posttoday

ฮีโร่คืนความสุข 2015 ที่สุดแหง่ ความทรงจำ

26 ธันวาคม 2558

เผลอแวบเดียววารดิถีขึ้นปีใหม่ 2559 ก็ขยับใกล้เข้ามาพร้อมลมหนาว เมื่อหลับตานึกย้อนไปทบทวนปีที่ผ่านมา

โดย...มิวโกโตะ

เผลอแวบเดียววารดิถีขึ้นปีใหม่ 2559 ก็ขยับใกล้เข้ามาพร้อมลมหนาว เมื่อหลับตานึกย้อนไปทบทวนปีที่ผ่านมา ก็พบว่าเวลาไม่ได้เดินเร็วเหมือนทุกครั้ง อาจเพราะค่าครองชีพที่สูงขึ้น โคจรมาพบเศรษฐกิจโลกยุคตกต่ำพอดี หลายคนเลยต้องกัดฟันใช้ชีวิต ด้วยรอยยิ้มเพียงมุมปาก อย่างว่ายามทุกข์เวลามักเดินช้าเป็นธรรมดา แม้ในทีวีมีรายการ “คืนความสุข” ให้รับชม แต่ดูจนจบกลับยังไม่สุขสักเท่าไหร่

พอมีบ้างเหมือนกันวันที่รีบกลับบ้านมาหยิบรีโมท หรือเปิดคอมพ์ด้วยหัวใจเต้นรัว จดจ่อรอความความสุขที่แท้จริงตรงหน้าและพระเอกที่สามารถมอบสุขให้คนไทยพร้อมกัน65 ล้านคนได้พร้อมกันในปี 2558 หนีไม่พ้นกีฬานั่นเอง สังเกตจากวันไหนมีกีฬาทีมชาติไทยลงแข่ง วันนั้นเสมือนการคืนความสุขให้กับคนไทยทั้งชาติ การจราจรจะคล่องตัวเป็นพิเศษทุกคนกำลังเตรียมตัวรอเชียร์กีฬาไปพร้อมกัน

วาระลูกหนังแห่งชาติ

“ธนาออกบอลมาทางด้านซ้ายให้ศราวุฒิ เอาล่ะครับ บอลอยู่ที่ศราวุฒิ ศราวุฒิเปิดเข้าไปเสาสองแล้วก็ยิงเรียบร้อยยยยยย มงคล ทศไกร 2 ประตูต่อ 2 โอ้โห ... ทีมชาติไทยทำได้” เสียงผู้บรรยายในแมตช์ที่ทีมชาติไทยโกงความตายตีเสมอ อิรัก 2-2 ณ ราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ยังคงกึกก้องในใจผู้เขียน

ฮีโร่คืนความสุข 2015 ที่สุดแหง่ ความทรงจำ

 

แน่นอนตลอดปี 2558 ฟุตบอลถือเป็นกีฬาคืนความสุขอันดับหนึ่งของคนไทย ต้องชื่นชม “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เฮดโค้ชทีมชาติไทยและทีมงานที่กล้าเข้ามารับเผือกร้อนเมื่อ 2 ปีก่อน คำสบประมาทที่ว่า “บอลไทยจะไปมวยโลก” ถูกทีมสต๊าฟชุดนี้ค่อยๆ ละลายพฤติกรรม จนปัจจุบันทัพลูกหนังช้างศึกกลายเป็นสุภาพบุรุษในสนาม ตั้งใจเล่นในเกม โดนทำฟาวล์ ไม่เอาคืน ภาพลักษณ์แปรเปลี่ยน สู้สุดใจจนกว่าจะสิ้นเสียงนกหวีดหมดเวลา ซึ่งแมตช์ไหนได้เล่นในบ้าน ตั๋วเข้าชมมีค่าราวทองคำ

