posttoday

รู้ทันผื่นผ้าอ้อม

02 ธันวาคม 2558

ผิวหนังของเด็กเล็กนั้นมีความบอบบางมาก หากสัมผัสกับสิ่งสกปรกหรือสารระคายเคืองต่างๆ ก็อาจทำให้เกิดอาการแพ้ เป็นผื่นแดงคัน หรือผดได้

โดย...พุสดี ภาพ เอเอฟพี

ผิวหนังของเด็กเล็กนั้นมีความบอบบางมาก หากสัมผัสกับสิ่งสกปรกหรือสารระคายเคืองต่างๆ ก็อาจทำให้เกิดอาการแพ้ เป็นผื่นแดงคัน หรือผดได้ หนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้ลูกน้อยระคายเคืองผิวนั้น เกิดจากโรคผื่นผ้าอ้อม ซึ่งพบมากในคุณหนูๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้เป็นประจำ

โรคผื่นผ้าอ้อม พบมากในเด็กวัยแรกเกิดตั้งแต่ 3- 24 เดือน เนื่องจากเป็นช่วงวัยที่ปัสสาวะและอุจจาระบ่อยเป็นพิเศษ จึงต้องสวมใส่ผ้าอ้อมตลอดเวลา นอกจากนี้เด็กทารกอายุระหว่าง 9-12 เดือน จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นผื่นผ้าอ้อมมากเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นช่วงวัยที่เริ่มหัดนั่ง จึงทำให้ลูกน้อยนั่งทับผ้าอ้อมเปียกชื้นบ่อยครั้ง และผิวหนังมีโอกาสเสียดสีกับพื้นผิวสัมผัสที่อาจมีเชื้อโรคปะปนมา

อาการของโรคผื่นผ้าอ้อม คือ มีอาการคันและเกาจนผิวหนังอักเสบ ทำให้เกิดรอยผื่นแดงและผด ในกรณีรุนแรงก็อาจมีผื่นแดงจัด เป็นตุ่มนูน ตุ่มน้ำ ตุ่มหนอง รอยถลอกอาจขยายเป็นบริเวณกว้างไปที่ลำตัวหรือต้นขาด้านใน หรือกลายเป็นแผลลึกได้ ส่วนใหญ่แล้วผื่นผ้าอ้อมจะหายเองหลังจากมีการดูแลรักษาบริเวณผิวเป็นเวลาประมาณ 3-4 วัน แต่ถ้าหากอาการไม่บรรเทาลงภายในหนึ่งอาทิตย์ คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกน้อยไปพบแพทย์

วิธีง่ายๆ ในการดูแลและปกป้องผิวของลูกจากโรคผื่นผ้าอ้อม คือ เปลี่ยนผ้าอ้อมอย่างสม่ำเสมอ ป้องกันการอับชื้นและหมักหมมของเชื้อโรค อีกหนึ่งวิธีคือการดูแลทำความสะอาดผิวของลูกน้อยหลังจากเปลี่ยนผ้าอ้อม โดยเฉพาะการใช้สำลีชุบน้ำหมาดๆ ทำความสะอาดทุกซอกมุมเพื่อป้องกันเชื้อโรคจากปัสสาวะหรืออุจจาระที่ตกค้าง และซับบริเวณพื้นผิวในร่มผ้าให้แห้ง ควรเลือกเสื้อผ้าให้ลูกไม่แน่นคับจนเกินไป เพื่อให้สวมใส่อย่างคล่องตัวและมีอากาศระบายถ่ายเท ทำให้ไม่อับชื้นและเสี่ยงต่อการติดเชื้อรา