posttoday

ใช้ชีวิตอย่างไร ในช่วงไว้ทุกข์

24 ตุลาคม 2559

ด้วยความอาลัยอย่างสุดซึ้งต่อการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของคนไทย กับข่าวร้ายของแผ่นดิน

โดย...สาวสังคม

ด้วยความอาลัยอย่างสุดซึ้งต่อการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของคนไทย กับข่าวร้ายของแผ่นดิน การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แม้น้ำตานองหน้าท่วมแผ่นดิน แต่เพื่อไม่ให้คลื่นความเศร้าโหมโจมตีจิตใจจนชีวิตเสียศูนย์ มีวิธีแนะนำการเยียวยาทางใจ เช่นคนดังหลายๆ คนเลือกน้อมนำหลักคำสอนและดำเนินตามรอยพระราชดำริ ไม่ว่าการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง การเสียสละ ความสามัคคี ซึ่งวันนี้ถึงเวลาแล้ว คนไทยจะตั้งสติดำเนินรอยตามความดีอย่างแท้จริง

หรือแม้กระทั่งส่วนการใช้ชีวิตประจำวันในช่วงไว้ทุกข์ สาวๆ ทั้งหลายที่ชื่นชอบการแต่งกายให้สวยงาม กูรูด้านบุคลิกภาพแนะนำพวกเราสามารถแต่งกายให้สวยสุภาพได้ ซึ่งถือเป็นการเยียวยาทางใจได้อีกทางหนึ่ง

ใช้ชีวิตอย่างไร ในช่วงไว้ทุกข์

 

วิธีเยียวยาจิตใจของคนดัง     

ศิริลักษณ์ ไม้ไทย กรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวถึงวิธีเยียวยาหัวใจในแบบผู้บริหารว่า จากนี้ไปหน้าที่ของเราชาวไทย คือ ต้องตามรอยพระบาท พระองค์ได้ทิ้งเมล็ดพันธุ์ทางความคิดดีๆ ไว้ให้พวกเรามากมาย จากนี้เราไม่ใช่แค่รับฟัง หรืออ่าน แต่ต้องนำไปปฏิบัติ ใช้ทุกลมหายใจจากนี้อย่างมีสติ เพื่อส่งต่อในสิ่งที่ลูกหลานของเราไม่เคยได้สัมผัส

“ในช่วงเวลาที่โศกเศร้านี้ ทุกคนอาจต้องใช้เวลาทำใจ แต่อยากให้ทุกคนนึกถึงว่าพระองค์ทรงเหนื่อยเพื่อพวกเรามามาก การที่เรารั้งพระองค์ไว้ อาจเป็นเรื่องที่เห็นแก่ตัวเกินไปหรือเปล่า เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราทำได้ทุกวันนี้ คือ อยู่กับวันข้างหน้า ทดแทนคุณแผ่นดิน ส่งต่อสิ่งดีๆ ไปยังชนรุ่นหลัง เพราะนี่น่าจะเป็นสิ่งที่พระองค์อยากให้ทุกคนสานต่อ"

จากนี้ไป สิ่งที่คนไทยทุกคนควรทำ คือ ไม่ควรจมอยู่กับความเศร้า ในฐานะประชาชนควรน้อมนำเอาพระราชดำริของพระองค์มาปฏิบัติ ขณะที่ภาครัฐควรนำโครงการในพระราชดำริของพระองค์มาสานต่อ เช่นเดียวกับแนวความคิดเศรษฐกิจพอเพียง แทนที่จะให้เป็นแนวคิด ต้องนำมาใช้เป็นหลักปฏิบัติให้เกิดขึ้นจริง

ใช้ชีวิตอย่างไร ในช่วงไว้ทุกข์

 

นักแสดงหนุ่มก็มีแง่คิดที่ดี อ้น-สราวุธ มาตรทอง พิธีกรชื่อดังเล่าย้อนไปว่า ขณะที่เขาได้ไปร่วมถวายน้ำสรงด้านหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ เขาตั้งคำถามว่า ถึงวันนี้แล้วใช่ไหม แล้วคนไทยจะอยู่อย่างไร แน่นอนว่าพระองค์ก็ทรงเป็นห่วงพวกเราเหมือนกัน

