posttoday

ติดยาดมระวังเสียลุค

01 มีนาคม 2559

ยาดมใครๆ ก็ดมกัน (หลายคนก็ไม่ดมนะ) บางคนดมเฉพาะเวลาที่จำเป็นต้องดม เช่น เวลาคัดจมูก หน้ามืด วิงเวียนศีรษะ เป็นลม แต่บางคนไม่เป็นอย่างนั้น ดมได้ดมดี

เรื่อง ณพน ภาพ คลังภาพโพสต์ทูเดย์

ยาดมใครๆ ก็ดมกัน (หลายคนก็ไม่ดมนะ) บางคนดมเฉพาะเวลาที่จำเป็นต้องดม เช่น เวลาคัดจมูก หน้ามืด วิงเวียนศีรษะ เป็นลม แต่บางคนไม่เป็นอย่างนั้น ดมได้ดมดี จะหน้ามืดหรือไม่หน้ามืด คัดจมูกหรือไม่คัดจมูกฉันก็ดม แถมดมแบบไม่ยอมห่างจมูกด้วย ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ก็จัดว่าเป็นพวกติดยาดมแล้วล่ะ

ผลิตภัณฑ์ยาดม ประกอบด้วยสารหลัก 3 อย่าง คือ เมนทอล การบูร และพิมเสน เมื่อสูดดมจะทำให้โล่งจมูกและทำให้เกิดความรู้สึกเย็นซ่า สดชื่น ตื่นตัว มีประโยชน์ในขณะที่เป็นลมวิงเวียนหรือคัดจมูก แต่การใช้ยาดมที่ถูกต้อง ควรสูดดมใกล้ๆ ไม่สัมผัสโดยตรง ไม่ควรให้หลอดยาดมเข้าไปค้างไว้ในจมูกเพราะสารทุกตัวอาจทำให้ระคายเคืองเมื่อสัมผัส

นอกจากนี้ ยาดมยังอาจทำให้เกิดการเสพติดได้ เนื่องจากสารเคมีที่ใช้ผลิตบางชนิด เช่น เมนทอล และการบูร ซึ่งเป็นสารมีผลต่อระบบประสาท จึงอาจทำให้เกิดการเสพติดได้ แต่การติดยาดมจะเป็นรูปแบบที่ใช้จนติดเป็นนิสัย เหมือนกับการที่บางคนชอบหมุนปากกา ต้องกอดหมอนข้างเวลานอน เป็นต้น

คนชราสูงอายุติดยาดมดูไม่ใช่เรื่องแปลก ถ้าจะมีติดตัวไว้ใช้ยามจำเป็นเกิดเวลาเป็นลมยังพอช่วยได้ แต่ถ้าหนุ่มสาวหล่อๆ สวยๆ แต่งตัวเท่ๆ ในลุคของหนุ่มสาวออฟฟิศ ผู้บริหาร หรือผู้นำ เดี๋ยวหยิบเดี๋ยวล้วงยาดมขึ้นมาดม บุคลิกเท่ๆ มันดูเสียเลยนะ ฉะนั้นไม่ได้โลกสวย แต่จะบอกว่าพฤติกรรมติดยาดมอย่างนี้ดูเสียลุคไม่น้อย

ทางแก้ ใช้สติเตือนตัวเองทุกครั้งที่เผลอปฏิบัติ โดยเริ่มจากพยายามฝึกสมาธิและใช้หลักสติบำบัดง่ายๆ เช่น ฝึกจดจ่อกับลมหายใจ หายใจเข้าท้องพอง หายใจออกท้องยุบ เพื่อให้ผ่อนคลายและควบคุมตัวเองได้มากยิ่งขึ้น เมื่อมีสติกำกับตลอดก็จะไม่เผลอไปทำ เราจะค่อยๆ ปลดล็อกความเคยชินหรือภาวะเสพติดไปได้ ขั้นต่อมาไปไหนมาไหนก็ไม่ต้องพกติดตัว เดี๋ยวก็เลิกใช้ไปเอง ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้แก้ไม่ยาก ขึ้นกับตัวเรา

ถ้าเป็นในเด็กพ่อแม่ควรสังเกตพฤติกรรมของลูก เพื่อป้องกันและหาทางแก้ไขตั้งแต่วัยเด็ก จะไม่ได้พกอาการติดมาจนโตจะยิ่งแก้ยาก แต่ถึงอย่างไรทุกปัญหามีทางแก้ บางทีเด็กพอมีวุฒิภาวะมากขึ้นก็จะเลิกภาวะติดดังกล่าวได้เอง

ยาดมเป็นยาสามัญประจำบ้าน ที่มีประโยชน์หากรู้จักใช้อย่างถูกวิธี ระมัดระวัง และไม่สูดดมต่อกันเป็นเวลานาน การมีไว้สำหรับคนที่จำเป็นใช้ ก็เป็นการป้องกันโรคบางอย่างได้ ทำให้สุขภาพดีโดยไม่ต้องพึ่งยา แต่อย่าเผลอไปติดยาดมจะกลายเป็นโรคขาดยาดม ไม่ได้เชียว ระวังเสียบุคลิกโดยที่เรา ไม่รู้ตัว