posttoday

อัษฎางค์โยคะ ยืดเหยียดกล้ามเนื้อศรีษะจรดปลายเท้า

09 มกราคม 2560

สุพัตรา โบรมิโลว์ หรือซุป ผู้ก่อตั้งและซีโอโอ บริษัท แฟบบริเกต (ไทยแลนด์)

โดย...วราภรณ์ ภาพ : กฤษณ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร

สุพัตรา โบรมิโลว์ หรือซุป ผู้ก่อตั้งและซีโอโอ บริษัท แฟบบริเกต (ไทยแลนด์) ครั้งแรกในประเทศไทยกับการทำแอพพลิเคชั่นที่บริการด้านความงามและสุขภาพส่งตรงถึงบ้าน สุพัตราห่วงใยเรื่องสุขภาพ การกิน และการออกกำลังกายมากโดยเฉพาะการฝึกโยคะเธอให้ความสนใจเป็นพิเศษ โดยเธอได้รับใบรับรองจากหลักสูตรอบรมโยคะขั้นสูง 200 ชั่วโมง จากสถาบันชั้นนำ Centered Yaga ซุปเล่าว่า สนใจฝึกโยคะมา 9 ปีแล้ว ลองเล่นโยคะมาหลายแบบแต่ถูกใจ Ashtanga โยคะ หรืออัษฎางค์โยคะ มากที่สุด

“Ashtanga เป็นโยคะที่ฝึกเรื่องสมาธิ ฝึกการหายใจ ปรัชญาโยคะ คือ ตระหนักในสิ่งที่เราคิดและพูดก่อนปล่อยออกไป ทำให้มีสติอยู่เสมอ โยคะทำให้เรามองเรื่องจิตใจและร่างกาย โยคะทำให้เราได้อยู่กับตัวเอง โยคะสอนเรื่องโครงสร้างร่างกาย การเชื่อมต่อกระดูก พอซุปฝึกโยคะของเราเอง ทำให้เข้าใจอะไรมากขื้น การฝึกโยคะที่ถูกต้อง ต้องฝึกนั่งสมาธิก่อนสัก 5-10 นาที ซุปชอบฝึกโยคะตอนเช้า เพราะจิตใจจะโปร่งโล่ง ตลอดทั้งวันทำให้เราหงุดหงิดน้อยลง ”

อย่างไรก็ดี สุพัตราแนะวิธีฝึกโยคะง่ายๆ เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย

1 ท่า Warrior

หรือท่านักรบยกมือขึ้น ผ่อนคลายกล้ามเนื้อไหล่ เหมือนเรากำ ลังคว้าอะไรอยู่บนเพดาน ท่านี้จะช่วยกล้ามเนื้อต้นขาและช่วยทั้งตัวทั้งขา เวลาที่เรายืดขึ้นไป ให้ยืดหน้าอกขึ้นพร้อมๆ กับยืดแขนและยืดทั้งลำ ตัว

อัษฎางค์โยคะ ยืดเหยียดกล้ามเนื้อศรีษะจรดปลายเท้า

 

2 ท่า Downward Dog

ยกส้นเท้าขึ้น เน้นแผ่นหลังตรง เริ่มเอาเท้าด้านขวาก้าวขึ้นวางอยู่ระหว่างมือทั้งสองข้าง หลังตรงมองไปข้างหน้า สังเกตขาต้องตรง และขาหลังต้องเกร็งอยู่ตลอดเวลา จากนั้นหายใจเข้ายกแขนขึ้นตั้งฉากกับลำตัว กระดูก Tail Bone ต้องตรง แขนยืดขึ้นไป ไหล่อย่าเกร็ง มองตรงอย่างผ่อนคลาย ทำ ค้างไว้ หายใจเข้าออก 5 ลมหายใจก็พอ แล้วออกจากท่า ก็ยืดหลังและสลับทำ อีกข้างหนึ่งเหมือนกัน

