posttoday

เทรนด์ออกกำลังกายใหม่

28 ธันวาคม 2558

แทรมโพลีน (Trampoline) หนึ่งในประเภทกีฬาที่ใช้แข่งขันในกีฬาโอลิมปิกและเป็นอุปกรณ์ตามบ้านที่เด็กตัวน้อยๆ

โดย...นกขุนทอง ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี/บ๊าวซ์

แทรมโพลีน (Trampoline) หนึ่งในประเภทกีฬาที่ใช้แข่งขันในกีฬาโอลิมปิกและเป็นอุปกรณ์ตามบ้านที่เด็กตัวน้อยๆ ผมสีทองเล่นได้อย่างสนุกสนานคุ้นเคย หากแต่ในเมืองไทยแทรมโพลีนยังมีการเล่นอยู่จำกัด แล้วผู้ปกครองยังไม่ไว้วางใจที่จะซื้อผืนแทรมโพลีนไปตั้งไว้ในสนามให้เด็กๆ ได้โดดกันอย่างปลอดภัย แต่ถ้าใครได้สัมผัสแทรมโพลีนแล้วจะหลงใหลในการโดดและรักในอิสระเวลาที่ตัวลอยล่องบนผืนแทรมโพลีน

แทรมโพลีนเป็นรากฐานของการเล่นกีฬาเกือบทุกประเภท และเป็นกีฬาที่ให้อิสระกับทุกอายุ ไม่ว่าจะเล็กกว่า 5 ขวบ ซึ่งจะได้ทั้งความสนุก ส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก และช่วยยืดกล้ามเนื้อที่เหมาะสมสำหรับการเพิ่มความสูงผ่านการออกกำลังกายกระตุ้นในแนวดิ่ง ซึ่งช่วยทำให้กระดูกหนาและแข็งแรงขึ้นจากการทำงานของฮอร์โมนที่ช่วยในเรื่องการเจริญเติบโต (Growth Hormone) โดยมีผลวิจัยว่าการกระโดดอย่างสม่ำเสมอประหนึ่งออกกำลังกายสามารถช่วยยืดกระดูกได้ 2.5-5 เซนติเมตร (ในวัยเด็ก)

เทรนด์ออกกำลังกายใหม่

 

องค์การนาซ่า ระบุว่า การฝึกดีดตัวให้ร่างกายมีการสะท้อนกลับไปมา จัดว่าเป็นการออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพและวัดได้ถึงผลลัพธ์ได้ดีเยี่ยมที่สุด

การกระโดดบนแทรมโพลีนเป็นการออกกำลังกายแนวดิ่งที่ต้องต้านทานกับแรงโน้มถ่วง จึงช่วยให้เซลล์มีความเคลื่อนไหวผ่านไปตามจุดต่างๆ ภายในร่างกาย การเผาผลาญแคลอรีหากเทียบเท่ากับการวิ่งจ๊อกกิ้งในระยะเวลาที่เท่ากัน การกระโดดสามารถเผาผลาญได้มากกว่า อีกทั้งช่วยเรื่องกำลังขา กระชับสะโพก และทำให้กล้ามเนื้อหน้าท้องแข็งแรง จัดอยู่ในกลุ่มการออกกำลังแบบโลว์-อิมแพ็ก

แทรมโพลีน เทรนด์ใหม่

การออกกำลังกาย

ตอนนี้กระแสสุขภาพกำลังมาแรง ผู้คนหันมาออกกำลังกายมากขึ้น และที่เห็นคือ การออกกำลังกายเป็นกลุ่ม เช่น กลุ่มวิ่ง กลุ่มปั่นจักรยาน เสมือนว่าการออกกำลังกายคือกิจกรรมหนึ่งที่เพื่อนฝูงใช้พบปะสังสรรค์กันได้ ซึ่งผืนแทรมโพลีนหลายรูปแบบในบ๊าวซ์ก็กำลังกลายเป็นอีกคอมมูนิตีมอลล์แห่งใหม่ที่คนรักสุขภาพจะมาร่วมกันโดด