“ขอบคุณแฟนฟุตบอลทีมชาติไทยทุกคนที่ติดตามอยากบอกว่าไม่มีกองเชียร์ทีมก็คงมาไม่ไกลถึงตรงนี้ เสียงเชียร์ทำให้เราชนะ ชัยชนะทำให้กองเชียร์มีความสุข ทุกอย่างมันเอื้อกัน อยากให้ช่วยติดตามกันต่อไป วินัยเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ผมพยายามบอกน้องๆ ว่า การเป็นนักฟุตบอลทีมชาติคือตัวแทนของชาติ เราไม่ใช่เพียงนักฟุตบอล แต่เป็นตัวแทนของคนไทย 65 ล้านคน ในเวทีระดับชาติ ต้องตั้งใจฝึกซ้อมทุ่มเท เล่นให้ดีที่สุด ถ้าเราเล่นเกเร เล่นหยาบ อู้ นอน ตุกติกนอกเกม เดินเล่น หมดแรงตั้งแต่นาที 75 นอกจากแฟนบอลไม่ชอบเพราะดูบอลไม่สนุกแล้ว เราก็เหมือนไม่ให้เกียรติตัวเราเองและคนไทยทั้งชาติที่คอยเชียร์ คอยให้กำลังใจเรา ผมจะย้ำเสมอว่า ต้องตั้งใจ มีสมาธิ อย่าทำเป็นเล่น เราต้องมุ่งมั่น เล่นให้ดีที่สุด เพราะไม่ว่าเราชนะหรือแพ้ เราไม่ได้แพ้แค่ 11 คนในสนาม มีคนอีก 65 ล้านคนที่ร่วมแพ้ชนะกับเราไปด้วย” โค้ชซิโก้ ย้ำถึงแก่นคำสอนทัพช้างศึกเมื่อตัวแปรต้น (คำสอนโค้ช) และตัวแปรตาม (นักเตะเชื่อฟัง) สัมพันธ์กัน ผลลัพธ์ที่ได้จึงประสบความสำเร็จ ตลอดปีที่ผ่านมาทีมชาติไทยมอบเสียงเฮให้คนไทยแบบนับครั้งไม่ถ้วน ทั้งทีมชาติชุดใหญ่ ชุดคัดฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย เวลานี้ไทยรั้งจ่าฝูงรอบคัดเลือก กลุ่มเอฟ และกำลังจะทบทวนประวัติศาสตร์เข้าสู่รอบ 12 ทีมสุดท้าย โซนเอเชีย อีกครั้ง หากไม่แพ้อิรักหรือโชคร้ายพ่ายแต่ผลกลุ่มอื่นเป็นใจ ไทยจะคว้าโควตาอันดับ 2 ที่ดีที่สุดทันที

“แม้จะมีเงื่อนไขอื่นที่ทีมชาติไทยจะผ่านเข้ารอบได้ในฐานะทีมอันดับ 2 ที่มีคะแนนดีที่สุด แต่เราไม่อยากพึ่งความสามารถของทีมอื่น ผมคิดว่ามีอยู่ 2 ทางเลือกเท่านั้นในการเล่นกับอิรัก (วันที่ 24 มี.ค.) นั่นคือ บุกไปชนะหรือเสมอ เพื่อคว้าแชมป์ของกลุ่มเอฟทันที ศึกครั้งนี้ได้เล่นสนามในอิหร่าน ผมคิดว่านักเตะไทยชุดนี้ทำได้ เพราะมีความแข็งแกร่งกว่า 14 ปีที่แล้วในยุคที่ผมเล่น เวลานี้นักเตะมีความเป็นมืออาชีพ ทั้งการดูแลร่างกาย ความฟิตที่ดีกว่าเดิมถ้าเล่นกันด้วยสปิริต วิ่งสู้ฟัด บอลคอนโทรลพอฟัดพอเหวี่ยงกับอิรัก ดังนั้นไม่จำเป็นต้องเกรงกลัวศักดิ์ศรีเขา เราสู้ได้แน่นอน” ซิโก้ กล่าว พร้อมอ้อนแฟนบอลให้ติดตามผลงานทีมชาติไทยทุกชุดต่อไป

นอกจากทีมชาติชุดใหญ่แล้ว ปีที่ผ่านมายังเปรียบเสมือนปีทองของบอลไทย ฟุตบอลหญิงเราได้ไปลุยฟุตบอลโลก 2015 และเก็บ 3 แต้มแรกในประวัติศาสตร์ จนได้รับคำชมไปทั่วโลก ฟุตบอลชายเราได้ไปชิงแชมป์เอเชียทุกชุด ส่วนฟุตซอลไม่น้อยหน้า มีลุ้นคว้าตั๋วฟุตซอลโลกเช่นเคย รวมถึงทีมฟุตบอลคนพิการที่ทำผลงานในระดับสูงได้อย่างต่อเนื่อง

