posttoday

กรองบุญ ศรีสรรพกิจ จากตลก 6 ฉาก สู่ความใฝ่ฝัน

27 มกราคม 2559

พ่อแม่วาดฝันว่าเธอจะเป็นนักการทูตที่มีชื่อเสียง หากในที่สุด กิฟท์-กรองบุญ ศรีสรรพกิจ

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์/ ศศิธร จำปาเทศ ภาพ : เสกสรร โรจนเมธากุล

พ่อแม่วาดฝันว่าเธอจะเป็นนักการทูตที่มีชื่อเสียง หากในที่สุด กิฟท์-กรองบุญ ศรีสรรพกิจ กลับเป็นที่รู้จักในฐานะนักแสดงตลกจากละครตลก 6 ฉากของค่ายเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ ทาง ททบ.5 ก่อนจะย้ายมาเป็นช่อง 1 Workpoint อย่างไรก็ตาม หลังจากไตร่ตรองมองความใฝ่ฝันที่แท้จริงของตัวเอง กิฟท์ก็หันหลังให้การแสดง ก้าวต่อไปในชีวิตที่ความท้าทายรออยู่ นั่นคือตัวตนที่แท้และเดิมพันแห่งแรงบันดาลใจ

กิฟท์ ปัจจุบันในวัย 30 ปี จบปริญญาโทคณะนิเทศศาสตร์ สาขาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และจบปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ โครงการอังกฤษ-อเมริกันศึกษา (British and American Studies International Program : BAS) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ใช่!หลายคนรู้จักเธอจากนักแสดงในรายการตลก 6 ฉาก หากจริงๆ แล้วกิฟท์ทำอะไรมาเยอะ

สาวสวยเป็นผู้ประกาศข่าวและโปรดิวเซอร์รายการ AEC Partnership ทางทีเอ็นเอ็น 24 เป็นพิธีกรรายการกินอยู่คือ ทางไทยพีบีเอส ได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำ สาขาพิธีกรประเภททีมดีเด่นจากรายการนี้ เป็นพิธีกรรายการ Club 6 Sense ช่อง Zaa Network และเป็นพิธีกรรายการ Knowmore Thailand ทาง Thai Global Network

กรองบุญ ศรีสรรพกิจ จากตลก 6 ฉาก สู่ความใฝ่ฝัน

“ทำเยอะมากจนตัวเองก็จำไม่ได้ เยอะและหลากหลาย งานนานาชาติระดับประเทศก็ทำมาแล้ว อย่างงาน International Film Festival 2013 หรืองานบ้านๆ อย่างงานวิ่งควายก็ทำมาก่อน (ฮา) มีอยู่ครั้งหนึ่งรับงานของกระทรวงวัฒนธรรม เป็นพิธีกรประเพณีวิ่งควายชลบุรี 2555 จำได้ว่าสนุกที่สุด” กิฟท์ เล่า

คนเราเกิดมาเพื่อทำอะไรสักอย่างหนึ่ง เป็นหนึ่งในสมาชิกรายการตลกที่มีชื่อเสียงและรับงานพิธีกรก็สนุกอยู่ แต่ชีวิตเมื่อดำเนินมาถึงจุดหนึ่ง เธอคิดว่าชีวิตอาจไม่ได้มาในเส้นทางที่ถูกต้อง ทบทวนก่อนตัดสินใจยุติบทบาทการร่วมแสดงละครตลก

“หลายคนพูดกับกิฟท์ว่า แสดงละครตลกต่อไปเถอะ มีชื่อเสียงเมื่อไหร่ คราวนี้จะอยากทำอะไรต่อไปก็สบาย แต่กิฟท์คิดว่าไม่ใช่ ถ้าเราไม่มีใจให้สิ่งใดเต็มร้อย เราก็ไม่ควรทำสิ่งนั้น ถ้ามันไม่ใช่เรา เราก็ฝืน” กิฟท์ เล่า

กรองบุญ ศรีสรรพกิจ จากตลก 6 ฉาก สู่ความใฝ่ฝัน

 

