posttoday

โดดเด่นแบบไม่ต้องโดนหมั่นไส้

04 เมษายน 2559

ยอมรับว่าในชีวิตการทำงานใครๆ ก็อยากเป็นพนักงานดีเด่นกันทั้งนั่นแหละ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร ถือเป็นเรื่องดีด้วยซ้ำที่ทำให้บริษัทได้เห็นคุณค่าในตัวเรามากขึ้น

โดย...วรธาร ภาพ iamdaveknockles.wordpress.com

ยอมรับว่าในชีวิตการทำงานใครๆ ก็อยากเป็นพนักงานดีเด่นกันทั้งนั่นแหละ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร ถือเป็นเรื่องดีด้วยซ้ำที่ทำให้บริษัทได้เห็นคุณค่าในตัวเรามากขึ้น แต่ใช่ว่าเราตั้งใจดีแล้วทุกคนในแผนกหรือเพื่อนร่วมงานจะหันมาเห็นดีเห็นงามด้วยง่ายๆ บางทีอาจโชคร้ายถูกเพื่อนพนักงานหมั่นไส้ เข้าใจผิดเป็นทำคุณบูชาโทษ

จิรวรา วีรยวรรณ เจ้าของผลงานพ็อกเกตบุ๊ก "สุดยอดมนุษย์เงินเดือนมืออาชีพ" แนะนำไว้อย่างน่าสนใจว่า ความตั้งใจในการทำดีนั้นควรต้องให้ถูกที่ ถูกเวลา และถูกจังหวะด้วย ไม่อย่างนั้นอาจทำให้เพื่อนพนักงานรู้สึกหมั่นไส้ หรือกลั่นแกล้งเอาได้ โดยสิ่งที่ควรทำนั้น ได้แก่ 

1.นำเสนอความคิดแง่บวกในห้องประชุม ไม่ว่าไอเดียนั้นจะดูเล็กน้อยเพียงใดก็ตาม

2.ใส่ใจเพื่อนร่วมงาน แสดงความเห็นใจหากเห็นเพื่อนร่วมงานตกอยู่ในภาวะลำบาก จำเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ของเพื่อนได้ เช่น วันเกิดของเพื่อน หรือชื่อลูกสาวของเพื่อนร่วมงาน

3.ทำงานที่เห็นว่าจำเป็น โดยไม่ต้องรอให้ถูกสั่งจึงทำ ที่สำคัญอย่าได้ก้าวก่ายงานของผู้อื่นเด็ดขาด

4.ทำความรู้จักคนเบื้องหลัง จะเป็นแม่บ้านหรือแมสเซนเจอร์ก็ไม่ควรมองข้าม พวกเขามักรู้ความเป็นไปต่างๆ ก่อนใคร ฉะนั้น การทำดีกับทุกคนไว้ไม่เสียหายแต่อย่างใด

5.ออกไปเจอคนใหม่ๆ บ้าง เวลาออกงานสังคมอย่ายืนนิ่งอยู่ที่มุมห้อง เพราะนั่นเป็นโอกาสที่สำคัญที่สุด ที่เราอาจจะได้พบปะผู้คนที่เกื้อหนุนเราในชีวิตการทำงานก็เป็นได้

6.ทำให้ดีกว่าที่คาดหวัง หาข้อมูลเพิ่มให้มากกว่าที่ต้องใช้ เผื่อเวลาไปพบลูกค้าให้เร็วขึ้นอีกหน่อย

7.เก็บผลงานของตัวเองไว้เสมอ ไม่ต้องเอาไปอวดใคร แต่เก็บงานทุกชิ้นของเราเอาไว้ให้ดี เผื่อเจ้านายอยากเลื่อนตำแหน่งให้เมื่อใดจะได้ยื่นผลงานนั้นให้พิจารณาได้แบบทันท่วงที

8.ทำตัวเองให้ดูดี แต่งตัวให้ดูสะอาดสะอ้านอยู่เสมอ ถึงจะบอกว่าคนเราต้องตัดสินกันที่ความสามารถ แต่ลุคที่น่าเชื่อถือก็สำคัญไม่แพ้กัน

9.ทำงานเป็นทีม ถึงเราจะทำงานคนเดียวได้เก่งขนาดไหน เจ้านายก็ไม่มีวันปลื้มแน่ๆ ตราบใดที่เรายังทำงานร่วมกับคนอื่นไม่ได้