ปันปัน-เต็มฟ้า กฤษณายุธ ศิลปินนักแสดง และยังเคยเป็นนักกีฬายิมนาสติกทีมชาติไทยด้วย ซึ่งทำให้เธอคุ้นเคยกับแทรมโพลีนมาตั้งแต่เด็กๆ

เทรนด์ออกกำลังกายใหม่ ปันปัน-เต็มฟ้า กฤษณายุธ

 

“เดี๋ยวนี้คนไทยออกกำลังกายมากขึ้น ถ้าเทียบกับเมืองนอกยังน้อย อย่างโดดแทรมโพลีนก็เป็นเทรนด์ใหม่แน่นอนค่ะ เพราะตอนนี้คนออกกำลังกายแล้วถ้ามีทางเลือกในการออกกำลังกายหลายอย่างให้เขาเลือก เมื่อได้เจออุปกรณ์ที่ใช้เล่นแล้วสนุกด้วยก็อยากจะออกกำลังกายมากขึ้น แทรมโพลีนเล่นง่ายด้วย ไม่เคยเล่นมาก่อน โดดแป๊บเดียวก็เป็นแล้ว ส่วนท่ายากก็ค่อยๆ ฝึกไป เป็นธรรมดาอยู่แล้วค่ะที่เราโดดได้ก็ยากที่จะลองท่ายากขึ้นไป อย่างโดดด้วยหลัง โดดแล้ววิ่งไต่กำแพง มีสแลมดังก์ อันนี้หนูอยากลอง ไม่น่ายาก เพราะมีพื้นฐานยิมนาสติกอยู่แล้ว แต่คนไม่เป็นน่าจะยากหน่อย แทรมโพลีนมันเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งเลย โดดแทรมโพลีนช่วยระบบหายใจด้วย ทำให้หอบน้อยลง บางคนเล่นกีฬาอื่นเหนื่อยง่าย โดดแทรมโพลีนจะช่วยให้อึดขึ้น แทรมโพลีน ทำให้เรากระโดดได้นานขึ้น เพราะมันช่วยสปริงตัว ในระยะยาวช่วยระบบการหายใจได้

ปกติเล่นแทรมโพลีนในยิม ซึ่งมีไม่กี่ตัว จะเล่นทีก็ต้องต่อคิวกัน แล้วในเมืองไทยหายากมากที่มีแทรมโพลีนให้เล่นเยอะขนาดนี้ หนูทราบข่าวว่าใกล้บ้านเรามีที่ฮ่องกงก็อยากไป แต่ยังไม่มีโอกาสก็พอดีบ๊าวซ์มาเปิดที่ไทย ดีใจมากค่ะ แล้วอันนี้เล่นได้หลายคนด้วย หนูมีแก๊งเต้นก็จะชอบกัน เพราะเขาเปิดเพลงตื๊ดๆ ด้วย เพลงชวนโดดมาก การโดดแทรมโพลีนช่วยฝึกความแข็งแรง ฝึกให้เต้นเร็วขึ้น เหมือนมีจังหวะการเต้นได้ดีขึ้น ส่วนมากหนูก็โดดท่าแยกขา กระโดดลงไปนั่ง กระโดดได้สูงขึ้นแตกต่างจากอุปกรณ์อื่น อันนี้ได้ความโลดโผนกว่า รู้สึกมันเหนื่อยแต่เบาตัว ไม่ปวดกล้ามเนื้อมาก หรือรู้สึกเหนื่อยหอบเกินไป มันโดดได้สนุก”

เทรนด์ออกกำลังกายใหม่

 

ด้าน ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ ผู้รักการออกกำลังกาย และไม่ว่ามีอะไรมาเป็นต้องลองให้รู้ ก็มาโดดแทรมโพลีนด้วย

