posttoday

สเกตน้ำแข็งสุดท้าทาย คณิน สมุทรโคจร

07 สิงหาคม 2559

หนุ่มหล่อวัย 22 ปี คีน-คณิน สมุทรโคจร นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาสื่อสารการตลาด คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

โดย...ภาดนุ ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข

หนุ่มหล่อวัย 22 ปี คีน-คณิน สมุทรโคจร นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาสื่อสารการตลาด คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต คือครูสอนสเกตน้ำแข็งที่ “เดอะ ริงค์ ไอซ์ อารีน่า” ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า เขามีโอกาสได้คลุกคลีกับกีฬาสเกตน้ำแข็งมาตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น จนปัจจุบันนี้กีฬาสเกตน้ำแข็งก็ยังไม่เคยห่างหายไปจากชีวิตเลย

“ผมหัดเล่นสเกตน้ำแข็งตั้งแต่เรียนอยู่ ม.4 (อายุ 16 ปี) เพราะได้ไปเห็นพี่คนหนึ่งเล่นเก่งมาก ผมเลยอยากเก่งแบบเขาบ้าง ยิ่งช่วงนั้นมีการรับสมัครนักฮอกกี้น้ำแข็งเยาวชนทีมชาติด้วย ผมจึงไปสมัครและได้เข้าไปซ้อมกับทีมชาติ โดยซ้อมสัปดาห์ละ 4-5 วัน ตั้งแต่ช่วงสายๆ จนถึงสี่ทุ่ม ผมซ้อมอยู่ 6-7 เดือน ในที่สุดก็ได้เข้าร่วมทีมฮอกกี้เยาวชนสมใจ”

คีน บอกว่า เขาได้ลงแข่งขันจริงตอนอายุ 18 ปี ซึ่งตอนนั้นทีมเยาวชนไทยสามารถคว้าแชมป์การแข่งขันจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มาได้ แต่พอเล่นได้ปีกว่าๆ ก็เลิกไป เพราะเป็นช่วงที่เขาต้องเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยพอดี แต่ด้วยความรักในกีฬาสเกตน้ำแข็ง เขาจึงเรียนไปด้วยและทำงานเป็นครูสอนสเกตน้ำแข็งไปด้วย

“ตอนนี้ผมเป็นครูสอนสเกตน้ำแข็งที่ ‘เดอะ ริงค์ ไอซ์ อารีน่า’ มาได้ 1 ปีแล้ว โดยสอนผู้เรียนอายุตั้งแต่ 4 ขวบขึ้นไป ลูกศิษย์ผมตอนนี้มีอยู่ 10 กว่าคน อายุมากสุดก็ 30 ปีได้ (ยิ้ม) แน่นอนว่าไอซ์สเกต ถ้าฝึกเล่นตั้งแต่อายุน้อยๆ จะฝึกได้ง่ายกว่า เพราะเด็กจะไม่ค่อยมีความกลัวเท่ากับผู้ใหญ่ ที่มักจะกลัวล้มหรือกลัวเจ็บตัวมากกว่า จึงทำให้เล่นเป็นช้ากว่า ผู้ที่เริ่มเล่นไอซ์สเกตใหม่ๆ สิ่งแรกคือต้องขจัดความกลัวออกไปให้หมด เพราะความกลัวจะเป็นตัวสกัดกั้นความสามารถของเรา

สเกตน้ำแข็งสุดท้าทาย คณิน สมุทรโคจร

 

สำหรับผมแล้วเสน่ห์ของไอซ์สเกตอยู่ที่ความเร็วเวลาวิ่ง ที่รู้สึกเหมือนกับว่าเราอยู่ตรงหัวเรือไททานิค (หัวเราะ) คือมันจะลื่นไหลไปตามการสเกตของเราไง แล้วเสน่ห์อีกอย่างอยู่ที่ความท้าทายในการเล่นด้วยครับ ตอนที่เริ่มเล่นใหม่ๆ ผมก็ฝึกอยู่นานหลายเดือน ฝึกทุกวัน วันละ 2-3 ชม. คือสเกตน้ำแข็งเป็นกีฬาที่เราต้องทุ่มเท ต้องให้เวลากับมันเยอะหน่อย อย่างผมเองเล่นยังไงก็ไม่เบื่อเลย แต่ตอนนี้ผมเรียนไปด้วย ก็อาจจะได้เล่นน้อยลงครับ”

คีน เสริมว่า ผู้ที่ฝึกเล่นใหม่ๆ แนะนำให้สวมเฮดการ์ด (คล้ายหมวกกันน็อก) สนับศอก สนับเข่า เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ถ้ามีรองเท้าสเกตน้ำแข็งส่วนตัวด้วยก็ดี แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไร เพราะลานสเกตน้ำแข็งส่วนใหญ่มักจะมีรองเท้าให้เช่าอยู่แล้ว

“สำหรับผู้ที่เล่นสเกตน้ำแข็งอยู่ แล้วรู้สึกเหมือนกับจะล้ม แนะนำว่าให้ย่อตัวลง แต่ถ้าย่อตัวแล้วก็ยังจะล้มอีก ก็ให้เอาส่วนก้นหรือสะโพกลง หรือนั่งลงไปเลย ไม่ควรเอาหน้าลง เพราะคางอาจแตกหรือดั้งจมูกอาจหักได้ แต่ทั้งนี้กีฬาสเกตน้ำแข็งก็มีประโยชน์เยอะเช่นกัน นั่นคือ ช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกายได้เยอะ เพราะเราอยู่ในสถานที่ที่เย็น ฉะนั้นเราจะทั้งเดินทั้งวิ่ง จึงเป็นการเบิร์นไขมันโดยไม่รู้ตัว อีกอย่างตอนเล่นจะต้องเกร็งกล้ามเนื้อทุกส่วนอยู่ตลอด จึงทำให้กล้ามเนื้อกระชับแข็งแรง แถมยังช่วยฝึกการทรงตัวให้ดีอีกด้วย”

สเกตน้ำแข็งสุดท้าทาย คณิน สมุทรโคจร

 

คีนทิ้งท้ายว่า ทักษะของเขาถ้าให้ประเมินแล้วน่าจะได้ 8 เต็ม 10 คะแนน ซึ่งท่าที่ยากสำหรับเขาก็คือ ท่าคุกเข่านั่งย่อบนพื้นและยกขาเดียว และท่ากระโดดข้ามสิ่งของ ส่วนท่าที่แอดวานซ์ขึ้นมาหน่อยก็คือ ท่าเบรกขาเดียว กระโดดเบรก และหมุนตัวเบรก เป็นต้น

“โดยส่วนตัวแล้วผมคงเล่นสเกตน้ำแข็งไปเรื่อยๆ ยังไม่รู้ว่าจะเลิกเล่นตอนอายุเท่าไหร่ ที่จริงแล้วกีฬาสเกตน้ำแข็งในบ้านเราอาจจะยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก เพราะบ้านเราเป็นเมืองร้อน คนจะชอบกีฬาฟุตบอลหรือวอลเลย์บอลซะมากกว่า แต่เท่าที่เห็นก็เริ่มมีเด็กรุ่นใหม่ๆ สนใจมาเรียนสเกตน้ำแข็งกันมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ครับ”

สนใจเรียนสเกตน้ำแข็งกับครูคีน ติดต่อได้ที่ “เดอะ ริงค์ ไอซ์ อารีน่า” ชั้น 7 เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 หรือ IG : keen_smuthkochorn