posttoday

ขจรศักดิ์ มโนทรัพย์ศักดิ์ สุขง่ายๆ จากการทำงาน

20 สิงหาคม 2559

จากหนุ่มวิศวกรออกแบบและอาจารย์มหาวิทยาลัยเป็นเวลา 4 ปี ก่อนเบนเข็มสู่บริษัทเอกชนในสายเทคนิคเชียลซัพพอร์ต

โดย...กองทรัพย์

จากหนุ่มวิศวกรออกแบบและอาจารย์มหาวิทยาลัยเป็นเวลา 4 ปี ก่อนเบนเข็มสู่บริษัทเอกชนในสายเทคนิคเชียลซัพพอร์ต ให้กับบริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จากนั้นก็เติบโตในสายงาน ได้ท้าทายความสามารถด้วยงานขายและการตลาด เรื่อยมาจนกระทั่งในปีที่ 15 ของการทำงานที่ปูนอินทรี “ขจรศักดิ์ มโนทรัพย์ศักดิ์” ก้าวสู่ตำแหน่ง ผู้จัดการทั่วไป อินทรีมอร์ตาร์ ซึ่งดูแลงานด้านการขายและขยายตลาดของปูนสำเร็จรูป เขาบอกยิ้มๆ ว่าในตอนเริ่มต้นทำงานที่นี่ ตามประสาของคนหนุ่มที่มองหาความท้าทายในงาน เวลานั้นเขาตั้งเป้าว่าขอเวลา 5 ปี เพื่อจะย้ายที่ทางใหม่ แต่ 15 ปีผ่านไป เขาก็ยังทำงานกับองค์กรนี้อยู่

“ผมเริ่มเข้ามาทำงานที่นี่ตอน 30 ต้นๆ แต่ละปีสำหรับผมเร็วมากนะครับ ตอนแรกผมคิดว่าอาจจะทำงานที่นี่ไปสักพัก แล้วค่อยย้ายงาน แต่ผลออกมาก็คือ 15 ปีแล้ว อาจจะด้วยเพราะว่าการทำงานกับที่นี่มีความสุขเพราะมีผู้นำให้โอกาส คือ พี่แมว (จันทนา สุขุมานนท์) มอบงานที่มีความท้าทายใหม่ๆ ตลอดเวลา ทำให้เรารู้สึกมีไฟในการทำงานตลอด บวกกับลูกทีมและเพื่อนร่วมงานที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจ ทุกคนพร้อมจะเรียนรู้งาน บรรยากาศในการทำงานจึงอบอุ่น ขณะเดียวกันก็ท้าทายความสามารถของเราด้วย ทำให้เราไม่เบื่อ ปีๆ หนึ่งก็ผ่านไปอย่างรวดเร็ว” ผู้จัดการทั่วไป อินทรีมอร์ตาร์ เอ่ยยิ้มๆ ก่อนจะพูดถึงความประทับใจในหลายเหตุการณ์ตลอดการทำงานที่ปูนอินทรี

ขจรศักดิ์ มโนทรัพย์ศักดิ์ สุขง่ายๆ จากการทำงาน

 

“ผมมองว่าวิถีทางที่ผมเดินอยู่ตอนนี้เป็นหนึ่งในวิธีการสร้างคนของปูนอินทรี ที่ผ่านมางานของผมเปิดโอกาสให้ผมได้เดินทางทั้งในประเทศและต่างประเทศ ความประทับใจของผมถ้าจะให้เล่าคงจะยาวมาก แต่ในช่วงหนึ่งที่ผมดูแลธุรกิจแฟรนไชส์ธุรกิจผสมเสร็จของปูนอินทรี ทำให้ผมได้เดินทางไปในต่างจังหวัดเพื่อพบลูกค้า งานของเราค่อนข้างคลุกคลีกับลูกค้า งานของเราคือการให้ ให้อะไรบ้าง เราต้องอบรมและให้องค์ความรู้ของเรากับเขา เขาอยากทำธุรกิจแต่ไม่รู้หลักการ เราก็จะสอนเขาตั้งแต่ต้น รวมทั้งการขาย และการบริหารการขาย ทุกวันนี้เราก็ยังดูแลเขาอยู่ได้เห็นพัฒนาการของคนที่เริ่มต้นธุรกิจ แล้วกลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จหรือชีวิตความเป็นอยู่เขาดีขึ้น นี่เป็นความสุขหนึ่งที่ผมได้รับจากการทำงานที่นี่”