“ปกติผมออกกำลังกายอยู่แล้วครับ เล่นบ่อยสุดคือเตะฟุตบอล ผมว่าการออกกำลังควรออกมันเหมือนกินข้าวครับ แต่การที่เรามาทำอะไรตามกันเป็นเทรนด์ แล้วเทรนด์การออกกำลังกายมันดีอยู่แล้วครับ หาให้ได้ว่าเราชอบแบบไหน ซึ่งตอนนี้มีเยอะมาก อย่างแทรมโพลีนผมไม่เคยเล่นมาก่อนครับ แต่ได้ลองแล้วสนุกดี ผมรู้สึกว่ามันฟรี มันเหมือนตอนที่เราโดดเด้งๆ แล้วเราได้ปลดปล่อย เห็นคนที่เล่นเก่งๆ แล้วอยากทำได้บ้าง ผมก็โดดแล้วเอาหลังลงเด้งแล้วกลับมายืนได้นะ แต่ไม่รู้ผมฟลุกหรือเปล่า บางคนกระโดดแล้วปีน ซึ่งใช้ทักษะเหมือนกันครับ”

ว่างมาโดด ดีไซน์ท่าสวย

แม็กซ์-ทวิพงษ์ พงษ์ภุทระวิทย์ อายุ 26 ปี นักเต้นฮิปฮอป ตัวแทนจากฮิปฮอป อินเตอร์เนชั่นแนล ไทยแลนด์ เป็นอีกคนที่เลือกใช้แทรมโพลีนในการออกกำลังกาย ฝึกท่าเต้น ออกแบบท่าใหม่ และยังเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่รวมกลุ่มกับเพื่อนๆ

“ผมเต้นฮิปฮอปมา 9 ปี โดยส่วนใหญ่ถ้ามีโชว์ การแข่งขันจะใช้การตีลังกามาช่วยในการเพอร์ฟอร์แมนซ์ มีเป็นกิมมิกเล็กๆ ไว้ให้หวือหวา เมื่อก่อนเราฝึกท่าตีลังกากับเบาะ บางทีคนไม่คุ้นเคยไม่กล้า ไม่ยอมกระโดด ความกล้าของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่พอฝึกกับแทรมโพลีนมันช่วยให้ง่ายขึ้น กล้าฝึกเพราะเรารู้ว่ามันเซฟเราได้ ทำให้เราคุ้นเคยว่าความรู้สึกลอยตัวเป็นแบบนี้นะ ให้จับความรู้สึกได้ รู้ว่าตัวเองคอนโทรลร่างกายแบบไหน ความรู้สึกคล้ายฝึกกับเบาะ แต่แทรมโพลีนซัพพอร์ตแรงได้ดีกว่าและเด้งตัวดีกว่า เราไม่กลัวเจ็บก็กล้าที่จะตีลังกา แต่พอไปพื้นจริงก็ต้องฝึกอีกที ให้ทำด้วยตัวเองเหมือนแทรมโพลีน แต่ไม่ลอยสูงเท่ากัน แต่ต้องทำเร็วขึ้นเพื่อให้กลับมายืนทรงตัวได้”

เทรนด์ออกกำลังกายใหม่

 

ด้วยคุณสมบัติของแทรมโพลีน เป็นเหตุผลให้นักเต้นฮิปฮอปหลงใหล ว่างมาโดด “อย่างผมนี่ขี้กลัวเลยครับ มาฝึกกับแทรมโพลีน ช่วยเรื่องความกล้าได้ดี เช่น ตีลังกาหลังแล้วตัวตรง กระโดดแอ่นตัวกลับตัวตรงเลย ไม่ต้องม้วนเข่า คล้ายๆ สะพานโค้งแล้วยืน แต่อันนี้สามารถฝึกกระโดดตีลังกาหลังไปได้เลย 2 รอบ แต่ถ้าฝึกในพื้นจริงอาจยากมาก ต้องเชี่ยวชาญจริงๆ จะโดดต่อกัน 2 รอบต้องฝึกนานมาก ซึ่งท่านี้ผมไม่เคยทำ มาฝึกในแทรมโพลีนมันง่ายขึ้น แต่ด้วยความเด้งไม่เหมือนพื้นธรรมดา ก็ต้องปรับกัน ท่านี้ผมก็ทำได้แล้ว ตอนนี้มาเล่นก็กล้าฝึกท่าที่ยากขึ้น ส่วนตัวผมฝึกมานาน พอมาเจอแทรมโพลีนชัดเลย เป็นตัวช่วยที่ดีมาก โดยปกติแล้วคนที่เล่นเอ็กซ์ตรีม มาจากหลายๆ อย่าง ฝึกกันในโรงยิม สนามหญ้า แต่พอมีลูกเล่นใหม่ก็อยากฝึกอะไรใหม่ๆ ยากขึ้น”

