posttoday

บ็อกซิ่ง กีฬาลูกผู้ชาย ภูมิ พวงกุหลาบ

25 ธันวาคม 2559

นายแบบหนุ่มหน้าหล่อหุ่นเฟิร์มลูกครึ่งไทย-ฮอลแลนด์ วัย 25 ปี ภูมิ พวงกุหลาบ เป็นอีกคนหนึ่งที่หลงรักเมืองไทย

โดย...ภาดนุ ภาพ : ทวีชัย ธวัชปกรณ์

นายแบบหนุ่มหน้าหล่อหุ่นเฟิร์มลูกครึ่งไทย-ฮอลแลนด์ วัย 25 ปี ภูมิ พวงกุหลาบ เป็นอีกคนหนึ่งที่หลงรักเมืองไทย เขาจึงตัดสินใจมาลงหลักปักฐานโดยซื้อบ้านอยู่ที่ อ.บางแสน จ.ชลบุรี ซะเลย และในฐานะที่เขามีอาชีพเป็นนายแบบหุ่นฟิตขนาดนี้ จึงไม่แปลกหากเขาจะหลงรักกีฬาแมนๆ สักอย่าง นั่นก็คือ การชกมวย (Boxing) นั่นเอง

“ผมรู้จักการชกมวยมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะคุณพ่อชาวฮอลแลนด์ของผมเคยเป็นแชมป์โลกมวยสากลตอนท่านยังหนุ่มๆ เมื่อโตเป็นวัยรุ่นผมก็เหมือนเด็กฝรั่งทั่วไป คือ ทำงานพิเศษทั้งเสิร์ฟอาหารและส่งหนังสือพิมพ์ตั้งแต่อายุ 12 ปี เมื่อเรียนจบปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ผมเลยขอคุณแม่มาเที่ยวเมืองไทย เพราะตอนเด็กๆ คุณแม่เคยพามาเที่ยวบ่อยๆ ผมจึงชอบทั้งอากาศ อาหาร และนิสัยที่เป็นมิตรของคนไทย ก็เลยบอกกับคุณแม่ว่าจะขออยู่ที่นี่ ตอนแรกคุณแม่ก็ไม่ยอม เพราะอยากให้ผมช่วยดูแลกิจการร้านอาหารที่ฮอลแลนด์ แต่ในที่สุดผมก็อยู่เมืองไทยมาได้ 5 ปีแล้ว

ที่เมืองไทยผมทำงานหลายอย่าง ทั้งเป็นนายแบบ ขับรถรับ-ส่งลูกค้าที่ว่าจ้าง ทำชีสพายสไตล์ฮอลแลนด์ (Kaas Soufle) ขาย รวมทั้งเป็นเทรนเนอร์สอนชกมวยส่วนตัวด้วย อย่างที่บอกว่าผมชอบมวยสากลเพราะได้รับอิทธิพลจากคุณพ่อที่เสียชีวิตไปแล้ว แม้ตอนเด็กๆ จะเคยฝึกซ้อมมาบ้าง แต่เมื่อคุณแม่ไม่เห็นด้วยก็เลยเลิกไป พอมาอยู่เมืองไทยผมจึงฝึกมวยสากลเป็นงานอดิเรก”

บ็อกซิ่ง กีฬาลูกผู้ชาย ภูมิ พวงกุหลาบ

 

ภูมิบอกว่า เขาเริ่มฝึกชกมวยอย่างจริงจังตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา โดยไปเรียนกับโค้ชเจ้าของค่ายมวย Lion Head แถวรามคำแหง แล้วฝึกอยู่ 7 เดือน จนโค้ชบอกว่าเขาสามารถแข่งชกมวยสากลสมัครเล่นได้แล้ว เขาจึงลองดู

“คู่ชกของผมมาจากค่ายมวยอื่นซึ่งโค้ชจับคู่เปรียบมวยให้ โดยเลือกคนที่มีน้ำหนักตัวและมีประสบการณ์ที่ใกล้เคียงกัน โดยแข่งชกกัน 3 ยก ปรากฏว่าผมเป็นฝ่ายแพ้ เพราะคู่ต่อสู้ชกเข้าเป้าบริเวณใบหน้าได้เยอะกว่า จึงได้คะแนนมากกว่าและชนะไป