“ปีหน้าฟุตบอลไทยน่าติดตามมาก โปรแกรมแน่นเอี้ยดแต่ที่ใกล้ที่สุดคือเดือน ม.ค. ชุด ยู-23 เราจะคัดปรีโอลิมปิกที่กาตาร์ มันยากอยู่แล้ว ทุกสายแข็งแกร่ง นี่เป็นทีมระดับแนวหน้าของเอเชียหลายทีมผ่านไปเล่นฟุตบอลโลกมาแล้วแต่เราไม่หวั่นหรอก ทัวร์นาเมนต์นี้ผมเน้นหนักไปที่สมรรถภาพร่างกาย เพราะเราเจอของหนักๆ ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น ซาอุฯ,ญี่ปุ่น และเกาหลีเหนือ ในเรื่องเทคนิคและแท็กติกไม่น่าห่วงเป้าหมายของเราที่หวังเข้ารอบก็มองไว้ที่การเก็บ 5 หรือ 6 แต้ม ก็จะประเมินคู่ต่อสู้กันดูอีกทีว่านัดไหนหวังได้ถึง 3 แต้มแต่ลำดับแรกเราต้องผ่านรอบแรกให้ได้ ส่วนรอบ 2 ค่อยว่ากันอีกที” ซิโก้ เปิดเผย

ขณะที่ฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกซีซั่น 2015 เข้มข้นทวีคูณไม่แพ้ต่างประเทศ ฤดูกาลที่ผ่านมา บุรีรัมย์ ยูไนเต็ดเหมาแชมป์เรียบ ฤดูกาลหน้าต้องตามดูว่าจะมีทีมใดยกระดับมาตรฐานขยับเข้ามาทาบรัศมี ส่วนโซนตกชั้นลุ้นกันหมดหยด โดยผู้โชคร้ายที่ต้องร่วงไปเล่นยามาฮ่า ลีกวัน ล้วนเป็นทีมประวัติศาสตร์เก่าแก่อย่าง บีอีซี เทโรศาสน, การท่าเรือ เอฟซีและทีโอที

ล็อกปฏิทินลูกหนังไทย ปี 2559

รายการ กำหนดคิกออฟ

- เอเอฟซี ยู-23 แชมเปี้ยนชิพ 2016

ที่กาตาร์ 12-30 ม.ค.

- ไทย พบ ซาอุดิอาระเบีย 13 ม.ค. เวลา 23.30 น.

- ไทย พบ ญี่ปุ่น 16 ม.ค. เวลา 20.30 น.

- ไทย พบ เกาหลีเหนือ 19 ม.ค. เวลา 20.30 น.

- ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2016

ที่อุซเบกิสถาน 10-21 ก.พ.

- ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ไทย พบ อิรัก 24 มี.ค.

- ฟีฟ่า ฟุตซอล เวิลด์คัพ 2016

ที่โคลอมเบีย 10 ก.ย.-1 ต.ค.

- ยู-16 แชมเปี้ยนชิพ 2016

ที่อินเดีย 15 ก.ย.-2 ต.ค.

- ยู-19 แชมเปี้ยนชิพ 2016 ที่บาห์เรน 13-30 ต.ค.

ฮีโร่คืนความสุข 2015 ที่สุดแหง่ ความทรงจำ

 

ลูกยางไทยฟีเวอร์

ปัจจุบันกีฬาวอลเลย์บอลได้รับความนิยมไปแพ้ฟุตบอล ไม่ว่าจะชุดใด ทัวร์นาเมนต์ไหน หากมีสัญญาณถ่ายทอดสดส่งตรงถึงบ้านต่อให้แข่งดึก เรตติ้งถ่ายทอดก็ขยับพรวดทุกครั้งไป โดยเฉพาะทีมตบสาวไทยที่ยิ่งดูยิ่งได้ใจ แม้สรีระจะเป็นรองในเวทีโลกค่อนข้างมาก แต่แววตานักสู้ของพวกเธอไม่เคยแสดงอาการกลัว จนกองเชียร์ต้องแอบขนลุกทุกครั้งที่ได้ชม

