posttoday

โลกจริงแอบอิงโลกไซเบอร์ ‘วัฒนา ชุมสาย ณ อยุธยา’

26 สิงหาคม 2553

 ขณะที่เด็กชายกลายเป็นหนุ่มรุ่น พรมแดนไซเบอร์แผ่กว้างไปสุดขอบโลก โทรศัพท์มือถือ เกมบอย และเอ็มเอสเอ็น ตกชั้นไป ปล่อยให้ ไอโฟน บีบี พีเอสพี และเฟซบุ๊ก ครองอาณาเขตไพศาล

 ขณะที่เด็กชายกลายเป็นหนุ่มรุ่น พรมแดนไซเบอร์แผ่กว้างไปสุดขอบโลก โทรศัพท์มือถือ เกมบอย และเอ็มเอสเอ็น ตกชั้นไป ปล่อยให้ ไอโฟน บีบี พีเอสพี และเฟซบุ๊ก ครองอาณาเขตไพศาล

โดย....ณัฐพล ช่วงประยูร

 

โลกจริงแอบอิงโลกไซเบอร์ ‘วัฒนา ชุมสาย ณ อยุธยา’

สิ่งก่อสร้างบริเวณโครงการเอชวันดูแบนราบไปถนัดตา เมื่อหนุ่มตี๋ตัวโตย่างเท้ามาถึง อวบอ้วน หรือ วัฒนา ชุมสาย ณ อยุธยา ที่กำลังฮอตสุดๆ จากการปรากฏตัวในอีเวนต์ ปาร์ตี้ งานโฆษณา ล่าสุดหนังสั้น และภาพยนตร์

อวบอ้วน เจ้าของความสูง 191 เซนติเมตร เป็นลูกชายคนเล็กของ ดร.ปาริชาติ ชุมสาย ณ อยุธยา นอกจากจะฮอตฮิตติดลมบนตีคู่มากับพี่สาวคนรอง โอบอุ้ม แล้ว ยังช่วยงานคุณแม่ในฐานะออร์แกไนเซอร์หนุ่มมือใหม่ ในบริษัท เอ ทู แซ่ด ธุรกิจที่ครอบครัวเพิ่งเริ่มต้น และล่าสุดยังเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ให้แบรนด์เครื่องสำอาง ออริเฟลม ฟอร์ เมน ด้วย แหม...หน้าใสกิ๊กอย่างนี้นี่ล่ะ...งานเข้า

ใครจะเชื่อว่าเขายังเรียนอยู่มัธยมปลาย ก็แหม...วาจาฉะฉาน รูปร่างสูงใหญ่ หน้าตี๋อินเทรนด์ แถมด้วยแรงใจมุ่งมั่นงานในโลกบันเทิง ทั้งร้องเพลงและงานแสดง ยิ่งทำให้ประสบการณ์เพิ่มขึ้นๆ จนโตเกินวัย ทว่าหัวใจยังอ่อนน้อมตามคำสอนของครอบครัว

“ผมอาจจะเกิดในยุคที่โลกบันเทิงพร้อมแล้ว เทคโนโลยีทันสมัย หลายอย่างสุขสบาย แต่ว่าโอกาสที่ได้รับให้ถ่ายแบบ เดินแบบ ออกงาน ถ่ายโฆษณา และเล่นหนัง ก็เป็นความภูมิใจอย่างมาก จะต้องทำให้ดีที่สุด และรักษาความตั้งใจนี้ไว้ครับ

ตารางชีวิตของผมเริ่มแน่นขึ้น คงเป็นเพราะการเรียนก็เต็มที่ กีฬา สุขภาพ และสังคมก็ไม่ขาด ตื่นเช้า กินข้าวกับคุณพ่อที่บ้านแถวสาทร เสร็จ 7 โมงไปโรงเรียน ตั้งใจเก็บทุกคลาส กลางวันก็เล่นบาสบ้าง เลิกเรียนไปเข้ายิมต่อ หรือไม่ก็ไปอีเวนต์ ตามแต่โอกาสที่เข้ามา เสร็จจากนั้นก็กลับไปทำการบ้าน  ถ้าวันไหนมีงานสำคัญจริงๆ ต้องหยุดเรียน ก็จะมาตามจดงาน และทำการบ้านกับเพื่อนครับ”