“เคยพูดกับทุกคนเสมอเรื่องความตาย เมื่อใดคนที่เรารักจากเราไปเขาจะยังมีความหมายกับเราเสมอ ถ้าเราเก็บสิ่งดีๆ มาปฏิบัติตาม ถ้าเรารักใครสักคนก็คงอยากเห็นคนคนนั้นอยู่ได้เมื่อไม่มีเราเพราะฉนั้นถ้าคนไทยรักพระเจ้าอยู่หัว รักแผ่นดินนี้ก็ต้องสามัคคี ถ้ารักพ่อจากนี้ก็ต้องพิสูจน์ด้วยการกระทำ ถ้าคนไทยจะตื่นสักที ถ้าวันนี้เราเสียใจ วันหนึ่งตื่นขึ้นมาอยากให้คนไทยมองกันด้วยความรัก เพราะคนไทยคือคนที่พระเจ้าอยู่หัวทรงรัก”

ปุ๊กลุก-ฝนทิพย์ วัชรตระกูล นักแสดงชื่อดัง บอกว่า ตอนนี้ทุกคนรู้สึกเสียใจเหมือนกัน มันขาดความมั่นคงทางความรู้สึก "เมื่อไม่มีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทุกคนรู้สึกโหวงเหวงเหมือนกำลังฝันร้าย แต่วันหนึ่งเราจะเข้าใจ และสามารถรับได้ อาจจะใช้เวลานาน แต่สิ่งที่ทุกคนทำได้ คือ น้อมนำคำสอนของพระองค์และเดินตามรอยพระบาท ซึ่งพระองค์ไม่ใช่แค่สอน แต่ทรงทำเป็นตัวอย่างมาโดยตลอด เราไม่สามารถทำได้เท่ากับที่พระองค์ทำ เพียงแต่มีความตั้งใจเดินตามรอยพระบาท สิ่งที่พระองค์ทำมาตลอดพระชนม์ชีพก็จะไม่สูญเปล่า"

ใช้ชีวิตอย่างไร ในช่วงไว้ทุกข์

 

ตรวจสุขภาพใจ 'เศร้าไปไหม'

พญ.จันทกานต์ อยู่เย็น แพทย์ผู้ชำนาญการ สถาบันจิตเวชศาสตร์ สมเด็จเจ้าพระยา กล่าวถึงวิธีเยียวยาจิตใจ คือ จำเป็นต้องดูแลจิตใจซึ่งกันและกัน ซึ่งกรมสุขภาพจิตมีหลักการดูแลสุขภาพ 3 L ได้แก่ Listen Look และ Link

Listen-ฟัง คือ ฟังญาติว่าช่วงนี้ความจำไม่ค่อยดี เพราะไม่มีสมาธิ วิตกกังวล หรือเศร้ากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากนี้ ยิ่งผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงอยู่แล้ว เช่น เด็กและผู้สูงอายุ หรือคนที่มีภาวะกระทบ ก็จะโอนเอนได้กว่าคนปกติ ฟังเขา ให้เขาได้ระบาย และเราพอจะช่วยแก้ไขเขาได้อย่างไรบ้าง

Look-การมอง คือ มองทั้งตัวเองและคนรอบข้าง ว่าเขาจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือด้านจิตใจหรือไม่ เขาซึมเศร้าหรือนอนไม่หลับหรือไม่ ดูวิตกกังวลไม่ค่อยมีสมาธิ ซึ่งบางคนอาจรู้ตัวหรือไม่ก็ได้ แต่คนไข้จะมาด้วยสภาพร่างกายที่ความดันสูงเพราะไม่ได้นอน

ใช้ชีวิตอย่างไร ในช่วงไว้ทุกข์

 

Link-ลิงค์ คือ การดูไปว่าเขาจำเป็นต้องได้รับการรักษาเฉพาะทางหรือไม่ ถ้าป่วยต้องส่งต่อไปสู่สถาบันและการรักษาในสถาบันด้านจิตวิทยาโดยตรง

ความเครียดมี 3 ระดับ ได้แก่ สามารถรับมือกับสภาพจิตใจต่อการสูญเสียได้ปกติ คือ หากสูญเสียก็ทำให้เศร้า แต่คนปกติมักหายจากอาการภายใน 6-8 สัปดาห์ แต่ถ้าอาการอยู่ต่อถึง 6 เดือน ก็น่าสงสัยว่าจะนำไปสู่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ หรือหากมีผลกระทบตามมา เช่น ไม่มีสมาธิ นอนไม่หลับ ทำบางกิจกรรมไม่ได้ ก็ให้สงสัยว่าอาจจะมีภาวะซึมเศร้าพ่วงด้วย หรือมีภาวะการรับมือกับความตึงเครียดที่ไม่เหมาะสม

