้องคนนี้อนาคตไกลแน่นอน

ผ่านมาถึงวันนี้ปฏิเสธไม่ได้แล้วว่า ชื่อของน้องจัสมินโด่งดังไปทั้งโลกออนไลน์ ในฐานะนักร้องดาวรุ่งผู้รังสรรค์ผลงานการคัฟเวอร์เพลงฮิตของศิลปินดังๆ เผยแพร่ผ่านยูทูบ เรียกคะแนนนิยมจนมีกลุ่มแฟนคลับติดตามให้กำลังใจกันอย่างเหนียวแน่น

‘จัสมิน’ พัชราวลี ดำรงค์ธรรมประเสริฐ นักร้องวัยใสขวัญใจโซเชียล

 

กว่าจะมาเป็นเพลงคัฟเวอร์

ใครจะคาดคิด ลึกเข้าไปยังหุบเขาสลับซับซ้อนของอำเภอริมตะเข็บชายแดน จะมีเพชรเม็ดงามซุกซ่อนอยู่         

จัสมิน หรือชื่อภาษากะเหรี่ยงว่า อะปุ๊ (แปลว่าตัวกลมๆ นุ่มๆ) เกิดวันที่ 16 ธ.ค. 2543 ชอบฟังเพลงตั้งแต่อายุ 4 ขวบ ฝึกร้องอย่างจริงๆ จังๆ ครั้งแรกจากบทเพลง My Love ของวง Westlife ไล่เลี่ยกันกับที่ช่วงนั้นได้มีโอกาสหัดเล่นดนตรีในโบสถ์คริสเตียน ควบคู่กับเรียนพิเศษด้านดนตรีเพิ่มเติม หัดร้องเล่นจนฝีมือคล่องแคล่วแพรวพราวเกินวัย

“อายุได้ 13 ปี หนังเรื่อง Suckseed ห่วยขั้นเทพ กำลังดังสุดๆ พี่ชายเลยชวนคัฟเวอร์เพลงแล้วถ่ายคลิปลงเฟซบุ๊ก แรกๆ ก็ฟังกันไม่กี่คน พอเพื่อนเอาไปโพสต์ลงยูทูบเท่านั้นล่ะ ดังกระหึ่มเลย เพลงที่ทำให้คนรู้จักเรามากขึ้น คือ เพลงเธอ ของวง Cocktail นอกจากนี้สิ่งที่คิดว่าน่าจะทำให้คนปลื้ม คือ หนูชอบถ่ายทำคลิปกันริมแม่น้ำซองกาเลียยามเย็นๆ เห็นวิวฉากหลังเป็นสะพานมอญ สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองสังขละบุรี ทีนี้กลายเป็นว่าช่วงหลังๆ ใครมาเที่ยวสังขละก็ต้องถามหา ‘วันนี้น้องจัสมินอยู่ไหม’” จบประโยคเธอหัวเราะน้ำเสียงสดใสร่าเริง

กว่า 3 ปีเต็ม คลิปแล้วคลิปเล่าที่ถูกส่งต่อในโลกออนไลน์ ปลุกปั้นเด็กนักเรียนหญิงธรรมดาๆ ให้กลายเป็นคนดัง ที่น่าเหลือเชื่อกว่านั้น คือ ปัจจุบันเธอปล่อยคลิปคัฟเวอร์เพลงไปทั้งหมดแล้วกว่า 40 บทเพลง มีผู้ติดตามผลงานคัฟเวอร์เพลงผ่านยูทูบของจัสมินมากกว่า 2.5 แสนคน ยอดไลค์แฟนเพจเฟซบุ๊กเกือบ 1.6 แสนคน และยอดฟอลโลอินสตาแกรมอีก 1.2 หมื่นกว่าคน เรียกว่าไม่ธรรมดาจริงๆ

‘จัสมิน’ พัชราวลี ดำรงค์ธรรมประเสริฐ นักร้องวัยใสขวัญใจโซเชียล

 

“วิธีเลือกเพลงมาคัฟเวอร์ลงยูทูบหนูจะเลือกเพลงที่เป็นกระแส มีคนชอบเยอะๆ ที่สำคัญที่สุดต้องเป็นเพลงที่ตัวเองชอบ เพราะถ้าเราเล่นเพลงที่เราชอบ ก็จะทำมันออกมาได้ดี แต่ก็มีบ้างที่แฟนคลับขอเพลงเข้ามา ถ้าเล่นได้ก็จะเล่นให้ค่ะ ทุกวันนี้มีความสุขทุกครั้งที่ได้คัฟเวอร์เพลงให้ทุกคนฟัง”

จัสมิน บอกว่า ยิ่งเล่น ยิ่งฝึกฝน สิ่งที่ได้รับกลับมาไม่ใช่แค่ยอดผู้ติดตามที่เพิ่มขึ้น ทว่าฝีไม้ลายมือก็พัฒนารุดหน้าขึ้นอย่างรวดเร็ว

หนูไม่ใช่เน็ตไอดอล

“หนูไม่ใช่เน็ตไอดอล เป็นแค่เด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก แล้วส่งต่อไปให้คนอื่นได้รับรู้ผ่านเสียงเพลง”

ประโยคคมๆ ที่สาวน้อยคนนี้ต้องคอยตอบคำถามว่ารู้สึกยังไงกับการถูกเรียกว่า “เน็ตไอดอล”

‘จัสมิน’ พัชราวลี ดำรงค์ธรรมประเสริฐ นักร้องวัยใสขวัญใจโซเชียล

 

