posttoday

ชุดไทยจิตรลดา ความสุภาพสง่างามของหญิงไทย

09 พฤศจิกายน 2559

สตรีไทยมีแบบอย่างชุดประจำชาติ โดยพระกรุณาในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงศึกษาพิจารณาถึงแบบแผนการแต่งกาย

โดย...สาวสังคม

สตรีไทยมีแบบอย่างชุดประจำชาติ โดยพระกรุณาในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงศึกษาพิจารณาถึงแบบแผนการแต่งกาย ซึ่งทรงอาศัยเค้าแบบที่ปรากฏในบรรพสมัย นับแต่ก่อนสมัยสุโขทัยจนถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ และมีพระราชเสาวนีย์โปรดเกล้าฯ ให้ท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค นางสนองพระโอษฐ์ ประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมประเพณีไทย ได้แก่ ศาสตราจารย์พระยาอนุมานราชธน เพื่อศึกษาค้นคว้าเครื่องแต่งกายสตรีไทยสมัยต่างๆ จากนั้นให้อาจารย์ประจำแผนกวิชาผ้าและเครื่องแต่งกาย วิทยาลัยเทคนิคกรุงเทพ สมศรี สุกุมลนันท์ เป็นผู้ออกแบบร่างตามข้อมูลที่ท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค และศาสตราจารย์พระยาอนุมานราชธน ได้ร่วมกันค้นคว้าแบบชุดไทยเหล่านี้

ต่อจากนั้นทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้คุณหญิงอุไร ลืออำรุง ช่างฉลองพระองค์ ช่วยเลือกแบบและนำมาผสมผสานกันจนเกิดชุดไทยแบบต่างๆ ขึ้น 8 ชุดไทยพระราชนิยม ทรงพระราชทานชื่อชุดไทยนี้ขึ้นตามแนวคิดชื่อพระตำหนัก และพระที่นั่งต่างๆ อย่างไพเราะงดงามสอดคล้องกับชุด

ในพุทธศักราช 2503 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงฉลองพระองค์ด้วยชุดไทยพระราชนิยม ในโอกาสต่างๆ ทั้งชุดผ้าไหม ผ้าฝ้าย ในการตามเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปเจริญ
พระราชไมตรีเยือน 15 ประเทศ ในทวีปอเมริกาและยุโรป มีพระราชดำริว่าเครื่องแต่งกายควรมีแบบแผนชัดเจน แสดงถึงความเป็นไทยให้นานาประเทศได้รู้จัก ทรงแต่งพระองค์ได้งามเลิศจนบรรดาผู้เชี่ยวชาญการออกแบบเครื่องแต่งกายสตรีทั้งในฝรั่งเศสและอิตาลี ยกย่องพระเกียรติว่าทรงเป็นสตรีที่แต่งกายได้สวยงามยอดเยี่ยม และจากนั้นได้กลายเป็นชุดแต่งกายประจำชาติให้พสกนิกรได้ใช้ในงานสำคัญต่างๆ ได้งดงามตราตรึงที่สุด

ชุดไทยจิตรลดา ความสุภาพสง่างามของหญิงไทย

ความงามในยุครัชกาลที่ 9

ชุดไทยจิตรลดาสีดำ สวยสง่า งามแบบเรียบร้อย ถูกกาลเทศะ กำลังกลายเป็นชุดไทยพระราชนิยมที่ผู้หญิงไทยทั้งผู้ประกาศข่าว ดารา รวมทั้งประชาชนทั่วไปเลือกสวมใส่ เพื่อไปร่วมแสดงความไว้อาลัย และถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทำให้กลายเป็นชุดที่ผู้หญิงไทยต้องการมาก และเป็นชุดกำลังขาดตลาดที่สุด สาวๆ ต้องการใช้ชุดไทยจิตรลดา ต้องไปตามหาในย่านเหล่านี้ที่เป็นแหล่งจำหน่ายชุดไทยแบบต่างๆ มายาวนาน และช่วงนี้ก็คึกคักเป็นพิเศษ

