posttoday

ข้อดี ของการเป็นลมพิษ

09 มกราคม 2559

“เป็นลมพิษทุกวันเลยค่ะ ต้องกินยาแก้แพ้ตลอด” “ลมพิษชอบขึ้นตอนดึกๆ ค่ะ นอนไม่ได้เลย”

โดย...แพทย์จีนโจว จิ้ง เหวิน แผนกอายุรกรรม คลินิกหัวเฉียวไทย-จีน

“เป็นลมพิษทุกวันเลยค่ะ ต้องกินยาแก้แพ้ตลอด” “ลมพิษชอบขึ้นตอนดึกๆ ค่ะ นอนไม่ได้เลย” “หลังออกกำลังกายชอบคันตามตัว ตามขอบกางเกง น่ารำคาญมาก”

ลมพิษเป็นโรคหนึ่งในกลุ่มของภูมิแพ้ ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นจากปฏิกิริยาของร่างกายต่อสารก่อภูมิแพ้ที่สัมผัสโดนตัว โดยคนส่วนใหญ่จะเกิดปฏิกิริยาเช่นนี้น้อยมาก แต่สำหรับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ ร่างกายจะแสดงอาการออกมาอย่างรุนแรง เปรียบเทียบง่ายๆ ว่าภูมิคุ้มกันคือบอดี้การ์ดที่คอยอารักขาตัวเรา เมื่อพบว่ามีสิ่งผิดปกติก็จะรีบกำจัดออกไป แต่คนที่เป็นโรคภูมิแพ้เปรียบเหมือนมีบอดี้การ์ดขี้ระแวง แค่เห็นแมวเดินแกว่งหางอยู่ไกลๆ ก็คิดไปว่าแมวตัวนี้จะเข้ามาทำอันตราย ต้องรีบไล่แมวออกไปให้ห่างที่สุด ตัวอย่างเช่น เกสรดอกไม้ คนทั่วไปเมื่อสัมผัสแล้ว ภูมิคุ้มกันในร่างกายจะรับรู้ว่าเป็นสิ่งแปลกปลอมที่ไม่ก่ออันตรายใดๆ ร่างกายอาจมีการต่อต้านแค่จามเบาๆ 1-2 ทีแต่สำหรับคนที่แพ้เกสรดอกไม้ พอได้กลิ่นปั๊บ ภูมิคุ้มกันจะคิดว่าเป็นสิ่งที่มีอันตราย ต้องรีบกำจัดออกไปให้เร็วที่สุด โดยการจามจนน้ำหูน้ำตาไหล คัดแน่นจมูกจนหายใจไม่ออกหรือเกิดผื่นคันตามผิวหนัง เป็นต้น

โรคภูมิแพ้นี้โดยปกติแพทย์ส่วนใหญ่จะแนะนำผู้ป่วยให้หลีกเลี่ยงสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ โดยใช้วิธีทดสอบให้รู้แน่ชัดไปเลยว่าแพ้อะไร เช่น การทำ Patch Test หรือ Prick Test หรือ Radioallergosorbent Test (RAST) แล้วให้พยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้แพ้นั้น เช่น ถ้าคุณแพ้อาหารทะเลก็ให้เลิกกินอาหารทะเล แพ้เครื่องเงินก็ให้โยนเครื่องเงินทิ้ง แพ้ขนแมวก็แนะนำให้เอาแมวไปให้คนอื่นเลี้ยง สำหรับเรื่องง่ายๆ แค่นี้คงพอทำได้ แต่ถ้าหากว่าภรรยาเกิดแพ้น้ำอสุจิสามีล่ะ ฟังดูแล้วน่าตกใจแต่อย่าคิดว่าไม่มีจริงนะ มีผู้หญิงทั่วโลกต้องทรมานด้วยโรคนี้แล้วมากกว่า 4 หมื่นคน ซึ่งตัวคุณหมอก็คงไม่สามารถออกใบสั่งยาว่า “แนะนำให้เปลี่ยนสามีใหม่” ได้ แล้วทีนี้จะทำยังไงดี?

ในทางการแพทย์จีนมีบันทึกเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้มาเป็นพันปีแล้ว โดยบันทึกว่า ชี (&>8422;) คือยางไม้ชนิดหนึ่ง คนที่ไม่แพ้ยางนี้วันทั้งวันจะยืนเคี่ยวยางอยู่หน้าเตาไฟได้โดยไม่เป็นอะไรเลย แต่คนที่แพ้ยางชนิดนี้แค่ได้กลิ่นก็เกิดผื่นแดงขึ้นทั่วตัว แสดงให้เห็นว่าแม้ของสิ่งเดียวกันบางคนแพ้บางคนอาจไม่แพ้ ดังนั้นวิธีการรักษาของแพทย์แผนจีนจึงให้ความสำคัญกับการปรับสมดุลของร่างกายเป็นหลัก เมื่อร่างกายมีความสมดุล สุขภาพจะแข็งแรงขึ้น อาการภูมิแพ้ต่างๆ จะค่อยๆ ทุเลาไปเอง

ความจริงการจาม การไอ น้ำมูกไหล ขี้ตาเยอะ มีผื่นแดงขึ้นตามผิวหนังหรืออาการท้องเสีย ถ้าเรามองในแง่ดี
ก็คือเป็นกลไกการขับพิษหรือสิ่งแปลกปลอมอย่างหนึ่ง
ของร่างกาย เช่น ตอนนี้ร่างกายเรามีพิษเยอะแล้วนะ
จะต้องขับออกมาในทางใดทางหนึ่ง ดังนั้นเมื่อเกิดความ
ผิดปกติขึ้นกับร่างกาย เราจึงควรย้อนกลับมาดูว่าทำไม
ตัวเราจึงมักมีอาการแบบนี้บ่อยๆ  พฤติกรรมการกินการอยู่
ของเรามีความผิดปกติหรือไม่ ทำไมเราจึงรู้สึกว่าร่างกาย
ไม่ค่อยแข็งแรง หรือมองอีกแง่หนึ่งของการเป็นโรคภูมิแพ้
คือ ตัวเราเป็นหนึ่งในผู้โชคดีที่ได้รับจดหมายเตือนจากร่างกาย
ที่บอกว่าตอนนี้สมดุลในร่างกายผิดเพี้ยน ดังนั้นเราจึงควรฉวยโอกาสนี้ในการหันมาใส่ใจสุขภาพ หมั่นออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์ กินอยู่ให้สอดคล้องตามวิถีธรรมชาติกันดีกว่า บางทีบอดี้การ์ดของเราคนนี้อาจจะเลิกเป็นคนขี้ระแวงก็ได้นะ