ไฮไลต์ปี 2558 ที่แฟนวอลเลย์บอลลืมไม่ลงคือ การได้สิทธิเป็นเจ้าภาพรายการระดับโลก ศึก “เวิลด์ กรังด์ปรีซ์2015” กองเชียร์เรือนหมื่นเข้ามาเต็มความจุทุกนัด แม้ทัพลูกยางสาวไทยจะเอาชนะ เซอร์เบีย ได้ทีมเดียวในรอบแบ่งกลุ่ม สนามแรก แต่การเชียร์สนั่นอินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก ก็สร้างชื่อเสียงไกลระดับโลกไม่แพ้การจบอันดับ 9 ของทัวร์นาเมนต์

สมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตัวแทนสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) แจ้งมาจากผู้แทนสหพันธ์ว่า รู้สึกชื่นชมการจัดการแข่งขันของประเทศไทย ที่มีการพัฒนาขึ้นเป็นอย่างมากในศึกเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ที่ผ่านมา โดยสนามที่ใช้จัดการแข่งขันสวยและดูเป็นสากล ที่สำคัญได้รับการตอบรับจากคนที่เข้ามาชมในสนามเป็นอย่างมาก

“กองเชียร์ชาวไทยเชียร์ได้สนุกมีสีสัน และที่สำคัญมีมารยาทให้เกียรติผู้เล่นทุกทีม ไม่ใช่เฉพาะทีมไทยเท่านั้น ทำให้เป็นที่ประทับใจหลังจากที่ได้รับคำชื่นชมจากแต่ละประเทศ ทำให้เขารู้สึกว่าการได้มาทำหน้าที่ควบคุมการแข่งขันครั้งนี้ ประเทศไทยทำให้รู้ว่านี่คือการเชียร์ที่ดีที่สุดตั้งแต่เกิดมา ต้องยกเครดิตทั้งหมดของการเชียร์และจัดการแข่งขันให้กับ เจ้าหน้าที่ที่ทำงานกันอย่างหนัก รวมไปถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในทุกๆ ด้าน และที่สำคัญคือ แฟนวอลเลย์บอลชาวไทยทุกๆ คน ที่ทำให้ทุกอย่างสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี” นายกสมาคมลูกยางไทย กล่าว

กระแสวอลเลย์บอลฟีเวอร์ ทำเอา “กัปตันกิ๊ฟ” วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, นุศรา ต้อมคำ (มือเซต), ปลื้มจิตร์ ถินขาว, อรอุมา สิทธิรักษ์, มลิกา กันทอง, ปิยะนุช แป้นน้อย และ วรรณา บัวแก้ว ปรากฏตัวที่ไหน ปรากฏการณ์ไทยมุงเกิดที่นั่น ขนาดเหล่าเซเลบ ซุป’ตาร์แขนงอื่นยังรุมขอถ่ายรูปเมื่อได้พบตัวจริง และเชื่อว่าอีกไม่นานดาวรุ่งในทีม อาทิ หัตถยาบำรุงสุข, อัจฉราพร คงยศ, ทัดดาว นึกแจ้ง, ชัชชุอรโมกศรี, จรัสพร บรรดาศักดิ์, พิมพิชยา ก๊กรัมย์ จะก้าวขึ้นมาโด่งดังไม่แพ้รุ่นพี่

สำหรับปี 2559 สาวไทยมีภารกิจสำคัญรออยู่ เดือน พ.ค.ไทยได้สิทธิไปแข่งขันรายการวอลเลย์บอลโอลิมปิก รอบคัดเลือก ที่ญี่ปุ่น ส่วนรายการเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2016 ยังได้ลุ้นแม้ต้องเจอศึกหนักทุกสนาม แต่ “โค้ชอ๊อด” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ยืนยันจะพยายามปลุกลูกทีมให้สู้ทุกเกม และสนุกทุกเซตแน่นอน

