posttoday

สุขง่ายได้ทั้งวันแค่ 7 ขั้นหลังตื่นนอน

31 มกราคม 2559

บทความของอีริค บาร์กเกอร์ (Eric Barker เจ้าของเว็บไซต์ bakadesuyo.com) ที่ถูกตีพิมพ์ในนิวยอร์กไทมส์

โดย...กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย ภาพ NYT, Reuters, Bloomberg

บทความของอีริค บาร์กเกอร์ (Eric Barker เจ้าของเว็บไซต์ bakadesuyo.com) ที่ถูกตีพิมพ์ในนิวยอร์กไทมส์ เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล และนิตยสารไทม์ กล่าวถึงการสร้างความสุขยามเช้า 7 ขั้นตอน เขากล่าวว่าจากผลวิจัยมากมายพิสูจน์แล้วว่าคนมีความสุขจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทว่าเราควรทำอย่างไรให้ได้รับความสุขนั้น อีริคบอกเคล็ดลับ 7 ขั้นตอนที่ควรทำทุกเช้า ดังนี้

ขั้นแรก ก่อนเข้านอนต้องรู้ว่าตัวเองจะทำอะไรในวันพรุ่งนี้ วางแผนชีวิตและสัญญากับตัวเองว่าจะใช้ชีวิตอย่างสนุกสนาน ขั้นที่สอง จัดการอารมณ์ ผลวิจัยชี้ชัดว่าอารมณ์ตอนเช้าจะส่งผลต่ออารมณ์ทั้งวันนั้น ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้คุณอารมณ์เสีย เช่น อีเมลงาน แชตจากเจ้านาย เพื่อไม่ให้เช้าแสนสุขของคุณต้องพังลง หลังจากนั้นเมื่อลุกขึ้นจากเตียงแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือ ขั้นที่สาม อาหารเช้า อีริค กล่าวว่า หลายคนไม่กินอาหารเช้าเพราะข้ออ้างต่างๆ นานา ทั้งไม่มีเวลา หาซื้อไม่ได้ ตื่นสาย ซึ่งแท้จริงแล้วอาหารเช้าเป็นมื้อที่จำเป็นต่อร่างกาย มากไปกว่านั้นเราควรให้เวลากับมื้อเช้า ไม่ใช่เพียงแค่กิน แต่ต้องเอนจอยกับช่วงเวลานั้น หลังจากชาร์จพลังจากอาหารเช้าแล้ว ก็ถึงขั้นที่สี่ ทำในสิ่งที่คุณกลัว อีริคไม่ได้กล่าวผิด แต่เพราะเวลาเช้าเป็นช่วงเวลาดีที่สุดที่จะทำในสิ่งที่หลีกเลี่ยงมาตลอด เขายกตัวอย่าง คนลดความอ้วน มักจะกินเกินความตั้งใจในมื้อเย็น ไม่ใช่ในมื้อเช้าหรือมื้อเที่ยง ซึ่งสิ่งควบคุมให้คุณอยู่ในกฎระเบียบนั้นคือ ตัวเอง หรือ Self-Control ดังนั้นต้องกล้าที่จะท้าทายตัวเองในทุกเช้าเพื่อให้วันนั้นกลายเป็นวันแห่งชัยชนะ

เมื่อจัดการกับตัวเองเรียบร้อยแล้ว ขั้นต่อไปขั้นที่ห้า ส่งต่อความสุขให้ผู้อื่น ด้วยวิธีง่ายๆ คือ ส่งอีเมลหรือข้อความในแง่ดีไปหาเพื่อน คนในครอบครัว หรือคนที่ทำงาน ซึ่งมีผลวิจัยยืนยันว่า การกระทำเล็กๆ น้อยๆ เช่นนี้จะทำให้คุณมีความสุขแบบไม่รู้ตัว จากนั้นขั้นที่หก เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด อาจดูเป็นพฤติกรรมของคนมองโลกในแง่ร้าย แต่อีกมุมหนึ่งก็เป็นการเตรียมตัวให้คุณรับมือได้ทัน ทั้งนี้อย่าวิตกจนทำให้ไม่มีความสุข แต่จงคิดในแง่ดีว่าตัวเองมีแผนสำรองเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันนั้นๆ และมาถึงขั้นตอนสุดท้ายก่อนก้าวออกจากประตู ขั้นที่เจ็ด จูบคนที่คุณรัก การกอดจูบเป็นหลักวิทยาศาสตร์ที่ดี อีริคกล่าว เช่น สามีที่จูบภรรยาก่อนไปทำงานจะมีอายุยืนกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีและหาเงินได้มากกว่าคนทั่วไป 20-30% ซึ่งนักจิตวิทยาคิดว่าไม่ใช่เพราะจูบที่ทำให้ผลเป็นเช่นนั้น แต่เพราะความรู้สึกที่ดีตอนเช้าต่างหากที่ทำให้คุณมีอายุยืน แต่สำหรับใครที่ไม่ใช่คนโรแมนติกก็สามารถกอดทดแทนได้ มีผลวิจัยระบุไว้ว่า การกอด 5 ครั้งต่อวันจะส่งผลดีต่อชีวิตเช่นกัน อย่างไรก็ตามอีริคได้กล่าวทิ้งท้าย เช้าที่ดีไม่จำเป็นต้องเริ่มตอนเช้า ทั้ง 7 ขั้นจึงนำไปใช้เวลาใดก็ได้ล้วนส่งผลดีทุกเวลา