posttoday

3 ท่าเช็กสมรรถภาพการเคลื่อนไหว

02 ธันวาคม 2558

เคยสังเกตตัวเองไหมว่า เดี๋ยวนี้พอใส่ส้นสูงแป๊บเดียวก็เมื่อยไปหมด หยิบจับอะไรก็ไม่คล่องตัวเหมือนแต่ก่อน

โดย...พุสดี

เคยสังเกตตัวเองไหมว่า เดี๋ยวนี้พอใส่ส้นสูงแป๊บเดียวก็เมื่อยไปหมด หยิบจับอะไรก็ไม่คล่องตัวเหมือนแต่ก่อน แอนลีนในฐานะผู้เชี่ยวชาญในเรื่องการเคลื่อนไหวร่างกาย มีวิธีทดสอบความพร้อมในการเคลื่อนไหวร่างกาย พร้อมวิธีบริหารเพื่อเสริมความคล่องแคล่วให้ร่างกายแบบง่ายๆ

1) ท่าจิงโจ้จัมพ์ เป็นการทดสอบความแข็งแรงของกล้ามเนื้อร่างกายส่วนล่าง การทรงตัวและท่าทางของเริ่มต้นด้วยการนั่งหลังตรง เท้าวางราบกับพื้น แขนไขว้กันไว้ที่อก ค่อยๆ ลุกขึ้นจากเก้าอี้ ทำต่อเนื่องเป็นเวลา 1 นาที และนับจำนวนครั้งที่ทำได้

3 ท่าเช็กสมรรถภาพการเคลื่อนไหว

 

เคล็บลับฝึกความแข็งแรงของร่างกายส่วนล่าง ใช้ “กำแพง” เป็นตัวช่วย ด้วยการยืนพิงพนัง แล้วค่อยๆ  ย่อตัวลงจนหัวเข่างอตั้งฉากกับพื้น ค้างไว้ 30 วินาทีแล้วยืดหลังชิดกำแพงขาตึง ทำแบบนี้ 10-15 ครั้งทุกวันเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ สาวๆ ก็จะมีฐานแข็งแรงมากขึ้น จะลุกนั่งหรือทำกิจกรรมอะไรก็ไม่สะดุดให้เสียอารมณ์

2) ท่าหงส์พร้อมเหิน ทดสอบความยืดหยุ่นของหัวไหล่และร่างกายส่วนบนที่ทำให้เห็นถึงความสามารถในการใช้แขนและท่วงทาของร่างกายส่วนบน ทำง่ายๆ ด้วยการเอื้อมแขนไปด้านหลังขึ้นเหนือไหล่ คว่ำมือให้แนบหลังที่สุด อ้อมแขนอีกข้างมาทางด้านล่าง หงายมือขึ้น แตะมืออีกข้างให้ได้มากที่สุด และวัดระยะห่าง

3 ท่าเช็กสมรรถภาพการเคลื่อนไหว

 

เคล็ดลับฝึกความยืดหยุ่นของร่างกายส่วนบน ใช้ “ผ้าเช็ดผม” เป็นตัวช่วย เพียงพาดผ้าข้ามบ่า เอื้อมมือไปจับชายผ้าด้านหลังให้สูงที่สุด อีกมือดึงผ้าด้านหน้าลงให้ตึง ค้างไว้ 30 วินาที ทำแบบนี้ข้างละ 3 ครั้ง เพียงวันละ 5 นาที ภายใน 2 สัปดาห์ ก็จะทำให้สาวๆ มีความยืดหยุ่นมากขึ้น จะโบกรถ หยิบของ ยกแขนก็พลิ้ว

3) ท่ากายกรรมฟลามิงโก ทดสอบการทรงตัวและท่าทาง เพราะการทรงตัวดี ก็มีชัย (บนส้นสูง) ไม่มีพลิก ลองทดสอบการทรงตัวง่ายๆ เพียงยืนตรง แขนไขว้กันไว้ที่อก แล้วยกขาข้างใดข้างหนึ่งขึ้นจากพื้น หลับตาและพยายามทรงตัวให้ได้ แล้วจับเวลาว่าทรงตัวได้นานเท่าใด

3 ท่าเช็กสมรรถภาพการเคลื่อนไหว

 

เคล็ดลับฝึกการทรงตัว ใช้ “เก้าอี้” เป็นตัวช่วย เริ่มด้วยการยืนตรง จับเก้าอี้ แล้วเขย่งเท้าขึ้นให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ ค้างไว้ 30 วินาที ทำแบบนี้ 10-15 ครั้งทุกวันติดต่อกัน เพียง 2 สัปดาห์ก็จะสามารถยืนได้เป๊ะขึ้นอีก