“ขอบคุณแฟนวอลเลย์บอลที่ตามให้กำลังใจเรามาตลอดทั้งปี สำหรับภาพรวมปี 2015 ถือว่าน่าพอใจ ในศึกเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ เป็นไปตามความคาดหมาย คือไม่ตกชั้นไปเล่นกลุ่ม 2 ในปีหน้าแน่นอนแล้ว ขณะที่อันดับ 9 ก็ทำได้ก็ดีกว่าที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่มีอุปสรรคหลายประการ จากนี้จะมีรายการใหญ่คือ คัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยทีมไทยจะต้องเตรียมตัวให้ดีที่สุด สิ่งที่เป็นห่วงคือ นักกีฬาที่ไปเล่นอาชีพต่างประเทศ ต้องดูแลตัวเองให้มาก ระวังเรื่องสุขภาพและอาการบาดเจ็บ และรีบกลับมาซ้อมเก็บตัวเพื่อช่วยทีมชาติต่อไป มั่นใจปีหน้าสู้สนุกแน่นอน” โค้ชอ๊อดเปิดเผย

โปรแกรมการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง

เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2016 รอบแรก

สัปดาห์แรก

ไทย พบ จีน (เจ้าภาพ) 10 มิ.ย.

ไทย พบ สหรัฐ 11 มิ.ย.

ไทย พบ เยอรมนี 12 มิ.ย.

สัปดาห์สอง

ไทย พบ อิตาลี 17 มิ.ย.

ไทย พบ รัสเซีย 18 มิ.ย.

ไทย พบ เนเธอร์แลนด์ 19 มิ.ย.

สัปดาห์สุดท้ายรอบแรก

ไทย พบ ญี่ปุ่น 24 มิ.ย.

ไทย พบ รัสเซีย 25 มิ.ย.

ไทย พบ เซอร์เบีย 26 มิ.ย.

ฮีโร่คืนความสุข 2015 ที่สุดแหง่ ความทรงจำ

 

ขนไก่ไทยกระหึ่มโลก

ปรากฏการณ์ “เมย์เดย์” เมื่อปลายเดือน เม.ย. สร้างความภาคภูมิใจให้คนไทยทั้งชาติ หลัง “น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันสาวมือ 1 ของไทย ผงาดซิวแชมป์เอเชียสมัยแรกของประวัติศาสตร์ จากการตบชนะ หลี่เสี่ยวเร่ย ถึงบ้าน 2-1 เกม ในศึก “ตงเฟิง ซีตรอง เอเชีย แชมเปี้ยนชิพ 2015” ที่ประเทศจีน

น่าเสียดายช่วงกลางปีสาวน้อยมหัศจรรย์เจออาการบาดเจ็บรบกวนต้องถอนตัวไปหลายรายการ แต่เมื่อสภาพร่างกายกลับมาเข้าที่ น้องเมย์ก็ฮอตกระทั่งปราบ ยูอิ ฮาชิโมโตะ(ญี่ปุ่น) คว้าแชมป์ซูเปอร์ซีรี่ส์ พรีเมียร์ “บีซีเอ อินโดนีเซีย โอเพ่น 2015” ไปครองเพิ่มอย่างชื่นมื่น

“ต้องขอบคุณแฟนๆ ทุกคนที่ให้กำลังใจ ปีที่ผ่านมามีทั้งผลงานดีและไม่ดี แต่หนูพยายามเอาคำติชมมาเป็นแรงผลักดัน และรู้สึกว่าตัวเองมีการพัฒนา ส่วนเป้าหมายปีหน้าอยากรักษาท็อปโฟร์ และคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งในกีฬาโอลิมปิก” น้องเมย์ กล่าว

อีกหนึ่งคนที่เชียร์สนุกไม่แพ้เมย์ในรอบปีที่ผ่านมา ได้แก่ “น้องครีม” บุศนันท์ อึ๊งบำรุงพันธ์ สาวน้อยมือ 17 โลก ที่โชว์ฟอร์มเฉียบไล่ปราบมือเต็งจนทะลุชิงหลายรายการ แต่ไม่ทราบว่าเกร็งหรืออย่างไร เธอจึงแพ้นัดสุดท้ายเป็นประจำ อย่างไรก็ตามด้วยลีลาการเล่นสไตล์ลุยแหลกทำให้ชื่อของ ครีม บุศนันท์ เข้าไปอยู่ในใจกองเชียร์เรียบร้อย