ระดับที่ 2 คือ ภาวะเป็นโรคภาวะซึมเศร้า หรือโรคที่รับมือกับความเครียดที่ผิดปกติ ระดับ 3 คือป่วยเป็นจิตเวชอยู่แล้ว และอาการกำเริบก็ต้องตระหนักไว้ ตรงนี้อาจจะทำให้เขารับมือภาวะเศร้าโศกได้

“ตอนนี้คนเปิดทีวีก็ต้องเสียใจ หมอคิดว่าคนเราตระหนักถึงภาวะสูญเสียเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่การที่ต้องก้าวเดินต่อไปมันก็เป็นสิ่งที่พึ่งจะต้องทำ อาจจะพยายามรักษาสิ่งที่ตัวเองเคยทำได้ให้ทำได้ต่อไป แต่หากทำไม่ได้ก็ต้องได้รับการช่วยเหลือที่เหมาะสม เช่น เบี่ยงเบนพฤติกรรมไปออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมที่เคยทำได้ต่อไป จะได้ไม่เกิดความคิดวนเวียนแต่เรื่องเสียใจ เพราะเวลาที่เราเบี่ยงเบนความสนใจไปว่ายน้ำก็จะไม่มีเวลาไปเสพสื่อ หรือลองไปตีแบดมินตันถ้าใจไม่มีสมาธิก็จะตีลูกไม่ได้ ซึ่งวิธีการออกกำลังกายช่วยได้” พญ.จันทกานต์ แนะนำ

ใช้ชีวิตอย่างไร ในช่วงไว้ทุกข์

 

โรงแรมพร้อมใจให้เลื่อนฟรี

ช่วงปลายปีถือเป็นช่วงของการจัดงานวิวาห์ของคนไทย พอเกิดเหตุการณ์เศร้าโศกของคนไทยขึ้น ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย  กล่าวว่า ทางสมาคมโรงแรมไทยได้ขอความร่วมมือไปตามโรงแรมต่างๆ ทั่วประเทศไทยว่า ขอความร่วมมือให้คู่บ่าวสาวที่มีกำหนดจัดงานแต่งงานในช่วง 100 วัน แห่งการไว้ทุกข์ สามารถขอเลื่อนกำหนดจองโรงแรมได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งโรงแรมทั่วประเทศไทยก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่หากคู่บ่าวสาวจะจัดงานแต่งงานในช่วงเวลานี้ก็สามารถทำได้ เพราะรัฐบาลไม่ได้ห้าม เพียงแต่ขอให้รูปแบบงาน รวมทั้งสีสัน เครื่องแต่งกาย มีความเหมาะสม 

“การจัดงานแต่งงานในช่วงนี้ จริงๆ รัฐบาลไม่ได้ห้ามเลย เพราะงานแต่งงานก็ไม่ได้เปิดเพลงอึกทึกเหมือนงานคอนเสิร์ต ถ้าจัดเอาต์ดอร์เปิดเพลงดังๆ ก็คงไม่เหมาะ แต่ถ้าจัดธรรมดาหมายถึงเปิดเพลงบรรเลงในสถานที่ปิดสามารถทำได้ หรือไม่ควรจัดงานอาฟเตอร์ปาร์ตี้ที่เฮฮากันมากๆ ส่วนเครื่องแต่งกายของแขกที่มาร่วมงานไม่ควรแต่งสีจัด หรืออยากจะแต่งก็ได้แต่ให้ติดริบบิ้นดำไว้ทุกข์ได้ ส่วนคนที่แต่งสีขาว ชมพูอ่อน หรือเทา ก็ไม่ต้องติดริบบิ้นไว้ทุกข์”

ไว้อาลัยให้สุภาพ-เหมาะสม

ช่วงการแต่งกายไว้ทุกข์ด้วยเสื้อผ้าสีดำเพื่อถวายความไว้อาลัย มนูญสินี ฟูตระกูล ที่ปรึกษาภาพลักษณ์ให้กับองค์กรชั้นนำ แนะนำว่า แม้การแต่งดำสื่อไม่ได้ถึงความเศร้าโศกเพียงด้านเดียว แต่ยังเป็นโทนสีที่มีความสากลใช้ได้ในหลากหลายกาลเทศะ คนไม่ชอบแต่งสีดำเพราะรู้สึกเศร้าหมอง แนะนำเลือกเครื่องประดับเข้ามาเติมเพิ่มความมีชีวิตชีวาได้มาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น “ยิ่งสุภาพ ยิ่งให้เกียรติ” เป็นสิ่งที่ควรยึดไว้เป็นหลักในช่วงนี้ 

