posttoday

กินกระตุ้นสิว VS กินลดสิว

12 ตุลาคม 2559

เมื่อเสิร์ชคำว่า “อาหารกับสิว” เราจะเจอข้อมูลมากมายทั้งน่าเชื่อถือและไม่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของอาหารและสิว อย่าเพิ่งเชื่อ...ต้องอ่านหน้านี้ก่อน

เมื่อเสิร์ชคำว่า “อาหารกับสิว” เราจะเจอข้อมูลมากมายทั้งน่าเชื่อถือและไม่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของอาหารและสิว อย่าเพิ่งเชื่อ...ต้องอ่านหน้านี้ก่อน

-กินช็อกโกแลตแล้วเป็นสิว?

ไม่จริง คนทุกคนมีสภาพผิวที่แตกต่างกัน ถ้าสังเกตว่ากินแล้วสิวเห่อก็ไม่ควรกินมากจนเกินไป แต่ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใดๆ ที่บ่งชี้ว่าช็อกโกแลต (แท้ๆ) เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดสิว ที่สำคัญดาร์กช็อกโกแลต ยังเต็มไปด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนต์ ที่ให้คุณค่ามากมายกับผิว

-ของหวานและเค้กทำสิวเห่อ?

จริง อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูง หรืออาหารที่ทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น เป็นตัวการที่ทำให้สิวเห่อ แต่แพทย์ไม่แนะนำให้งดการกินน้ำตาลไปเลย ทางออกที่ดีที่สุด คือการเลือกกินอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ธัญพืชที่ผ่านกระบวนการขัดสีน้อย

-ดื่มน้ำเยอะช่วยลดสิว?

ไม่จริง การดื่มน้ำเยอะๆ ในแต่ละวันสามารถช่วยให้สุขภาพและผิวของเราดีขึ้น แต่น้ำไม่ได้ไปช่วยชำระล้างรูขุมขนอย่างที่หลายคนเข้าใจ

-น้ำมันปลาส่งผลดีติอผิว?

จริง น้ำมันปลามีไขมันโอเมก้า 3 อัดแน่นอยู่มากมาย ซึ่งโอเมก้า 3 นี่แหละที่จะเป็นตัวไปยับยั้งการอักเสบที่อาจเกิดขึ้นตามร่างกาย โดยเฉพาะบนผิวหนังซึ่งเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดบนร่างกาย ควรเลือกกินปลาแซลมอน หรือปลาทูน่า อย่างน้อย 2 มื้อต่อสัปดาห์

-อาหารเสริมและวิตามินช่วยแก้ปัญหาสิว?

ไม่จริง ตัวการที่ทำให้เกิดสิวคือฮอร์โมน ดังนั้น การที่ร่างกายของเราขาดแร่ธาตุและวิตามิน ไม่มีผลใดๆ ที่ไปเชื่อมโยงกับสิว แต่การกินอาหารจำพวกผักและผลไม้มากๆ ทำให้ร่างกายได้รับสารแอนตี้ออกซิแดนต์อย่างเพียงพอ จึงช่วยลดการอักเสบตามร่างกายต่างหาก

-ของมันของทอดทำให้เป็นสิวเยอะ?

ไม่จริง คนส่วนใหญ่มักเชื่อว่าไขมันจากอาหารมัน อาหารทอด จะไปเพิ่มปริมาณไขมันตามรูขุมขนบนร่างกาย แต่จริงๆ แล้วการบริโภคไขมันอิ่มตัวมากจนเกินไป จะเพิ่มความเสี่ยงของอาการอักเสบตามอวัยวะต่างๆ บนร่างกาย

-ดื่มแอลกอฮอล์แล้วสิวขึ้น?

ไม่จริง การดื่มแอลกอฮอล์ทำให้หน้าแดงกว่าปกติ เพราะแอลกอฮอล์จะไปขยายหลอดเลือดใต้ชั้นผิวหนัง และทำให้ผิวหนังแห้ง แต่ไม่ใช่สาเหตุของการเกิดสิว