posttoday

ศูนย์ผู้ป่วย สูงอายุครบวงจร อีกหนึ่งก้าวของ ‘สวนดอก’

20 สิงหาคม 2559

ในฐานะ “ศูนย์กลาง” ของการรักษาพยาบาลภาคเหนือ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.)

 โดย...ทีมข่าวในประเทศโพสต์ทูเดย์

ในฐานะ “ศูนย์กลาง” ของการรักษาพยาบาลภาคเหนือ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ตระหนักดีกับปัญหา “สังคมผู้สูงอายุ” ซึ่งกำลังรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะ
ตัวเลขจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ที่ชี้ให้เห็นว่าในปี 2561 หรืออีกเพียง 2 ปีข้างหน้า จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ “ประชากรสูงวัย” จะมากกว่า “ประชากรวัยเด็ก” และในอีก 7 ปีข้างหน้า หรือในปี 2564 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ โดยผู้สูงวัยจะมีมากกว่า 13 ล้านคน หรือคิดเป็น 20% ของประชากร

สำหรับพื้นที่ภาคเหนือ เมื่อปี 2558 ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยสูงอายุเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมากกว่า 5 แสนราย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่โรงพยาบาลต้องเตรียมโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับสถานการณ์ผู้ป่วยสูงอายุที่จะวิกฤตรุนแรงขึ้นกว่าเดิม ด้วยการก่อสร้างอาคาร “ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว” (Long Term Care) บนพื้นที่กว่า 66 ไร่ พร้อมดูแลสุขภาพผู้สูงอายุอย่างครบวงจร

ศ.คลินิก นพ.วัฒนา นาวาเจริญ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. และประธานมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก บอกว่า โรคที่เป็นปัญหาหลักๆ ของผู้สูงอายุ ได้แก่ โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคกระดูกและข้อซึ่งทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ทำให้โรงพยาบาลต้องใช้งบประมาณดูแลผู้ป่วยสูงอายุเหล่านี้ปีละกว่า 1,000 ล้านบาท

ศูนย์ผู้ป่วย สูงอายุครบวงจร อีกหนึ่งก้าวของ ‘สวนดอก’

 

ทั้งนี้ อาคารขนาด 4 ชั้นดังกล่าว จะสามารถรองรับผู้ป่วยระยะยาวได้ 50 เตียง โดยมีทั้งห้องพักรวม ห้องพักเดี่ยว และพื้นที่สันทนาการ โดยมีพื้นที่ใช้สอยกว่า 4,000 ตร.ม. ซึ่งเมื่อสร้างอาคารเสร็จสิ้นจะแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ (โรงพยาบาลสวนดอก) ซึ่งมีผู้ป่วยติดเตียงนอนเกิน 1 เดือน มากกว่า 600 คน/เดือน

ขณะเดียวกันจะสามารถใช้ศูนย์แห่งใหม่เป็นสถานที่สำหรับฝึกบุคลากรเฉพาะทางสำหรับดูแลผู้สูงอายุ ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขได้อีกด้วย

“คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2560 และศูนย์แห่งนี้จะเป็นต้นแบบในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุแบบครบวงจร โดยจะเชื่อมโยงเครือข่ายการบริการระหว่างโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ศูนย์เวชศาสตร์ผู้สูงอายุ และศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาวในการรองรับผู้ป่วยสูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ โดยจะสามารถเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ รวมถึงแบ่งเบาภาระของลูกหลานต่อไป” คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. ระบุ

ทั้งนี้ มูลนิธิโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการก่อสร้างศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว โดยสามารถบริจาคทุนทรัพย์และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ได้ที่มูลนิธิสวนดอก โทร. 053-930-999 และจะมีการจัดกิจกรรม “สวนดอกร้อยดวงใจ...เพื่อผู้สูงวัย” ปีที่ 9 ถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ เพื่อสมทบทุนก่อสร้าง ในวันที่ 9 ก.ย.นี้ ตั้งแต่ 22.30 น. เป็นต้นไป