posttoday

ปลูกผักกินเอง สไตล์เจ้าชายผัก

29 ตุลาคม 2558

นคร ลิมปคุปตถาวร หรือปริ๊นซ์ เจ้าชายผัก หนุ่มหัวใจสีเขียวและขวัญใจเหล่าคนหัวใจสีเขียว

โดย...ตุ้ย แมงโก้หวาน ภาพ : คลังภาพโพสต์ทูเดย์

นคร ลิมปคุปตถาวร หรือปริ๊นซ์ เจ้าชายผัก หนุ่มหัวใจสีเขียวและขวัญใจเหล่าคนหัวใจสีเขียว จากกรุงเทพฯ น้อยนักที่ใครจะไม่รู้จักเขา เขาเริ่มปลูกผักปลอดสารพิษไว้กินเองตั้งแต่ปี 2551 ที่บ้านของเขา ลาดพร้าว ซอย 71 

วิธีการปลูกผักเขาได้ความรู้จากที่ได้เรียนมา (จบเกษตรทั้งปริญญาตรีและโท ทั้งเป็นนักวิจัยด้านเกษตรมาก่อน) จากปราชญ์เกษตรอินทรีย์หลายคนรวมถึงการไปดูงานเกษตรทั้งในและต่างประเทศ เริ่มปลูกผักจากพื้นที่ 30 ตร.ม. ตอนนี้เพิ่มเกือบ 100 ตร.ว. โดยเอาที่ที่พ่อซื้อไว้ไม่ได้ทำอะไรมาเนรมิตเป็นสวนผักคนเมือง

ด้วยต้องการถ่ายทอดแนวคิดและองค์ความรู้การทำเกษตรอินทรีย์ให้กับผู้ที่สนใจ จึงเปิดบ้านเป็นศูนย์เรียนรู้สอนวิชาพึ่งตนเอง เช่น การปลูกผักปลอดสารพิษกินเอง การทำปุ๋ยอินทรีย์น้ำหมักชีวภาพ ซึ่งพอทำไปได้ 6-7 ปี มีคนมาเรียนจำนวนมากจนกลายเป็นเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ในเมือง ตอนนี้เพิ่งก่อตั้งชมรมออนไลน์ขับเคลื่อนกิจกรรมเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์และออร์แกนิกมาได้ 2 ปี

ปลูกผักกินเอง สไตล์เจ้าชายผัก

“หลังมีเครือข่ายเยอะผมก็ได้ตั้งชุมชนออนไลน์ขึ้นมาเรียกว่าชุมชนอินทรีย์ที่กลางใจ ตอนนี้มีสมาชิกประมาณ 8,000 ราย ตั้งขึ้นมาเพื่อพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความคิด และวิชาชีวิตต่างๆ เดือนละ 1-2 ครั้ง เช่น การถนอมอาหาร เลี้ยงสัตว์ ปลูกผัก การดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะการดูแลสุขภาพ แฟนของผมมีห้องเรียนสุขภาพเปิดให้คนมาเรียนเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพแบบธรรมชาติ

สองเดือนที่ผ่านมามีหนังลิตเติ้ล ฟอเรสต์ เข้าก็ได้จัดกิจกรรมแบ่งปันการทำอาหารกินเอง โดยชวนคนไปดูหนัง เป็นเรื่องคนรุ่นใหม่ในญี่ปุ่นออกมาทำสวนทำฟาร์มพึ่งพาตนเอง ซึ่งตรงคอนเซ็ปต์กับกลุ่มเรา ตอนท้ายเราก็แชร์ให้ทุกคนได้รู้สถานการณ์อาหารญี่ปุ่นเช่น วัตถุดิบตอนนี้เป็นไง ปลอดภัยไหม ทำอาหารญี่ปุ่นให้ปลอดภัยทำยังไง ผมมีเพื่อนญี่ปุ่นแชร์ให้ฟังว่าวัตถุดิบบางอย่างในบางพื้นที่ของเขาปนเปื้อนกัมมันตรังสีเวลาซื้อก็ต้องระวัง”

นคร บอกว่า การปลูกผักปลอดสารพิษไว้กินเองทุกคนสามารถทำได้ไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่มาก คนอยู่คอนโดก็ปลูกผักได้ เพียงแต่เลือกชนิดของผักและภาชนะให้เหมาะกับพื้นที่และสภาพอากาศ ถ้าบ้านมีพื้นที่น้อยให้ปลูกผักที่สอดคล้องกับความต้องการและสภาพแวดล้อมที่มีอยู่แค่นี้ก็โอเคแล้ว