posttoday

นักประชุมมือทองกับโรค NCDs

23 มกราคม 2559

โรคกลุ่ม NCDs คือโรคที่เกิดจากนิสัยหรือพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ซึ่งโรคกลุ่มนี้จะค่อยๆ สะสมอาการทีละน้อย

โดย...คลินิกหัวเฉียวไทย-จีน

โรคกลุ่ม NCDs คือโรคที่เกิดจากนิสัยหรือพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ซึ่งโรคกลุ่มนี้จะค่อยๆ สะสมอาการทีละน้อย

เมื่อมีอาการของโรคแล้วจะเกิดการเรื้อรังของโรคตามมาด้วย ถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องและทันเวลา จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการดำเนินชีวิตของผู้ป่วยและคนรอบข้างและพบว่าผู้ป่วยจำนวนมากเสียชีวิตด้วยโรคกลุ่มนี้ โรคกลุ่ม NCDs เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคไตเรื้อรัง โรคไขมันในเลือดสูง โรคมะเร็ง โรคตับแข็ง และโรคสมองเสื่อม เป็นต้น ซึ่งเป็นสาเหตุการตายของคนไทยมากถึง 70%

นักประชุมทั้งหลายมีความเสี่ยงในการป่วยด้วยโรคกลุ่ม NCDs นี้เพราะต้องใช้ความคิดตลอดเวลา ต้องนั่งทั้งวันได้ขยับร่างกายน้อยมาก ซึ่งทำให้เลือดหมุนเวียนไม่ดี และอาหารว่างระหว่างประชุมที่ใช้ส่วนใหญ่ คือ ชา กาแฟเบเกอรี่หวานมันอุดมด้วยไขมัน น้ำตาล แคลอรีสูง กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็จะเริ่มมีอาการแขนขาอ่อนแรง เกิดภาวะเส้นเลือดตีบ หรือน้ำตาลในเลือดสูง เราลองเปลี่ยนอาหารว่างระหว่างประชุมมาเป็นอาหารเพื่อสุขภาพแบบมีไอเดียกันดีไหม

ชาวจีนโบราณกล่าว “เหริ๋นอี่ซือเหว่ยเทียน” (&>0154;&>0197;&&9135;&>0026;&>2825;) เน้นว่าอาหารคือสิ่งสำคัญที่สุดของชีวิต คนทุกคนต้องกิน แต่จะกินอย่างไรให้เป็นประโยชน์ กินแล้วไม่เกิดโทษกับร่างกาย ดังนั้นอาหารว่างระหว่างเบรกครั้งหน้าอาจเปลี่ยนมาเป็น เครื่องดื่มสมุนไพรเสิร์ฟร้อน ได้แก่ น้ำตะไคร้ น้ำขิงแก่ บรรเทาอาการท้องอืด น้ำมะพร้าว ช่วยขับสารพิษ ชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์ น้ำสำรองอุ่นๆ สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่าย ขนมไทยแคลอรีต่ำหวานน้อย เช่น ตะโก้เผือก ขนมเปียกปูน วุ้นมะพร้าว น้ำรากบัว ปรับสภาพร่างกายไม่ให้ร้อนเกิน เหมาะสำหรับวันที่การประชุมเคร่งเครียด น้ำเก๊กฮวยผสมเก๋ากี้ บำรุงสายตาน้ำใบบัวบก ถั่วเขียวน้ำขิง สำหรับคนธาตุร้อน ถั่วแดงน้ำขิง บำรุงไต เมี่ยงคำหลากรสได้ประโยชน์จากสมุนไพรและไม่ทำให้อ้วน ข้าวเกรียบปากหม้อสีสวย บัวลอยน้ำขิงแปะก๊วย แป้งบัวลอยที่ผสมกับสีธรรมชาติหวานๆ จากใบเตย ฟักทอง และอัญชัน ทำให้เราได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น งาดำและแปะก๊วย ช่วยให้เลือดหมุนเวียนดี หรือใช้ผลไม้สดตามฤดูกาลปลอดสารหรือยาเร่ง ประชุมเสร็จได้ทั้งงานได้ทั้งสุขภาพกลับบ้าน

การรักษาโรคกลุ่ม NCDs จำเป็นต้องรักษาตามอาการของโรคที่เกิดขึ้น และควรได้รับการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทาง แต่วิธีที่ดีที่สุดคือการป้องกันไม่ให้เกิดโรคเหล่านี้ ซึ่งง่ายกว่าการรักษามาก โดยการลด ละ เลิก พฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ ที่กล่าวมา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้อาจจทำได้ยากในตอนต้น แต่ถ้าทำอย่างต่อเนื่องจะส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาว ลองเปลี่ยนตัวเองมาเป็นนักประชุมยุคใหม่ที่ใส่ใจในสุขภาพกันดีกว่า