posttoday

ออปสเตเคิล วิ่งผจญธรรมชาติ

19 มิถุนายน 2559

เทรนด์การวิ่งมาราธอนกำลังได้รับความนิยมพอๆ กับการปั่นจักรยาน แต่หากคุณกำลังหาความท้าทายใหม่ๆ

โดย...โยโมทาโร่

เทรนด์การวิ่งมาราธอนกำลังได้รับความนิยมพอๆ กับการปั่นจักรยาน แต่หากคุณกำลังหาความท้าทายใหม่ๆ ให้กับการวิ่งแบบซ้ำซาก เราขอแนะนำให้คุณลองกับ “ออปสเตเคิล” (Obstacle) หรือการวิ่งแบบผจญภัย แบบวิ่งผ่านด่าน ผ่านสิ่งกีดขวาง กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในต่างประเทศ

ส่วนเมืองไทยได้นำการแข่งขันแบบนี้มาจัดการแข่งขันบ้างแล้ว เช่น รายการแข่ง “สิงห์ เก่ง แกร่ง กล้า ฝ่าฐานผจญภัย” ซึ่งยังเป็นรายการแข่งเดียวในประเทศไทยที่จัดการแข่งวิ่งแบบผจญภัย แต่ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากนักวิ่งมากมาย

วิ่งแบบผจญภัยคืออะไร

นี่คือการวิ่งออกกำลังกายกลางแจ้งที่กลายเป็นที่นิยมมากในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมามากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก และนับเป็นการวิ่งท่ามกลางภูมิประเทศที่หลากหลาย ผู้วิ่งจะได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ในประเทศไทยและผู้คนหันกลับมานิยมการออกกำลังกายในแบบร่วมสัมผัสกับธรรมชาติและกิจกรรมกลางแจ้ง การวิ่งผจญภัยเป็นสิ่งใหม่ ซึ่งเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมในระยะเวลาอันสั้น โดยลักษณะของการแข่งขันวิ่งผจญภัยนี้ถูกผสมผสานระหว่างการแข่งขันและความงามทางธรรมชาติได้อย่างลงตัว กำลังเป็นที่นิยมและรู้จักกันมากขึ้นทั่วโลก

ออปสเตเคิล วิ่งผจญธรรมชาติ

 

เมื่อเราคิดถึงการแข่งขันวิ่งทั่วไป เรามักจะนึกถึงภาพของการแข่งขันวิ่งบนทางเรียบหรือบนถนนทั่วไป แต่ยังมีกลุ่มนักวิ่งอีกจำนวนมากที่นิยมและเลือกที่จะวิ่งไปบนเส้นทางธรรมชาติ เพราะกีฬาวิ่งผจญภัยเป็นการผสมผสานกันระหว่างการวิ่งโดยอาศัยเทคนิคการเคลื่อนไหวของร่างกายไปกับเส้นทางตามธรรมชาติอันสวยงาม

กติกาแสนง่ายแต่วิ่งลำบากมาก

กติกาการวิ่งผจญภัยนั้นไม่ยากเลย เพราะส่วนมากแล้วมักจะลงแข่งเอาสนุกมากกว่าคว้าแชมป์ โดยแบ่งเป็นการแข่งแบบเดี่ยวระยะ 7.5 กม. และ 15 กม. และแข่งประเภททีมซึ่งนักกีฬาจะต้องทำการแข่งขันและฝ่าด่านอุปสรรคด้วยกันทั้งหมด 4 รอบการแข่งขัน ถึงจะถือว่าท่านแข่งจบโดยสมบูรณ์ โดยในแต่ละรอบของการแข่งขันจะต้องส่งนักกีฬาในทีมจำนวน 2 คน เป็นผู้เข้าแข่งขันฝ่าด่านอุปสรรคนั้นๆ จนกระทั่งครบรอบ (7.5 กม.) ในแต่ละรอบการแข่งขันสมาชิกในทีมจะต้องเลือกผู้ที่จะฝ่าด่านอุปสรรครอบละ 2 คน อาจจะเปลี่ยนคนหรืออาจจะเป็น 2 คนเดิมก็ได้ แต่จะต้องแข่งขันจนกระทั่งครบ 4 รอบ และในรอบสุดท้ายต้องวิ่งพร้อมกัน 5 คน

กฎการแข่งขัน ก็เพียงแค่ปฏิบัติตามคำสั่งของกรรมการอย่างเคร่งครัดในเรื่องการออกตัวและกฎความปลอดภัยพื้นฐาน และการมีน้ำใจนักกีฬาเท่านั้นเอง

ออปสเตเคิล วิ่งผจญธรรมชาติ

 

นอกจากนี้ ผู้เข้าแข่งขันควรติดตามข่าวสารจากผู้จัดการแข่งขัน ซึ่งจะบอกถึงสภาพสนามว่าเป็นโคลน กรวดหิน ทางขึ้นเขา มีรากไม้ ต้องมีจุดปีน หรือต้องใช้อุปกรณ์เสริมอะไรบ้าง

สภาพเส้นทางและการเตรียมตัว

ลองนึกภาพการฝึกทหารที่ต้องวิ่งผ่านด่านอุปสรรคทั้งลอดลวดหนาม ลุยโคลน มุดอุโมงค์และโหนตัวไปอีกฝั่ง ซึ่งเป็นสีสันใหม่ในการออกกำลังกาย โดยการแข่งจะกำหนดให้มีเส้นทางเทรล 7 กม. ระหว่างทางมีฐานอุปสรรคให้ผู้แข่งขันต้องฝ่าฟันทั้งเปียกน้ำ เลอะโคลน ข้ามสะพานลอยน้ำที่สร้างจากแพไม้ไผ่ วิ่งผ่านพื้นที่กว้างเป็นเนินเขา ปีนตาข่าย ไถลตัวตามผา คล้ายกับทหาร แต่การแข่งแบบนี้ถอดรูปแบบมาให้สนุก ทำให้การวิ่งเป็นเรื่องสนุก ไม่ใช่วิ่งอย่างเดียว

ผู้เข้าแข่งขันจึงต้องเตรียมความพร้อมร่างกายให้แข็งแกร่ง และมีความยืดหยุ่นตัว สามารถทำกิจกรรมได้หลากหลาย เพราะเกมนี้ไม่ได้มาวิ่งอย่างเดียว ลองจินตนาการสิ่งกีดขวางให้เป็นอุปสรรคจริงในชีวิต หากเราต้องวิ่งหนีอะไรสักอย่างเพื่อเอาตัวรอดในสภาพภูมิประเทศที่โหดร้าย หากสนใจลองติดตามข่าวสารการแข่งขันวิ่งผจญภัยได้ที่เว็บไซต์ www.ama-events.com/th แล้วคุณจะลืมการวิ่งแบบเดิมไปเลยทีเดียว

ออปสเตเคิล วิ่งผจญธรรมชาติ