ทวิพงษ์ บอกถึงประโยชน์ของแทรมโพลีนและวิธีการเล่นที่ปลอดภัย ว่า “แทรมโพลีนช่วยในการหายใจ การกระโดด ทำให้ปอดเราทำงานมากขึ้น เหมือนวิ่งออกกำลังกาย วิ่งไม่เกิน 5 นาที ก็เหนื่อยแล้ว แต่กระโดดช่วยให้เราได้พัฒนาศักยภาพด้านร่างกายให้อึดขึ้น ได้แรงขา การสปริงข้อเท้าสำคัญมากกับการเต้น คนขยับช้าเอื่อยก็เต้นได้ไม่ดี แทรมโพลีนจะช่วยพัฒนาตรงนี้ สำหรับการบาดเจ็บจากการเล่น ก็เหมือนกีฬาอื่นๆ ถ้าไม่วอร์มอัพก่อนเล่น กล้ามเนื้อก็บาดเจ็บได้ ส่วนการกระโดดเวลายืนก็ต้องลงด้วยปลายเท้า ไม่ลงเต็มเท้า เวลาลงย่อเข่าลงจะช่วยลดแรงกระแทก ถ้ากระโดดลงขาตรงจะกระเทือนไปทั้งตัว หรือท่าเอาหลังลงก็ใช้หลังส่วนบน ถ้าเอากระดูกสันหลังลงอาจหลุดได้ สมมติเราพลาด ห้ามเอามือค้ำแทรมโพลีน แรงกระแทกจะทำให้แขนเรากระดกขึ้นมา หัวไหล่หลุด หรือข้อศอก แรงกระแทกกลับมาทำให้ข้อบาดเจ็บ ควรเก็บตัวห้ามใช้มือค้ำ โดยส่วนใหญ่คนเล่นไม่เป็นเวลาล้มจะเอามือค้ำ แต่กรณีนี้ต้องพลิกตัวให้เอาด้านข้างรับ เก็บแขนไว้ที่หน้าอก ช่วยลดการกระแทกได้ บาดเจ็บน้อยลง”

เทรนด์ออกกำลังกายใหม่

 

ด้าน โอ๊ต-สรวิทย์ พานทอง นักฟุตบอลทีมชาติไทยรุ่นอายุ 19 ปี เพิ่งเคยเล่นแทรมโพลีน แต่ก็ติดใจในความรู้สึกอิสระระหว่างโดด “ที่ผมรู้สึกได้อย่างแรกเลยคือ มันสนุก ผ่อนคลาย มาโดดกับเพื่อนๆ เป็นกลุ่มได้ ก็เป็นการออกกำลังกายที่สนุก แตกต่างจากตอนที่ผมฝึกซ้อมอยู่แล้วครับ มาเล่นแทรมโพลีนเป็นการผ่อนคลายมากกว่าการฝึก แต่มันก็ช่วยฝึกกำลังขา กระโดดไปเรื่อยๆ ได้กำลัง ก็มีฝึกกระโดดตีลังกาเตะบอลไปด้วย ซ้อมกระโดดเหมือนฝึกกระโดดโหม่ง อันนี้ก็ช่วยเซฟตี้เราจากการบาดเจ็บได้ด้วย แต่เอาจริงๆ ผมรู้สึกสนุกเวลาโดดเราลอยตัวอิสระดีครับ”

ยินดีต้อนรับสู่บ๊าวซ์โซไซตี้

สำหรับเมืองไทยมีพื้นที่ให้โดดอย่างอิสระและมั่นใจในความปลอดภัย เมื่อบ๊าวซ์มาปักหมุดเปิดตัวที่ประเทศไทยและเปิดเป็นแทรมโพลีน อารีน่าในร่มที่ใหญ่สุดในเอเชีย บริเวณชั้น 5 ห้างสรรพสินค้า เดอะ สตรีท ถนนรัชดา กรุงเทพฯ