ความปรารถนาดั้งเดิมของบิดามารดาอยากให้เป็นทูต เดินรอยตามญาติผู้ใหญ่คือคุณลุงแท้ๆ ซึ่งเป็นทูตประจำสถานทูตไทย-ออสเตรเลียในสมัยหนึ่ง หากเมื่อต้องเดินหน้าต่อ ทูตก็ไม่ใช่ทางเลือก แต่คือการทำสื่อ
แรงบันดาลใจคือ โอปราห์ วินฟรีย์ นักพูดและพิธีกรชื่อก้องแห่งสหรัฐอเมริกา สำหรับกิฟท์แล้วโอปราห์คือสัญลักษณ์ของการพูดที่ทรงพลังที่สุด

“เห็นโอปราห์เปลี่ยนชีวิตคนมากมายด้วยคำพูดเพียงไม่กี่คำแล้วถามตัวเองว่า เราจะทำได้มั้ย”

เดินหน้าสู่ความใฝ่ฝันที่แท้จริง คงดีไม่น้อยถ้าชีวิตและความยากลำบากของคนเปลี่ยนไปในทางที่ดีได้ด้วยคำพูดของเรา ในบางกรณีคำพูดคือสิ่งที่มากกว่าสิ่งที่คิด จะดีเพียงใดถ้าคนหน้าจอหรือคนเสพสื่อได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ได้รู้จักหนทางใหม่ๆ มองชีวิตมองทางเลือกที่มากกว่าหนึ่ง ที่จะทำให้ทุกสิ่งดีกว่า มีประโยชน์กว่า หรือมีความสุขขึ้นมาได้มากกว่า

กรองบุญ ศรีสรรพกิจ จากตลก 6 ฉาก สู่ความใฝ่ฝัน

“กิฟท์อยากทำสารคดีที่ไม่ใช่สารคดี แต่เป็นสารคดีที่เป็นไลฟ์สไตล์ ย่อยให้มันง่ายและทำให้มันน่าสนใจ เนื้อหาที่สนใจคือเรื่องราวของผู้หญิงในอาเชียน วิถีและครรลองความเป็นไป ค่านิยม วัฒนธรรม การเป็นช้างเท้าหลัง ปัญหาความเชื่อและการสนับสนุน กิฟท์อยากทำให้ชัดถึงปัญหาของผู้หญิงในแต่ละสังคม อยากสื่อให้รู้ว่า ผู้หญิง...คุณไม่โดดเดี่ยวนะ”

รายการเล็กๆ อาจไม่กี่นาทีก็ได้ แต่ต้องมีอิทธิพล ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าคำคำนี้ เดิมพันคือพลังในการสื่อสารความจริง แรงปรารถนาที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง...อาเชียน ดีว่า (Asian Diva) ผู้หญิงทุกคนเป็นดีว่าหรือต้นแบบแห่งความสำเร็จในแต่ละสาขาอาชีพได้ ผู้หญิงในแต่ละบทบาทในแต่ละสังคมเรียนรู้ซึ่งกันและกัน สื่อนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง

“อาจเปลี่ยนชีวิตของใครสักคนได้ แค่นี้กิฟท์ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว ไม่ได้หวังรายได้ว่าจะสิบล้านร้อยล้าน เพราะถ้าจะทำสื่อดีๆ ให้รวยมันไม่มีทาง แต่อยากทำสื่อดีๆ ที่จะเป็นภูมิคุ้มกันชีวิตคน สำหรับกิฟท์มันมีค่ามากกว่า เราสร้างแรงบันดาลใจให้เพื่อนมนุษย์ได้ โอ้โห มันช่างทรงพลัง แล้วก็ช่วยกันส่งต่อสิ่งดีๆ แก่โลก ทั้งหมดนี้กิฟท์เชื่อว่าจะย้อนกลับมาหาเรา”

กรองบุญ ศรีสรรพกิจ จากตลก 6 ฉาก สู่ความใฝ่ฝัน

 

เป้าหมายคือรายการสารคดีของตัวเอง เงื่อนเวลาคือ 5 ปี ซึ่งกิฟท์บอกว่าเธออยากทำให้ได้ ปัจจุบันมีความสุขกับงานผู้ประกาศข่าวทางช่อง MONO 29 และมีความสุขกับการเป็นเจ้านายตัวเอง ตั้งบริษัทเล็กๆ ชื่อ บริษัท มีเดียอาร์ค ทำโปรดักชั่นเฮาส์ผลิตสื่อดีๆ  ขณะเดียวกันก็เป็นมีเดียเอเยนซี วางแผนสื่อโฆษณาด้วย