ไลฟ์สไตล์ของผู้บริหารคนนี้ไม่โลดโผน จะเรียกว่าสมถะก็ไม่ผิดนัก ดังนั้นกิจกรรมหรือสถานที่ที่อยู่แล้วมีความสุขของชายคนนี้จึงมีอยู่ทั่วไป พูดได้ว่าความสบายใจสร้างได้ทุกที่และเกือบจะทุกเวลา ประกอบกับความมุ่งมั่นทุ่มเทในงานของผู้ชายชื่อขจรศักดิ์ ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ผลเหล่านี้จะส่งให้เขาเป็นผู้บริหารของอินทรีมอร์ตาร์ “ผมไม่มีมาด ค่อนข้างจะเป็นตัวของตัวเองไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน” เขาเอ่ยสั้นๆ ก่อนจะบอกต่อไปว่า  หนึ่งในแรงที่ผลักดันให้ชายคนนี้ก้าวสู่ความสำเร็จก็คือทีมเวิร์ก และบรรยากาศการทำงานที่แสนจะอบอุ่นและเป็นกันเอง

“ที่นี่เป็นบริษัทแรกๆ ที่ให้โน้ตบุ๊กพนักงาน สำหรับนั่งทำงานที่ไหนก็ได้ ตอนนั้นผมมองว่าเท่มากนะครับ แต่มองย้อนกลับไปมันคือการทำงานแบบ mobile office (หัวเราะ) เราได้ทำงานโดยที่เราไม่รู้สึกว่ากำลังทำงาน ผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือที่นี่ก็ตอบโจทย์ข้อนี้ของเราได้เป็นอย่างดี มีมุมอ่านหนังสือ ผ่อนคลาย และเป็นมิตรกับคนทำงานด้วยกัน

ขจรศักดิ์ มโนทรัพย์ศักดิ์ สุขง่ายๆ จากการทำงาน

 

“เมื่อขึ้นมาเป็นผู้บริหารที่บริษัทประตูห้องทำงานก็เปิดตลอด ลูกน้องสามารถเดินมาปรึกษาเรื่องงานหรือเรื่องไม่สบายใจได้และมีบ่อยครั้งที่ผมไปถามเรื่องวัยรุ่นกับน้องๆ ในทีมที่เพิ่งพ้นรั้วมหาวิทยาลัย เพื่อที่จะรู้ความคิดของวัยรุ่น เพราะลูกชายผมก็อยู่ในวัยรุ่น แต่สำหรับผู้บังคับบัญชาแม้ว่าท่านจะมอบความเป็นกันเองให้แต่การทำงานของเราก็ต้องเป็นมืออาชีพ เพราะผมมองเจ้านายเป็นต้นแบบในการทำงาน คือเจ้านายเป็นคนทำงานหนักคอนเซ็ปต์ของผมคือต้องทำงานหนักให้ได้เทียบเท่าหรือมากกว่า นี่คือหลักการทำงานของผม”

ส่วนเรื่องการจัดสมดุลระหว่างการทำงานและการพักผ่อน ผู้บริหารรายนี้ บอกว่า วันจันทร์ถึงศุกร์เป็นเป็นวันทำงานที่สนุกและท้าทาย วันหยุดจึงทุ่มเทให้ครอบครัวนอกจากการเดินทางต่างประเทศอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้งซึ่งเป็นกฎเหล็กของบ้าน การไปรับประทานอาหารโดยพร้อมหน้ากันโดยมีคุณปู่ คุณย่าร่วมด้วยก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่สร้างความสุขและเรียกรอยยิ้มให้กับผู้บริหารสุดธรรมดาคนนี้ “ถึงแม้ว่าผมจะให้เวลากับงานค่อนข้างมาก แต่ก็อยากให้ลูกใกล้ชิดกับคุณปู่ คุณย่าโดยจะพาเขาไปกินข้าวร่วมโต๊ะกับท่านที่บ้านเป็นประจำบรรยากาศบนโต๊ะอาหารทำให้หลานกับคุณพ่อคุณแม่ของเราใกล้ชิดกันเขามีโอกาสได้เรียนรู้และดูแลกันเราก็มีความสุข” ขจรศักดิ์ปิดท้ายที่บรรยากาศของครอบครัว