posttoday

10 กฎเหล็กเพื่อชีวิตคู่ที่แฮปปี้สุดๆ

01 พฤศจิกายน 2558

เมื่อตัดสินใจจะเริ่มต้นชีวิตคู่ ความสุขของเราก็ไม่ใช่เรื่องของตัวคนเดียวอีกแล้ว แต่มีอีกคนเข้ามาเกี่ยวเนื่องด้วย

โดย...พุสดี

เมื่อตัดสินใจจะเริ่มต้นชีวิตคู่ ความสุขของเราก็ไม่ใช่เรื่องของตัวคนเดียวอีกแล้ว แต่มีอีกคนเข้ามาเกี่ยวเนื่องด้วย การใช้ชีวิตคู่ให้มีความสุขไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้ายังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ลองทำตาม 10 กฎเหล็กของ เจมส์ ไมเคิล ซามา นักพูดและนักเขียนเกี่ยวกับกับเรื่องความรักและความสัมพันธ์ ความสุข บล็อกและเว็บไซต์ของเขามีผู้อ่านกว่า 30 ล้านคน ในเวลาเพียงปีครึ่ง ไม่แน่ว่านี่อาจเป็นหนทางที่ใช่ของคุณ

1.ยอมรับว่าคนข้างๆ คุณอาจไม่ใช่คนที่สมบูรณ์แบบ : จำไว้ว่าไม่มีใครบนโลกนี้ที่สมบูรณ์แบบ 100% คนเราทุกคนย่อมเคยทำอะไรผิดพลาดมาบ้าง ดังนั้นถ้าคุณเรียนรู้ที่จะรักใครสักคนต้องเรียนรู้ที่จะยอมรับตัวตนของคนคนนั้นทั้งด้านดีและไม่ดี

2.ยอมรับคำขอโทษของอีกฝ่าย : ดั่งสุภาษิตไทยที่ว่า สี่ตียังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง เพราะฉะนั้นเมื่อใครก็ตามทำสิ่งที่ผิดพลาด เขาผู้นั้นสมควรที่จะได้รับการให้อภัย ถ้าคุณไม่สามารถยอมรับคำขอโทษจากอีกฝ่ายได้ เมื่อนั้นรอยร้าวในชีวิตคู่ของคุณจะก่อต้วขึ้น และทำให้ความรักของคุณทั้งคู่ไม่สามารถผ่านเรื่องราวผิดพลาดที่เกิดขึ้นไปได้

3.ยอมรับที่จะรับอดีตที่ผ่านมา ทุกคนย่อมมีอดีตของตัวเอง เว้นเสียแต่ว่าคุณจะเป็นรักแรกของกันและกัน แต่ถ้าไม่คุณต้องยอมรับในความสัมพันธ์ที่ผ่านมาของเขาหรือเธอให้ได้

4.ยอมรับที่จะพูดคุยเมื่อเกิดปัญหา ไม่มีใครจะแก้ปัญหาได้ ถ้าไม่รู้ว่าต้นตอของปัญหาคืออะไร ถ้าหากอีกฝ่ายทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจ แล้วคุณก็เลือกที่จะปิดปากเงียบ อีกฝ่ายอาจไม่รู้ว่าปัญหาอยู่ตรงไหน และปัญหานี้ก็จะมาได้รับการแก้ไข เพราะฉะนั้นการพูดคุยสื่อสารเพื่อทำความเข้าใจคือหนทางที่ดีที่สุดในการทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน

5.ยอมรับที่จะเป็นผู้รับฟัง นี่คือเหตุผลว่าทำไมคนเราถึงมีสองหู หนึ่งปาก นั่นเพราะเราควรจะเป็นผู้ฟังมากกว่าผู้พูด เพราะไม่ว่าในความสัมพันธ์ใดๆ จำเป็นต้องใช้การสื่อสารแบบสองทาง

6.ยอมรับที่จะเป็นฝ่ายผิดบ้างในบางครั้ง ย้อนกลับไปที่ข้อ 1 ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ 100% เพราะฉะนั้นการยอมรับความผิดพลาดไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่เป็นบทเรียนให้คุณได้เรียนรู้และเติบโตขึ้น จำไว้ว่าไม่มีใครสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ด้วยการเป็นคนที่ทำอะไรก็ถูกไปหมดตลอดเวลา

7.ยอมรับในช่วงเวลาที่ร้ายและดี ในการใช้ชีวิตคู่ คุณไม่เพียงต้องอยู่เคียงข้างอีกฝ่ายในวันฟ้าใส แต่ต้องพร้อมจะถือร่มอยู่เคียงข้างอีกฝ่ายในวันที่พายุฝนกระหน่ำ คุณต้องพร้อมจะเป็นทั้งคนรัก เพื่อน และทีมเวิร์กที่ดีของอีกฝ่าย

8.ยอมรับที่จะรับรู้ถึงความรักในรูปแบบของเขา/เธอ แต่ละคนมีวิธีการแสดงออกถึงความรักแตกต่างกันออกไปบางครั้ง เพราะความไม่เข้าใจดังกล่าว ทำให้แม้ฝ่ายหนึ่งจะแสดงความรักออกมา แต่อีกฝ่ายกลับไม่ได้รับรู้เลย เพราะฉะนั้นทางทีดี คือ พยายามสื่อสารกันให้มากในการใช้ชีวิตคู่ เพื่อสร้างความเข้าใจให้ตรงกัน

9.ยอมรับในความแตกต่าง คนสองคนที่เติบโตมาต่างกัน ย่อมมีมุมมองต่อโลกใบนี้ที่แตกต่างกัน มีวิธีมองโลกในแบบของตัวเอง เพราะฉะนั้นถ้าในชีวิตคู่อีกฝ่ายมีวิธีจัดการกับปัญหาที่แตกต่างจากคุณ ก็หมายได้ความว่าวิธีนั้นจะดีกว่า/แย่กว่า ถูกหรือผิด เพียงแค่แต่ละคนมีวิธีจัดการปัญหาในแบบของตัวเองก็เท่านั้น

10.ยอมรับในความเป็นตัวเอง ความรักคือการยอมรับ แต่ไม่ใช่การยอมรับเฉพาะคนข้างกายคุณ แต่หมายถึงทุกอย่างที่รายล้อมในความสัมพันธ์ของคุณ รวมทั้งตัวคุณเองด้วย จำไว้ว่าความสัมพันธ์ที่สำคัญที่สุด คือ การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวคุณเอง ถ้าคุณไม่สามารถทำให้ความสัมพันธ์นี้เป็นอย่างราบรื่นได้ ก็ไม่ต้องนึกถึงความสัมพันธ์อื่นๆ ที่จะตามมา