พอล โรบิลลียาร์ด เอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลียประจำประเทศไทย กล่าวว่า การเล่นแทรมโพลีนเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในประเทศออสเตรเลีย เรียกได้ว่าบ้านเกือบทุกหลังมีแทรมโพลีนในสนามหญ้า “การที่บ๊าวซ์ได้พัฒนาให้แทรมโพลีนหลังบ้านมาสร้างสรรค์เป็นแทรมโพลีน อารีน่า ที่สามารถต่อยอดจากการกระโดดมาเป็นกิจกรรมกลุ่ม จึงช่วยกระชับความสัมพันธ์ทั้งในครอบครัวและในกลุ่มเพื่อน”

เทรนด์ออกกำลังกายใหม่

ภายในอารีน่า ประกอบไปด้วย ผืนแทรมโพลีนที่ต่อกันถึง 105 ผืน รอต้อนรับผู้ที่รักในการบ๊าวซ์ (การกระโดด) ในทุกรูปแบบของการกีฬาและกิจกรรม ไม่ว่าจะเพิ่งเริ่มหัดกระโดดหรือมีความสามารถระดับเอ็กซ์ตรีมก็มากระโดดกันไปเลยให้สูงสุด เพราะยิ่งสูงยิ่งท้าทาย และมั่นใจได้กับการทิ้งตัวลงบนแทรมโพลีน หรือจะตีลังกาข้ามแทรมโพลีนผืนต่อผืนจนสุดฝั่ง พัฒนาทักษะไปจนถึงการเล่นสแลมดังก์ หรือการลอยตัวบนอากาศชู้ตลูกบาสเข้าห่วง เพิ่มดีกรีความเก่งจากการวิ่งขึ้นกำแพง ไปจนถึงการแข่งดอดจ์บอล ตีลังกากระโดดให้สุดไกลแล้วพุ่งตัวลงบิ๊กแบ็ก บ๊าวซ์กันแบบฟรีสไตล์ให้ร่างกายได้เบิร์นแคลอรี ทำแอโรบิก 45 นาที บนแทรมโพลีนก็เผาผลาญได้เทียบเท่าหรือมากกว่าการเล่นคาร์ดิโอ ซึ่งไม่ว่าจะเลือกการบ๊าวซ์แบบไหนจะมีเจ้าหน้าที่ภาคสนามคอยให้คำแนะนำ

ทุกช่วงวัยและช่วงเวลาคือความสนุกที่ปลดปล่อยได้อย่างเต็มที่ เพราะพื้นที่ภายในโซนแทรมโพลีนถูกปูทับด้วยผืนฟองน้ำเกรดระดับและมีบิ๊กแบ็ก ซึ่งเป็นเบาะลมช่วยรับแรงกระแทกเกรดระดับหนังฮอลลีวู้ด สปริงของแทรมโพลีนมีความแข็งแรง มาตรฐานการแข่งขันโลก สามารถรองรับการกระโดดพุ่งตัวแบบไม่ต้องยั้งกับการทิ้งน้ำหนักได้อย่างมั่นใจ และการบ๊าวซ์บนแทรมโพลีนจะต้องสวมใส่ถุงเท้าหนึบของบ๊าวซ์ทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยในการเล่นและป้องกันอุบัติเหตุจากการลื่น เพราะเม็ดหนึบพิเศษที่ติดอยู่ใต้ถุงเท้าหนึบของบ๊าวซ์ ได้รับการออกแบบให้วางในตำแหน่งที่ถูกต้อง ผ่านการทดลองแล้วว่าช่วยลดโอกาสการลื่นได้ดี

ผืนแทรมโพลีนของบ๊าวซ์ที่เรียงรายเชื่อมต่อกันอย่างมีสีสันนั้น เริ่มต้นมาจากประเทศออสเตรเลีย ซึ่งผืนแทรมโพลีนเหล่านั้นได้ถูกต่อขยายอย่างไม่หยุดยั้งไปยังโซนต่างๆ ของโลก ทั้งทางฝั่งยุโรป ตะวันออกกลาง และในเอเชีย อาทิ โจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ฮ่องกง บ๊าวซ์จึงเปรียบเสมือนจักรวาลที่ติดสปริงเพื่อมอบความสนุก สร้างกลุ่มสังคม ส่งเสริมการกีฬา