posttoday

พสธร ทรงถาวรทวี กับที่เที่ยวในฝัน

18 กุมภาพันธ์ 2559

ในมิวสิควิดีโอเพลง รักอยู่ เซินเจิ้น-พสธร ทรงถาวรทวี รับบทเป็นชายหนุ่มที่กำลังพูดคุยกับคนรักเก่าแล้วรับรู้ว่านี่คือความรักที่ปล่อยให้จากไปไม่ได้

โดย... โยธิน อยู่จงดี ภาพ... วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

ในมิวสิควิดีโอเพลง รักอยู่ เซินเจิ้น-พสธร ทรงถาวรทวี รับบทเป็นชายหนุ่มที่กำลังพูดคุยกับคนรักเก่าแล้วรับรู้ว่านี่คือความรักที่ปล่อยให้จากไปไม่ได้ คือภาพที่ทำให้เรารู้จักเซินเจิ้นในอีกบทบาทการแสดงอันน่าประทับใจ นอกจากบทบาทการเป็นนักแสดงเรื่องจากภาพยนต์เรื่อง รักสุดท้ายป้ายหน้า และนายแบบโฆษณาอีกหลายชิ้น

เซินเจิ้น บอกกับเราว่านอกจากการร้องเพลงและบทบาทการแสดง เขาเป็นคนที่หลงใหลในเรือประมงตังเกมาตั้งแต่เด็กๆ ที่บ้านเกิด จ.นราธิวาส ของเขามีท่าเทียบเรือประมง ซึ่งทุกเย็นจะมีเรือประมงจอดเรียงราย และคุณพ่อก็มักจะพาเขาเดินเล่นดูเรือประมงริมทะเลอยู่บ่อยๆ ทำให้เกิดความรู้สึกผูกพันกับเรือประมง หลงใหลในรูปแบบของเรือ และมักแอบวาดรูปเรือประมงเป็นประจำ

เขาบอกอีกว่า เรือประมงไทยยิ่งดูก็ยิ่งสวย มีรายละเอียดต่างๆ ไม่แพ้เรือของต่างชาติ นอกจากจะชอบวาดรูปเรือแล้ว โปรเจกต์ในการเรียนจบที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ก็ยังเกี่ยวข้องกับเรือประมงอีกด้วย ดังนั้นเมื่อพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวในฝันที่ผมอยากจะไป ย่อมไม่พ้นสถานที่ที่มีทะเล เรือ และธรรมชาติอันสวยงามน่าค้นหา

พสธร ทรงถาวรทวี กับที่เที่ยวในฝัน อ.แม่กลอง จ.สมุทรสงคราม

 

1 อ.แม่กลอง จ.สมุทรสงคราม

"ริมแม่น้ำแม่กลองจะมีอู่ต่อเรือหลายอู่ เรือที่สร้างใหม่ก็จะมาขึ้นคานสร้างเรือกันที่นี่ รวมทั้งเรือประมงจากต่างจังหวัดเวลาเสียหายต้องการซ่อมแซมก็จะมาที่อำเภอนี้ เพราะเป็นสถานที่ที่ต่อเรือและซ่อมแซมเรือใหญ่สุดของประเทศ และมีช่างเรือเก่งๆ รวมกันที่นี่ ด้วยความที่ผมเป็นคนชอบเรือประมงอยู่แล้ว สถานที่แห่งนี้จึงทำให้ผมมีความสุขทุกครั้งที่ผมไป ผมสามารถอยู่ได้ทั้งวัน เพื่อนั่งดูเรือประมงที่ต่อบนคานเรือ และเรือแต่ละลำที่เข้ามาก็มีรูปแบบไม่ซ้ำกัน เพราะมีทั้งเรือที่มาจากระยอง ชลบุรี ไกลสุดที่เดินเรือมาซ่อมแซมใหญ่ก็จะเป็นปัตตานี นราธิวาส ก็มีให้เห็นเหมือนกัน ถ้าจะให้เลือกสถานที่แรกที่ผมอยากไป ก็คงเป็นสถานที่แห่งนี้ละครับที่ทำให้ผมมีความสุขมากที่สุด"

2 เกาะตาชัย

"เกาะตาชัยเป็นเกาะที่ผมอยากจะไป เพราะทุกคนที่ไปแล้วถ่ายภาพเล่าประสบการณ์กลับมา ล้วนบอกตรงกันว่าสวยมาก ฟ้าคราม น้ำใส ทรายละเอียด เพราะเขาอนุรักษ์สภาพแวดล้อมของเกาะได้เป็นอย่างดี เห็นภาพแล้วผมนึกถึงหมู่เกาะมัลดีฟส์ เลยทีเดียว"

