posttoday

พญ.อณัฏฐ์ชา อัศดามงคล ความสวยคือแรงจูงใจในการทำงาน

30 ธันวาคม 2558

คุณหมอบุคลิกเรียบร้อย เติบโตจากตระกูลแพทย์เจ้าของโรงพยาบาลชื่อดัง การเลือกเส้นทางในการเป็นหมอทางด้านผิวหนัง “หมอเจี๊ยบ” พญ.อณัฏฐ์ชา อัศดามงคล

โดย...ปอย   ภาพ เสกสรร โรจนเมธากุล 

คุณหมอบุคลิกเรียบร้อย เติบโตจากตระกูลแพทย์เจ้าของโรงพยาบาลชื่อดัง การเลือกเส้นทางในการเป็นหมอทางด้านผิวหนัง “หมอเจี๊ยบ” พญ.อณัฏฐ์ชา อัศดามงคล บอกพร้อมรอยยิ้มหวานใสว่า เป็นอาชีพดำเนินรอยตามคุณอาหลายท่านที่ปูทางเป็นแพทย์ในหลากหลายสาขา

แรงจูงใจในการเลือกอาชีพมาจากครอบครัว แต่การเปิดคลินิกเป็นของตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีความเชี่ยวชาญในการดูแลคนไข้ พร้อมๆ กับบริหารงานอย่างมืออาชีพ หมอเจี๊ยบ แห่งมิเนอร์วา คลินิก (Minerva Clinic) กล่าวถึงสิ่งที่เป็นกรอบความคิดในการทำงานไว้อย่างน่าสนใจ

“งานหมอในสาขาความงามอยู่กับความแฮปปี้ของคนไข้ก็ว่าได้ค่ะ ทุกๆ วันก็อยู่กับความสวยความงาม แม้งานไม่ได้อยู่กับนาทีชีวิตคนไข้ที่ต้องรับผิดชอบสูง แต่สิ่งที่ไม่แตกต่างกันกับหมอสาขาอื่นๆ คือ หมอยึดหลักในการทำงานให้ดีที่สุดค่ะ ทำเต็มที่ทุกเคส เพราะสิ่งที่คนไข้เดินเข้ามาหาเรา ในบางรายไม่ได้ต้องการเพียงความสวย แต่บางคนมีปัญหามาปรึกษา

พญ.อณัฏฐ์ชา อัศดามงคล ความสวยคือแรงจูงใจในการทำงาน

 

เช่น เรื่องสิวในระดับที่ให้ความรู้สึกแย่ การรักษาในภายนอกก็ทำให้ได้ความมั่นคงในจิตใจขึ้นมาได้ ถ้าเขาผลักประตูคลินิกกลับมาหาหมออีก สิ่งนี้ก็คือการวัดความสำเร็จในการทำงานของหมอได้เลยค่ะ (ยิ้ม) แล้วคนไข้หลายๆ คนวันนี้ก็เป็นเพื่อนหมอไปแล้วก็มีค่ะ” พญ.อณัฏฐ์ชา บอกด้วยบุคลิกเรียบร้อยเป็นคุณหมอสวยหวานอยู่ในกรอบเป๊ะ!

“หลายๆ คนก็ทักหมอแบบนี้ค่ะ (หัวเราะ) คงเพราะเราเติบโตมาในครอบครัวที่ปลูกฝังเน้นเรื่องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด หมอเรียนจบมัธยมปลายจากโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย ก็ได้คะแนนระดับดีมาก พอเรียนจบปริญญาตรีได้รับเกียรตินิยมอีกเช่นกันค่ะ จากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

เมื่อได้ทำงานหมอก็ยังสนุกอยากศึกษาเพิ่มเติมอีกค่ะ ด้านวุฒิบัตรเวชศาสตร์ความงาม จากสถาบันต่างๆ เช่น  American Academy of Aesthetic Medicine ประกาศนียบัตรเวชศาสตร์ชะลอวัย Emory University School of Medicine สหรัฐ ประกาศนียบัตรเวชศาสตร์ผิวพรรณ St.George’s Hospital, University of London อังกฤษ การศึกษาเพิ่มเติมเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้ประสบการณ์ในการทำงาน

