posttoday

ป๋อ-ณัฐวุฒิ เลี้ยงลูกให้เป็นฮีโร่ และมีสุขภาพดี

14 ธันวาคม 2559

ป๋อ-ณัฐวุฒิ สกิดใจ ดาราและคุณพ่อลูกสอง ของน้องภู-ภูดิศ และน้องเภา-ภูมิธนินทร์ ลูกชายวัยกำลังน่ารัก 2 คน

โดย...กันย์

ป๋อ-ณัฐวุฒิ สกิดใจ ดาราและคุณพ่อลูกสอง ของน้องภู-ภูดิศ และน้องเภา-ภูมิธนินทร์ ลูกชายวัยกำลังน่ารัก 2 คน ที่ป๋ออยากเลี้ยงให้เติบโตขึ้นมาเป็นเด็กที่มีสุขภาพดี เพราะเด็กไทยมีแนวโน้มที่จะมีปัญหาสุขภาพมากขึ้นด้วยสาเหตุสำคัญจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารและการใช้ชีวิตที่ไม่เหมาะสม การจะทำให้สำเร็จก็ต้องเริ่มที่คุณพ่อคุณแม่ก่อน ที่จะต้องหาวิธีปลูกฝังพฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพให้เจ้าตัวน้อย

ในฐานะคุณพ่อ ก็อยากจุดประกายให้พ่อแม่และผู้มีส่วนร่วมในการเลี้ยงดูเด็กร่วมกันสร้างเยาวชนรุ่นใหม่ที่มีสุขภาพแข็งแรง จึงเป็นที่มาให้ได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับโครงการ รวมพลังเพื่อเด็กสุขภาพดี มาร่วมมือกันส่งเสริม 3 สุขนิสัยสำคัญเพื่อสุขภาพที่ดีของเด็ก ได้แก่ การรับประทานอาหารที่หลากหลายเพิ่มผักและผลไม้ การเลือกดื่มน้ำเปล่า และการขยันขยับ ทำกิจกรรมให้ร่างกายได้เคลื่อนไหว “ในฐานะที่เป็นพ่อของลูกๆ วัย 3-5 ขวบ ด้วยเหมือนกัน จะเข้าใจความรู้สึกของพ่อแม่ในวัยนี้ เพราะมีประสบการณ์ร่วมกัน ผมจึงอยากแบ่งปันประสบการณ์การเลี้ยงลูกให้มีสุขภาพดีกับทุกคนครับ อย่างน้องภูเป็นเด็กชอบทำกิจกรรมอยู่แล้ว ตรงนี้ไม่ใช่ปัญหาเลย ผมจะห่วงเขาเรื่องการรับประทานอาหารให้หลากหลายมากกว่า” ป๋อ ณัฐวุฒิ กล่าว

ป๋อยังได้ฝากเคล็ดลับการเลี้ยงลูกให้มีสุขภาพดีที่ป๋อได้เรียนรู้จากโครงการรวมพลังเพื่อเด็กสุขภาพดี และจากประสบการณ์ตรงของตัวเองมาด้วย

จดจำ 3 สุขนิสัยที่ทำให้เด็กมีสุขภาพดีได้ง่ายๆ ให้ขึ้นใจ คือ 1.รับประทานอาหารที่หลากหลาย เพิ่มผักผลไม้ 2.เลือกดื่มน้ำเปล่าแทนน้ำหวานจัด และ 3.ขยันขยับ ทำกิจกรรมที่เคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้น พ่อแม่ต้องทำเป็นตัวอย่างให้กับลูก ต้องให้เวลาและความเข้าใจ เด็กวัยนี้ช่างสังเกต ช่างเลียนแบบ

“อย่างเวลาผมกับคุณเอ๋ทำอะไร น้องภูจะคอยสังเกตตลอด ทำให้เรารู้สึกว่าทุกอย่างที่เราทำควรจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกๆ อย่างถ้าพ่อแม่อยากให้ลูกอ่านหนังสือเราก็ต้องอ่านให้ลูกดู ชวนเขาอ่านหนังสือด้วยกัน ทำให้เขารู้สึกว่าการอ่านเป็นเรื่องสนุก ทำให้เขาเกิดความสงสัยในเรื่องรอบตัวและเราก็จะคอยตอบข้อสงสัยให้เขา ถ้าเราไม่อยากให้ลูกติดโทรศัพท์ เราก็ต้องไม่เล่นให้เห็น อย่างผมจะใช้โทรศัพท์ ผมจะไม่ใช้ตอนอยู่กับเขา

อยากให้ลูกกินผักก็ต้องกินให้ลูกดู ทำให้การกินผักเป็นเรื่องปกติ ทำให้เห็นว่าพ่อแม่กินแล้วพ่อแม่สุขภาพดีนะ เด็กก็จะอยากกินผักไปด้วย การวางแผนอนาคตให้ลูกโดยเริ่มจากการใส่ใจเรื่องสุขภาพ สุขภาพเป็นจุดเริ่มต้นของพัฒนาการต่างๆ ที่จะตามมา