สำหรับมีเดีย อาร์ค (Media Ark) หมายถึง เรือใหญ่ ที่มีคอนเซ็ปต์หรือรูปแบบความคิดของเรือโนอาห์ในพระคัมภีร์ ซึ่งได้ช่วยเหลือปกป้องสัตว์และสิ่งมีชีวิตบนโลกจากภัยพิบัติ บริษัทเล็กๆ ของกิฟท์มีนโยบายการทำงานภายใต้หลักการเดียวกัน นั่นคือการทำสื่อและผลิตสื่อที่มีคุณภาพ มีคุณประโยชน์ ผลักดันความจริงให้ปรากฏเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์และสิ่งมีชีวิตบนโลก

ส่วนงานผู้ประกาศข่าวที่พูดถึง สาวสวยเป็นผู้ประกาศข่าวหลักประจำรายการ Good Morning Thailand พบกับเธอได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.30-07.00 น. ทางช่อง MONO 29 รู้หรือไม่ว่ากว่าจะสวยงามเหมือนที่เห็นในจอโทรทัศน์ ชีวิตประจำวันต้องตื่น 02.50 น. บ้านอยู่คอนโดมิเนียมแถวห้าแยกลาดพร้าว ขับรถใช้เวลา 20 นาที ก็ถึงสตูดิโอย่านถนนแจ้งวัฒนะ แต่ต้องเผื่อเวลาไว้สำหรับเสื้อผ้าหน้าผม อีกเตรียมตัวและเตรียมพร้อมเกี่ยวกับประเด็นข่าวที่จะนำเสนอในแต่ละเช้า

กรองบุญ ศรีสรรพกิจ จากตลก 6 ฉาก สู่ความใฝ่ฝัน

 

“ในฐานะคนทำงานข่าวและผู้ประกาศข่าว ก่อนจะออกไปยืนหน้ากล้อง เราต้องสรุปความคิดรวบยอด ต้องรวบรวมข้อมูล และต้องดูแลในบริบทของความถูกต้องทั้งหมด หน้าที่ของเราไม่ใช่แค่สื่อสารประเด็นข่าวเท่านั้น แต่คือการตรวจสอบความถูกต้องด้วย”

ยิ่งปัจจุบันสังคมซับซ้อน ประเด็นและการนำเสนอก็ยิ่งซับซ้อน ความยากคือความเหมาะสม และยากมากสำหรับคนคนหนึ่งที่จะต้องทำหน้าที่ทั้งความถูกต้องและความเหมาะสมให้พอเหมาะพอดีหรือสมดุลกัน กระบวนการนำเสนอหมายรวมถึงกระบวนการคิดที่ต้องคิดว่าการนำเสนอนั้นๆ เหมาะสมหรือไม่ ถ้าไม่คิด...คุณก็ไม่ใช่นักสื่อสารมวลชนที่ดี

กล่าวเลยต่อไปถึงคนเสพสื่อ สังคมต้องการอะไร ความจริง 100% หรือไม่ใช่ ถ้าต้องการความจริงแบบเต็มร้อยก็ต้องยอมรับว่ามันอาจมีบางส่วนที่คุณต้องใช้วิจารณญาณในการชม เรื่องของความจริงและความเหมาะสมอาจคือเส้นบางๆ ที่คาบกันอยู่ในแต่ละสังคมแต่ละบริบท เรื่องเหล่านี้ต้องอาศัยการปลูกฝังค่านิยม สังคมต้องการอะไร ดูจากสื่อที่สะท้อนสังคมนั้นๆ ถ้าเราต้องการการเปลี่ยนแปลง เราต้องเปลี่ยนที่ตัวเรา

“วันนี้สิ่งที่กิฟท์ทำคืองานและความฝัน ที่คิดว่ามาถูกทางแล้ว บทบาทการทำงานในปัจจุบันช่วยให้เราพัฒนาตัวเอง จุดนี้แหละที่กิฟท์อยากอยู่อยากยืน อยากจะเดินต่อและสานความฝันให้ถึงจุดหมาย”