พญ.อณัฏฐ์ชา อัศดามงคล ความสวยคือแรงจูงใจในการทำงาน

 

สำหรับวิธีในการบริหารคลินิกอายุย่าง 5 ปี มีสองสาขาที่หมอดูแลได้เต็มที่ คนไข้มิเนอร์วาทุกคนต้องผ่านมือหมอเจี๊ยบแน่นอนค่ะ เพราะหมอเข้าคลินิกถึง 5 วัน/สัปดาห์ เรื่องความงามอยู่ในไลฟ์สไตล์ของผู้หญิงยุคใหม่ไปแล้วค่ะ ผู้หญิงอายุ 30 ปีกว่าๆ วันนี้ก็เดินเข้ามาปรึกษาหมอเรื่องยกกระชับใบหน้ากันแล้ว ทั้งที่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ในวัยนี้ แต่สิ่งที่คนสมัยนี้ ต้องการในเรื่องบุคลิกภาพที่ดี ผิวขาวใส ใบหน้าเรียวเล็ก ถ่ายเซลฟี่แล้วสวย ซึ่งเป็นความนิยมที่มากับไลฟ์สไตล์สนุกๆ ใหม่ๆ

ปัจจัยสามสิ่งที่เป็นองค์ประกอบด้านความงาม คือ หน้าตา ผิวพรรณ และรูปร่าง ซึ่งหลักในการรักษาของหมอ คือ ซื่อตรง จริงใจ ก็มีบางเคสถือรูปดาราในดวงใจมา หมอก็ต้องบอกค่ะว่าเป็นไปได้แค่ไหน หรือเป็นไปไม่ได้เลย (บอกน้ำเสียงช้าๆ ชัดๆ พร้อมเสียงหัวเราะ) หมอชอบคุยกับคนไข้ตรงๆ เลยค่ะ หรืออย่างบางเคส รูปคางยาวอยู่แล้วแต่ก็ขอเติมส่วนคางเพิ่มอีก หมอก็ต้องบอกกันตรงๆ นะคะ ความงามแบบ Addict ไม่ใช่ผลลัพธ์ที่ดี”    

วันนี้คุณหมอเจี๊ยบ-พญ.อณัฏฐ์ชา เลือกชุดโชว์ผิวขาวใสสะอาดและหุ่นแบบบาง แม้ว่าจะเป็นเวิร์กกิ้งมัมลูกสองแล้ว นับเป็นรูปลักษณ์ดูดีสมกับการเป็นหมอด้านความงาม

พญ.อณัฏฐ์ชา อัศดามงคล ความสวยคือแรงจูงใจในการทำงาน

 

“ชุดแบบนี้เลือกใส่ในโอกาสพิเศษ ถ้าไปงานแต่งงานเพื่อนๆ หรือไปงานอีเวนต์ ก็อาจเปรี้ยวแหวกแนวไปจากการแต่งตัวแบบเดิมๆ งานในหน้าที่หมอต้องเน้นการแต่งตัวเรียบร้อย คนไข้เห็นแล้วสบายใจนะคะ หมอทำงานไปด้วยและเลี้ยงลูกด้วยตัวเองค่ะ แล้วตอนนี้น้องเพิ่งเกิดยังเป็นเบบี๋ การเลือกเสื้อผ้าก็จะเลือกที่มีกระดุมด้านหน้าเพื่อความสะดวกในการให้น้ำนมลูกด้วย แล้วความที่แต่งตัวมิกซ์แอนด์แมตช์ไม่ค่อยเก่ง เดรส คือตัวเลือกลงตัวง่ายที่สุด สีสันเรียบง่ายหยิบใช้ได้ตลอดเวลา ขาว ดำ เทา และสีเอิร์ทโทน ครีม น้ำตาล ทอง ก็ต้องเป็นสีที่ต้องมีติดตู้เอาไว้ด้วย