สำหรับปีหน้าไทยยังมีลุ้นทุกรายการที่ชิงชัยชายเดี่ยวฝากความหวังไว้ที่ “สอง” ทนงศักดิ์ แสนสมบูรณ์สุข กับ “ซูเปอร์แมน”บุญศักดิ์ พลสนะ ส่วนหญิงคู่ ชายคู่และคู่ผสม อาจลุ้นเหนื่อย

ฮีโร่คืนความสุข 2015 ที่สุดแหง่ ความทรงจำ

 

ปีทองสวิงไทยแลนด์

อาจไม่เชียร์สะใจเท่ากีฬาอื่น แต่วินาทีที่ “โปรอาร์ม” กิรเดช อภิบาลรัตน์ นักกอล์ฟชาวไทยพัตต์เบอร์ดี้เอาชนะ โรเบิร์ต คาร์ลส์สัน สวิงรุ่นเก๋าจากสวีเดน พร้อมผงาดคว้าแชมป์ พอล ลอว์รี แมตช์เพลย์ เมื่อต้นเดือน ส.ค. บรรยากาศช่างน่าขนลุก เพราะนับเป็นโทรฟี่ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ครั้งแรกบนผืนแผ่นดินยุโรป และเป็นแชมป์ยุโรปครั้งที่ 3 ในชีวิตของเจ้าตัว

นับเฉพาะปี 2015 สวิงร่างอวบรายนี้สามารถขยับจากอันดับ 100 กว่า ขึ้นมาจบซีซั่นอันดับ 37 โลกพร้อมได้สิทธิเข้าร่วมดวลก้านเหล็กในศึกกอล์ฟเมเจอร์แรกของฤดูกาล “เดอะ มาสเตอร์ส 2016” ณ สนามออกัสตา เนชั่นแนล กอล์ฟคลับ พาร์ 72 ที่จอร์เจีย, สหรัฐ วันที่ 7-10 เม.ย.ปีหน้า

ขณะที่ “โปรช้าง” ธงชัย ใจดี ก้านเหล็กรุ่นเก๋ายังตามเชียร์สนุกทั้งปี ผลงานเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ยอดเยี่ยม เข้ารอบลึกๆ หลายรายการ แต่ที่ทำคนไทยตบเข่าสะใจฉาดใหญ่ คงเป็นการผงาดคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยน ทัวร์ “พอร์ช ยูโรเปี้ยน โอเพ่น” ที่เยอรมนี ได้สำเร็จ กระทั่งจบฤดูกาล 2015 สะสมเงินรางวัลรวมทะลุ 2 ล้านยูโร (ราว 78 ล้านบาท) สำหรับปีหน้าให้จับตา 3 ดาวรุ่งอย่าง พชรคงวัดใหม่, แดนไท บุญมา และ เนติพงศ์ ศรีทอง ที่จะมาเขย่าบัลลังก์เอเชียน และยูโรเปี้ยน ทัวร์

ฮีโร่คืนความสุข 2015 ที่สุดแหง่ ความทรงจำ

 

ฟากโปรสาวฤดูกาลนี้ยังไม่มีใครปลดล็อกแชมป์ระดับแอลพีจีเอทัวร์ แต่ผลงานโดยรวมทั้ง “โปรแหวน” พรอนงค์ เพชรล้ำ (อันดับ 43 โลก) และสองพี่น้องจุฑานุกาลอย่าง “เม”เอรียา (63) และ “โม” โมรียา (107) ถือว่าน่าพอใจมีโดดแจมลีดเดอร์บอร์ดหลายรายการ

ยิ่งปีหน้ามี 4 ดาวรุ่ง “นุ๊ก” บุษบากร สุขพันธ์, “เนท” นนทยา ศรีสว่าง, “สายป่าน” ปัณณรัตน์ ธนพลบุญรัศมิ์, “กีฟ” เบญญาภา นิภัทร์โสภณ ที่เพิ่งคว้าทัวร์การ์ดศึกกอล์ฟแอลพีจีเอ ฤดูกาล 2016 มาร่วมแจม แฟนกอล์ฟอย่าลืมติดตามให้กำลังใจ