อัษฎางค์โยคะ ยืดเหยียดกล้ามเนื้อศรีษะจรดปลายเท้า Downward Dog

 

3 ท่าภูเขา หรือ Mountain Pose

เป็นท่ายืดกล้ามเนื้อทั้งตัว สำหรับมือใหม่แนะนำให้ทำท่าเบสิกก่อน เริ่มจากท่ายืนตรงให้เท้าติดกัน ให้รู้สึกว่าเท้าติดพื้นทั้งฝ่าเท้าอย่าล็อกหัวเข่าหรือข้อศอก กระดูกตรงบริเวณเทลโบน (Tail-Cocyx) ยืดขึ้น (แต่หากเป็นระดับแอดวานซ์ให้แยกปลายเท้าออกด้านหน้าและหลัง ดูตามภาพ) จากนั้นยกมือขึ้น ยืดหัวไหล่ ยืดแผ่นหลังเปิดหน้าอก หายใจเข้าออก

ควรเปิดช่วงสะบักขึ้น ซี่โครงถูกยกขึ้น สูดลมหายใจเข้าร่างกายลุกขึ้น หลังต้องไม่แอ่น ควรปล่อยสบายๆ ยืดมือขึ้นไปปล่อยไว้สักพัก ต้องให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ไม่ทิ้งน้ำหนักที่บ่าไหล่มองขึ้นไปด้านบน ยกมือขึ้นอย่าเกร็งทุกส่วน ต้องทำให้ทุกส่วนของร่างกายตรง แล้วค่อยๆ คว้ามือขึ้นไป หน้าท้องจะแฟบลง ยืดแขนเหมือนจะไปจับอะไรสักอย่างด้านบน ถือเป็นการยืดกระดูกสันหลัง

อัษฎางค์โยคะ ยืดเหยียดกล้ามเนื้อศรีษะจรดปลายเท้า ท่าภูเขา หรือ Mountain Pose

4 ท่าบัตเตอร์ฟลาย

คือท่านั่งง่ายๆ ถือเป็นท่าที่ช่วยยืดเหยียดกล้ามเนื้อหน้าขาได้ดี รวมทั้งกระดูกเชิงกราน ช่วยให้กล้ามเนื้อรู้สึกผ่อนคลาย ท่านี้เหมาะกับผู้หญิงที่มีรอบเดือนทุกคน เริ่มจากให้นั่งลง แล้วเอาฝ่าเท้าชนประกบกันตามความสามารถ พยายามลากให้ฝ่าเท้าอยู่ใกล้ตัวเปิดฝ่าเท้า นั่งให้หลังตรง ยืดอก แล้วค่อยๆ ลดตัวลงไป หายใจเข้ายืดตัวขึ้น หายใจออก แล้วค่อยๆ โน้มตัวค่อยๆ หายใจเข้า หายใจออกพร้อมๆ กับยืดมือพยายามนั่งให้ก้นติดพื้นตลอดเวลา แม้คนเพิ่งเริ่มต้นเข่าอาจลอยติดพ้นมานิดก็ไม่เป็นไร

แต่ละท่าต้องทำให้ถูกต้อง หรือเรียนจากผู้รู้ช่วยจัดท่าให้อย่างถูกต้องก่อน แล้วค่อยลองไปเองที่บ้านเพื่อไม่ให้เป็นพิษกับร่างกาย บางท่าทำผิดร่างกายก็จะจำแบบผิดๆ จึงควรไปเรียนกับผู้รู้เพื่อทำให้ร่างกายจดจำใหม่ หากทำผิดอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่เข่าหรือหลังได้ ก่อนทำทุกท่าควรวอร์มร่างกายก่อนโดยการนั่งสมาธิก่อนทุกครั้ง จึงจะดีที่สุด

อัษฎางค์โยคะ ยืดเหยียดกล้ามเนื้อศรีษะจรดปลายเท้า ท่าบัตเตอร์ฟลาย