ถ้าถามว่าเบสิกพื้นฐานของการชกมวยสากลมีอะไรบ้าง ก็บอกได้ว่า อยู่ที่การเต้นฟุตเวิร์ก การถอย การก้าว และการหลบคู่ต่อสู้ ต่อมาคือต้องมีวิธีการต่อยหรือการแย็บในท่าที่ถูกต้อง เพราะจะทำให้ออกหมัดได้เร็วและแรงกว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือร่างกายต้องฟิต เพราะการชกมวยต้องใช้พลังเยอะมาก ทั้งตอนซ้อมและตอนต่อยลงนวม”

บ็อกซิ่ง กีฬาลูกผู้ชาย ภูมิ พวงกุหลาบ

 

ภูมิเสริมว่า ใครที่อยากจะเล่นกีฬาชกมวย ต้องเริ่มจากการฝึกวิ่งให้ร่างกายแข็งแรง ต้องเข้าฟิตเนส เล่นเวตเสริม และต้องซ้อมชกบ่อยๆ แล้วตอนซ้อมก็ควรใส่เฮดการ์ดทุกครั้ง เพราะการชกมวยเป็นกีฬาที่ค่อนข้างจะอันตราย จึงต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างดี

“การชกมวยนอกจากต้องใช้กำลังแล้ว ยังเป็นกีฬาที่ต้องใช้สมองด้วย เราต้องอ่านคู่ต่อสู้ออกว่า เขาจะออกหมัดไหน แล้วเราจะหลบหลีกอย่างไร ซึ่งจะเห็นว่าปัจจุบันนี้มีผู้หญิงหันมาสนใจกีฬาชกมวยมากขึ้น เนื่องจากสามารถช่วยเผาผลาญแคลอรีได้เยอะมาก จึงช่วยลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับข้อควรระวัง หากเริ่มต้นเล่นหรือซ้อมใหม่ๆ อย่าใจร้อนที่จะรีบชกลงนวมกับครูฝึกหรือคู่ซ้อมเร็วเกินไป แต่ควรฝึกพื้นฐาน เช่น การเต้นฟุตเวิร์ก การถอย การหลบหลีก และการแย็บหมัด ให้ถูกต้องคล่องแคล่วซะก่อน การชกมวยจะใช้อารมณ์อย่างเดียวไม่ได้ ต้องใช้สติด้วย เพราะหากใช้อารมณ์อย่างเดียว เวลาคู่ต่อสู้ชกมาแรงๆ ก็มีแนวโน้มที่เราจะชกสวนกลับไปแรงกว่าเช่นกัน ถ้าเป็นมือสมัครเล่นก็อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บขึ้นได้ แล้วต้องเผื่อใจไว้ด้วยว่า วันใดวันหนึ่งเราก็อาจจะเจ็บตัวได้เช่นกัน

บ็อกซิ่ง กีฬาลูกผู้ชาย ภูมิ พวงกุหลาบ

 

ข้อแนะนำ ก็คือ หากคิดจะออกกำลังกายด้วยการชกมวย ร่างกายเราต้องพร้อม และต้องเรียนรู้เทคนิคพื้นฐานเกี่ยวกับการชกมวยที่ถูกต้องจากครูฝึกหรือโค้ชให้ดีก่อน จำไว้ว่าถ้าเรามีพื้นฐานที่แน่นดีแล้ว โอกาสพลาดหรือโอกาสที่จะเจ็บตัวก็จะน้อยลงตามไปด้วย”

ภูมิทิ้งท้ายว่า ใครที่เล่นกีฬาชกมวยควรสวมเสื้อผ้าที่มีความยืดหยุ่น ใส่สบาย เนื้อผ้าไม่บางไม่หนาจนเกินไป ระบายอากาศได้ดี ส่วนรองเท้าควรเลือกรองเท้าสำหรับการชกมวยโดยเฉพาะ ที่พื้นรองเท้าไม่หนาเกินไป น้ำหนักเบาใส่สบาย ใครสะดวกจะซื้อผ้าพันมือ นวม หรือเฮดการ์ดเป็นของตัวเองได้ก็จะดี แต่ส่วนใหญ่ที่ค่ายมวยมักจะมีให้ยืมอยู่แล้ว

“มวยสากลถือเป็นกีฬาที่ผมชอบที่สุดในตอนนี้ รองจากการว่ายน้ำและการปีนเขา ผมคงจะชกมวยต่อไปเรื่อยๆ และในอนาคตก็จะค่อยๆ พัฒนาทักษะความสามารถของตัวเองให้ดีขึ้นอีกครับ”…ติดตามไลฟ์สไตล์ของเขาได้ที่ IG : phumi_phuangkularb