posttoday

เกษียณโสด ไม่โดดเดี่ยว

03 พฤศจิกายน 2559

เรื่องการเกษียณสิ่งที่กังวลไม่เพียงเฉพาะเรื่องเงินทองที่ต้องเก็บออมเท่านั้น ยังมีเรื่องของการใช้ชีวิตบั้นปลาย

โดย...โยโมทาโร่

เรื่องการเกษียณสิ่งที่กังวลไม่เพียงเฉพาะเรื่องเงินทองที่ต้องเก็บออมเท่านั้น ยังมีเรื่องของการใช้ชีวิตบั้นปลาย ที่เราจะต้องคิดไว้ล่วงหน้าว่าเราจะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไรในวันที่เราต้องอยู่คนเดียว ในวันที่ไม่มีออฟฟิศจะต้องเดินทาง ไม่มีเพื่อนร่วมงานให้นั่งเมาท์

ลงทุนกับเด็กๆ ให้มากเข้าไว้

สำหรับคนที่ไม่ได้แต่งงาน มีเพียงหลานๆ ให้อุ้มกอดก็นับว่าเป็นโชคดีอย่างหนึ่งที่คุณควรรักษาไว้ให้ดี หรือแม้กระทั่งคนที่มีลูกเองก็ไม่ควรมองข้ามการเอาใจใส่กับหลานๆ ในบ้าน เพราะวันหนึ่งคุณอาจจะต้องพึ่งพาพวกเขามากกว่าที่คิด คำถามคือแล้วเขาจะรักเราเหมือนที่เขารักพ่อแม่ของเขาไหม คำตอบที่ตรงไป ตรงมาที่สุดคือ อย่างไรก็ไม่เท่ารักพ่อแม่แท้ๆ แน่นอน แต่เขาจะเห็นเราเป็นอีกหนึ่งที่พึ่งทางใจ เป็นญาติผู้ใหญ่ที่เขาจะเคารพรัก

ลองนึกถึงตัวคุณเองเวลาที่คุณน้า คุณอา ที่เคยมาเล่นกับเราตอนเด็กๆ กินข้าวด้วยกัน เที่ยวด้วยกันบ่อยๆ คุณก็จะรู้สึกสนิทสนม เคารพรักและเป็นห่วงพวกท่านอยู่เสมอ แม้จะอยู่ไกลกัน นั่นละคือความรู้สึกเดียวกันกับที่เด็กๆ มองคุณอยู่ในตอนนี้

คุณลงทุนกับหลานๆ ก็คงไม่ได้มากเท่ากับพ่อแม่ แต่อย่างน้อยพาเด็กๆ ไปเที่ยว เลี้ยงข้าว เลี้ยงขนมบ่อยๆ ให้ค่าขนมพิเศษกับเขาบ้าง ซื้อเสื้อผ้าสวยๆ ให้เป็นประจำ หาเวลาไปเล่นกับเด็กๆ ให้มากและเมื่อพวกเขาเติบโตขึ้นเด็กก็จะรักและไม่ทอดทิ้งคุณอย่างแน่นอน

ลงทุนกับมิตรใหม่ๆ

คุณอาจจะรู้สึกว่าเพื่อนๆ ในกลุ่มบางคนก็มีนิสัยน่าเบื่อหน่ายอยากจะเลิกคบ แต่อย่าลืมว่าเราทุกคนล้วนมีข้อดีในตัวเอง เราก็ควรเลือกคบเฉพาะสิ่งที่ดีๆ ในตัวเขาก็เพียงพอกับคำว่ามิตรภาพ และจะดีมากกว่านี้หากคุณมองหามิตรภาพใหม่จากกลุ่มคนที่มีใจรักชอบในสิ่งเดียวกัน ลองหาสมาคมหรือชมรมทำกิจกรรมสักอย่าง คนที่มีใจรักในสิ่งเดียวกันก็มักจะมีนิสัยคล้ายๆ กันเสมอ ซึ่งง่ายต่อการหามิตรมานั่งคุยปรับทุกข์สุขแก่กันและกัน หาเวลาไปนั่งกินข้าวด้วยกันพูดคุย กันบ่อยๆ จะได้ไม่รู้สึกว้าเหว่เวลาอยู่ คนเดียว

ลงทุนกับเรื่องบ้าน

บ้านเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคน หากคุณยังไม่มีบ้านที่มั่นใจได้ว่าคุณ จะสามารถอยู่อาศัยได้ทั้งชีวิตโดยไม่ เสี่ยงจะมีคนมาไล่ ก็ควรลงทุนหาบ้านเป็นของตัวเอง จะเป็นคอนโดเล็กๆ แต่มี ระบบจัดการที่ดีก็เข้าที เพราะดูแลง่ายมีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง แนะนำว่าหากอยู่คนเดียวไม่ควรอยู่บ้านหลัง ใหญ่ เพราะด้วยขนาดพื้นที่กว้างจะยิ่งทำให้คุณรู้สึกโดดเดี่ยวได้ง่ายขึ้น ดังนั้นคอนโดมิเนียม หรือทาวน์เฮาส์อาจ เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนโสดในวัยเกษียณ

ประกันสุขภาพหลักประกันวัยชรา

ความเสี่ยงเรื่องสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญในคนวัยเกษียณที่ต้องเผชิญความเสี่ยงที่จะเกิดการพกช้ำดำเขียว โดยทั่วไปแล้วบริษัทรับประกันสุขภาพและอุบัติเหตุจะคุ้มครองจนถึงอายุ 60 ปีเท่านั้น ซึ่งอาจไม่ครอบคลุมความเสี่ยงในอนาคต แต่ก็มีผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ออกแบบมาสำหรับผู้สูงวัยโดยเฉพาะ เช่น เงินฝากประจำผู้สูงอายุเป็นลูกผสมระหว่างเงินฝากประจำกับอุบัติเหตุที่ออกมาให้กับผู้มีอายุ 55-70 ปี โดยจะได้รับความคุ้มครองทั้งเรื่องการสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังมีประกันสุขภาพอื่นๆ ที่ออกให้แบบไม่ต้องตรวจสุขภาพ ซึ่งเราแนะนำว่าไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งเพราะมีหลายกรณี ที่ไม่ได้รับเงินคืนเนื่องจากเงื่อนไขในกรมธรรม์ที่เราไม่ได้อ่านให้ดีหรือมองข้ามไป ดังนั้นจึงควรเลือกทำแบบที่มีการตรวจสุขภาพก่อน เพื่อความแน่นอนในการเบิกเงินประกัน แต่ก็ควรทำใจเรื่องแนวโน้มของโรคในวัยชราหลายๆ โรค

ทางที่ดีควรทำประกันสุขภาพอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ตอนที่สุขภาพยังดีอยู่ จะดีกว่าไปทำเพิ่มตอนเกษียณแล้ว และควรเลือกแผนประกันสุขภาพให้ครอบคลุมช่วงอายุให้มากที่สุด เน้นแผนที่ให้ค่ารักษาพยาบาลสูงที่สุดเท่าที่มีกำลังซื้อ เพราะคุณจะได้ไม่ต้องจ่ายค่าส่วนต่างรักษาพยาบาลที่เกินมายามเจ็บป่วย รวมทั้งรองรับอัตราค่ารักษาพยาบาลที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นในอนาคตอีกด้วย