ใช้ชีวิตอย่างไร ในช่วงไว้ทุกข์

 

“การใส่เครื่องประดับในช่วงไว้ทุกข์ มุก เพชร หรือคริสตัลใส คอสตูมจิวเวลรี่ชิ้นใหญ่ๆ ช่วยกระตุ้นความสดใสได้ดีค่ะ ใครรู้สึกซึมๆ ในการแต่งดำ ก็ลองหยิบมาแต่งคู่กับเสื้อผ้าสีดำ เช่น พลอยดำแวววาว เลือกใช้แต่งในงานเฉพาะกิจได้อย่างสวยงามเหมาะสม หรืออีกแบรนด์ดังที่เลือกใช้ได้ง่ายๆ สวยๆ ชาแนล เครื่องประดับที่ดีไซน์สีขาวดำมาโดยตลอด ก็หยิบมาใส่คู่ได้กับทุกๆ ชุด

การแต่งกายในชุดดำบ่งบอกได้ถึงความสากล สุภาพ และประหยัด เพราะไม่ต้องประโคมอะไรเพิ่มอีก ไม่ต้องไปซื้อของใหม่เลยค่ะ ถ้าใครไม่ชอบแต่งดำรู้สึกเป็นสีไม่ถูกโฉลก อึดอัด หันมาใส่ชุดสุภาพก็ได้ เช่น เสื้อผ้าโทนสีขาว เทา ดำ กรมท่า ครีม หรือเบจ เลือกใส่คู่กับเครื่องประดับโทนขรึมได้สวยมาก

เดรสดำรัดรูปก็ควรต้องเก็บไว้ในตู้ก่อนนะคะ เป็นช่วงทุกคนต้องให้เกียรติพระองค์ท่าน นอกจากเชิ้ตดำผ้าซาตินที่ใส่สบาย หยิบแมตชิ่งกับกระโปรงทรงดินสอได้โก้มาก ดิฉันแนะนำชุดสีดำเนื้อกำมะหยี่ ที่ให้ทั้งความรู้สึกหรูหราและเป็นทางการในเวลาเดียวกัน แล้วยังหยิบมาใช้ได้ทั้งงานกลางวันและกลางคืนอีกด้วย ถ้าเลือกเดรสดำกำมะหยี่ ดิฉันก็จะเลือกเครื่องประดับใส่แค่มุกติดหูเรียบๆ เพชรเล็กๆ แต่ไม่ใส่ต่างหูแบบไข่มุกหรือเพชรห้อยยาว

ใช้ชีวิตอย่างไร ในช่วงไว้ทุกข์

 

การมาแสดงความไว้อาลัยในพระบรมมหาราชวัง ก็ถือเป็นหน้าที่ฐานะคนไทย และเป็นการเยียวยาความโศกเศร้าได้อีกทางหนึ่ง ในโอกาสนี้ผู้หญิงเลือกแต่งกายชุดไทยจิตรลดาได้งดงามทุกคนค่ะ เพราะเป็นชุดไทยที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงออกแบบ และกำหนดไว้ให้ผู้หญิงไทยได้ใช้ในโอกาสใส่ในงานพิธีที่เป็นทางการ ชุดนี้เสื้อเป็นคอตั้ง เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องใส่สร้อยคอ หรือสร้อยข้อมือ เพราะเสื้อแขนยาว แต่เลือกใส่ต่างหูแบบเรียบเท่านั้นก็สวยพอเหมาะพอดีแล้ว

สำหรับรองเท้า ผู้หญิงไทยชอบคนใส่รองเท้าที่มีแฟลตฟอร์มสูงด้านหน้า ด้านหลังเป็นส้นเข็มแหลม หลายๆ คนนำมาใส่คู่กันกับชุดไทยที่ชิ้นล่างเป็นผ้าถุงดำ ซึ่งดูแล้วไม่เหมาะ ไปด้วยกันไม่ได้กับชุดนี้เลย รองเท้าแบบนี้ให้ความรู้สึกเปรี้ยวๆ ซ่าๆ ควรเลือกใส่คู่กางกับกางเกงยีนส์ขาบานๆ สไตล์นั้นมากกว่า

รองเท้าหนังคัตชูสีดำส้นสูงไม่เกิน 2 นิ้วครึ่ง เหมาะสมที่สุดค่ะ การแต่งกายในช่วงแสดงความไว้อาลัยควรคำนึงถึงความเหมาะสมมากกว่าการแต่งกายเพื่อความสวยแฟชั่นนิสต้าเท่านั้นค่ะ”