หมอให้ความสำคัญเรื่องผิวพรรณเป็นอันดับหนึ่งค่ะ พูดแบบนี้ก็ไม่ใช่ว่าเพราะเป็นหมอผิวนะคะ (หัวเราะ) แต่คุณแม่จะสอนเรื่องนี้ตั้งแต่เด็กๆ เลย ว่าต้องทาครีมกันแดดและครีมบำรุงผิวให้สม่ำเสมอ เรื่องรักสวยรักงามถ่ายทอดมาจากคุณแม่เต็มๆ ก็ว่าได้ค่ะ กีฬาเอาต์ดอร์หมอเล่นเทนนิส ว่ายน้ำ เฉพาะในช่วงเย็นเท่านั้น

หมอความงามทำงานเกินกว่า 8 ชม./วัน แน่นอนค่ะ บางเคสก็อาจต่อเนื่องจนมีบางวันที่หมอไม่ได้กินข้าวเลยก็มีนะคะ แต่ด้วยความที่เรามีหลักในการใช้ชีวิต คือ ควรใช้ชีวิตในทุกๆ ด้านด้วยความสุข งานที่ทำแล้วก็ต้องมีความสุข ถึงแม้เหนื่อยแต่ก็ไม่หมดพลังนะคะเพราะหลักการใช้ชีวิตด้วยพื้นฐานนี้ หมอดูแลตัวเองในวันทำงานหนักๆ ด้วยการดื่มน้ำให้มากๆ ค่ะ เพราะเราต้องพูดกับคนไข้ทั้งวัน 

พญ.อณัฏฐ์ชา อัศดามงคล ความสวยคือแรงจูงใจในการทำงาน

 

ด้านรูปร่างตอนนี้น้ำหนัก 47 กก.ค่ะ และมีเป้าหมายว่าจะต้องมีกล้ามท้อง (บอกพร้อมรอยยิ้มหวาน) สำหรับคุณแม่ลูกสองไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ เพราะด้วยนิสัยหมอไม่ชอบหยุดนิ่งด้วย ตอนน้องเจสันลูกชายคนแรกคลอดไม่ถึง 1 เดือน หมอก็มาทำงานแล้ว ส่วนลูกสาวคนที่สองน้องเจน่า คลอดไม่ถึง 2 สัปดาห์ ความที่คุณแม่ประสบการณ์แก่กล้าขึ้นมาก ก็กลับมาทำงานเลยทันที ทำให้น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว และกลับมาเท่ากับช่วงก่อนคลอด คือ 47 กก.เป๊ะเลยค่ะ

ผู้หญิงเราควรสวยตามวัยค่ะ วัยคุณแม่จะมีปัญหาเรื่องผิวพรรณ และรูปร่างที่เปลี่ยนไปหลังคลอด หมอเล่นโยคะและซิตอัพให้ได้อย่างถูกต้องตรงจุดในส่วนที่เราอยากลด หมอไม่มีเทรนเนอร์ แต่ความที่มีความรู้ทางด้านกล้ามเนื้อ ก็จะเข้าใจว่าการยกต้นขาสามารถกระชับกล้ามท้องส่วนล่างได้ด้วย การออกกำลังเพื่อลดหน้าท้องที่เพิ่มมาทันทีหลังคลอดลูก จึงต้องเน้นเฟิร์มให้ได้เป็นวงกลมตั้งแต่ช่วงหน้าท้องล่าง จนถึงหน้าท้องช่วงบน ท่าจึงต้องเล่นให้ครบเพื่อคุมกล้ามเนื้อทั้งแผงในส่วนนี้

การออกกำลังกายก็ต้องทำให้มีวินัย หมอใช้เวลาไม่เยอะ แต่ทำทุกวัน คือ 15 นาทีช่วงเช้า และ 15 นาทีช่วงเย็น”

พญ.อณัฏฐ์ชา บอกพลางหัวเราะเสียงใส และย้ำทิ้งท้าย “หมอต้องสวยทุกวัน” ถือเป็นเรื่องสำคัญกับการทำงานตรงนี้ เพราะเป็นทั้งแรงจูงใจให้คนไข้อยากดูดีตามไปด้วย