posttoday

เมื่อแฟนแอบมีกิ๊ก

05 กรกฎาคม 2559

การที่รู้ว่าแฟนไปมีคนอื่น เป็นเรื่องยากที่คนคนนั้นจะทำใจยอมรับได้ หลายๆ คนต่อให้ทำใจอยู่หลายวันก็ยากที่จะทำใจได้

โดย...ชลญ่า

การที่รู้ว่าแฟนไปมีคนอื่น เป็นเรื่องยากที่คนคนนั้นจะทำใจยอมรับได้ หลายๆ คนต่อให้ทำใจอยู่หลายวันก็ยากที่จะทำใจได้ คงคิดอยู่แต่ว่าในเมื่อแฟนกล้าทำอย่างนี้และไม่ซื่อสัตย์ต่อกันก็คงอยู่ด้วยกันอีกต่อไปไม่ได้ จึงต้องเลิกกันสถานเดียว เชื่อว่ามีหลายคนที่มีท่าทีเช่นนี้ 

การแอบไปมีคนอื่นหรือมีกิ๊กเป็นแทบทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นใหม่หรือคนรุ่นเก่า ยิ่งสมัยนี้ด้วยสภาพเศรษฐกิจสังคมที่เปลี่ยนไป จึงเป็นกันง่าย ทั้งที่รู้ทั้งรู้ว่าเป็นสิ่งไม่ควร ทำแล้วจะเกิดปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ของชีวิตคู่ก็ตาม คือแทนที่ชีวิตคู่จะมีความสุขกระชุ่มกระชวยก็กลายเป็นหดหู่เศร้าใจ ยิ่งถ้ามีลูกด้วยกันก็จะส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของลูกอย่างไม่อาจเลี่ยงได้ และถ้าเรื่องอย่างนี้เกิดขึ้นกับตัวเองจะรับมือและแก้ปัญหาอย่างไร

นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล จิตเวช โรงพยาบาลสมิติเวช เคยเขียนถึงการรับมือเรื่องนี้ลงในวารสารพลังใจดี เริ่มที่มนารมย์ สมัยอยู่ที่โรงพยาบาลมนารมย์ โดยได้แนะแนวทางในการรับมือและจัดการคนที่มีแฟน หรือมีภรรยาสามีแล้วยังแอบไปมีคนใหม่ ไว้น่าสนใจ ดังนี้

1.ค่อยๆ ทบทวนว่ามีสาเหตุมาจากที่กล่าวในข้างต้นหรือไม่ ถ้าเป็นดังที่กล่าวมาข้างต้นก็ควรแก้ไขให้ตรงสาเหตุ ดีกว่าการใช้อารมณ์ เช่น ใช้การทะเลาะเบาะแว้ง หรือใช้ความรุนแรงในการจัดการแก้ปัญหา

2.ไม่สนับสนุนให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ในครอบครัวหรือชีวิตคู่แม้กระทั่งในสังคม เช่น ท่าทีของคนในครอบครัว ควรแสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมเหล่านี้เป็นพฤติกรรมที่สมาชิกในครอบครัวไม่ยอมรับ รวมถึงสื่อต่างๆ ที่ชอบนำเสนอเรื่องราวของคนที่นิยมมีแฟนหรือมีกิ๊กหลายๆ คนเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ในสังคม เช่น มีการนำเสนอว่าเป็นเรื่องของความเท่ทันสมัย บางครั้งก็มองเป็นเรื่องตลกขบขัน แต่คนที่ต้องเจอปัญหาแบบนี้คงไม่ได้สบายใจด้วยสักเท่าไร

3.การปรับใจยอมรับคนที่เป็นแบบนี้ และหาทางแก้ไขโดยการทำให้คนเหล่านั้นตระหนักถึงปัญหาที่ตามมา การเพิ่มความภาคภูมิใจในตัวเองให้กับคนเหล่านั้นน่าจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุดแม้จะไม่ใช่เรื่องง่ายนัก บางรายอาจต้องพบจิตแพทย์ นักจิตวิทยาเพื่อทำจิตบำบัดร่วมด้วย และเมื่อได้พยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่แล้ว คนเหล่านั้นยังไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตัวเอง ก็ไม่ควรทนแบกรับความทุกข์ต่อไป การแยกทางกันไปคงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เหมาะสม

4.ในกรณีที่การกระทำเกิดจากคนเห็นแก่ตัว ขาดศีลธรรม คนเหล่านี้ก็ยากที่จะแก้ไข เรียกว่าเกินเยียวยาเสียมากกว่า คงต้องกลับมาทบทวนกับตัวเองว่า ถ้าใครที่คิดจะมีคู่แบบกรณีที่เกินเยียวยานี้ มาเปลี่ยนที่ตัวเองว่าควรตัดใจเสียดีกว่าที่จะทนอยู่ต่อไป เพราะคงต้องแลกกับปัญหาอีกมากมาย ที่สำคัญคือทำให้เราเสียสุขภาพจิตอย่างแน่นอน

นพ.กัมปนาท กล่าวว่า คนชอบมีกิ๊กอาจไม่ใช่คนที่เลวร้ายน่ากลัว ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนที่เป็นแบบนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร เมื่อเจอคนแบบนี้หรือเป็นคนแบบนี้ การกล่าวโทษ การรังเกียจเดียดฉันท์ หรือการยอมใจอ่อนที่จะยอมทนอยู่กับคนเหล่านี้คงไม่ใช่หนทางที่เหมาะสมสักเท่าไร

“การทำความเข้าใจ การรู้จักตัวตนที่แท้จริงของตนเองหรือแฟนของเราที่เป็นแบบนี้ จะช่วยให้ยอมรับและให้อภัยได้ อีกทั้งนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นเพื่อชีวิตคู่ที่มีความสุขอย่างแท้จริง” นพ.กัมปนาท แนะมุมมองที่ควรทำหากเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น

การมีแฟนหรือมีภรรยาสามีคนเดียวก็มีความสุขได้ ขอเพียงเข้าใจกัน มีน้ำใจ ซื่อสัตย์ ให้เกียรติเคารพซึ่งกันและกัน และอย่าคิดเอาความใคร่ความอยากหรือตัณหาราคะเป็นที่ตั้ง ไม่งั้นก็อาจยุ่งตุงนังได้