กำปั้นเสยปลายคาง

ปีมะแมที่ผ่านมาวงการกำปั้นไทยดูทรงๆ ไม่ค่อยพีก ส่วนหนึ่งเพราะยังไร้แชมป์โลกมวยแม่เหล็กอย่างดั่งยุค เขาทราย แกแล็คซี่ ขนาด “เจ้าเพชร” อำนาจ เกษตรพัฒนา ไล่อัดเมียง โฮลี ผู้ท้าชิงจากญี่ปุ่น ตลอด 12 ยก ก่อนเอาชนะเอกฉันท์ และป้องกันแชมป์โลกรุ่นฟลายเวต ไอบีเอฟ สมัยที่ 5 กระแสยังไม่ฟีเวอร์ อาจเพราะสไตล์การชกเน้นเก็บเต้มไม่เอนเตอร์เทน

ฮีโร่คืนความสุข 2015 ที่สุดแหง่ ความทรงจำ

 

ในรอบปี 2015 แฟนกำปั้นบ้านเราจึงหันไปเกาะกระแสมวยไทยมากขึ้น เนื่องจากมีการสาดอาวุธ หมัด เท้า เข่า ศอก จนเลือดสาดสะใจตอบโจทย์ ซึ่งไฟต์แห่งปีที่ชาวไทยเจ็บแทนทั้งประเทศคงเป็นวันที่ บัวขาว บัญชาเมฆ แพ้คะแนน คายาล ดีซานิเยฟ (รัสเซีย)ในรอบตัดเชือก ศึกท็อปคิงส์ เวิลด์ ซีรี่ส์ ณ ประเทศฮ่องกง แต่ภาพสปิริตการเดินบวกหมัดสาดแข้งทั้งที่ถูกชกจนแผลเลือดอาบในวันนั้น คงยากจะมีใครมาล้มเรตติ้งเจ้าดำดอทคอมรายนี้

แน่นอนด้วยอายุอานามปาเข้า 33 ปี ในปี 2016 บัวขาวจึงเบนตัวเองไปเป็นโปรโมเตอร์และลดไฟต์ชกตัวเองลงกว่าครึ่ง แต่แว่วๆ มาว่าล่าสุดเจ้าตัวกำลังแอบซุ่มซ้อมท่ามอญยันหลัก อิเหนาแทงกริช และอื่นๆ เพราะสนใจอยากร่วมวงต่อยมวยลูกกรง (MMA) หรือศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน ถ้าฝึกถึงขั้นลงทัวร์นาเมนต์แข่งจริง รับรองปีหน้าแฟนมวยแดนสยามได้สะใจแน่นอน

“ผมกำลังฝึกซ้อมต่อยมวยลูกกรงกับบรรดาเด็กๆ ในค่าย ส่วนตัวผมมองว่ามันเป็นศิลปะป้องกันตัวอย่างหนึ่งและคล้ายๆ มวยไทยโบราณ โดยเฉพาะท่าต่างๆ ซึ่งผสมผสานการใช้หมัด เท้าเข่า ศอก เป็นท่าที่ห้ามใช้ในปัจจุบันในเวทีมาตรฐานผมก็จะทำการฝึกไม่ว่าจะเป็นท่ามอญยันหลัก อิเหนาแทงกริช และอื่นๆ เพื่อเอาไปประยุกต์ใช้หลายคนอาจจะมองว่ามันโหดร้ายและไม่เห็นด้วยเหมือนสมัยที่ผมไปต่อยมวยเค-วันใหม่ๆ มีกระแสต่อต้าน แต่สุดท้ายพอได้แชมป์ทุกคนก็ยกย่องว่าเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม” บัวขาว กล่าว

นอกจากนี้ ปีที่ผ่านมายังมีกีฬาซีเกมส์ให้แฟนกีฬาสะใจ เพราะไทยแรงปลายก่อนแซงเจ้าภาพขึ้นแท่นเจ้าเหรียญทอง ณ ประเทศสิงคโปร์ ได้สำเร็จ และปีหน้าเหล่านักกีฬาชั้นนำมีภารกิจพิสูจน์ความเป็นระดับโลกกับมหกรรมโอลิมปิก “ริโอ เกมส์ 2016” ที่บราซิล ถึงวันนั้นกีฬาความหวังลุ้นเหรียญอย่าง ยกน้ำหนัก มวยสากลสมัครเล่น เทควันโด และแบดมินตัน คงคืนความสุขอีกทวีคูณ