posttoday

วิธีการขจัดความเศร้า แบบแพทย์แผนจีน

19 พฤศจิกายน 2559

มีคนจำนวนมากบนโลกใบนี้ที่ทุกข์ระทมจมอยู่กับ “ความเศร้า” จนทำให้เกิดโรคซึมเศร้า เก็บตัว พูดคุยกับคนรอบข้างน้อยลง เกิดจากหลากหลายปัจจัย

โดย...พจ.สุชานุช พันธุ์เจริญศิลป์  คลินิกหัวเฉียวฯ แพทย์แผนจีน Facebook Fanpage : huachiew tcm

มีคนจำนวนมากบนโลกใบนี้ที่ทุกข์ระทมจมอยู่กับ “ความเศร้า” จนทำให้เกิดโรคซึมเศร้า เก็บตัว พูดคุยกับคนรอบข้างน้อยลง เกิดจากหลากหลายปัจจัย เช่น ไม่เคยผิดหวัง หรือไม่เคยล้มเหลวในชีวิต มองโลกในแง่ร้าย ประกอบกับสังคมที่เปลี่ยนไป ทำให้การสื่อสารพูดคุยกันน้อยลง เมื่อมีปัญหาผ่านเข้ามาในชีวิต แต่ไร้ที่ปรึกษา ปัญหาเล็กๆ ที่เก็บไว้ระบายออกไปไม่ได้ หดหู่ ร้องไห้ น้อยเนื้อต่ำใจ และหากปลดอารมณ์นี้ไม่ได้ก็อาจจะพัฒนาต่อไปกลายเป็นความกลัว การเก็บกด ตามลูกศรที่ปรากฏดังรูป

ในแพทย์จีนมีคำกล่าวว่า “ความเศร้าบั่นทอนชี่” (เปยเจ๋อชี่เซียว) ไม่มีแรงอยากทำอะไร รู้สึกหดหู่ และเมื่อชี่ปอดลดลงจะกระทบถึงการทำงานของหัวใจ การไหลเวียนของเลือดน้อยลง ชี่ปอดติดขัด ทำให้ส่วนบนของร่างกายรู้สึกไม่ปลอดโปร่ง ปรากฏเป็นไฟที่คุกรุ่นไม่ถูกระบายออก เอาชนะความเศร้าด้วยความสุข

แพทย์แผนจีนกล่าวไว้ว่า อารมณ์ดีใจ หรือความสุข (หัวใจเป็นธาตุไฟ) ชนะความเศร้า (ปอดเป็นธาตุทอง) เพราะไฟเป็นเพียงหนึ่งเดียวที่สามารถหลอมละลายทองได้ ความดีใจทำให้เกิดการกระตุ้นการบีบตัวของหัวใจ จนสามารถทำให้ชี่กระจายออก ทำให้ส่วนบนของร่างกายที่เปรียบเป็นท้องฟ้ากลับปลอดโปร่งขึ้นอีกครั้ง เป็นที่มาของคำว่า “เอาชนะความเศร้า ด้วยความสุข”

ขณะที่เรากำลังจมอยู่กับความเศร้า แน่นอนว่าเราไม่สามารถที่จะมีความสุขได้ทันที แต่เราสามารถมองหาวิธีการคลายความเศร้าจากสิ่งที่เราชอบได้ เช่น ทำงานศิลปะ เล่นดนตรี ตะโกนดังๆ ออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมอื่นๆ

แน่นอนว่า สรรพสิ่งในโลกนี้มี 2 ด้าน เป็น อิน-หยาง คู่กันอยู่เสมอ ในทางตรงกันข้าม ความเศร้าสร้างสรรค์ผลงานด้านศิลปะ ดนตรี และงานเขียนมากมาย หนึ่งในนั้นคือ Van Gogh ผู้เขียนภาพ The Starry Night อันโด่งดัง ฉะนั้น เศร้าได้ แต่ต้องระบายออกไป นำความสุขเข้ามาแทนที่ “อยู่กับความเศร้าอย่างเข้าใจ”

“รู้เท่าทันความเศร้า”

เศร้าอย่างมีสมดุล เศร้าอย่างมีศิลปะ เศร้าแบบมีคุณภาพ

ภาคผนวก

แพทย์แผนจีนสามารถมองรูปร่าง ลักษณะของคนและทำนายโรคที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น รูปร่างผอมแห้ง ใบหน้าซีด ห่อไหล่ อกบุ๋ม หน้าเหลี่ยม จัดเป็นคนประเภทธาตุทอง

* คนธาตุทอง เปรียบดังเหล็กกล้า มีความแข็งแกร่ง กล้าตัดสินใจ หน้าผากกว้าง ใบหน้าเหลี่ยม ฉลาด แต่เป็นคนที่ใจร้อน หงุดหงิดง่าย ปากแข็ง เมื่อมีความรักมักจะไม่เปิดเผยกับใคร ปัญหาสุขภาพมักเกิดการความแห้ง จากพฤติกรรมการกินเผ็ด สูบบุหรี่  ดื่มน้ำน้อย พักผ่อนน้อย ทำให้ร่างกายขาดน้ำ บุคคลตัวอย่างคือ โจโฉ ผู้มีความเด็ดเดี่ยวและชาญฉลาด ผู้เขียนตำราพิชัยสงคราม
โจโฉ หรือเมิ่งเต๋อเซินซู