posttoday

หนังสือสร้างสมดุลชีวิต

02 มกราคม 2559

การคลายเครียดจากการทำงานเพื่อสร้างสมดุลให้กับชีวิตและอารมณ์ มีหลากหลายวิธี ขึ้นอยู่กับความชอบ

โดย...วารุณี อินวันนา

การคลายเครียดจากการทำงานเพื่อสร้างสมดุลให้กับชีวิตและอารมณ์ มีหลากหลายวิธี ขึ้นอยู่กับความชอบ โอกาสเอื้ออำนวย ใครที่ทำให้ความสมดุลเกิดขึ้นได้ ย่อมนำมาซึ่งความรื่นรมย์

วสุมดี วสีนนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สายพัฒนามาตรฐานการกำกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย วัย 48 ปี เล่าว่า เวลาว่างจะอ่านหนังสือและออกกำลังกาย เพราะครอบครัวเป็นคนชอบอ่านหนังสือกันทั้งบ้าน อ่านแล้วก็มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน และได้ใช้เวลาอยู่กับคุณพ่อคุณแม่ที่อายุมากแล้ว

การอ่านจะเป็นลักษณะอ่านแบบเป็นการผ่อนคลาย อ่านไปแล้วก็คิด และจินตนาการไปด้วย ให้มันค่อยๆ ซึมซับ ไม่ได้ตั้งหน้าตั้งตาอ่านให้จบ หรือต้องขีดเส้นใต้ จดบันทึก เพราะไม่เคยนำอะไรแบบตรงๆ จากหนังสือมาใช้ แต่หนังสือทุกเล่มให้ข้อคิดทุกอย่าง เพียงแต่ว่าในช่วงเวลาไหนอยากหยิบข้อคิดเหล่านั้นมาปรับใช้ประโยชน์อย่างไร

วสุมดี เล่าว่า ชอบหนังสือหลากหลายประเภท ทั้งกลุ่มที่ต้องอัพเดทตัวเองตลอดเวลา เช่น แมกกาซีน ซึ่งพวกนี้ไม่ได้อ่านทุกหน้า กลุ่มที่ให้ความรู้ใหม่ๆ เป็นการพัฒนาตัวเอง จะอ่านจนจบเล่มปีละไม่ต่ำกว่า 10 เล่ม หนังสือนิยาย หนังสืออาหารที่สอดแทรกวัฒนธรรมเข้าไปด้วย

“นิยายสืบสวนชอบมากเพราะมีพล็อตเรื่อง และยังกระตุ้นต่อมคิด มีมุมที่น่าติดตามว่ามันจะไปอย่างไรต่อไป เพราะเป็นคนจะทำอะไรต้องคิดนิดหนึ่ง จึงชอบอ่านอะไรที่ซับซ้อนนิดหนึ่ง บางทีก็อ่านนิยายรักด้วย” วสุมดี กล่าว

ในการอ่านหนังสือไม่ถึงกับว่าหยิบเล่มใดมาอ่านแล้วจะต้องให้จบในครั้งเดียว แต่จะขึ้นอยู่กับอารมณ์และงานในช่วงนั้นๆ หากรู้สึกว่าชีวิตหนักมาก หรือเครียดมากๆ ก็จะอ่านนิยายเพื่อปรับสมดุลให้ชีวิต

ขณะที่หนังสืออาหารชอบอ่านเพราะซึมซับจากวัฒนธรรมในครอบครัวที่มีการทำอาหารไทยสืบต่อกันมายาวนาน มีความหลากหลายของสูตรอาหารไทย คุณแม่ทำอาหารได้อร่อยและขึ้นชื่อ เป็นที่กล่าวขาน แต่จะเป็นหนังสืออาหารที่มีการสอดแทรกวัฒนธรรมเข้าไปด้วย นอกเหนือจากองค์ประกอบของอาหารที่ทำให้อยากรู้อยากเห็นหน้าตาของเครื่องเทศว่าเป็นอย่างไร

“อย่างก่อนหน้านี้ คุณวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เวลาพูดเรื่องข้าวหมกไก่ จะยกตัวอย่างที่บ้านพี่ว่า มีอาหารที่แม่พี่เอาไปให้ท่าน คนทั่วไปอาจจะมองว่าเป็นข้าวหมกไก่ แต่จริงๆ แล้วเป็นข้าวบุหรี่ ซึ่งใส่แซฟฟรอน มีกลิ่นหอม พี่ชอบอ่านงานเขียนคุณวิษณุ เพราะเวลาท่านศึกษาเรื่องอะไร จะมีมุมประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมมาด้วย” วสุมดี กล่าว

วสุมดี ออกตัวว่า ไม่ค่อยได้ไปเที่ยวต่างประเทศ เพราะคุณพ่อคุณแม่จะคอยย้ำเตือนตลอดเวลาว่าให้เที่ยวในประเทศ จะได้ช่วยประเทศ ยามว่างๆ ก็จะขับรถไปเที่ยวต่างจังหวัด แล้วก็ไปช่วยซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรเพื่อช่วยชาวบ้าน

นอกจากจะชอบอ่านหนังสือ พาคุณพ่อคุณแม่ไปเที่ยวต่างจังหวัด เธอยังออกกำลังกายสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 3 วัน ด้วยการวิ่งลู่ในฟิตเนส เล่นเวตบ้าง และปฏิบัติธรรม สวดมนต์

“พยายามสร้างสมดุลให้ชีวิตมากเลย เพราะงานที่ทำเครียดมาก เราไม่อยากออกกฎอะไรให้บริษัทเดือดร้อน แต่ก็เป็นหน้าที่ที่ต้องทำ” วสุมดี ทิ้งท้าย