ร้านคุณอี๊ด-ทองรักษ์ พิสัยสวัดสิ์ จำหน่ายชุดราตรี เสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ขายเคียงคู่บางลำพูมานานกว่า 20 ปี เล่าถึงสถานการณ์ความนิยมในชุดไทยจิตรลดา ณ ขณะนี้ว่าขายดีมากๆ ก่อนวันที่ 13 ต.ค. ขายได้วันละ 1-2 ชุด แต่หลังจากวันที่ 13 ต.ค. ขายได้ตกวันละ 20 ชุด เมื่อความต้องการมาก แต่ทั้งผ้าและการตัดเย็บไม่เพียงพอกับความต้องการ ราคาจึงปรับขึ้นเป็นเงาตามตัวจากราคาเกือบ 2,000 บาท ก็ต้องขยับขึ้นเป็น 2,500 บาท

“ราคาชุดไทยจิตรลดาปรับขึ้นกว่าแต่ก่อน เพราะผ้าที่แขกผลิตขึ้นล็อตแรกหมดไปแล้ว ผลิตผ้าล็อตใหม่ก็ไม่ทัน อีกทั้งการจะเอาผ้าไหมอิตาลีไปย้อมสีให้กลายเป็นสีดำเหมือนกันทั้งผืนก็เป็นเรื่องยาก จึงต้องนำผ้าอีกเกรดหนึ่งซึ่งมีราคาแพงกว่า มาตัดชุดไทยจิตรลดาก็ทำให้ชุดมีราคาแพงขึ้น ผลิตผ้ามาก็ไม่เพียงพอ ผ้าที่จะใช้มาตัดเย็บก็ขาดตลาดอีก เพราะคนสั่งตัดกันเยอะมาก พอไหมอิตาลีหมด ก็ต้องแก้ไขด้วยการเอาไหมแก้วมาตัด ไหมแก้วจะมีความเงามันมาก ตัดออกมาแล้วก็ไม่สวย คนไม่นิยมอีก ซึ่งช่างตัดก็มีลูกค้ามาก เจ้าของร้านขายชุดบางร้านถึงขนาดต้องจ่ายเงินพิเศษให้ช่าง 1,000-2,000 บาท เพื่อตัดเสร็จแล้วส่งให้ร้านฉันก่อนนะ

ชุดไทยจิตรลดา ความสุภาพสง่างามของหญิงไทย

 

ขนาดร้านของดิฉันยังไม่มีชุดไทยจิตรลดาขายเลย เพราะของจะเข้าร้านวันละ 2-3 ชุด  ชุดจึงไม่เพียงพอกับความต้องการ คนมาถามหามากโดยเฉพาะสุภาพสตรี หรือบางร้านด้วยความรีบ ช่างก็ตัดเย็บไม่ดี ลูกค้าร้านอื่นก็มีโวยวาย เรียกว่าตอนนี้ชุดไทยจิตรลดาขาดตลาดมากๆ แย่งกันจะตาย บางครั้งไม่มีขายในกรุงเทพฯ ต้องไปตะลุยซื้อที่ต่างจังหวัด อย่างร้านดิฉัน เมียนายพลมาสั่ง 10 ชุด ดิฉันก็หาชุดให้ไม่ได้ เพราะไม่มีของมาขาย ตอนนี้มีมาแค่วันละ 2-3 ชุด คนก็ยิ่งแย่งกัน จริงๆ เราก็อยากขายเยอะๆ แต่มันไม่มีสินค้าจริงๆ”

ณ เวลานี้เรียกว่าไซส์เสื้อผ้าทุกไซส์ขายดีทั้งหมด ขอให้มีของเถอะ เพราะงานนี้เรียกว่าเป็นงานทานใหญ่ ทุกคนก็อยากแสดงความรักที่มีพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ครั้งหนึ่งในชีวิตก็อยากใส่ชุดไทยจิตรลดาให้สวยงาม

