posttoday

เส้นทางปั่นสุดเลิฟ ม.ล.กัลยกร เกษมศรี

24 กุมภาพันธ์ 2559

ผมมีนัดกับสุภาพสตรี ซึ่งหันมาปั่นจักรยานและเอาจริงเอาจังจนถึงขั้นหันมาเป็นผู้จัดกิจกรรมกีฬาและท่องเที่ยว

โดย... ตุลย์ จตุรภัทร-ศศิธร จำปาเทศ ภาพ... กิจจา อภิชนรจเรข

ผมมีนัดกับสุภาพสตรี ซึ่งหันมาปั่นจักรยานและเอาจริงเอาจังจนถึงขั้นหันมาเป็นผู้จัดกิจกรรมกีฬาและท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการจัดการแข่งขันจักรยานชิงถ้วยพระราชทาน การพัฒนาวงการจักรยานให้ดีขึ้น โดยการตั้งทีมจักรยานหญิงขึ้นมาเป็นทีมแรกของไทย และจัดตั้งทีมจักรยานมืออาชีพทีมแรกของไทย ที่ฝึกฝนด้วยมาตรฐานระดับสากลเพื่อลงแข่งขันในโอกาสต่อไป

เธอคือ เขม-ม.ล.กัลยกร เกษมศรี ผู้ที่จะมาบอกเล่าถึง 7 เส้นทางปั่นจักรยาน ทั้งในไทยและต่างประเทศ ที่เธอได้ไปสัมผัสมาแล้วด้วยตัวของเธอเอง และก็เป็นเส้นทางที่มีเรื่องราวน่าสนใจมากมายเลยทีเดียว

“เขมอยากบอกเล่าว่า เขมตกหลุมรักการปั่นจักรยานมาตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ที่อังกฤษ เขมซื้อจักรยานเพื่อใช้งานที่นั่น ปั่นไปนั่นไปนี่ พอเรียนจบ ก่อนกลับไทยก็ขาย พอกลับมาไทย ก็ห่างหายจากการปั่นจักรยานไปเลย เพราะไม่มีคนปั่นด้วย มาฟื้นการปั่นจักรยานอีกครั้งเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เพื่อนมาชวน เพราะเห็นเราชอบเล่นกีฬา ตอนแรกเขมก็ปั่นกับกลุ่มเพื่อน ใครชวนไปไหนก็ไป ส่วนใหญ่จะไปปั่นแถวสกาย เลน ไทยแลนด์ ไบค์เลนรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ที่เขมชอบปั่นจักรยาน เพราะได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิด มันเป็นเหมือนพาหนะที่พาเราไปไหนก็ได้ เวลาไปเมืองนอก เขมก็เอาจักรยานไปปั่นด้วย ที่เมืองนอกอากาศดีเกินกว่าที่เราจะเดินทางโดยการนั่งอยู่บนรถ ปั่นจักรยาน ทำให้เราได้ออกกำลังกาย ชมวิว และอยากจะหยุดตรงไหนก็หยุดแวะพักได้”

ม.ล.กัลยกร เผยว่า ปั่นจักรยานบ่อยครั้งเข้า ทำให้เธอเกิดแรงบันดาลใจในการจัดตั้งทีมจักรยานหญิงขึ้นมา “เขมสังเกตว่าผู้หญิงให้ความสำคัญกับการปั่นจักรยานมากขึ้น แต่ไม่มีทีมหญิงอย่างจริงจัง มีแต่ทีมของผู้ชาย เขมเลยตั้งทีมหญิงขึ้นมาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงคนอื่นๆ

หนึ่งปีที่ผ่านมา เขมรู้สึกว่ามันประสบความสำเร็จมาก รวมทั้งมีทีมหญิงเพิ่มมากขึ้นถึง 5-6 ทีม จากที่เราจัดตั้งมาเป็นทีมแรก ก็เลยเห็นผลว่าเราสามารถเป็นไอดอลให้กับคนอื่น ปีนี้เลยจะทำอะไรให้มันไกลกว่าปีที่ผ่านมา จะมีการจัดตั้งทีมจักรยานมืออาชีพ โดยจะทำการคัดเลือกจากนักปั่นที่มีอายุตั้งแต่ 18-28 ปี ที่เข้ามาแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนใน 4 สนาม จากนั้นจะนำผู้ที่ได้รับการคัดเลือกมาฝึกซ้อมให้เป็นมืออาชีพ โดยโค้ชชาวต่างชาติที่เป็นนักแข่งตูร์ เดอ ฟรองซ์ โดยเราจะเปิดรับสมัครในวันนี้เป็นต้นไป และแข่งขันในสนามแรกในวันที่ 24 เม.ย.”

