posttoday

สัญญาณเตือน มะเร็งปากมดลูก

15 มีนาคม 2559

โดยทั่วไปผู้หญิงในช่วงวัยเจริญพันธุ์จะต้องมีประจำเดือนครั้งละไม่เกิน 7 วัน

โดย...พุสดี

โดยทั่วไปผู้หญิงในช่วงวัยเจริญพันธุ์จะต้องมีประจำเดือนครั้งละไม่เกิน 7 วัน แต่หากมีอาการเลือดออกกะปริบกะปรอยก่อนหรือหลังมีประจำเดือน รวมไปถึงเลือดประจำเดือนที่มาตามรอบเดือนปกติแต่มาปริมาณมากและมานานขึ้น ก็ถือว่าเป็นสัญญาณความผิดปกติทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังรวมถึงกลุ่มผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน ซึ่งไม่ควรมีเลือดออกทางช่องคลอดอีกแล้ว หากมีเลือดออกมาอีกไม่ว่าในลักษณะใดก็ตามถือว่าผิดปกติเช่นกัน

นพ.วรวัฒน์ ศิริปุณย์ สูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ โรงพยาบาลเวชธานี ให้ข้อมูลว่า อาการเลือดออกกะปริบกะปรอยนี้สามารถเกิดได้กับทุกคน โดยอาจเกิดจากการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ การมีเนื้องอกหรือติ่งเนื้อในโพรงมดลูก การติดเชื้อในโพรงมดลูก ระดับฮอร์โมนที่ผิดปกติ รวมไปถึงที่หลายๆ คนกลัวกัน ก็คือการเป็นมะเร็งทั้งที่บริเวณปากมดลูกหรือภายในโพรงมดลูก

อย่างไรก็ตาม โอกาสการเกิดมะเร็งนั้นมีไม่มากนัก เมื่อเทียบกับเลือดออกกะปริบกะปรอยจากสาเหตุอื่น แต่ก็ถือเป็นสาเหตุที่สำคัญและเป็นอันตรายถึงชีวิต ดังนั้นเมื่อเกิดความผิดปกติขึ้นก็ควรได้รับการตรวจวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้องต่อไป

ในการตรวจวินิจฉัย เบื้องต้นผู้ที่มีเลือดออกผิดปกติก็จะได้รับการตรวจภายใน เพื่อหาสาเหตุว่าเลือดที่ออกกะปริบกะปรอยนั้นมาจากบริเวณช่องคลอดหรือบริเวณปากมดลูกหรือไม่ แต่หากตรวจพบว่าเลือดออกมาจากในโพรงมดลูก ก็ควรได้รับการตรวจเพิ่มเติมเพื่อประเมินหารอยโรคในโพรงมดลูก ซึ่งสามารถตรวจได้หลายวิธี ทั้งการอัลตราซาวด์ทางช่องคลอด เพื่อตรวจหารอยโรคในโพรงมดลูก ข้อดีของการตรวจ
วิธีนี้คือ สามารถตรวจประเมินตัวมดลูกและบริเวณปีกมดลูกได้ด้วย แต่ก็มีข้อเสียเรื่องความแม่นยำในการวินิจฉัยความผิดปกติภายในโพรงมดลูก และไม่สามารถทำการรักษาได้ในคราวเดียวกัน

ปัจจุบันจึงมีการนำเอาเทคโนโลยีการส่องกล้องโพรงมดลูกเข้ามาใช้ เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาที่ตรงจุดมากขึ้น และถือเป็นวิธีมาตรฐานในการตรวจอาการเลือดออกผิดปกติจากโพรงมดลูกอีกด้วย การตรวจด้วยการส่องกล้องโพรงมดลูกก็คล้ายการตรวจภายใน เพียงแต่จะใช้กล้องขนาดเล็กสอดผ่านจากปากมดลูกเข้าไปสู่โพรงมดลูก ทำให้เราสามารถมองเห็นความผิดปกติในโพรงมดลูกได้ด้วยตา สามารถระบุตำแหน่งผิดปกติได้แม่นยำ และสามารถตัดรอยโรคที่ผิดปกตินั้น เพื่อส่งตรวจทางพยาธิวิทยาต่อไปได้

อีกทั้งหากสาเหตุที่เลือดออกกะปริบกะปรอยเป็นจากรอยโรคนั้นโดยตรง การตัดออกในคราวเดียวกับที่ส่องกล้องโพรงมดลูกก็ถือเป็นการรักษาไปในตัวได้อีกด้วย ซึ่งวิธีนี้ทำได้ง่าย ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล ไม่มีแผลผ่าตัด และต่างจากการสุ่มตรวจเนื้อเยื่อในโพรงมดลูกหรือการขูดมดลูก ซึ่งอาจจะพลาดรอยโรคในโพรงมดลูกบางชนิดได้