สำหรับจัสมิน คำว่าเน็ตไอดอล หมายถึงคนที่เป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับของคนอื่นๆ ทั้งในโลกออนไลน์และชีวิตจริง ที่สำคัญต้องทำในสิ่งสร้างสรรค์และมีประโยชน์

“โลกโซเชียลทุกวันนี้เปรียบเสมือนอีกสังคมหนึ่งที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ คนส่วนใหญ่เลือกที่จะโพสต์หรือแสดงออกเฉพาะด้านที่อยากให้คนอื่นรับรู้เท่านั้น สิ่งที่น่ากลัว คือ ทุกเรื่องที่เราแสดงออกไปมันส่งผลกระทบต่อชีวิตเราจริงๆ หนูเลยไม่ค่อยโพสต์ทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตลงบนโซเชียล ไม่ระบายอารมณ์ชั่ววูบลง ไม่พาดพิงคนอื่นในทางลบ ในทางกลับกันหนูใช้เครื่องมืออย่างเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ยูทูบ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น ตั้งกลุ่มบนเฟซบุ๊กสำหรับเพื่อนที่มีความสนใจเหมือนๆ บอกเล่า หรือแบ่งปันสิ่งที่มีประโยชน์ให้แก่กัน เช่น ถ่ายคลิปให้ความรู้เรื่องการเล่นดนตรี ดูแลสุขภาพ ความสวยความงาม กีฬา ศิลปะ แล้วก็งานสร้างสรรค์ต่างๆ”

จากเด็กหญิงธรรมดาๆ ต้องกลายมาเป็นเซเลบคนดัง มีชื่อเสียงตั้งแต่ยังน้อย ทำอะไรคนก็คอยจับตามองแทบไม่กะพริบ นักดนตรีสาววัย 16 ผู้นี้ บอกว่า ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปมาก ต้องระมัดระวังเรื่องการวางตัวมากขึ้นกว่าแต่ก่อน

“เมื่อมีคนรู้จักมากขึ้น สิ่งที่ตามมาคือความคาดหวัง หนูใช้วิธีคิดให้เยอะๆ ก่อนทำ คำนึงถึงสิ่งที่จะตามมาก่อนลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่ไม่ว่าจะทำอะไร ต้องไม่กระทบต่อการเรียน การงาน คนรอบข้าง และครอบครัว ข้อดีของการมีชื่อเสียง คือ มีโอกาสมากมายเข้ามาในชีวิต ได้ทดลองทำอะไรใหม่ๆ หลายอย่าง ได้แสดงความสามารถของตัวเองออกมาอย่างเต็มที่ โดยมีคนสนับสนุน รอติดตามผลงาน แต่ข้อเสียคืออาจต้องแบกรับความคาดหวังของคนจำนวนมากเอาไว้ ซึ่งบางครั้งก็กลายเป็นความกดดัน”

สีหน้าของจัสมินยามนี้ดูสงบนิ่งราวทะเลไร้คลื่น ทว่าแววตาเปล่งประกายด้วยความมุ่งมั่นเอาจริง

‘จัสมิน’ พัชราวลี ดำรงค์ธรรมประเสริฐ นักร้องวัยใสขวัญใจโซเชียล

 

“แต่งเอง-ร้องเอง” ความฝันของดาวรุ่งอนาคตไกล

คงไม่เวอร์เกินไปนัก หากจะบอกว่าน้องจัสมินในวันนี้ช่างสวยใส มีชีวิตชีวา มีเสน่ห์มากๆ ปัจจุบันเธอกำลังเรียนอยู่ชั้น ม.4 วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เอก voice theatre ว่างเว้นจากการเรียน เธอเดินสายเล่นดนตรีเพื่อหาประสบการณ์ในโลกแห่งเสียงเพลง

เคล็ดลับการซ้อมดนตรี ฝึกร้องเพลงของสาวน้อยคนนี้อยู่ที่การออกกำลังกายสัปดาห์ละ 5 วันให้ร่างกายแข็งแรง นอนให้เพียงพอ วอร์มเสียงอย่างถูกต้องก่อนร้องเพลง และหมั่นจับกีตาร์ซ้อมมือทุกวันอย่างต่อเนื่อง

ถามว่าความใฝ่ฝันบนถนนสายดนตรีของเธอคืออะไร จัสมินนิ่งคิดชั่วครู่ ก่อนตอบอย่างเด็ดเดี่ยว

“หนูอยากเป็นศิลปินที่มีผลงานเป็นของตัวเอง แต่งเพลงเอง และทำงานในวงการดนตรี วันหนึ่งเมื่อทำงานจนถึงจุดหนึ่งแล้วก็อยากกลับไปอยู่บ้านเกิดที่สังขละบุรี เพราะที่นั่นเป็นที่ที่หนูอยู่แล้วมีความสุขที่สุด”

ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ นี่คือความคิดความอ่านของเด็กสาววัยเพียง 16 ปี

นักร้องอนาคตไกลคนนี้ฝากคำแนะนำไปยังวัยรุ่นทุกคนว่า จงทำในสิ่งที่ตัวเองรัก ค้นหาตัวเองให้เจอ ถ้าไม่มีกำลังใจก็สร้างกำลังใจให้ตัวเองเสียเลย ซื่อสัตย์กับสิ่งที่เรารัก แล้วสิ่งนั้นจะตอบแทนเรา

ทั้งหมดเป็นเรื่องราวอันเปี่ยมด้วยแรงบันดาลใจของนักร้องสาววัยใส ขวัญใจคนใหม่แห่งโลกโซเชียล จัสมิน-พัชราวลีดำรงค์ธรรมประเสริฐ จำชื่อของเธอไว้ให้ดีๆ