posttoday

คุณรู้จักกาแฟ Cold Brew หรือไม่ ?

21 ธันวาคม 2559

Cold Brew Coffee การชงกาแฟด้วยน้ำเย็น หรือ การสกัดด้วยน้ำเย็น

Cold Brew Coffee การชงกาแฟด้วยน้ำเย็น หรือ การสกัดด้วยน้ำเย็น

คือขบวนการที่แช่กาแฟบดในน้ำอุณภูมิปกติหรือน้ำเย็นในระยะเวลาที่นาน

การสกัดกาแฟด้วยน้ำเย็น คือ นำกาแฟบดแล้วแช่ในน้ำเย็นเป็นเวลาค่อนข้างนาน โดยประมาณ 12 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น น้ำที่ใช้ก็เป็นน้ำอุณหภูมิห้องแต่น้ำเย็นก็สามารถใช้ได้เช่นกัน หลังจากนั้นก็นำกาแฟที่แช่ไว้มากรองผ่านกระดาษกรอง หรือตะแกรงเหล็ก บางครั้งก็สามารถชงสกัดกาแฟด้วยถ้วยกาแฟแบบ French Press ผลลัพธ์ก็จะได้กาแฟที่มีความเข้มข้นและสามารถทำให้เจือจางด้วยการเติมน้ำหรือนม สามารถเสริฟแบบร้อน, ใส่น้ำแข็ง หรือปั่นกับน้ำแข็ง หรือเติมส่วนผสมอื่นเช่น ช็อกโกแล็ต

คุณรู้จักกาแฟ Cold Brew หรือไม่ ?

Cold brew เป็นกาแฟที่มีความหวานมากกว่ากาแฟที่ชงด้วยวิธีอื่นเนื่องจากมีกรดต่ำ เพราะใช้น้ำเย็นสกัด กาแฟจะไม่สัมผัสกับน้ำร้อนเลย ขบวนการสกัดรสชาติจากเม็ดกาแฟแบบสกัดเย็นทำให้ได้สารเคมีที่แตกต่างจากการชงแบบอื่น กาแฟ cold brew จะมีระดับคาเฟอินในปริมาณต่ำเมื่อเทียบกับกาแฟที่ชงด้วยน้ำร้อน

อย่าสับสนระหว่าง กาแฟสกัดด้วยน้ำเย็น (cold brew) และกาแฟเย็น (iced coffee) ซึ่งเป็นกาแฟที่ชงด้วยน้ำร้อนและทำให้เย็นด้วยการแช่เย็นหรือเทใส่ในน้ำแข็ง อย่างไรก็ตามกาแฟเย็นก็รวมถึงกาแฟสกัดด้วยน้ำเย็นและเติมน้ำแข็งด้วยเช่นกัน

ความแตกต่างของรสชาติระหว่างวิธีการชงสองแบบนี้มีค่อนข้างมาก กาแฟเย็นเป็นขบวนการที่เร็วแต่ก็ต้องชงให้มีรสชาติเข้มกว่ากาแฟปกติเพราะรสชาติจะจางลงเมื่อใส่น้ำแข็ง วิธีนี้จึงทำให้ได้เครื่องดื่มที่ขมกว่าเพราะใช้น้ำร้อนในชงการ ในทางตรงกันข้าม cold brew ชงด้วยน้ำเย็นและแช่ทิ้งไว้ประมาณ 18-24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามขบวนการค่อยเป็นค่อยไปนี้ทำให้ได้เครื่องดื่มที่มีกรดต่ำซึ่งเป็นเหตุว่าทำไมกาแฟ cold brew มีความหวานตามธรรมชาติมากกว่า สามารถเสริฟใส่น้ำแข็งโดยที่ไม่ทำให้น้ำแข็งละลายเพราะมันเย็นอยู่แล้ว ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาแล้วนี้ กาแฟ cold brew น่าจะเป็นวิธีที่ดีกว่าในการชงกาแฟเย็น

คุณรู้จักกาแฟ Cold Brew หรือไม่ ?

มีกรดน้อยกว่า: ผงกาแฟจะไม่ถูกสัมผัสกับความร้อนของน้ำร้อน ทำให้ได้ปริมาณสารเคมีที่แตกต่างออกไปจากวิธีการชงแบบเดิมด้วยน้ำร้อนหรือการชงแบบกรอง เมื่อมีกรดต่ำก็ทำให้รสชาตินุ่มละมุนและสบายท้องกว่า คล้าย ๆ กับวิธีการทำให้กาแฟร้อนเย็นลงอย่างรวดเร็วจะเพิ่มรสขมขึ้น เมื่อ cold brew ที่มีกรดน้อยกว่ามันก็จะมีรสหวานกว่า

หมดปัญหาเรื่องกาแฟจาง: เคยเทกาแฟร้อนลงบนน้ำแข็งไหม? ถ้าเคยก็คงทราบดีว่าเราจะได้กาแฟที่เจือจาง และกาแฟจืดเหมือนน้ำเป็นเรื่องน่าเศร้า กาแฟ cold brew ทำให้เรื่องความเจือจางอยู่ในมือเรา เพราะมันมีความเย็นหรือไม่ก็อุณหภูมปกติ ดังนั้นจะเติมน้ำแข็งหรือเติมน้ำเพิ่มก็อยู่ที่เรา

ปริมาณคาเฟอินที่มาก: ในขณะที่คาเฟอินสามารถละลายได้ดีกว่าในน้ำร้อน กาแฟ cold brew ที่ใช้สัดส่วนกาแฟมากกว่าปริมาณน้ำและระยะเวลาในการแช่จะทำให้ได้กาแฟที่มีความเข้มข้นกว่า และเติมนมหรือครีมเพื่อเพิ่มรสชาติตามชอบ

คุณรู้จักกาแฟ Cold Brew หรือไม่ ?

*ภาพและเนื้อหาโดย บริษัท บอนกาแฟ (ประเทศไทย) จำกัด