พสธร ทรงถาวรทวี กับที่เที่ยวในฝัน หมู่เกาะมัลดีฟส์

3 หมู่เกาะมัลดีฟส์

"มีคนบอกว่ามัลดีฟส์ต้องรีบไป เพราะในอีก 10 ข้างหน้าระดับของเกาะจะต่ำลงไปเรื่อยๆ หมู่เกาะมัลดีฟส์ที่หลายคนได้ไปสัมผัสและกลับมาเล่าความประทับใจ ก็ทำให้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ผมอยากไป น้ำทะเลใส ฟ้าสวย เวลาที่เราอยู่บนเกาะคงทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ได้ใช้เวลาอยู่กับ ตัวเองและอยู่กับธรรมชาติ ในชีวิตนี้ผมต้องหาเวลาไปให้ได้ครับ"

4 ยอดเขาเอเวอเรสต์

"ยอดเขาเอเวอเรสต์คือหลังคาของโลก เป็นหนึ่งในสถานที่ที่นักท่องเที่ยวที่รักธรรมชาติและการผจญภัยอยากจะเดินทางไปพิชิต ณ จุดยอดเขาครั้งหนึ่งในชีวิต ซึ่งเราต้องใช้ความพยายามในการเดินทางเพื่อไปให้ถึงจุดนั้น ผมคิดว่าถ้าเราได้พิชิตจุดสูงที่สุดของโลกได้ ก็จะเป็นความภาคภูมิใจส่วนตัวที่ครั้งหนึ่งเราได้พิชิตจุดสูงสุดของโลกมาแล้ว"

พสธร ทรงถาวรทวี กับที่เที่ยวในฝัน ยอดเขาเอเวอเรสต์

5 ทะเลสาบจิ่วไจ้โกว

"ว่ากันว่าหากมาเยือนทะเลสาบแห่งนี้แล้วจะไม่อยากไปเที่ยวทะเลสาบที่ไหนอีกเลยในโลก เพราะทะเลสาบแห่งนี้เป็นมรดกโลกที่มีความสวยงามจนทุกคนกล่าวขานว่าต้องไปให้ได้ ทะเลสาบแห่งนี้อยู่ที่มณฑลเสฉวน ทางตอนใต้สุดของเทือกเขาหมินซาน ประเทศจีน เป็นทะเลสาบที่มีความสวยงาม น้ำสีน้ำเงิน และต้นไม้เปลี่ยนสีให้อารมณ์ที่แตกต่างในแต่ละฤดู"

6 ปางอุ๋ง จ.แม่ฮ่องสอน

"สถานที่แห่งนี้ผมเคยไปถ่ายงาน ต้องนั่งรถผ่านหลายร้อยโค้ง และทางเข้าก็แคบสูงชันและลำบาก แต่เมื่อถึงข้างในแล้วจะรู้สึกว่าคุ้มค่ากับความลำบากที่ผ่านมา เวลาพายเรือตอนเช้าเราจะเห็นหมอกลอยขึ้นมาจากผิวน้ำใกล้ๆ บรรยากาศทุกอย่างทำให้เรารู้สึกภูมิใจที่ประเทศไทยมีสถานที่สวยงามแบบนี้อยู่ และยังมีสถานที่ใกล้เคียงกันก็คือหมู่บ้านรักไทย ที่เปิดให้เราเข้าไปท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตของพวกเขา ปางอุ๋งจึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสวยงามและความอบอุ่นทาง วัฒนธรรมของคนท้องถิ่นอย่างมาก"

7 จ.นราธิวาส

"จังหวัดบ้านเกิดของผมเป็นสถานที่ที่มีอากาศดี เป็นจังหวัดที่ติดทะเลและขนาบข้างด้วยแม่น้ำใหญ่ ทำให้เวลาฤดูร้อนอากาศไม่ได้ร้อนเหมือนกับที่อื่น และมีป่าฮารา-บารา เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีนกเงือกมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งนกเงือกเป็นนกที่พบได้ยากมาก นกเหล่านี้จะอาศัยอยู่ในป่าที่อุดมสมบูรณ์เท่านั้น หากจะว่าไปแล้วบ้านเกิดของผมคือสถานที่เที่ยวแรกในชีวิตที่ทำให้ผมรักธรรมชาติ เรือ และท้องทะเล"