posttoday

ไลฟ์สไตล์ รถหรู ตอบโจทย์ คน 2 Gen

12 ธันวาคม 2558

ปลายปีนี้ต้องยอมรับว่าปรอทการแข่งขันตลาดรถยนต์แทบแตก เพราะนับตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. จะเกิดการเปลี่ยน

โดย...เลอลักษณ์ จันทร์เทพ

ปลายปีนี้ต้องยอมรับว่าปรอทการแข่งขันตลาดรถยนต์แทบแตก เพราะนับตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. จะเกิดการเปลี่ยนทางโครงสร้างภาษีรถยนต์ และทุกค่ายรถได้พยายามงัดกลยุทธ์ทั้งเล่ห์ทั้งกล เพื่อหวังกระตุ้นดึงดูดกำลังซื้อของผู้บริโภค

กลยุทธ์หนึ่งที่สำคัญนั่นคือ การทำวิจัย วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละช่วงวัย โดยเฉพาะช่วงเจเนอเรชั่นวายและเจเนอเรชั่นเบบี้บูมเมอร์ ที่จะมีพฤติกรรมความชื่นชอบและรสนิยมแตกต่างกัน

คนเจนวายจะมีความเป็นตัวของตัวเองสูง เชื่อมั่นในตัวเอง พยายามค้นหาตัวเอง เลือกทำในสิ่งที่รักและสิ่งที่ชอบ วางเป้าหมายการทำงานที่มั่นคง ชอบความเป็นอิสระและการมีฐานะอย่างก้าวกระโดดด้วยตัวเอง ดังนั้นคนเจนวายจึงมักจะตัดสินในการเลือกซื้อรถก่อนซื้อบ้าน เพราะเขาคิดว่ารถจำเป็นมากกว่า เพื่อความสะดวกสบาย และแสดงถึงฐานะการยอมรับ ส่วนคนเจเนอเรชั่นเบบี้บูมเมอร์ เป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีอำนาจในการซื้อมากที่สุด เป็นกลุ่มที่คิดว่าตนเองยังหนุ่มยังสาวอยู่ กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ซื้อมากกว่าเก็บออมและซื้อสินค้าที่สะท้อนความหรูหรา

ไลฟ์สไตล์ รถหรู ตอบโจทย์ คน 2 Gen

 

“โสด” ธุรกิจรถเช่า

ธีรวิช ไรวา-ชื่นชม หรือ “แมททิว” อายุ 22 ปี บุตรชาย ผศ.ธัชชัย ชื่นชม หนุ่มเจนวาย จากรั้วนักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คณะนิเทศศาสตร์ เขาเป็นเจ้าของรถ BMW Z4 สีเหลือง ที่มีข้อความด้านข้างรถระบุว่า “ทรงพระเจริญ อยู่ยิ่งยืนนาน ทรงเกษมสำราญ ตลอดกาล ตลอดไป” ซึ่งรถคันนี้ถูกปรากฏให้ผู้คนได้ชื่นชมและมีโอกาสได้ร่วมถ่ายรูปลงสื่อโซเซียลมากมาย เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2556 ซึ่งในปีนั้นเองประชาชนเรือนหมื่นได้เดินทางไปยังหิวหิน เพื่อรอเฝ้าฯ รับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เด็กหนุ่มคนนี้ชื่นชอบรถยนต์และยังเป็นเจ้าของธุรกิจเช่ารถหรูที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ธีรวิช เล่าว่า ส่วนตัวเป็นคนชอบขับรถที่มีสมรรถนะเรารู้สึกว่าปลอดภัย แล้วตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ และรถที่เลือกและคิดว่าตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์รถตระกูล BMW Z4 จากนั้นมาก็ชอบรถตระกูลนี้เลยไปซื้อเพิ่ม ทำให้มี BMW Z4 แล้ว 2 คัน คือสีขาวและสีดำ เหตุผลที่ชอบเพราะ มันไม่เว่อร์เกินตัว และสมรรถนะดี ดีไซน์เก๋ ขับสนุก คล่องตัวดูเป็นวัยรุ่น เหมาะกับตัวตนของตัวเองดี แต่ตอนนี้กำลังจะเล็งหาซื้อรถเพิ่มอีกคัน และก็กำลังมองหารถสปอร์ตเพิ่ม เพราะผมกำลังจะขยายธุรกิจรถหรูให้เช่า

