posttoday

งานประทับใจนักข่าวไทยในนิวยอร์ก เฉลิมพล ฤทธิชัย

16 มีนาคม 2559

ได้พูดคุยกับ โอ๊ต-เฉลิมพล ฤทธิชัย คนข่าวชาวไทย ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการสื่อสารมวลชนของนิวยอร์กมากว่า 20 ปี

โดย...ตุลย์ จตุรภัทร-วนิชชา ตาลสถิตย์ ภาพ... เสกสรร โรจนเมธากุล

ได้พูดคุยกับ โอ๊ต-เฉลิมพล ฤทธิชัย คนข่าวชาวไทย ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการสื่อสารมวลชนของนิวยอร์กมากว่า 20 ปี วันนี้ เขากลับสู่มาตุภูมิ และมีโอกาสมาบอกเล่าถึง 7 งานประทับใจที่เขาได้มีโอกาสไปทำข่าวในงานให้เราได้รับรู้กัน

“ผมไปใช้ชีวิตอยู่ที่สหรัฐตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ด้วยการสอบชิงทุนเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน จากนั้นผมก็ศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวารสารศาสตร์ ที่ University of Texas at Austin จนจบการศึกษา จากนั้นผมก็มุ่งหน้าสู่มหานครนิวยอร์ก เพื่อทำงานด้านข่าว”

เฉลิมพล เชื่อว่า การเป็นคนข่าวในยุคปัจจุบัน ต้องทำได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเขียน รายงาน อยู่หน้ากล้องหลังกล้อง ตัดต่อภาพเสียง และคุ้นเคยกับสื่อทุกประเภท ด้วยความเชื่อนี้ ทำให้เขามีประสบการณ์การทำงานครอบคลุมตั้งแต่สื่อสิ่งพิมพ์ (ที่ Show Business Weekly) อินเทอร์เน็ต (ที่ Gotham Gazette) วิทยุ (ที่ NPR-WNYC Radio) และโทรทัศน์ (ที่ CW-PIX 11) โดยความถนัดและความสนใจแรกของเขา อยู่ที่การเมืองและเศรษฐกิจ แต่เมื่อมีโอกาสทำข่าวบันเทิงและแฟชั่น เขาก็ทำได้ดีจนถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล นิวยอร์ก เอมมี อวอร์ด มาแล้วถึง 2 ครั้ง

งานประทับใจนักข่าวไทยในนิวยอร์ก เฉลิมพล ฤทธิชัย

 

“การทำงานกับองค์กรสื่อในระดับใหญ่ของนิวยอร์กทำให้ผมได้ทำงานร่วมกับบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลกไม่เว้นแต่ละวัน ได้สัมภาษณ์ดาราฮอลลีวู้ด อย่างเช่น อดัม เลอวีน, ฮิวจ์ แจ็คแมน, มาร์ค วาห์ลเบิร์ก, วัน ดีเซล, อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์, โซเฟีย โลเรน, เจสสิกา แชสเทน, นาโอมิ วัตต์ส, เคท ฮัดสัน, จูเลียน มัวร์ และศิลปิน
เซเลบริตี้ อื่นๆ อีกมากมายครับ”

นอกจากนี้ เฉลิมพลยังเป็นนักข่าวคนไทยเพียงคนเดียวที่ได้รับอนุญาตให้รายงานข่าวจากพรมแดงในงานสำคัญต่างๆ ของนิวยอร์ก เช่น Met Gala, Tribeca Film Festival และ Tony Awards อีกด้วย เมื่อว่างจากการทำงาน เฉลิมพลยังได้รับเชิญเป็นผู้บรรยายพิเศษให้กับนักศึกษาวิชาที่เกี่ยวข้องกับสื่อฯ จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Columbia University, New York University, Montclair State University, Keane University, York College, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยศิลปากร และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ อีกด้วย

งานประทับใจนักข่าวไทยในนิวยอร์ก เฉลิมพล ฤทธิชัย

1 งาน Met Gala

"งานนี้ถือเป็นงานที่ใหญ่มากอีกงานหนึ่งซึ่งผมได้มีโอกาสไปทำข่าวมาถึง 3 ครั้งด้วยกัน โดยเซเลบริตี้ชื่อดังมาร่วมงานนี้กันเยอะมาก แล้วงานนี้ก็มีธีมงานที่แตกต่างกันไปในแต่ละปี คนที่มาร่วมงานต่างแต่งตัวกันแบบจัดเต็ม นักข่าวที่ไปร่วมงานนี้ก็ต้องแต่งตัวแบบจัดเต็มเช่นเดียวกัน สำหรับผมมีโอกาสได้สัมภาษณ์ ไคลี มิโนก ซึ่งตอนนั้นผมได้ถามถึงความรู้สึกของเขาที่ได้มาร่วมงานนี้ ได้พูดคุยกับเขาในเรื่องต่างๆ รวมทั้งอาหารไทย ไคลี บอกผมว่าเขาชอบกินผัดไทยมาก (ยิ้ม)"

2 งานมอบรางวัล โทนี่ อวอร์ดส์

"งานนี้เป็นงานมอบรางวัลให้แก่ผู้คนในแวดวงละครบรอดเวย์ ซึ่งเป็นงานที่เมื่อเราไปทำข่าวแล้วรู้สึกอินมาก เพราะผมได้เจอนักแสดงละครบอรดเวย์ที่เราชื่นชอบด้วย อาจเป็นเพราะผมรู้จักงานมอบรางวัลนี้ตั้งแต่เด็กแล้วด้วย ถ้าถามว่าการมอบรางวัลไหนในฝั่งตะวันออกที่ยิ่งใหญ่แล้วละก็ ไม่มีรางวัลไหนที่ยิ่งใหญ่เท่ารางวัล โทนี่ อวอร์ดส์ อีกแล้วครับ"