เส้นทางปั่นสุดเลิฟ ม.ล.กัลยกร เกษมศรี เส้นนครชัยศรี จ.นครปฐม

1 เส้นนครชัยศรี จ.นครปฐม

"เขมเคยไปปั่นเส้นทางนี้แบบไป-กลับ 70 กม. ปั่นแล้วชอบ เพราะเส้นทางนี้มีพื้นที่ในการปั่นที่กว้างขวาง รอบข้างมีทุ่งนาข้าว รวมทั้งมีสวนผักและสวนผลไม้อีกด้วย อีกทั้ง จ.นครปฐม ก็ไม่ได้ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก สามารถแวะพักที่ตลาดน้ำได้อีก นอกจากนี้ รถราที่วิ่งผ่านเส้นนครชัยศรีก็ไม่เยอะ ตรงนี้สำคัญเหมือนกันนะ เมืองไทยมันไม่เหมือนเมืองนอก ตรงที่รถใหญ่ไม่ค่อยเกรงใจเรา แต่ถ้าเป็นเมืองนอกจะไปไหนมีเลนจักรยานแยกตลอดทางเลย ซึ่งมันปลอดภัยกว่า อีกทั้งคนเดิน คนใช้จักรยาน คนใช้รถยนต์ ต่างก็เคารพกฎและเคารพซึ่งกันและกัน"

เส้นทางปั่นสุดเลิฟ ม.ล.กัลยกร เกษมศรี จ.ภูเก็ต-พังงา

2 จ.ภูเก็ต-พังงา

"เขมกับทีมปั่นมักจะไปเก็บตัวที่ จ.ภูเก็ต ประมาณ 3 เดือน เราจะมีเส้นทางปั่นประจำ โดยจะเริ่มปั่นจากธัญญปุระ ภูเก็ต ผ่านสะพานสารสิน จนถึง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เราปั่นไป-กลับกันประมาณ 110 กม. โดยมีจุดแวะพัก เส้นทางนี้สวยดีนะคะ มีทั้งป่าโกงกางริมทะเล และเป็นเนิน เวลาปั่นขึ้นเนินก็สนุกดี ออกแรงดี นอกจากนี้ เขมยังมีอีกเส้นทางหนึ่งที่ชอบ เป็นเส้นทางปั่นวนในสวนยางที่เรียงเป็นแถว สวยมาก ร่มรื่น และพื้นถนนก็เนียนดีด้วย"

เส้นทางปั่นสุดเลิฟ ม.ล.กัลยกร เกษมศรี 3 อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี

3 อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี

"เขมชอบที่นี่ ชอบเพราะมีภูเขา เวลาปั่นก็จะปั่นแบบขึ้นเขาลงเขา สนุกดี บรรยากาศก็ดี ต้นไม้เยอะ ข้างทางก็จะมีที่พัก น่ารักๆ หรือร้านกาแฟเก๋ๆ อยู่มากมายเต็มไปหมด อีกทั้งเราสามารถไปปั่นที่นี่ได้ตลอดทั้งปี ฝนตกไม่เยอะเท่า จ.ภูเก็ต อีกทั้งที่ อ.สวนผึ้ง มันไม่ใช่ที่ที่คนจะเอารถไปซิ่งกัน ทำให้ที่นี่รถมีไม่เยอะ ซึ่งถามว่าที่นี่ต่างชาติเยอะไหม ในความคิดของเขม ที่นี่ไม่ใช่ที่เที่ยวในแบบที่ฝรั่งชอบ ส่วนใหญ่จะเป็นคนไทยที่ชอบมาเที่ยว หรือมาปั่นจักรยานกันที่นี่"

เส้นทางปั่นสุดเลิฟ ม.ล.กัลยกร เกษมศรี 4 จ.ระยอง-จันทบุรี เส้นถนนเฉลิมบูรพาชลทิต

4 จ.ระยอง-จันทบุรี เส้นถนนเฉลิมบูรพาชลทิต

"เขมชอบเส้นทางนี้ เพราะมันเป็นเส้นทางที่รวมทุกอย่างเข้าไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ไร่ นา ป่าโกงกาง ภูเขา ทะเล จุดชมวิวเนินนางพญาที่สวยงามมาก เป็นเส้นทางปั่นในฝันของนักปั่นจักรยานหลายคนเลย แล้วก็มีหมู่บ้านชาวประมง ส่วนใหญ่แล้วต่างชาติจะชอบมาปั่นที่เส้นทางนี้ เพราะที่นี่เขาทำเส้นทางจักรยานไว้เป็นอย่างดี การบริหารเส้นทางจักรยานของที่นี่ก็ดีด้วย อีกทั้งถนนก็ราบเรียบเนียนสวย รถไม่เยอะ เพราะเป็นถนนเส้นในที่เพิ่งทำใหม่ รถส่วนใหญ่จะไปวิ่งที่ถนนเส้นนอกซึ่งเป็นถนนสุขุมวิท เอาเป็นว่าหากใครอยากมาปั่นจักรยานที่ จ.ระยอง-จันทบุรี สามารถมาปั่นได้ตลอด ยกเว้นหน้าฝน"