แม้จะหักโหมอยู่บ้าง แต่วันครอบครัว ไม่แม่ก็พ่อ ที่อวบอ้วนจะชวนไปพักผ่อน ดูหนัง และกินข้าว ถึงจะอยู่คนละบ้านกัน แต่พ่อก็ดูแลลูกอย่างดี อบรมสั่งสอนด้วยเหตุผล ขณะที่ฝั่งแม่ก็เติมรักและความอบอุ่นเสมอ

“ผมไปกลับโรงเรียนเองตั้งแต่ประถมปลาย อันที่จริงก็ไม่ไกลจากบ้าน ใครว่าลูกคนเล็กจะโดนสปอยล์ ผมกับพี่ทำอะไรด้วยเหตุผล และเชื่อฟังเสมอ เพียงแต่บอกที่บ้านว่า ทำอะไร คิดอะไร ฯลฯ
เดี๋ยวนี้วันหยุดผมจะมีชั้นเรียนการแสดง ที่ เดอะ ดรามา อะคาเดมี เอสพละนาด อยากเพิ่มเติมความรู้ให้มาก แม้ว่าจะผ่านโฆษณาและหนังมานิดหน่อย บางครั้งก็ไปตีเทนนิสกับคุณแม่ แต่ที่แน่ๆ เราชอบชวนกันไปหาของอร่อยกิน”

ดูสุภาพ อ่อนโยน อย่างนี้ใช่ว่าจะไม่ลุย เวลาว่างถ้าเขาได้ไปกระบี่ ภูเก็ต หรือกระทั่งต่างประเทศ จะลุยหาเรื่องไปบันจี จัมพ์ โดดหน้าผา ขับเรือ หรือกิจกรรมเอกซ์ธีมอะไรก็ตามแต่ อวบอ้วนล้วนโปรดปราน แต่ปลายปีนี้เขาจะมาในบทบาทใหม่ แม้คุณจะเคยได้เห็นหน้าตาในโฆษณามิสเตอร์โดนัท สเวนเซ่นส์ เกี๊ยวหมูซีพี หรือวันทูคอลแชตซิมไปแล้ว หนังสั้นชื่อ ลวง งานธีซิสที่ติดโผเทศกาลรางวัล โดยคณะนิสิตจุฬาฯ ก็เพิ่งอวดสายตาสื่อมวลชนกันไป ยังมี Just In Case ของนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพฯ ที่ได้ทดลองไปอีกเรื่อง “ที่น่าตื่นเต้นกว่านั้นคือหนังตอนปลายปีครับ ผู้กำกับใหม่ ค่ายใหม่ เป็นความรัก 4 คู่ 4 วัย ในสถานที่เดียวกัน เรื่องเดียวกันในเรื่อง ชื่อว่ารัก”

สำหรับคนรุ่นใหม่ ชีวิตกับเทคโนโลยีเกี่ยวข้องกันอย่างแยกไม่ออก อวบอ้วนเห็นพ้องด้วย “ตอนผมเกิดมาก็เห็นเกมบอย เพลย์สเตชัน ไม่ว่าจะหันไปทางไหน เราจะเห็นเทคโนโลยีและอุปกรณ์ต่างๆ มันพัฒนาเร็วมาก ในเมืองเห็นหลายคนใช้บีบี หรือไอโฟน การเรียน ก็มีอีเลิร์นนิง ข้อมูลหลากหลายประเภทในโลกก็อยู่ในอินเทอร์เน็ต ทุกวันนี้ทำงานก็ต้องใช้อีเมล เรียกว่าถ้าไม่ใช้ก็อยู่ยากทีเดียวครับ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่ไม่มีของพวกนี้ จะคบกับใครไม่ได้ เราต้องรู้จักเลือกใช้และประมาณตน ใช้ที่เหมาะกับเรา และรู้จักบริหารเวลา ไม่ได้ยึดติด หรือขาดจากโลกความจริง เราอาจจะหน้าเหี่ยวหน้าโทรมได้ เหมือนเด็กติดเกม ไม่หลับไม่นอน (หัวเราะ) ผมกลัวโทรมมาก”