ไลฟ์สไตล์ รถหรู ตอบโจทย์ คน 2 Gen

 

“ย้อนกลับไปก่อนนี้ประมาณ 1 ปี ผมเคยได้ยินการทำธุรกิจให้เช่ารถเพื่อถ่ายละคร จากนั้นก็พยายามหาข้อมูล กอปรกับนานมาแล้วมีคนมาทาบทามขอเช่ารถที่บ้านผม ไปถ่ายละคร แต่ตอนนั้นไม่ได้สนใจ แต่ถ้ารู้ว่าได้เงินแบบนี้ทำไปนานแล้ว ตอนนี้ถ้าละคร 1 เรื่อง ถูกใช้เป็นรถหลักก็ได้เงินค่าเช่าจำนวนเลข 6 หลักเลยทีเดียว พอต่อมามีคนมาขอเช่ารถอีก เพื่อไปใช้รับรองลูกค้าชาวต่างชาติโดยที่เสนอขอเช่า 4 วัน กับค่าเช่า 5 หมื่นบาท ซึ่งตอนนั้นลังเลมากที่จะให้รถคนอื่นไปเช่า แต่เมื่อเห็นข้อเสนอของเงินที่จะได้ถือว่าโอเค

...เราต้องเข้าใจว่า รถยนต์ไม่ใช่ทรัพย์สินที่สามารถสร้างรายได้ได้ มีแต่สร้างรายจ่าย ราคาตก เราก็นำเอารถมาทำธุรกิจและให้ธุรกิจทำเงินให้เราดีกว่า ตั้งแต่นั้นมาจึงเริ่มที่จะคิดทำธุรกิจให้เช่ารถหรูเรื่อยมา ซึ่งตอนนี้มีรถหรูอยู่หลายยี่ห้อให้เช่าเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เช่น การถ่ายโฆษณา ถ่ายละคร ถ่ายพรีเวดดิ้ง ถ่ายรับปริญญา และให้กับบริษัทต่างๆ เช่าเพื่อรับรอลูกค้าด้วย ซึ่งตอนนี้ธุรกิจถือว่าไปได้ดี และในอนาคตอันใกล้นี้ก็วางแผนที่จะหารถมาเพิ่มด้วย โดยคุณพ่อคุณแม่เองก็เริ่มที่จะสนับสนุน จากเดิมที่ไม่ค่อยเห็นด้วย”

ไลฟ์สไตล์ รถหรู ตอบโจทย์ คน 2 Gen

 

เกษียณ สะสมเบนซ์เป็นชีวิต

นพ.มารุต มัสยวาณิช อดีตรองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี อายุ 63 ปี แต่ยังสดใส แข็งแรง เพราะเป็นผู้ซึ่งมีแต่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ คิดบวก มีบุคลิกที่อัธยาศัยดี และเป็นนักการเมืองคนหนึ่งที่ชีวิตลุยๆ เพื่อนฝูงมากมีอยู่ทุกวงการ ชอบการเดินทางท่องเที่ยว และที่สำคัญคือการตระเวนหาของกิน ทว่าการเดินทางนั้นไม่เคยต้องมีคนขับรถมาคอยตาม ทุกครั้งไม่ว่าจะไปไหนใกล้ๆ ขับรถเองตลอด

จึงไม่แปลกที่ของสะสมของหมอมารุต คือรถยนต์ที่มีมากกว่า 10 คัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถเบนซ์ และแต่ละคันไม่ธรรมดา “ผมไม่เคยขับรถที่ไม่ได้แต่ง” คำยืนยันจากเจ้าตัว

ไลฟ์สไตล์ รถหรู ตอบโจทย์ คน 2 Gen

 