เส้นทางปั่นสุดเลิฟ ม.ล.กัลยกร เกษมศรี แคว้นทัสคานี ประเทศอิตาลี

5 แคว้นทัสคานี ประเทศอิตาลี

"ทัสคานีเป็นเมืองที่สวยมาก ทัศนียภาพสวยมาก ต้นไม้เขียวร่มรื่น เป็นเพราะผู้คนที่นี่เขาอนุรักษ์ไว้ดีมาก อาหารก็อร่อย ไม่ว่าจะเป็นพาสต้า หรืออาหารจานหลัก ในส่วนของเส้นทางปั่นจะคล้ายๆ เขาใหญ่ มีเนินขึ้นลงบ้าง อีกทั้งปั่นจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งได้สบายๆ เพราะที่นี่มีเมืองเล็กๆ อยู่รายล้อมให้เราปั่นไปเที่ยวชมเมืองได้มากมายเต็มไปหมด

คนที่สนใจอยากมาปั่นจักรยานที่ทัสคานี ต้องทำเรื่องขออนุญาตก่อน อีกทั้งยังต้องศึกษากฎหมายและเลนรถของเขาให้ดี เพราะเลนของเขาไม่เหมือนของเรา เช่น เราขับรถชิดขวา เขาชิดซ้าย เวลาเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวามันจะต่างกัน มันตรงข้ามกันหมด ขอแนะนำว่า ถ้าจะมาปั่นจักรยานที่นี่ ให้มาช่วงฤดูใบไม้ผลิเดือน เม.ย.-มิ.ย. เพราะถ้ามาช่วงฤดูร้อนที่ยุโรปจะร้อนมาก"

เส้นทางปั่นสุดเลิฟ ม.ล.กัลยกร เกษมศรี ซิดนีย์-แอดิเลด ประเทศออสเตรเลีย

6 ซิดนีย์-แอดิเลด ประเทศออสเตรเลีย

"ที่ออสเตรเลีย เขาให้ความสำคัญกับการปั่นจักรยานมาก จึงมีเลนสำหรับจักรยานโดยเฉพาะอยู่ทั่วทั้งประเทศ บนทางด่วนก็มี ซึ่งเขมเคยปั่นบนทางด่วนมาแล้ว ไม่กลัวหลง เพราะมีป้ายบอกทางเยอะและชัดเจนมาก เขมไปปั่นจักรยานอยู่สองที่ คือ ซิดนีย์และแอดิเลด ที่ซิดนีย์จะเป็นเส้นทางภูเขา เนินเยอะ ทางราบไม่ค่อยมี ปั่นไปได้เรื่อยๆ ถ้าเหนื่อยก็นั่งรถไฟกลับ หรือไม่ก็ปั่นในเนชั่นแนลพาร์ก ซึ่งถือเป็นที่ซ้อมปั่นของนักปั่นจักรยาน เพราะมันเป็นสวนที่ใหญ่มาก ปั่น 60 กิโลเมตรได้สบายๆ แถมที่นี่ยังบริหารสวนได้ดีมาก

ในส่วนของแอดิเลด เขมได้ไปลงแข่งการปั่นจักรยานที่นั่น ในฐานะมือสมัครเล่น เส้นทางปั่นก็หินอยู่พอควร แถมอากาศก็ร้อนด้วย ร้อนกว่าซิดนีย์ แต่ที่นี่เมืองค่อนข้างสงบเงียบ ไม่มีตึกสูง และมีตึกน้อย ไปแล้วก็รู้สึกดี สำหรับคนที่อยากไปปั่นจักรยานที่ออสเตรเลีย ต้องมีใบขับขี่อินเตอร์ มีไฟท้ายติดอยู่ตลอดเวลา สวมหมวกกันน็อก และต้องล้างล้อจักรยานให้สะอาดก่อนเข้าประเทศ เพราะเขากลัวเชื้อโรคติดมากับล้อ ไปถึงที่โน่น เขาขอดูล้อจักรยานก่อน"

เส้นทางปั่นสุดเลิฟ ม.ล.กัลยกร เกษมศรี

7 หลวงพระบาง ประเทศลาว

"ตอนเขมไปที่หลวงพระบาง ไม่ได้เอาจักรยานไปด้วย เอาแค่ไฟติดท้ายจักรยาน แล้วไปเช่าจักรยานที่โน่นเอา ซึ่งเขมสามารถปั่นจักรยานไปได้รอบเมือง ปั่นไปได้เรื่อยๆ เลย เพราะเมืองมันเล็กมาก ปั่นแบบไม่ต้องดูแผนที่ก็ยังได้ หรือไม่ก็ปั่นไปตามเส้นทางท่องเที่ยว ทำให้เราได้แวะดูวัด แวะหาอะไรอร่อยๆ รับประทาน ซึ่งอาหารของที่นี่เหมือนอาหารอีสานเป๊ะ อาหารฝรั่งเศสก็มีเยอะ ส่วนกฎจราจร ที่หลวงพระบางจะคล้ายๆ เมืองไทย ทำให้ไปมาสะดวกไม่ต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม เขมมาเที่ยวที่นี่ 3 วันปั่นจักรยานตลอดทั้ง 3 วันเลย"

ขอบคุณโรงแรมโอเรียนเต็ล เรสซิเดนซ์ กรุงเทพ ถนนวิทยุ ที่เอื้อเฟื้อสถานที่