งานประทับใจนักข่าวไทยในนิวยอร์ก เฉลิมพล ฤทธิชัย

3 งาน CGI (Clinton Global Innitiative)

"งานนี้เป็นงานที่อดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน จัดขึ้นทุกปี โดยเป็นงานที่ตัวแทนจากภาครัฐ เอกชน และองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร มาร่วมมือกันสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม และร่วมมือกันแก้ปัญหาต่างๆ ระดับโลก ซึ่งงานนี้จะเชิญนักข่าวแค่ 15 คนเท่านั้น และผมก็ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมงานนี้ด้วย โดยครั้งที่ผมได้ไปร่วมงาน ผมมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับบิล คลินตัน และได้นั่งติดกับฮิลลารี คลินตัน อีกด้วย"

4 งานมอบรางวัล นิวยอร์ก เอ็มมี อวอร์ด

"งานนี้เป็นงานมอบรางวัลสำหรับคนทำงานด้านโทรทัศน์ โดยผมมีโอกาสได้เข้าชิงรางวัลในสาขา Interactive ซึ่งในตอนนั้นผมตั้งใจจะทำผลงานสักชิ้นเพื่อเข้าชิงรางวัล เมื่อได้เข้าชิงแล้วก็รู้สึกดีใจและภูมิใจ แม้จะไม่ได้รางวัลในสาขานี้ก็ตาม อย่างไรก็ถือว่าเราได้ทำเต็มที่แล้ว ถึงแม้จะไม่ได้รางวัล ผมก็ยังทำงานเต็มที่เหมือนเดิม ผมเชื่อมั่นว่า ถ้ามันถูกที่ถูกเวลา เราก็อาจมีโอกาสได้รางวัล ขอเพียงไม่ไปยึดติดกับมัน แล้วเราจะทำงานได้อย่างมีความสุข"

งานประทับใจนักข่าวไทยในนิวยอร์ก เฉลิมพล ฤทธิชัย

5 งาน Tribeca Film Festival

"งานนี้ถือเป็นงานใหญ่อีกงานหนึ่งรองจากคานส์ เป็นงานมอบรางวัลให้กับผลงานภาพยนตร์ที่ไม่ได้อยู่ในกระแส โดยงานนี้เกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์ 9/11 โดยผู้จัดต้องการให้บรรยากาศที่เศร้าหมองจากการสูญเสียให้สดใสคึกคักขึ้นมาอีกครั้ง จึงได้จัดงานนี้ขึ้นมา ณ ไทรเบกา ซึ่งเป็นย่านหนึ่งบนเกาะแมนฮัตตันในมหานครนิวยอร์ก ตั้งอยู่ไม่ไกลจากไชน่าทาวน์ โซโห หรือลิตเติลอิตาลี ซึ่งผมได้ไปร่วมงานนี้ และได้มีโอกาสสัมภาษณ์คนดังมากมาย ศิลปินดารานักแสดงมากันเยอะมาก และสื่อก็มาจากทั่วโลกอีกด้วย"

6 งานนิวยอร์กแฟชั่นวีก

"เป็นงานที่ทำให้ผมได้รู้จักความเป็นแฟชั่นมากขึ้น จากที่ไม่ค่อยรู้อะไรเกี่ยวกับแฟชั่นเลย ก็ได้รู้จากการได้พูดคุยกับเหล่าดีไซเนอร์ชื่อดัง ผมไม่ได้บอกว่า พอมาทำข่าวสายแฟชั่นแล้วตัวเองจะกลายเป็นกูรูด้านนี้ เปล่าเลย มันทำให้เราสามารถนำเสนอข่าวแฟชั่นได้ดีขึ้นก็แค่นั้น เวลามาดูแฟชั่นโชว์ ก็พอรู้พอเข้าใจในความเป็นแฟชั่นมากขึ้น ที่สำคัญผมเคยได้นั่งดูแฟชั่นที่ฟรอนท์โรว์ด้วยครับ (ยิ้ม)"

งานประทับใจนักข่าวไทยในนิวยอร์ก เฉลิมพล ฤทธิชัย

7 สัมภาษณ์คนดังคนไทยในมหานครนิวยอร์ก

"ได้มีโอกาสพูดคุยสัมภาษณ์คนดังคนไทยที่ได้มาทำงานที่นิวยอร์ก ไม่ว่าจะเป็นงานแฟชั่นวีก งานโฆษณา งานละครเวที งานคอนเสิร์ต หรือได้สนทนาธรรมกับพระอาจารย์ชื่อดังอย่างท่าน ว.วชิรเมธี การได้พูดคุยสัมภาษณ์กับบุคคลเหล่านี้ ทำให้ผมเกิดความประทับใจ และคิดว่าเนื้อหาในบทสัมภาษณ์มันมีประโยชน์กับคนไทย ในการจะได้รู้จักนิวยอร์กในอีกมุมมองหนึ่งผ่านบุคคลเหล่านี้ ผมเลยได้จัดทำหนังสือเล่มที่มีชื่อว่า นิวยอร์ก...บอกหมด ที่เนื้อหาได้คัดสรรจากบทสัมภาษณ์ และจะวางจำหน่ายในเมืองไทยในวันที่ 20 มี.ค.นี้ครับ ยังไงก็ฝากหนังสือเล่มนี้ไว้ด้วยนะครับ"