“หลายคนคิดว่ารถเบนซ์คือของสะสมของผม แต่จริงๆ ไม่ได้สะสม แต่ชอบเลยซื้อแค่ซื้อมาหลายคันหน่อยเท่านั้นเอง(ฮ่าฮ่า) และซื้อมาก็ใช้งานนะ เพราะถ้าสะสมจริงจะต้องเก็บไว้อย่างดี ทุกวันนี้เลือกใช้ทุกคันจะสลับกันทุกวัน และทุกคนในบ้านก็สามารถเอาไปใช้ได้ ตอนนี้รถที่มีมีมากกว่า 10 คัน และแทบจะทุกคัน เป็น MERCEDES-BENZ S series เช่น S55 S63 S65 S73 SL ทุกคันถูกโมดิฟายมาอย่างดี จาก Brabus และ AMG รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ ที่สั่งมาเป็นพิเศษ อย่างระบบไอเสียก็สั่งทํามาเป็นพิเศษ อินเตอร์คูลเลอร์ขนาดใหญ่ ช่วงล่างก็เซตมาอย่างเหมาะสม ชุดเกียร์เสริมกําลัง และที่สําคัญเครื่องยนต์ถูกปรับแต่งให้แรงเต็มกําลัง รถผมบางคันมีกําลังกว่า 1,000 แรงม้า ส่วนค่าใช่จ่ายของแต่ละคันเฉลี่ยกว่า 5 ล้านบาท”

สำหรับรถคันโปรด หรือที่ถูกใช้บ่อย หมอมารุต คิดก่อนสักพักก่อนที่จะบอกว่า คันที่ใช้เป็นประจำมีด้วยกัน 3 คัน คันแรกคงเป็น S73 คันนี้มีสีขาว คันใหญ่ คุณแม่ผมชอบ เพราะนั่งสบาย ขึ้นลงสะดวก ภายในกว้างขวางอีกด้วย คันนี้จะถูกนำมาใช้แทบจะทุกวันอาทิตย์ สุดสัปดาห์ ซึ่งเป็นวันครอบครัวที่ต้องพาคุณแม่ไปทานข้าว ส่วนอีกคันที่ชอบและใช้ส่วนตัวบ่อยจะเป็นรถ S63 AMG ราคากว่า 17 ล้านบาท และนํามาแต่งเพิ่มอีกกว่า 5 ล้านบาท คันนี้เครื่องยนต์แรง สมรรถนะดี และจากประสบการณ์เคยลองใช้ความเร็วกว่า 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง บนทางด่วนโทลล์เวย์โล่งๆ ช่วงดึกมาก แทบจะไม่มีรถวิ่ง และอีกคันคือ S65 คันนี้ก็ชอบไม่น้อยไปกว่ากัน มีราคากว่า 20 ล้านบาท แถมผมเอาไปเซตใหม่ทั้งคัน เพิ่มเงินอีกหลายล้านบาท คันนี้เอาไว้สําหรับออกงาน

ถามว่าทําไมถึงเลือกเบนซ์ “ผมเป็นคนไม่เน้นยี่ห้อนะ แต่เน้นความแรง และมีช่างที่เก่งเรื่องรถเบนซ์มาก เขาไว้ใจได้ ผมชอบเบนซ์คันใหญ่ๆ เครื่องแรงๆ แต่ผมไม่เน้นสปอร์ต รู้สึกว่าไม่ค่อยถูกใจเท่าไหร่ ผมจะเลือกรถที่มีสมรรถนะสูงมากกว่า แต่ทุกคันพิเศษตรงที่ว่า ต่อให้แต่งรถยังไงก็จะพยายามคงสภาพให้รูปลักษณ์ภายนอกเหมือนรถที่ใช้กันตามบ้าน ขับไปไหนจะได้ไม่เป็นจุดเด่น จะเน้นที่เครื่องยนต์และระบบต่างๆ ที่จะมาซัพพอร์ตเครื่องยนต์ และที่สำคัญที่สุดคือต้องปลอดภัย”

ไลฟ์สไตล์ รถหรู ตอบโจทย์ คน 2 Gen

 

ไลฟ์สไตล์ รถหรู ตอบโจทย์ คน 2 Gen