“สาเหตุที่ชุดไทยจิตรลดาขายดี เพราะครั้งหนึ่งในชีวิตผู้หญิงก็อยากใส่สักครั้งหนึ่ง ถ่ายรูปมาแล้วจะได้ออกมาสวยๆ บันทึกไว้ว่าเราเกิดในรัชกาลที่ 9 ทั้งชาวบ้านต่างจังหวัดก็อยากได้ อยากแต่ง อยากสวย อย่างลูกค้าประจำที่อยู่ต่างจังหวัด ตัวเองใส่แล้วก็อยากให้คุณแม่ใส่ไปกราบท่านด้วย ดิฉันเลยบอกว่า ช่วงนี้ของขาดตลาดมากๆ อาทิตย์นี้ได้มา 5 ถึง 10 ชุดเอง อย่างวันก่อนได้ไซส์เอ็มกับแอล คนก็แย่งกัน บางคนใส่เอ็มแต่มีแอลก็ขอให้แก้ให้ หากช่างแก้ได้สวยเขาก็โอเค ดิฉันมีขาประจำเยอะ แก้ปุ๊บรับได้เลย สวยได้ดังใจ บางคนมาบ่นที่ร้านว่า ไปสั่งตัดชุดละ 7,000 ไม่สวยดังใจ ก็เลยมาซื้อที่ร้านเรา

ชุดไทยจิตรลดาขาดตลาดสะท้อนว่า คนไทยรักท่าน เมื่อคนต้องการชุดมาก แต่ของไม่มีดิฉันก็ลองไปหาซื้อชุดแถวตลาดโบ๊เบ๊ปรากฏมันไม่สวย ลองซื้อมาวางขายที่ร้านคนก็ไม่เอา แม้จะขายที่ราคาพันต้นๆ เพราะดูแล้วไม่สวย ลูกค้าบางคนก็เลือกเกรดต่ำหน่อยราคาพันกว่าบาทเขาไม่เอาเลย เกรดมันไม่ดี เขาบอกถูกไม่เอาจะเอาสวย เอาดี เพราะทุกคนอยากสวยสักครั้งหนึ่ง

ดิฉันคิดว่าชุดไทยจิตรลดาจะขายดีแบบนี้ไปเรื่อยๆ ร้านเราขายชุดละพันกว่าๆ ถึง 3,000 บาท แพงกว่านี้ขายยาก คนจะดูการตัดเย็บและเนื้อผ้า นี่ของก็หมดมาเป็นอาทิตย์แล้ว เพราะของต้องเฉลี่ยกับร้านอื่นๆ บ้าง ช่างบอกว่าตอนนี้ตัดได้เสื้อ กระโปรงยังตัดไม่ได้เพราะไม่มีผ้า มันต้องรอย้อม ซึ่งการย้อมผ้าให้เป็นสีดำสวยทั้งผืนเป็นเรื่องยากมากค่ะ”

 

ชุดไทยจิตรลดา ความสุภาพสง่างามของหญิงไทย

 

หลายช่องทางเลือกใส่ชุดไทยจิตรลดา

ตอนนี้เป็นชุดที่ต้องการใส่ก็ต้องรออย่างน้อยก็เป็นสัปดาห์ๆ แต่ถ้าใครเลือกช่องทางการเช่าชุดก็เป็นอีกทางเลือกที่จะใส่ได้รวดเร็วและสะดวกขึ้น ร้านให้เช่าและสั่งตัดชุดไทยจิตรลดา “ร้านสิริรัตน์” เจ้าของร้านในย่านรังสิต-เมืองเอก กันตพัฒน์ สิริรัตนภัทร ให้รายละเอียดว่า ทางร้านมีชุดสำหรับเช่าหมุนเวียน จำนวน 200 ชุด ซึ่งในเวลานี้ก็มีการจองเพื่อเช่าเกินครึ่งแล้ว และในส่วนการสั่งตัดก็เช่นกัน มีออร์เดอร์เกิน 200 ชุดเช่นกัน ขั้นตอนการสอบถามเช่าชุดไทยจิตรลดา ก็แค่ 1.แจ้งไซส์ อก  เอว ของผู้ใส่ 2.บอกวันที่ใช้ชุดเพื่อทางร้านเช็กคิวให้บริการเช่า 3.คิวว่างจะแจ้งให้ลูกค้าจองเช่าชุดละ 500 บาท และ 4 วันรับชุด ชำระเงินประกันชุดละ 1,000 บาท โดยเช่าได้ 4 วัน เพื่อเป็นการหมุนเวียนให้ได้ใส่กันอย่างทั่วถึง ใช้ชุดเสร็จคืนชุดได้เลยไม่ต้องซัก ทางร้านจะเป็นฝ่ายซักรีดเอง

