posttoday

เข้าถึงทางแห่งธรรมะ ‘สุรนาม’ นักธุรกิจน้ำเต้าหู้ร้อยล้าน

31 ตุลาคม 2558

ว่างเว้นจากการทำงานมุมว่างของ “สุรนาม พานิชการ”เจ้าของธุรกิจน้ำเต้าหู้พาสเจอไรซ์โทฟุซัง

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

ว่างเว้นจากการทำงานมุมว่างของ “สุรนาม พานิชการ”เจ้าของธุรกิจน้ำเต้าหู้พาสเจอไรซ์โทฟุซัง นักธุรกิจร้อยล้านเลือกที่จะเดินบนเส้นทางแห่งธรรม การนั่งสมาธิ เดินจงกรม ช่วยให้ชีวิตสงบท่ามกลางความวุ่นวายชีวิตในเมืองและการทำธุรกิจที่แข่งขันอย่างรุนแรง

สุรนาม พานิชการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โทฟุชัง ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายนมถั่วเหลืองโทฟุซัง เล่าว่า ในยามว่างเว้นหลังจากการทำงาน มุมว่างที่รู้สึกโปรดปรานจะทำเป็นประจำ คือ การเดินทางสายกลางสู่เส้นทางแห่งธรรม หากอยู่ที่บ้านกิจวัตรประจำวันต้องนั่งสมาธิฝึกจิตตภาวนา หรือกระทั่งเดินจงกรม ให้เท้าสัมผัสกับพื้น เพื่อกำหนดจิตให้สงบและมีสติ เพราะการเข้าถึงธรรมะ ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในทุกๆ 2 สัปดาห์ ต้องเดินทางไปทำบุญไหว้พระ ทำบุญ มีงานบุญที่ไหนมีเวลาว่างจะพยายามไปให้ได้มากที่สุด พอไปทำแล้วจะรู้สึกอิ่มเอมใจ สาเหตุที่ว่างเว้นเมื่อไหร่จะเข้าถึงธรรมะทันที เพราะเชื่อว่าธรรมะสอนให้เรารู้ว่า เมื่อมีปัญหาควรทำปัจจุบันให้ดีที่สุดก่อน ปัญหาที่มีก็ทยอยแก้ไป และต้องมีเมตตากับเพื่อนร่วมงาน ความโกรธไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา มิหนำซ้ำอาจจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งกว่าเก่าอีก

ย้อนไปในสมัยเด็กราว 17-18 ปี ตอนเรียนหนังสือชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หรือ 6 จำได้มีโอกาสบวชเรียน ที่วัดป่า จ.ชัยนาท แม้ว่าจะเป็นระยะเวลาบวชเพียงไม่นานนัก ทั้งต้องปฏิบัติธรรม สวดมนต์ทำวัตรเช้าและเย็นก็ตาม แต่นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้รู้สึกศรัทธาในธรรมอย่างที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน และเป็นประสบการณ์ที่ยังจดจำได้ถึงทุกวันนี้ ทั้งๆ ที่ในวัยนี้กำลังอยากเที่ยวอยากเล่นกับกลุ่มเพื่อนๆ มากกว่า

จากการเป็นคนศรัทธาธรรมะ นั่นคือจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจน้ำเต้าหู้พาสเจอไรซ์โทฟุซัง เพราะไม่ต้องการทำธุรกิจที่เบียดเบียนสัตว์ ซึ่งน้ำเต้าหู้โทฟุซังไม่มีส่วนผสมของนมวัวผงผสม และไม่เน้นผสมสารต่างๆ อาทิ คอลลาเจน สินค้าของเราต้องมาจากธรรมชาติล้วน อาทิ เปิดตัวน้ำเต้าหู้ผสมเม็ดแมงลัก ซึ่งทำให้สินค้าของบริษัทมีความแตกต่าง เมื่อเทียบกับสินค้าในตลาดส่วนใหญ่จะใส่นมวัวผงเป็นส่วนผสม ส่งผลให้สินค้าได้รับการตอบรับที่ดี กระทั่งมีรายได้ร่วม 200 ล้านบาท

“ก่อนหน้านี้ผมทำธุรกิจแล้วประสบปัญหาจากตัวสินค้า และทำให้ต้องสูญเสียรายได้ร่วมกว่า 1 ล้านบาท ทั้งๆ ที่ธุรกิจกำลังอยู่ระหว่างการวางรากฐาน แต่การมีธรรมะอยู่ในใจ ทำให้เราค่อยๆ แก้ปัญหา ปล่อยว่างและไม่เครียด มองว่าอุปสรรคปัญหาเกิดขึ้นสามารถแก้ไขได้ และดึงพนักงานที่อยู่ในบริษัทร่วมหาทางออก เพราะโทฟุซัง เน้นการทำงานเป็นทีมเวิร์ก ขณะเดียวกันต้องการสร้างทีมงานให้แข็งแกร่งด้วย”

สำหรับแนวทางการทำธุรกิจจะไม่เน้นขยายธุรกิจมากมาย บางคนมองว่าโทฟุซังเป็นเอสเอ็มอีที่เติบโตได้ดีและไว และแม้ว่ารายได้จะมีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดดก็ตาม เชื่อหากลงทุนเป็นจำนวนมากจะเจ็บตัวมาก เพราะสถานการณ์ข้างหน้าอาจเจออะไรที่คาดไม่ถึง จึงเน้นการลงทุนแบบค่อยเป็นค่อยไป จากห้องแถวเพียง 2 ห้อง มาสู่ 4 ห้อง และล่าสุดได้สร้างโรงงานแห่งใหม่ที่ จ.สมุทรสาคร เพื่อขยายกำลังการผลิตเพิ่มจาก 4 หมื่นขวด/วัน เป็น 1.2-1.5 แสนขวด/วัน

ส่วนไลฟ์สไตล์ทางด้านอื่นๆ นอกเหนือจากเลือกเส้นทางธรรมะแล้ว จะหาเวลาว่างสำหรับการออกกำลังกาย โดยเล่นกีฬากับเพื่อนเป็นส่วนใหญ่มากกว่าจะเข้าฟิตเนส ผมชื่นชอบการเล่นฟุตบอล ตีแบด รวมทั้งการอ่านหนังสือ ซึ่งประเภทของหนังสือในขณะนี้ คงหนีไม่พ้นเกี่ยวกับการทำตลาด เป็นหนังสือจากต่างประเทศ เพื่อเปิดโลกทัศน์ใหม่ และสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้มาต่อยอดสร้างอาณาจักรเต้าหู้ขยายออกไปไม่สิ้นสุด

ปัญหาในชีวิตของคนทุกคนมีเกิดขึ้นอยู่ทุกๆ วัน มีทั้งเล็กและใหญ่ แต่การมีธรรมะอยู่ในใจ ทำให้วิกฤตหรือปัญหาเกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกต่อไป เพราะธรรมะเป็นเครื่องนำทางสู่แสงสว่างในชีวิตของ “สุรนาม พานิชการ” นักธุรกิจที่อายุเพียง 31 ปี โดยมีจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจ ไม่ต้องการเบียดเบียนสัตว์ จึงปลุกปั้นมถั่วเหลืองพาสเจอไรซ์โทฟุซังแจ้งเกิดในตลาดได้สำเร็จ