ผมกับคุณเอ๋จะไม่เคยไปกะเกณฑ์ว่าอยากให้น้องภูเป็นอะไร ทำอะไรในอนาคต เพราะเชื่อว่าไม่ว่าลูกจะเลือกเป็นอะไรก็ตาม หากเขามีสุขภาพกายดี สุขภาพใจดี เขาจะพร้อมและสนุกกับการเรียนรู้และทำอะไรใหม่ๆ ให้กับตัวเอง เริ่มจากการดูแลสุขภาพกาย ต้องเน้นเรื่องการกินอาหารให้หลากหลายในปริมาณที่เหมาะสมเป็นหลัก เพราะเด็กวัยนี้กำลังโต ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ และการมีกิจกรรมเคลื่อนไหวออกกำลังกายก็เป็นเรื่องสำคัญ”

การให้ลูกอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติให้มากที่สุด ครอบครัวเขามักเน้นกิจกรรมที่ทำเอาต์ดอร์ได้ ให้ลูกได้วิ่งกับพื้นหญ้า อย่างเวลาลูกๆ เตะบอลในสนามหญ้า เขาจะวิ่งอย่างสนุกมาก สามารถบาลานซ์ตัวเองดี ทำให้เขาเตะบอลอย่างเต็มที่ พ่อแม่ก็ไม่ต้องมาคอยกังวลเรื่องอุบัติเหตุมากถ้าเทียบกับการวิ่งเล่นในบ้าน ลูกชอบว่ายน้ำ ว่ายประจำทุกวันไม่เคยป่วยเลย จากที่กลัวบ้างเวลาว่ายน้ำเดี๋ยวนี้มั่นใจขึ้นมาก ที่สำคัญพยายามฝึกเขาว่ายน้ำด้วยตัวเอง ให้ความใกล้ชิดกับเขา เขาก็จะอยากทำด้วยความมั่นใจ เชื่อว่าเด็กที่โตมากับธรรมชาติ เขาจะแข็งแกร่งทั้งกายและใจ

ให้เด็กสนุกกับการดูแลสุขภาพ อย่างล่าสุดให้ลูกลองปลูกผักเอง ให้โรยเมล็ดพันธุ์ผัก ให้เขาปลูกเองรดน้ำเอง เขาจะคอยดูแลผักที่เขาปลูกอย่างตั้งใจ และรู้สึกภาคภูมิใจ รอคอยที่จะเห็นผักโต จะได้นำผักที่ตัวเองปลูกมากิน เป็นการส่งเสริมให้เด็กชอบกินผักอย่างเป็นธรรมชาติ ด้วยวิธีการเดียวกันนี้ สามารถขยับขยายไปสู่การลงมือทำอย่างอื่นด้วยตัวเอง เช่น จากปลูกผัก ก็จะลองให้เขาได้ปลูกต้นไม้ ดอกไม้ เพื่อช่วยให้เขาได้ขยับร่างกายอย่างเพียงพอ เขาก็จะมีสุขภาพกายที่แข็งแรงไปด้วย

เด็กจะเรียนรู้ได้ดีจากประสบการณ์ เขาจะจำและระวังมากขึ้นหากเจอเหตุการณ์ใดๆ ด้วยตัวเอง อย่างลูกเคยท้องผูกหนักมาก เขาเป็นมากจนอึดอัด และรู้สึกปวด ก็จะบอกลูกว่า เพราะลูกไม่กินผักไม่ดื่มน้ำนะ ถึงเป็นแบบนี้ เขาก็จะเรียนรู้ว่าถ้าไม่กินผักไม่ดื่มน้ำให้พอ เขาจะต้องรู้สึกไม่สบายแบบนี้อีก

ทุกบ้านสามารถมีฮีโร่ของครอบครัวได้เพื่อช่วยสร้างให้เด็กมีสุขภาพดี เพื่อให้เด็กสนุกกับการดูแลสุขภาพ เด็กแต่ละคนชอบฮีโร่ไม่เหมือนกัน เราสามารถหาฮีโร่ของบ้านได้โดยอาจใช้จานชามที่เป็นลายฮีโร่ในดวงใจของพวกเขามาช่วยให้เด็กรู้สึกสนุกกับการรับประทานอาหารมากขึ้น ส่วนพ่อแม่ก็ต้องช่วยดูในเรื่องของปริมาณอาหารให้พอดีในแต่ละหมวดหมู่ เพื่อให้ลูกได้สารอาหารที่ครบ อย่างถาดอาหารและถ้วยฮีโร่จากโครงการรวมพลังเพื่อเด็กสุขภาพดี พอลูกเห็นถาดอาหารที่เปลี่ยนไป หรือหน้าตาอาหารที่แปลกตาไป เขาก็จะตื่นเต้นและสนุกกับการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์