“เวลานี้เราต้องปฏิเสธลูกค้าโดยปิดออร์เดอร์ไปก่อนค่ะ ปัญหาคือผ้าสีดำขาดตลาด ตลาดผ้าสำเพ็งเวลานี้วิกฤตมาก ขาดทั้งผ้าสีดำ และวัสดุต่างๆ เช่น กระดุมอัดผ้า ที่ต้องใช้กับชุดนี้ช่างก็ทำไม่ทันเลยค่ะ รวมไปถึงซับในยิ่งเป็นปัญหามากๆ แต่ดิฉันเชื่อว่าขาดตลาดเพียงช่วงนี้เท่านั้นนะคะ เพราะเหตุการณ์เสด็จสวรรคตนับเป็นเรื่องกะทันหันมากๆ แล้วประกอบกับช่วงปลายปี ผ้าสีดำทางโรงงานจะไม่สั่งเท่าโทนสีต่างๆ ที่ทุกปลายปีจะมีเทรนด์สีแฟชั่นประจำปีออกมา เพื่อใช้ในงานฉลองปีใหม่ ตอนนี้อยู่ในช่วงโรงงานต้องปรับสถานการณ์ค่ะ ขอให้คนรอใส่ใจเย็นๆ นะคะ อีกไม่นานก็คงรับออร์เดอร์ได้ตามปกติค่ะ” กันตพัฒน์ กล่าว การเช่าชุดไทยจิตรลดา จึงเป็นทางแก้ปัญหาได้ดีที่สุด เพราะชุดหมุนเวียนใส่กันได้เยอะขึ้น เพราะตอนนี้เป็นชุดที่จำเป็นต้องใช้ที่สุด

ชุดสำหรับจำหน่าย เวลานี้ทางร้านไม่มีเลยค่ะ มีแค่เช่า การสั่งตัดก็ต้องรอไปก่อน ที่ออร์เดอร์สั่งมาก็เกือบ 200 ชุดค่ะ และเชื่อว่ายอดจะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ ส่วนราคาแพงแทบทุกๆ ร้าน ราคาก็ต้องเพิ่มขึ้นไปถึง 1 เท่าตัวซึ่งสูงตามราคาผ้านะคะ ใครจำเป็นต้องใช้และไม่อยากเช่าใช่ร่วมกับคนอื่น ก็ต้องทำใจค่ะ ชุดตัดแบ่งเป็น 3 เกรด A B C เกรดเอ ใช้ผ้าไหมอิตาลีเนื้อหนา ราคา 3,500 บาท เกรดบี ไหมอิตาลีเช่นกันแต่เนื้อบางกว่า 2,900 บาท เกรดซีเนื้อผ้ามันวาว ราคา 1,800 บาท เป็นไหมเทียมอาจใส่ร้อนกันบ้างค่ะ แต่ถ้าใครมีผ้าดำ คิดค่าแรงชุดละ 1,500 บาท ซึ่งไม่รวมค่าวัสดุผ้าซับใน กระดุม ซิป” กันตภัทร กล่าว

ใครสนใจ อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก /m.me/thaijitlada โทร. 02-992-0893 ราคาค่าเช่าชุดไทยจิตรลดาสีดำแบบสุภาพ หากต้องการแก้ไขไซส์มีค่าบริการเพิ่มอีก 200 บาท

