posttoday

สร้างสุข ฉบับมนุษย์ออฟฟิศ

20 ธันวาคม 2558

อาจจะไม่จำเป็นต้องมีออฟฟิศสวยๆ ไม่ต้องแจกอาหารรับประทานฟรี หรือให้เงินเดือนสูงลิ่ว (เหรอ...?)

โดย...ชะรอยนวล  ภาพ เอเอฟพี

อาจจะไม่จำเป็นต้องมีออฟฟิศสวยๆ ไม่ต้องแจกอาหารรับประทานฟรี หรือให้เงินเดือนสูงลิ่ว (เหรอ...?) แค่เพียงมีสิ่งเหล่านี้ คนทำงานก็จะสุขใจในทุกวัน

งานที่ท้าทาย : ผลการศึกษาระบุว่า คนมักจะมีความสุขสุดๆ เมื่อทำงานยากๆ สำเร็จลง ระหว่างนั้นพวกเขาจะเหมือนกับถูกดูดเข้าไปอยู่กับงาน และเวลาราวกับจะหยุดนิ่ง เพราะฉะนั้นไม่ควรทำแต่งานเก่าๆ หรือเคยคุ้น ลองเปลี่ยนไปทำงานใหม่ๆ ที่แปลกต่างไปบ้าง แทนที่จะเป็นคนทำงานแบบ “รับ” คือ ใครสั่งอะไรมาก็ทำ ก็เปลี่ยนไป “รุก” ซะบ้าง ด้วยการขอทำหน้าที่การงานหรือรับผิดชอบเพิ่มเติม ไม่อย่างนั้นก็อาจจะทำงานเดิมๆ นั่นล่ะ แต่ด้วยวิธีการใหม่ๆ เพียงแต่เพิ่มความคิดสร้างสรรค์เข้าไป งานที่ต้องทนทำอาจจะกลายเป็นงานที่อยากจะทำก็เป็นได้

ความรู้สึกคืบหน้า : เพราะความหมายที่แท้จริงของงานนั้น คือ ความสำเร็จ ไม่ว่าจะคืบไปทีละก้าวหรือก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วก็ตามที แต่ถ้าคนทำงานรู้สึกว่า ก้าวย่างของตัวเองผ่านไปพร้อมกับผลสำเร็จของงาน พวกเขาก็จะรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามีความสุข ยิ่งเป็นงานชิ้นใหญ่หรืองานที่มีความสำคัญแล้วก็ยิ่งจะทำให้พวกเขามีความรู้สึกดีขึ้น เพราะฉะนั้นการรายงานผลความคืบหน้าของงานให้คนร่วมทีมทราบจึงเป็นสิ่งที่มีความจำเป็น

ปราศจากความกลัว : ไม่ว่าจะเป็นความกลัวในเรื่องความปลอดภัยในหน้าที่การงาน ความเชื่อมั่นในทีมเวิร์ก การทำงานร่วมกัน ความคิดสร้างสรรค์ ฯลฯ ทั้งหมดล้วนมีผลทำให้การทำงานเป็นไปอย่างไม่มีความสุข แต่ก็คงจะเป็นไปไม่ได้ที่จะอยู่โดนปราศจากความกลัวอย่างสิ้นเชิง แต่หากมีความกลัวเกิดขึ้น ก็จงใช้ให้เป็นพลังที่จะผลักดันเราในการทำงานให้ดีและมีความสุขมากยิ่งขึ้น

การดูแลควบคุมตัวเอง : การศึกษาจากคนกว่า 4 แสนคน ใน 63 ประเทศ พบว่า การปกครองตนเองและควบคุมชีวิตตัวเองได้นั้นมีความสำคัญกับความสุขมากกว่าเงินเสียอีก ในเรื่องของงานนั้น การได้ควบคุมดูแลงานด้วยตัวเองมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้พนักงานรู้สึกมีบทบาท และภาคภูมิใจกับตัวเอง ความยืดหยุ่นจึงมีความสำคัญ พนักงานที่มีตารางการทำงานซึ่งยืดหยุ่นได้ จะทำงานได้ดีกว่าผู้ที่ถูกควบคุมทั้งเรื่องเวลาและสถานที่ 

ความสัมพันธ์ที่ดี : ผลการวิจัยบอกว่า การมีเพื่อนสนิทในที่ทำงานมีผลให้ทำงานได้ดีกว่า มีผลสำเร็จในงานมากกว่า เพราะความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนทำให้เกิดความรู้สึกสบายใจ เพราะฉะนั้นผู้นำหรือหัวหน้างานควรที่จะพาคนในทีมออกไปทำกิจกรรมสนุกๆ ร่วมกันบ้าง กินข้าวร่วมกันบ้างก็เป็นเรื่องดี

ถ้ามีทั้ง 5 อย่างที่ว่ามานั้น คงจะทำให้พนักงานมีความสุขมากขึ้นในชีวิตประสาคนทำงาน