“ชุดนี้ผู้หญิงสวมใส่ได้สวยทุกคน ทุกรูปร่างค่ะ ไม่ว่าคุณจะหุ่นผอมบาง ไซส์เอส เอ็ม แอล หรือแม้กระทั่งเอ็กซ์แอล พอมาฟิตติ้งลองชุดหุ่นเพรียวสวยทันทีค่ะ เพราะแพตเทิร์นตัดเข้ารูป ตั้งแต่ช่วงเอว แล้วชุดผ้าถุงก็ยิ่งทำให้ช่วงขายาวเพรียว ดูสวยสง่าและสุภาพเหมาะสมกับกาลเทศะนี้อย่างมาก ยิ่งถ้าตัดด้วยผ้าเนื้อดีก็ใส่สบายยิ่งขึ้น สวมไปได้ทุกที่ค่ะ” กันตภัทร กล่าวทิ้งท้าย พร้อมฝากบอกให้อดใจรอผ้าสีดำสักเดือนหน้า คงคลี่คลายขึ้น

ชุดไทยจิตรลดา ความสุภาพสง่างามของหญิงไทย

 

ชุดไทยจิตรลดาประยุกต์เพื่อความพิเศษทุกวัน

ชุดไทยพระราชนิยม ในสายตาดีไซเนอร์คือความงามสง่าสุดบรรยาย และเพื่อเพิ่มความพึงพอใจของแต่ละปัจเจกบุคคล ด้วยการคัสตอมไมซ์ส่วนต่างๆ ของชุดไทยชุดนี้ โดยกลั่นประสบการณ์ของนักออกแบบก็ทำให้กลายเป็นชุดร่วมสมัยที่หยิบมาใส่ได้ในหลากหลายโอกาสยิ่งขึ้นอีกด้วย

ภูษิตา กนกธาดารัชต์ เจ้าของแบรนด์ ภูษิตา (Pusita) กล่าวว่า ชุดไทยจิตรลดา ไม่ว่าจะเลือกใช้ผ้าไหมเกลี้ยง มีเชิง หรือยกดอกทั้งตัว ผ้าซิ่นยาวป้ายหน้า ก็ถือว่างดงามทุกๆ ชุด

“ชุดไทยจิตรลดาผ้าไหมแขนยาวดูทางการ ดิฉันออกแบบเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้หญิงทุกไซส์ใส่ได้สง่า ตั้งแต่แพตเทิร์นปกที่สูงขึ้น 1 นิ้ว ทำให้ทรงเสื้อมีเคิร์ฟขึ้น รับกับเสื้อตรงหัวแขนดีไซน์จับสามจีบเหมือนดอกบัว ลำแขน ปลายแขน เพื่อลดความหนาพองของช่วงแขน ไปจนถึงชายเสื้อที่ดีดออก เป็นการออกแบบให้ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน เช่น ผู้หญิงใส่เสื้อตัวนี้ไปทำงานได้เลยค่ะอาจเลือกแมตชิ่งกับกระโปรงยาวสีดำทรงดินสอ ก็ดูสมาร์ท นอกจากผ้าไหมยกดอกที่งามอยู่แล้วแต่อาจดูแลซักรีดยาก ดิฉันจึงเลือกใช้ไหมญี่ปุ่นที่มีส่วนผสมซาติน ซักรีดได้โดยไม่ต้องซักแห้งเลยค่ะ แต่ตัวเนื้อผ้าก็ยังให้ภาพรวมที่ดูสมาร์ท

สำหรับผ้าถุงก็ตัดให้เพรียวกับแพตเทิร์นที่เรียกว่าคัตเคิร์ฟ ไม่แค่ตัดป้าย แต่ตีสามเกล็ด จึงใส่ได้ทุกหุ่นค่ะไม่ว่าหุ่นเอ็กซ์แอล หรือเอส ก็ดูเพรียว ดิฉันอยากออกแบบให้ชุดนี้คงความสง่าในแบบไทยๆ และใช้ได้ในชีวิตประจำวัน หยิบผ้าถุงตัวล่างชิ้นนี้มาแมตชิ่งกับเชิ้ตสีขาว เป็นการออกแบบคงเอกลักษณ์ชุดดั้งเดิมไว้แต่เพิ่มความพิถีพิถันในการตัดแย็ยแบบกูตูร์ไว้ให้โก้ยิ่งขึ้นค่ะ” ภูษิตา สรุปว่าการตัดเย็บชุดไทยจิตรลดาที่มีความเป็นแฟชั่นและสวยสง่าที่สามารถเลือกใช้ได้หลากหลายโอกาส